Cứu tôm Cà Mau thoát 'mắc cạn'

TH&SP Sau những ảnh hưởng từ dịch Covid-19, hiện thị trường xuất khẩu tôm tại tỉnh Cà Mau đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên theo dự báo quý 2/2020 còn nhiều khó khăn, kim ngạch không khả quan.



Cần triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ để cứu tôm Cfa mau thoát khỏi "mắc cạn"

Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, những tháng đầu năm, thị trường xuất khẩu tôm gần như bị “đóng băng”. Sản lượng tôm chế biến 3 tháng đầu năm 2020 đạt hơn 26.400 tấn, tăng 11,34% so với cùng kỳ, nhưng sản lượng xuất khẩu thủy sản chỉ đạt 15.590 tấn, giảm 12% so với cùng kỳ, kim ngạch xuất khẩu giảm hơn 17% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường chủ yếu của tỉnh giảm; trong đó, lượng hàng xuất khẩu sang thị trường Mỹ giảm hơn 66%, Trung Quốc giảm 58%, Nga giảm 37%...

Ông Trần Hoàng Em - Tổng thư ký Hội Chế biến thuỷ sản xuất khẩu (CASEP) tỉnh Cà Mau - cho biết: Năm 2019, tổng kim ngạch xuất khẩu trong toàn tỉnh đạt trên 1,15 tỷ USD, trong đó thị trường Trung Quốc chiếm tỷ trọng khoảng 6-7%, tương đương hơn 102 triệu USD. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh, nhiều nhà nhập khẩu Trung Quốc đã thông báo cho các doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam tạm dừng việc giao hàng khiến cho việc xuất khẩu thuỷ sản gặp khó khăn.

Tuy nhiên, từ tháng 4 đến nay, việc xuất khẩu mặt hàng tôm đang dần ổn định và có những tín hiệu tích cực.

Nuôi tôm là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Cà Mau với hơn 150.000 hộ nuôi tôm, chiếm tỷ lệ khá lớn trong cơ cấu sản xuất của tỉnh, Cà Mau luôn nằm trong tốp đầu về sản lượng nuôi tôm của cả nước; tuy nhiên, hiện nay con tôm Cà Mau đang “mắc cạn” ở các kho đông lạnh, chưa thể sang những thị trường xuất khẩu tiềm năng.

Thời gian qua, tỉnh Cà Mau đã có những chỉ đạo cụ thể để ngành tôm vượt khó. Tuy những dấu hiệu chuyển biến đã được thể hiện rõ, nhưng trong vấn đề hỗ trợ vốn, các doanh nghiệp ngành tôm vẫn đang rất khó tiếp cận, nếu tiếp cận được cũng rất “nhỏ giọt”. Trong khi, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu lại chính là trung tâm để kích cầu thị trường tôm. Vì vậy, sẽ cần những giải pháp mạnh mẽ hơn.



Doanh nghiệp tôm cà Mau nắm bắt cơ hội từ EVFTA

Để giải quyết tình hình trên, trong hội nghị kiểm điểm chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế – xã hội tháng 4 vừa qua, ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã yêu cầu ngân hàng nhà nước trên địa bàn tiếp tục đẩy mạnh thực các giải pháp hỗ trợ để doanh nghiệp khôi phục sản xuất. Ngoài ra, các sở ban ngành, các địa phương cần thực hiện các giải pháp cấp bách để thúc đẩy ngành tôm.

Ông Nguyễn Tiến Hải chỉ rõ: “Những nước thị trường dịch bệnh được kiểm soát, chúng ta nên sớm kết nối lại. Còn với những thị trường mà diễn biến dịch bệnh vẫn phức tạp, có thể kéo dài hơn nữa, chúng ta không thể ngồi trông chờ mà phải tìm kiếm thị trường mới. Việc này đòi hỏi sự năng động của các ngành, các cấp đặc biệt là của ngành công thương và bản thân doanh nghiệp”.

Ông Nguyễn Văn Đô - Giám đốc Sở Công Thương Cà Mau - cho biết: Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến của tình hình thế giới để tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp thúc đẩy xuất khẩu những mặt hàng có khả năng tận dụng cơ hội để xuất khẩu, trong đó có mặt hàng tôm. Bên cạnh đó, Sở sẽ có kế hoạch triển khai phổ biến, tận dụng các cơ hội do các hiệp định thương mại, đầu tư (CPTPP, EVFTA, IPA,…) mang lại để tranh thủ mở rộng thị trường, hợp tác đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội.

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) vừa được Nghị viện châu Âu (EP) phê chuẩn dự kiến có hiệu lực từ tháng 7/2020 sẽ tạo kỳ vọng cho con tôm Việt Nam xuất khẩu sang thị trường châu Âu nhiều hơn khi thuế giảm mạnh.

