Công bố nhãn hiệu chứng nhận 'Xoài tứ quý Thạnh Phú'

TH&SP Cây xoài tứ quý được xem là một trong những cây trồng chính của nông dân tại các xã vùng ven biển như Thạnh Phong, Thạnh Hải và Giao Thạnh (huyện Thạnh Phú) với hơn 700 hộ dân tham gia trồng, có tổng diện tích trên 300 ha, năng suất trung bình 30 - 40 tấn/ha, thu nhập bình quân từ 300 đến 400 triệu/ha/năm.

Ngày 19/6, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bến Tre phối hợp cùng UBND huyện Thạnh Phú (Bến Tre) tổ chức Lễ công bố và trao văn bằng bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận "Xoài tứ quý Thạnh Phú".

Cây xoài tứ quý được xem là một trong những cây trồng chính của nông dân tại các xã vùng ven biển như Thạnh Phong, Thạnh Hải và Giao Thạnh (huyện Thạnh Phú) với hơn 700 hộ dân tham gia trồng, có tổng diện tích trên 300 ha, năng suất trung bình 30 - 40 tấn/ha, thu nhập bình quân từ 300 đến 400 triệu/ha/năm. Đây được xem là một trong những mô hình sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững cho người nông dân trên địa bàn.

sff

Cây xoài ở vùng ven biển Thạnh Phú giúp nông dân có thu nhập khá


Người nông dân cũng đang từng bước áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng và giá trị cây xoài như sử dụng mô hình tưới tiết kiệm nước và dinh dưỡng cho cây xoài, giúp cho cây sinh trưởng và phát triển tốt.

Để đưa xoài tứ quý vươn xa, huyện Thạnh Phú đã chủ trương hỗ trợ thành lập hợp tác xã nhằm định hướng các hộ trồng xoài theo hướng an toàn, nâng cao khoa học - kỹ thuật, chú trọng bảo vệ môi trường sinh thái, hướng đến phát triển bền vững.

Trái xoài đang tiếp cận thị trường TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Phước... thông qua Hợp tác xã dịch vụ sản xuất nông nghiệp Thạnh Phong ký kết hợp đồng với doanh nghiệp. Hợp tác xã đang tiếp tục vận động thành viên sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP, tiêu chuẩn sạch, để đáp ứng nhu cầu thị trường, đẩy mạnh chế biến các sản phẩm từ trái xoài, mở rộng ký kết đầu ra với thành viên.

Từ năm 2017 đến nay, huyện đã tổ chức 12 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng xoài, với hơn 500 lượt nông dân tham dự. Huyện đang làm thủ tục công bố nhãn hiệu chứng nhận “Xoài tứ quý Thạnh Phú”, để tiếp tục giúp chuỗi xoài phát triển toàn diện hơn.

Cũng trong năm 2017, được sự hỗ trợ của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, UBND huyện Thạnh Phú đã lập hồ sơ gửi Cục Sở hữu Trí tuệ đăng ký nhãn hiệu chứng nhận "Xoài tứ quý Thạnh Phú" và được Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận vào ngày ngày 12/3/2019. Chủ sở hữu nhãn hiệu "Xoài tứ quý Thạnh là UBND huyện Thạnh Phú và UBND huyện giao cho Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức quản lý nhãn hiệu chứng nhận.

Để dần hướng đến và khẳng định thương hiệu "Xoài tứ quý Thạnh Phú", ngoài việc hỗ trợ các thủ tục bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh còn hỗ trợ UBND huyện Thạnh Phú thực hiện dự án khoa học và công nghệ "Quản lý, phát triển nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm xoài tứ quý huyện Thạnh Phú” nhằm mục đích tạo nhiều sản phẩm tốt, chất lượng cao.

sf

Người dân chăm sóc vườn xoài tứ quý


Theo ông Lâm Văn Tân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bến Tre, bối cảnh hội nhập đặt ra cho người trồng xoài bài toán phát triển diện tích trồng xoài nhanh và bền vững, đồng thời có sức cạnh tranh trên thị trường. Bài học từ thực tế cho thấy, xây dựng thương hiệu là một trong những yếu tố, là “chìa khóa” để giải bài toán này.

