Công bố nhãn hiệu chứng nhận 'Xoài tứ quý Thạnh Phú'

TH&SP Cây xoài tứ quý được xem là một trong những cây trồng chính của nông dân tại các xã vùng ven biển như Thạnh Phong, Thạnh Hải và Giao Thạnh (huyện Thạnh Phú) với hơn 700 hộ dân tham gia trồng, có tổng diện tích trên 300 ha, năng suất trung bình 30 - 40 tấn/ha, thu nhập bình quân từ 300 đến 400 triệu/ha/năm.

Ngày 19/6, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bến Tre phối hợp cùng UBND huyện Thạnh Phú (Bến Tre) tổ chức Lễ công bố và trao văn bằng bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận "Xoài tứ quý Thạnh Phú".

Cây xoài tứ quý được xem là một trong những cây trồng chính của nông dân tại các xã vùng ven biển như Thạnh Phong, Thạnh Hải và Giao Thạnh (huyện Thạnh Phú) với hơn 700 hộ dân tham gia trồng, có tổng diện tích trên 300 ha, năng suất trung bình 30 - 40 tấn/ha, thu nhập bình quân từ 300 đến 400 triệu/ha/năm. Đây được xem là một trong những mô hình sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững cho người nông dân trên địa bàn.

sff

Cây xoài ở vùng ven biển Thạnh Phú giúp nông dân có thu nhập khá


Người nông dân cũng đang từng bước áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng và giá trị cây xoài như sử dụng mô hình tưới tiết kiệm nước và dinh dưỡng cho cây xoài, giúp cho cây sinh trưởng và phát triển tốt.

Để đưa xoài tứ quý vươn xa, huyện Thạnh Phú đã chủ trương hỗ trợ thành lập hợp tác xã nhằm định hướng các hộ trồng xoài theo hướng an toàn, nâng cao khoa học - kỹ thuật, chú trọng bảo vệ môi trường sinh thái, hướng đến phát triển bền vững.

Trái xoài đang tiếp cận thị trường TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Phước... thông qua Hợp tác xã dịch vụ sản xuất nông nghiệp Thạnh Phong ký kết hợp đồng với doanh nghiệp. Hợp tác xã đang tiếp tục vận động thành viên sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP, tiêu chuẩn sạch, để đáp ứng nhu cầu thị trường, đẩy mạnh chế biến các sản phẩm từ trái xoài, mở rộng ký kết đầu ra với thành viên.

Từ năm 2017 đến nay, huyện đã tổ chức 12 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng xoài, với hơn 500 lượt nông dân tham dự. Huyện đang làm thủ tục công bố nhãn hiệu chứng nhận “Xoài tứ quý Thạnh Phú”, để tiếp tục giúp chuỗi xoài phát triển toàn diện hơn.

Cũng trong năm 2017, được sự hỗ trợ của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, UBND huyện Thạnh Phú đã lập hồ sơ gửi Cục Sở hữu Trí tuệ đăng ký nhãn hiệu chứng nhận "Xoài tứ quý Thạnh Phú" và được Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận vào ngày ngày 12/3/2019. Chủ sở hữu nhãn hiệu "Xoài tứ quý Thạnh là UBND huyện Thạnh Phú và UBND huyện giao cho Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức quản lý nhãn hiệu chứng nhận.

Để dần hướng đến và khẳng định thương hiệu "Xoài tứ quý Thạnh Phú", ngoài việc hỗ trợ các thủ tục bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh còn hỗ trợ UBND huyện Thạnh Phú thực hiện dự án khoa học và công nghệ "Quản lý, phát triển nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm xoài tứ quý huyện Thạnh Phú” nhằm mục đích tạo nhiều sản phẩm tốt, chất lượng cao.

sf

Người dân chăm sóc vườn xoài tứ quý


Theo ông Lâm Văn Tân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bến Tre, bối cảnh hội nhập đặt ra cho người trồng xoài bài toán phát triển diện tích trồng xoài nhanh và bền vững, đồng thời có sức cạnh tranh trên thị trường. Bài học từ thực tế cho thấy, xây dựng thương hiệu là một trong những yếu tố, là “chìa khóa” để giải bài toán này.

Việc tạo lập, xây dựng nhãn hiệu chứng nhận nói chung và “Xoài tứ quý Thạnh Phú” nói riêng mới chỉ là bước đầu, ông Lâm Văn Tân đề nghị trong thời gian tới, UBND huyện Thạnh Phú, ngay sau khi công bố nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm “Xoài tứ quý Thạnh Phú” sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh để hoàn thiện hệ thống tổ chức quản lý nhãn hiệu chứng nhận này.

Đồng thời, UBND huyện Thạnh Phú cần tăng cường chỉ đạo triển khai giải pháp cụ thể, thiết thực để phát triển bền vững hoạt động sản xuất, duy trì chất lượng ổn định của sản phẩm; thực hiện các thủ tục cấp quyền sử dụng, quản lý tem nhãn đơn giản, nhanh chóng, tạo điều kiện để người nông dân và các tổ chức, doanh nghiệp tham gia sử dụng nhãn hiệu chứng nhận, bảo vệ uy tín của nhãn hiệu.

