Ngày 10/7, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng phối hợp cùng Công ty CP Tập đoàn Sun World, Hãng hàng không Vietnam Airlines tổ chức Tọa đàm “Kích cầu du lịch Đà Nẵng: Vai trò của sản phẩm, dịch vụ giải trí đêm”.
Sự kiện này nhằm tìm giải pháp giúp Đà Nẵng hiện thực giấc mơ trở thành “thành phố không ngủ” về đêm. Tuy nhiên, chưa có kinh tế đêm nghĩa là nền kinh tế vẫn còn dư địa để phát triển. Thực tế hiện nay, những dịch vụ hoạt động về kinh tế đêm của Đà Nẵng như vui chơi giải trí, mua sắm, ẩm thực và tham quan đã cơ bản hình thành và bắt đầu đa dạng.
Nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam cho rằng: Đà Nẵng cũng như cả Việt Nam, chỉ mới có một số hoạt động kinh tế ban đêm, thực chất là kéo dài nền kinh tế ban ngày thêm mấy tiếng ban đêm (đến 21 - 22 giờ). Đó là sự tụt hậu. Ông Thiên lấy ví dụ để so sánh: “Khách quốc tế lưu lại Việt Nam và Thái Lan cùng khoảng thời gian hơn 9 ngày nhưng chỉ tiêu 96 USD/ngày ở Việt Nam, còn ở Thái Lan là 163 USD”.
Đà Nẵng về đêm rực rỡ, sôi động
Cũng theo ông Thiên, Đà Nẵng là nơi tốt nhất để khởi động cho một phương thức hoạt động mới của nền kinh tế, đó là kinh tế đêm. Trước đó, Chính phủ đã có chỉ đạo nghiên cứu, thúc đẩy phát triển kinh tế đêm. Đà Nẵng là một trong số những địa phương đã tính tới việc phát triển loại hình kinh tế này. Theo ông Thiên, kinh tế ban đêm phải coi như 1 phương thức cạnh tranh, mà Đà Nẵng phải đặt vươn lên đặt tầm nhìn cạnh tranh quốc tế, chứ không phải so với các đô thị trong khu vực.
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, sau khi có các chỉ đạo của Thủ tướng về việc nghiên cứu kinh tế đêm, Đà Nẵng đã bắt tay vào tìm các giải pháp phát triển phương thức kinh tế này. “Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn nhiều khó khăn. Kinh tế của Đà Nẵng còn manh mún, chưa có quy hoạch. Do đó việc phát triển kinh tế đêm để hỗ trợ cho phát triển du lịch là một trong những nhiệm vụ TP đặt ra trong thời gian tới”, ông Chinh cho hay.
Tọa đàm “Kích cầu du lịch Đà Nẵng: Vai trò của sản phẩm, dịch vụ giải trí đêm”
Đà Nẵng có chủ trương sẽ dành ngân sách đầu tư để phát triển kinh tế đêm bằng việc xây dựng các sản phẩm, dịch vụ mới. “Trước mắt, chúng tôi sẽ đầu tư khu An Thượng; thiết kế phố đi bộ cầu Nguyễn Văn Trỗi, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư quan tâm phát triển du lịch nói chung và phát triển du lịch ban đêm tại TP được phát triển các sản phẩm mới”, ông Chinh nói.
Còn theo Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh, Đà Nẵng phải xác định kinh tế ban đêm như là một chiến lược quan trọng để cạnh tranh, giúp du lịch bứt phá phát triển trong giai đoạn hậu Covid, và về lâu dài hướng tới các mục tiêu phát triển du lịch bền vững. Về định hướng phát triển kinh tế ban đêm, bà Hạnh cho biết Đà Nẵng xác định 4 nhóm hoạt động dịch vụ bao gồm: Vui chơi giải trí, ẩm thực, dịch vụ mua sắm, tham quan du lịch. Trước mắt, Đà Nẵng hạn chế những khu vực/dịch vụ đang nằm xen kẽ trong địa bàn khu dân cư và chọn một số khu vực có sẵn cơ sở vật chất để phát triển, nâng cấp khai thác. Về lâu dài, Đà Nẵng sẽ chọn một số khu vực để quy hoạch xác định cụm du lịch trọng điểm.
Linh Anh