Việc tạo lập, xây dựng nhãn hiệu chứng nhận nói chung và “Xoài tứ quý Thạnh Phú” nói riêng mới chỉ là bước đầu, ông Lâm Văn Tân đề nghị trong thời gian tới, UBND huyện Thạnh Phú, ngay sau khi công bố nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm “Xoài tứ quý Thạnh Phú” sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh để hoàn thiện hệ thống tổ chức quản lý nhãn hiệu chứng nhận này.

Đồng thời, UBND huyện Thạnh Phú cần tăng cường chỉ đạo triển khai giải pháp cụ thể, thiết thực để phát triển bền vững hoạt động sản xuất, duy trì chất lượng ổn định của sản phẩm; thực hiện các thủ tục cấp quyền sử dụng, quản lý tem nhãn đơn giản, nhanh chóng, tạo điều kiện để người nông dân và các tổ chức, doanh nghiệp tham gia sử dụng nhãn hiệu chứng nhận, bảo vệ uy tín của nhãn hiệu.

Đặc biệt, huyện Thạnh Phú cần tập trung đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại đối với sản phẩm “Xoài tứ quý Thạnh Phú” thông qua các hội chợ để kết nối với thị trường, tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Bên cạnh đó, huyện cần tập trung ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ vào quá trình sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận trên.

gg

Huyện Thạnh Phú cần tập trung đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại đối với sản phẩm “Xoài tứ quý Thạnh Phú”


Theo ông Trần Giang Khuê, Phó Trưởng Văn phòng đại diện Cục Sở hữu Trí tuệ tại TP. Hồ Chí Minh, nhãn hiệu chứng nhận "Xoài tứ quý Thạnh Phú" được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp giấy chứng nhận bảo hộ sẽ là một bước tiến mới cho sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện Thạnh Phú trong thời gian tới. Xoài tứ quý Thạnh Phú sẽ là sản phẩm thế mạnh của địa phương để tiếp cận với thị trường trong và ngoài tỉnh. Sản phẩm này được chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu sẽ là cơ hội để hộ nông dân trồng xoài nói riêng và huyện Thạnh Phú nói chung, các tổ chức, cá nhân sử dụng nhãn hiệu chứng nhận tiếp tục phát huy danh tiếng của sản phẩm trên thị trường, bảo vệ và khẳng định chất lượng thương hiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Trong thời gian qua tỉnh Bến Tre đã tập trung xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc sản nhằm phát huy tối đa hiệu quả, nâng cao giá trị gia tăng. Trung ương và địa phương đã có nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ như: Dự án nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bến Tre giai đoạn 2013 - 2020; Kế hoạch thực hiện chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh Bến Tre… đã mang lại một số kết quả nhất định. Các thương hiệu được xây dựng, xác lập quyền với 2 chỉ dẫn địa lý, 4 nhãn hiệu chứng nhận và 17 nhãn hiệu tập thể được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận.

Hồng Nga

Hồng Nga

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Khi tò he “lên mạng”: Nghề truyền thống Hà Nội bước vào thời số hóa

Khi tò he “lên mạng”: Nghề truyền thống Hà Nội bước vào thời số hóa

Nghề nặn tò he Phượng Dực, Hà Nội đang hồi sinh mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử và mạng xã hội. Những con tò he không chỉ là đồ chơi dân gian mà còn trở thành sản phẩm văn hóa, đồng thời mở ra cơ hội kinh tế sáng tạo trong kỷ nguyên số.
Giá dừa bấp bênh: Thách thức xây dựng thương hiệu dừa Việt trước áp lực cạnh tranh từ hàng nhập khẩu