Đặc biệt, huyện Thạnh Phú cần tập trung đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại đối với sản phẩm “Xoài tứ quý Thạnh Phú” thông qua các hội chợ để kết nối với thị trường, tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Bên cạnh đó, huyện cần tập trung ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ vào quá trình sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận trên.

gg

Huyện Thạnh Phú cần tập trung đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại đối với sản phẩm “Xoài tứ quý Thạnh Phú”


Theo ông Trần Giang Khuê, Phó Trưởng Văn phòng đại diện Cục Sở hữu Trí tuệ tại TP. Hồ Chí Minh, nhãn hiệu chứng nhận "Xoài tứ quý Thạnh Phú" được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp giấy chứng nhận bảo hộ sẽ là một bước tiến mới cho sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện Thạnh Phú trong thời gian tới. Xoài tứ quý Thạnh Phú sẽ là sản phẩm thế mạnh của địa phương để tiếp cận với thị trường trong và ngoài tỉnh. Sản phẩm này được chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu sẽ là cơ hội để hộ nông dân trồng xoài nói riêng và huyện Thạnh Phú nói chung, các tổ chức, cá nhân sử dụng nhãn hiệu chứng nhận tiếp tục phát huy danh tiếng của sản phẩm trên thị trường, bảo vệ và khẳng định chất lượng thương hiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Trong thời gian qua tỉnh Bến Tre đã tập trung xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc sản nhằm phát huy tối đa hiệu quả, nâng cao giá trị gia tăng. Trung ương và địa phương đã có nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ như: Dự án nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bến Tre giai đoạn 2013 - 2020; Kế hoạch thực hiện chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh Bến Tre… đã mang lại một số kết quả nhất định. Các thương hiệu được xây dựng, xác lập quyền với 2 chỉ dẫn địa lý, 4 nhãn hiệu chứng nhận và 17 nhãn hiệu tập thể được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận.

Hồng Nga

Hồng Nga

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tập đoàn TH đề xuất hai kịch bản cho Chiến lược phát triển ngành sữa đến năm 2030

Tập đoàn TH đề xuất hai kịch bản cho Chiến lược phát triển ngành sữa đến năm 2030

Ngày 5/8/2025, tại Hội thảo “Phát triển ngành sữa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” do Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương tổ chức, ông Ngô Minh Hải – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH – đã đưa ra nhận định: “Việt Nam có đủ điều kiện để tự chủ hoàn toàn nguồn nguyên liệu sữa tươi trong nước”.
Nông sản Việt bứt phá thị phần tại Nhật Bản

Nông sản Việt bứt phá thị phần tại Nhật Bản

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam sang Nhật Bản đang tăng trưởng mạnh, đạt hơn 4 tỷ USD năm 2024. Chất lượng, thương hiệu và chế biến sâu giúp sản phẩm Việt vượt rào cản tiêu chuẩn, mở rộng thị phần tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Chất lượng cao giúp trái cây Việt thâm nhập sâu thị trường Mỹ

Chất lượng cao giúp trái cây Việt thâm nhập sâu thị trường Mỹ

Tháng 7/2025, xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Mỹ đạt 261,6 triệu USD, tăng tới 66% so với cùng kỳ năm trước. Lợi thế trái cây nhiệt đới cùng việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn chất lượng đã giúp sản phẩm Việt từng bước chinh phục thị trường vốn nổi tiếng khó tính này.
Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Ngày 9/8/2025, tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Nhà hát Ca Múa nhạc Việt Nam, Hà Nội, Công ty CPHH Vedan Việt Nam một lần nữa được Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam trao tặng danh hiệu “Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam”. Đây là năm thứ 10 liên tiếp Vedan vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý này – một minh chứng thuyết phục cho hành trình xây dựng thương hiệu bền vững, uy tín và được người tiêu dùng Việt tin chọn suốt hơn 30 năm qua.
Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết vùng giữa TP HCM và Khánh Hòa thúc đẩy phát triển ngành yến sào bền vững, chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu quốc gia và mở rộng thị trường xuất khẩu chính ngạch, nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ yến sào thế giới.
Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển sâu rộng, tạo đà thuận lợi cho thương mại và đầu tư. Sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên đang mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận thị trường lớn của Hàn Quốc, hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 150 tỷ USD trong tương lai gần.
Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển đột phá nhờ chế biến sâu và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Giải pháp này không chỉ giảm phụ thuộc Trung Quốc mà còn nâng cao giá trị sản phẩm, mở ra hướng đi bền vững cho nông dân và doanh nghiệp.
Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Ngành sữa Việt Nam cần cải tổ chuỗi giá trị theo hướng minh bạch, công nghệ cao và liên kết bền vững để vượt qua rào cản kỹ thuật, giảm phụ thuộc nhập khẩu, nâng cao sức cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước ngày càng tăng.
Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng kéo theo không ít rủi ro, trong đó đáng lo ngại nhất là tình trạng gian lận thương mại quốc tế ngày càng tinh vi. Không ít doanh nghiệp Việt Nam đã gánh chịu thiệt hại lớn vì thiếu cảnh giác, đặt ra yêu cầu cấp thiết về thay đổi tư duy quản trị rủi ro để thích ứng với cuộc chơi toàn cầu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động