Cần tây giúp giảm cân, lợi tiểu, tăng cường hệ miễn dịch

Cần tây là một loại rau phổ biến ở nhiều nước trên thế giới và được sử dụng nhiều để chế biến các món ăn khác nhau. Ngoài ra, Cần tây còn có tác dụng như giảm cân, hỗ trợ tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch, lợi tiểu, giảm mỡ máu.
Lá của rau này là “thần dược làm đẹp” cho các chị em, nhiều người bỏ đi mà không biết Nước ép cần tây được coi là “thuốc giảm cân” kỳ diệu nhưng những đối tượng này cần tránh xa Tác dụng hữu ích của cần tây

Cần tây là một loại thực phẩm mà được các bà nội trợ hay sử dụng để chế biến món ăn trong bữa cơm thường ngày của người Việt. Là một món ăn vừa cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, lại vừa tốt cho sức khoẻ . Trong bài viết dưới đây, sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về loại thực phẩm này.

Đặc điểm của Cần tây

Cây Cần tây có thân mọc thẳng đứng, có thể cao đến 1,5 m. Thân có nhiều rãnh dọc, các nhiều cành mọc thẳng đứng.

Lá có hình mắt chim, dưới gốc có cuống lá, thuôn dài có 3 cách, mép lá lượn tai bèo. Lá được xẻ thành 3 mảng hoặc không chia tùy theo điều kiện phát triển của cây.

Hoa nhỏ màu trắng nhạt, hoặc xanh lục nhạt, gồm nhiều tán. Hoa ở đầu cành có tán dài hơn cách tán còn lại.

Quả Cần tây có hình trứng, hình cầu. Xung quanh có vạch lồi chạy dọc theo thân quả.

Hình ảnh cây Cần tây
Hình ảnh cây Cần tây

Phân bố, thu hoạch và chế biến

Phân bố: Nguồn gốc xuất xứ từ bờ biển Đại Tây Dương và Địa Trung Hải. Cần tây được trồng lâu đời tại các nước Châu Âu để làm thức ăn và làm thuốc lợi tiểu. Cây Cần tây mới được du nhập vào nước ta, hiện tại được trồng phổ biến ở nhiều tỉnh của nước ta.

Thu hoạch và chế biến: Cần tây có thể thu hoạch quanh năm, thường dùng để ăn sống, ép nước hoặc chế biến kèm các món ăn khác.

Thành phần hóa học

Toàn cây Cần tây có tinh dầu. Quả cây Cần tây có đến 90,5% là nước, 1,95% hợp chất Nitơ, 0,07% chất béo, 1,15% xenluloza và 1,31% chất tro. Khi chưng cất thì lượng tinh dầu thu được là 2 - 3%.

Tinh dầu không có màu, rất loãng, mùi thơm đặc trưng. Mùi rau Cần tây là do hai hợp chất oxy này. Ngoài ra, Cần tây còn chứa một số acol hai vòng. Rau Cần tây chứa nhiều loại vitamin và các chất quan trọng như: Vitamin A, B và C, các acid amin, tinh dầu và nguyên tố vi lượng.

Tác dụng của Cần tây

Cung cấp chất dinh dưỡng: Cần tây cung cấp một số chất dinh dương sau cho cơ thể như calo, chất béo, natri, chất sơ, đường, chất đạm, kali, phốt pho, vitamin A, folate, vitamin K, protein, carbs.

Hỗ trợ giảm cân: Cần tây có hàm lượng chất xơ và nước cao cùng với lượng calo thấp giúp bạn không nạp quá nhiều calo khi ăn cần tây. Thêm vào đó, cần tây không chứa nhiều tinh bột giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch: Cần tây cung cấp vitamin và khoáng chất, bao gồm canxi, folate, vitamin K và flavonoid có tác dụng chống viêm và bảo vệ hệ tim mạch. Bên cạnh đó, cần tây có chứa kali giúp điều chỉnh huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ .

Tốt cho hệ tiêu hoá: Cần tây là nguồn cung cấp chất sơ hoà tan và chất sơ không hoà tancó thể bảo vệ niêm mạc hệ tiêu hóa và cải thiện tình trạng loét dạ dày, hỗ trợ chức năng tiêu hóa. Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ trong cần tây cũng góp phần cải thiện tình trạng táo bón và xây dựng hệ vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

Cần tây cung cấp nhiều chất dinh dưỡng
Cần tây cung cấp nhiều chất dinh dưỡng

Hỗ trợ điều trị tiểu đường: Các flavonoid như apigenin, luteolin và phenolics có trong cần tây có tác dụng chống lại sự tổn thương của các tế bào beta tuyến tụy - là nơi sản xuất insulin. Đặc biệt, apigenin có thể giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh tiểu đường .

Chứa nhiều chất chống oxy hoá: Cần tây chứa các hợp chất chống oxy hóa mạnh, bao gồm axit caffeic, axit p-coumaric, axit ferulic, apigenin, luteolin, tanin, saponin và kaempferol giúp ngăn chặn các gốc tự do gây tổn hại cho các mô và tế bào, giảm stress oxy hoá và bảo vệ tổn thương tế bào, cơ quan.

Chống viêm: Cần tây có chứa apigenin - hợp chất tự nhiên có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, kháng vi-rút và chống oxy hóa. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng một chế độ ăn cần tây thường xuyên (giàu apigenin) có thể làm giảm tình trạng viêm địa tràng và cân bằng hệ thống đường tiêu hoá.

Hỗ trợ kiểm soát huyết áp: Cần tây hoặc nước ép cần tây có thể giúp duy trì huyết áp ở mức ổn định và điều trị huyết áp thấp. Ngoài ra, apigenin trong rau cần tây có thể giúp giãn mạch máu, hỗ trợ máu lưu thông tốt hơn và làm giảm huyết áp.