Giá dừa bấp bênh: Thách thức xây dựng thương hiệu dừa Việt trước áp lực cạnh tranh từ hàng nhập khẩu

Ngành dừa Việt Nam đang hướng tới mục tiêu xuất khẩu 1,15 tỷ USD trong năm 2025, nhưng nghịch lý là nông dân tại "thủ phủ" dừa Vĩnh Long lại đang "khóc ròng" khi giá dừa khô nguyên liệu giảm sâu, chỉ còn 1/3 so với tháng trước. Sự bấp bênh này không chỉ bộc lộ áp lực cạnh tranh trực tiếp từ dừa nhập khẩu mà còn phơi bày những "lỗ hổng" cố hữu về thương hiệu và chuỗi liên kết của ngành dừa.
Ngành Hải quan triển khai ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan dành cho người dân và doanh nghiệp

Ngành Hải quan triển khai ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan dành cho người dân và doanh nghiệp

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc theo dõi tiến độ xử lý tờ khai hải quan, Cục Hải quan đã phát triển ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan ngay trên Cổng thông tin điện tử Cục Hải quan.
Giải mã "vũ khí bí mật" của ST25 làm nên thương hiệu gạo Việt vượt trội

Giải mã "vũ khí bí mật" của ST25 làm nên thương hiệu gạo Việt vượt trội

Gạo Ông Cua ST25 vừa lần thứ ba giành giải Gạo ngon nhất thế giới 2025, tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của gạo Việt. Với 3 lần vô địch (2019, 2023, 2025) và 2 lần á quân, điều gì đã làm nên sức mạnh vượt trội giúp ST25 chinh phục thế giới? Câu trả lời nằm ở một phẩm chất "không đụng hàng" và hành trình bảo vệ thương hiệu đầy cam go.
Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container vận chuyển thanh long qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) phản ánh bị giữ xe, ép bồi thường vô lý và chịu áp lực từ đầu nậu cùng quy định chưa rõ ràng. Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và uy tín trong ngành vận tải xuất khẩu.
Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Hội chợ nông sản và làng nghề Hà Nội mở ra cơ hội kết nối, giúp sản phẩm truyền thống tiếp cận thị trường quốc tế, đồng thời khai thác tiềm năng du lịch xanh, quảng bá văn hóa làng nghề và nâng tầm giá trị kinh tế – văn hóa bền vững cho cộng đồng địa phương.
Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Tại Hội nghị Thương mại Lúa gạo toàn cầu lần thứ 17 do The Rice Trader (TRT) tổ chức tại Phnom Penh (Campuchia), hai đại diện xuất sắc của Việt Nam và Campuchia – Gạo Ông Cua ST25 và Gạo Phka Romdoul – đã cùng được vinh danh là “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025, tiếp tục khẳng định vị thế của khu vực Đông Nam Á trên bản đồ gạo cao cấp toàn cầu.
Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Khi đời sống người Việt ngày càng nâng cao, nhu cầu về thực phẩm cao cấp – đặc biệt là hải sản nhập khẩu – đang tăng mạnh. Cá hồi Na Uy và cua hoàng đế trở thành biểu tượng của ẩm thực sang trọng, không chỉ xuất hiện trong các nhà hàng Nhật, Hàn mà còn dần trở thành lựa chọn quen thuộc của tầng lớp trung lưu thành thị. Từ góc nhìn thị trường đến chiến lược thương hiệu, ngành hải sản Việt Nam đang đứng trước bài toán định vị mới: làm sao để vừa đáp ứng nhu cầu cao cấp, vừa giữ vững năng lực tự chủ nguyên liệu.
Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Từ ngày 14 đến 16 tháng 11 năm 2025, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu sẽ diễn ra “Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025”, chương trình do Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lai Châu tổ chức, nhằm tôn vinh nông sản vùng cao, quảng bá đặc sản địa phương và mở rộng thị trường tiêu thụ bền vững cho khu vực miền núi phía Bắc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động