Cứu tôm Cà Mau thoát 'mắc cạn'

TH&SP Sau những ảnh hưởng từ dịch Covid-19, hiện thị trường xuất khẩu tôm tại tỉnh Cà Mau đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên theo dự báo quý 2/2020 còn nhiều khó khăn, kim ngạch không khả quan.



Cần triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ để cứu tôm Cfa mau thoát khỏi "mắc cạn"

Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, những tháng đầu năm, thị trường xuất khẩu tôm gần như bị “đóng băng”. Sản lượng tôm chế biến 3 tháng đầu năm 2020 đạt hơn 26.400 tấn, tăng 11,34% so với cùng kỳ, nhưng sản lượng xuất khẩu thủy sản chỉ đạt 15.590 tấn, giảm 12% so với cùng kỳ, kim ngạch xuất khẩu giảm hơn 17% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường chủ yếu của tỉnh giảm; trong đó, lượng hàng xuất khẩu sang thị trường Mỹ giảm hơn 66%, Trung Quốc giảm 58%, Nga giảm 37%...

Ông Trần Hoàng Em - Tổng thư ký Hội Chế biến thuỷ sản xuất khẩu (CASEP) tỉnh Cà Mau - cho biết: Năm 2019, tổng kim ngạch xuất khẩu trong toàn tỉnh đạt trên 1,15 tỷ USD, trong đó thị trường Trung Quốc chiếm tỷ trọng khoảng 6-7%, tương đương hơn 102 triệu USD. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh, nhiều nhà nhập khẩu Trung Quốc đã thông báo cho các doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tạm dừng việc giao hàng khiến cho việc xuất khẩu thuỷ sản gặp khó khăn.

Tuy nhiên, từ tháng 4 đến nay, việc xuất khẩu mặt hàng tôm đang dần ổn định và có những tín hiệu tích cực.

Nuôi tôm là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Cà Mau với hơn 150.000 hộ nuôi tôm, chiếm tỷ lệ khá lớn trong cơ cấu sản xuất của tỉnh, Cà Mau luôn nằm trong tốp đầu về sản lượng nuôi tôm của cả nước; tuy nhiên, hiện nay con tôm Cà Mau đang “mắc cạn” ở các kho đông lạnh, chưa thể sang những thị trường xuất khẩu tiềm năng.

Thời gian qua, tỉnh Cà Mau đã có những chỉ đạo cụ thể để ngành tôm vượt khó. Tuy những dấu hiệu chuyển biến đã được thể hiện rõ, nhưng trong vấn đề hỗ trợ vốn, các doanh nghiệp ngành tôm vẫn đang rất khó tiếp cận, nếu tiếp cận được cũng rất “nhỏ giọt”. Trong khi, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu lại chính là trung tâm để kích cầu thị trường tôm. Vì vậy, sẽ cần những giải pháp mạnh mẽ hơn.



Doanh nghiệp tôm cà Mau nắm bắt cơ hội từ EVFTA

Để giải quyết tình hình trên, trong hội nghị kiểm điểm chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế – xã hội tháng 4 vừa qua, ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã yêu cầu ngân hàng nhà nước trên địa bàn tiếp tục đẩy mạnh thực các giải pháp hỗ trợ để doanh nghiệp khôi phục sản xuất. Ngoài ra, các sở ban ngành, các địa phương cần thực hiện các giải pháp cấp bách để thúc đẩy ngành tôm.

Ông Nguyễn Tiến Hải chỉ rõ: “Những nước thị trường dịch bệnh được kiểm soát, chúng ta nên sớm kết nối lại. Còn với những thị trường mà diễn biến dịch bệnh vẫn phức tạp, có thể kéo dài hơn nữa, chúng ta không thể ngồi trông chờ mà phải tìm kiếm thị trường mới. Việc này đòi hỏi sự năng động của các ngành, các cấp đặc biệt là của ngành công thương và bản thân doanh nghiệp”.

Ông Nguyễn Văn Đô - Giám đốc Sở Công Thương Cà Mau - cho biết: Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến của tình hình thế giới để tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp thúc đẩy xuất khẩu những mặt hàng có khả năng tận dụng cơ hội để xuất khẩu, trong đó có mặt hàng tôm. Bên cạnh đó, Sở sẽ có kế hoạch triển khai phổ biến, tận dụng các cơ hội do các hiệp định thương mại, đầu tư (CPTPP, EVFTA, IPA,…) mang lại để tranh thủ mở rộng thị trường, hợp tác đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội.

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) vừa được Nghị viện châu Âu (EP) phê chuẩn dự kiến có hiệu lực từ tháng 7/2020 sẽ tạo kỳ vọng cho con tôm Việt Nam xuất khẩu sang thị trường châu Âu nhiều hơn khi thuế giảm mạnh.

Thuế nhập khẩu hầu hết tôm nguyên liệu và thị trường châu Âu (EU) cũng sẽ được giảm từ mức thuế cơ bản 12 - 20% xuống còn 0% ngay khi Hiệp định chính thức có hiệu lực. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu ở Cà Mau đang tranh thủ nắm bắt cơ hội, lợi thế này để gia tăng kim ngạch xuất khẩu đối với ngành hàng tôm và một số ngành hàng chế biến xuất khẩu chủ lực khác của tỉnh.

Minh Kiệt

Minh Kiệt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Có đơn hàng đến quý 1/2025, ngành dệt may đặt mục tiêu 48 tỷ USD năm tới

Có đơn hàng đến quý 1/2025, ngành dệt may đặt mục tiêu 48 tỷ USD năm tới

Mặc dù tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng kim ngạch xuất khẩu dệt may năm 2024 ước đạt 44 tỷ USD như dự kiến, năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD.
Nhiều quy định mới của EU tác động tới xuất khẩu của Việt Nam

Nhiều quy định mới của EU tác động tới xuất khẩu của Việt Nam

Mặc dù tiềm năng xuất khẩu sang EU là rất lớn nhưng các chuyên gia lo ngại những điều chỉnh, quy định mới đây của EU ban hành đã, đang và sẽ tác động tới xuất khẩu của Việt Nam.
Đưa hàng Việt vươn tầm thế giới, chinh phục mọi thị trường

Đưa hàng Việt vươn tầm thế giới, chinh phục mọi thị trường

Hàng triệu người tiêu dùng cả nước sắp chứng kiến một không gian độc đáo hoành tráng - nơi hội tụ tinh hoa hàng Việt, trưng bày các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, lan tỏa niềm tự hào dân tộc và khẳng định cam kết của Bộ Công Thương trong việc đưa hàng Việt chinh phục mọi thị trường.
SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (Midcap) tại VLCA 2024

SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (Midcap) tại VLCA 2024

Ngày 16/11/2024, trong khuôn khổ Lễ trao giải “Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2024” (VLCA 2024) nhằm tôn vinh các doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tự hào được xếp hạng đầu tiên trong Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (nhóm vốn hóa vừa - Midcap). Cùng với đó, Ngân hàng cũng được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên nhóm ngành Tài chính.
Cần làm gì để ngành chè Việt Nam vươn xa, nâng cao giá trị

Cần làm gì để ngành chè Việt Nam vươn xa, nâng cao giá trị

Việt Nam hiện đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu chè, với sản phẩm được xuất khẩu đến hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, tuy nhiên, giá bán chè Việt Nam hiện vẫn đang ở mức thấp, thời gian tới người làm chè cần thay đổi tư duy để tìm con đường thương mại mới cho chè Việt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động