Thuế nhập khẩu hầu hết tôm nguyên liệu và thị trường châu Âu (EU) cũng sẽ được giảm từ mức thuế cơ bản 12 - 20% xuống còn 0% ngay khi Hiệp định chính thức có hiệu lực. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu ở Cà Mau đang tranh thủ nắm bắt cơ hội, lợi thế này để gia tăng kim ngạch xuất khẩu đối với ngành hàng tôm và một số ngành hàng chế biến xuất khẩu chủ lực khác của tỉnh.

Minh Kiệt

Minh Kiệt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gỡ rào cản phi thuế quan để hội nhập bền vững

Gỡ rào cản phi thuế quan để hội nhập bền vững

Dù thuế quan đã dần được xóa bỏ trong nội khối ASEAN, các rào cản phi thuế quan vẫn âm thầm cản bước doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ. Giải quyết bài toán này là chìa khóa để ASEAN tiến tới một cộng đồng kinh tế thật sự sâu rộng.
Doanh nghiệp Việt rộng cửa vào Nhật Bản

Doanh nghiệp Việt rộng cửa vào Nhật Bản

Nhu cầu tăng cao đối với nông sản sạch và minh bạch đang mở ra cơ hội lớn cho hàng Việt Nam tại thị trường Nhật Bản. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả, doanh nghiệp cần đầu tư bài bản về công nghệ, tiêu chuẩn, thương hiệu và nâng cấp toàn chuỗi giá trị.
Dệt may Việt chủ động đón cơ hội FTA

Dệt may Việt chủ động đón cơ hội FTA

Ngành dệt may Việt Nam cần chuyển từ thụ động sang chủ động xây dựng chuỗi cung ứng nguyên liệu, đáp ứng quy tắc xuất xứ và nâng chuẩn sản xuất để khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.
Ngân hàng Nhà nước được quyết cho vay đặc biệt, lãi suất 0%/năm

Ngân hàng Nhà nước được quyết cho vay đặc biệt, lãi suất 0%/năm

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng vừa được Quốc hội thông qua sáng 27/6, chính thức phân cấp quyền quyết định cho vay đặc biệt từ Thủ tướng Chính phủ sang Ngân hàng Nhà nước, với lãi suất 0%/năm và không cần tài sản bảo đảm trong một số trường hợp.
M&A Summit 2025: Thúc đẩy tái cấu trúc doanh nghiệp trong kỷ nguyên chuyển đổi số

M&A Summit 2025: Thúc đẩy tái cấu trúc doanh nghiệp trong kỷ nguyên chuyển đổi số

Chiều 26/6, Diễn đàn M&A Summit 2025 đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội), quy tụ đông đảo lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế, nhà đầu tư trong và ngoài nước, với chủ đề “Tăng trưởng – Tái cấu trúc – Chuyển mình”.
Thương mại điện tử Nhật mở lối cho hàng Việt

Thương mại điện tử Nhật mở lối cho hàng Việt

Thị trường Nhật Bản khắt khe nhưng giàu tiềm năng đang mở ra hướng đi mới cho hàng Việt thông qua thương mại điện tử. Với tốc độ tăng trưởng mạnh, kênh online có thể trở thành “cửa ngách” hiệu quả giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận người tiêu dùng Nhật.
Phát triển Halal – đòn bẩy nâng tầm sản phẩm Việt

Phát triển Halal – đòn bẩy nâng tầm sản phẩm Việt

Nhận định của PGS.TS Đinh Công Hoàng không chỉ mang tính cảnh tỉnh mà còn mở ra hướng đi mới: phát triển ngành Halal có thể trở thành cú hích giúp doanh nghiệp Việt gia tăng giá trị, mở rộng thị trường và khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế toàn cầu.
Ngành dừa tỷ đô và nghịch lý nhập khẩu

Ngành dừa tỷ đô và nghịch lý nhập khẩu

Dù đứng trong nhóm năm quốc gia xuất khẩu dừa hàng đầu thế giới, nhưng nghịch lý thay, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2025, Việt Nam lại phải chi hơn 7 triệu USD để nhập khẩu sản phẩm từ dừa. Giá dừa tăng vọt, doanh nghiệp đẩy mạnh chế biến, nông dân đua nhau trồng mới... nhưng bài toán phát triển bền vững cho toàn chuỗi vẫn đang bỏ ngỏ.
8 doanh nghiệp cá tra – basa Việt Nam được áp thuế 0% khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ

8 doanh nghiệp cá tra – basa Việt Nam được áp thuế 0% khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa công bố Kết luận cuối cùng đợt rà soát lần thứ 20 (POR20) thuế chống bán phá giá với cá tra – basa phi lê đông lạnh của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Kết quả cho thấy 8 doanh nghiệp Việt Nam được hưởng mức thuế 0% trong giai đoạn từ 1/8/2022 đến 31/7/2023.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động