Tốt cho hệ thần kinh: Cần tây có tác dụng thúc đẩy quá trình tái sinh và bảo vệ mạng lưới thần kinh. Chiết xuất cần tây chứa vitamin K giúp cải thiện chức năng não, có giá trị trong cả việc phòng ngừa và điều trị bệnh Alheimer.

Hàm lượng vitamin A và choline có trong cần tây giúp cải thiện trí nhớ, sự tập trung và khả năng học tập. Cần tây còn có tác dụng làm dịu hệ thống thần kinh trung ương giúp ngủ ngon hơn.

Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư: Cần tây chứa các hợp chất chống viêm và chất chống oxy hóa có thể loại bỏ các gốc tự do giúp giảm viêm và ngăn ngừa ung thư. Theo nghiên cứu, dịch chiết cần tây đã được thử nghiệm và có hiệu quả trên một số dòng tế bào ung thư bạch cầu và ngăn chặn sự lan rộng của tế bào ung thư.

Hỗ trợ giảm mỡ máu, bảo vệ gan: Mỡ máu cao được cho là nguyên nhân gây ra tình trạng đau tim hoặc đột quỵ. Các chất dinh dưỡng có trong cần tây bao gồm vitamin C và polyphenol có tác dụng giảm lượng mỡ dư thừa trong cơ thể. Vì vậy, việc cung cấp rau cần tây hàng ngày có thể giúp kiểm soát mỡ máu cao.

Tăng cường thị lực: Các vitamin trong cần tây có tác dụng chống oxy hóa giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác - là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra mất thị lực.

Giảm dị tật bẩm sinh cho thai nhi: Cần tây là một nguồn folate tốt có quan trọng trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển thai nhi. Bổ sung folate có thể giúp giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh ống thần kinh và tình trạng sinh non.

Lợi tiểu: Rau cần tây giúp tăng cường bài tiết nước tiểu và axit uric trong cơ thể. Bên cạnh đó, rau cần tây cũng giúp giảm lượng protein trong nước tiểu.

Hỗ trợ giảm hen suyễn: Bổ sung cần tây thường xuyên có thể giúp giảm triệu chứng hen suyễn. Thành phần cần tây có chứa vitamin C giúp ngăn chặn sự tác động của các gốc tự do gây hại đối với hệ hô hấp và giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng hen suyễn.

Tăng cường sức khoẻ xương khớp: Cần tây và hạt cần tây chứa khoảng 25 hợp chất chống viêm giúp bảo vệ cơ thể khỏi các cơn viêm gây đau.

Tăng cường sức khoẻ sinh lý nam giới: Nghiên cứu cho thấy apigenin và apium trong cần tây có khả năng chống lại tổn thương tinh hoàn do hóa chất gây ra đem lại tác dụng tích cực trong việc phục hồi tinh hoàn và chức năng sinh dục.

Giảm triệu chứng trào ngược dạ dày: Cần tây có tính axit thấp nên có thể được sử dụng như một phương thuốc chữa chứng trào ngược dạ dày, đặc biệt là đối với những người cao tuổi. Chiết xuất ethanol của cần tây có thể chống co thắt rất tốt, đặc biệt là giảm co thắt đường tiêu hóa.

Giảm chướng bụng: Cần tây chứa lượng lớn chất xơ giúp kích thích quá trình tiêu hóa, giảm chướng bụng và các triệu chứng liên quan.

Cách sử dụng rau cần tây trong các bữa ăn

Rau cần tây có thể ăn sống hoặc ăn chín nhưng rau sống thường chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn so với rau nấu chín. Theo một nghiên cứu, hấp cần tây trong 10 phút có thể không ảnh hưởng đáng kể đến hàm lượng chất chống oxy hóa, nhưng cần tây luộc có thể làm giảm hàm lượng dưỡng chất có trong rau.

Cần tây giúp giảm cân, lợi tiểu, tăng cường hệ miễn dịch
Cần tây dùng để sào, hoặc làm nước ép

Lưu ý khi sử dụng Cần tây

Theo y học cổ truyền, Cần tây vị ngọt, đắng, tính mát có thể ích khó, lợi tỳ, điều hòa khí huyết, thanh nhiệt, giảm ho. Tuy nhiên, để sử dụng Cần tây đạt hiệu quả tốt nhất, người dùng không nên dùng Cần tây với các hải sản như sò lông, nghêu, hàu. Vì đây là các loại thực phẩm kị nhau, dùng chung chúng với nhau có thể gây ra một số bệnh lý.

Một số người có tiền sử bị bệnh huyết áp thấp, người bị bệnh ngoài da, phụ nữ mang thai 3 tháng đầu không nên sử dụng loại thực phẩm này.

Trên đây là một số thông tin về đặc điểm, tác dụng, và lưu ý khi sử dụng Cần tây. Một thực phẩm vừa cung cấp chất dinh dưỡng, vừa tác dụng phòng ngừa và chữa một số loại bệnh. Lưu ý, những bài thuốc kể trên về Cần tây chỉ mang tính tham khảo, bạn nên nhờ đến bác sĩ chuyên khoa để có được lời khuyên hữu ích.

"Hạ hỏa" ngày thu bằng những loại thực phẩm này bạn đã biết chưa?
Bỏ túi các công thức sinh tố buổi sáng giúp giảm mỡ bụng cấp tốc Bỏ túi các công thức sinh tố buổi sáng giúp giảm mỡ bụng cấp tốc
3 loại rau “nặng mùi” nhưng được ví như thần dược cho cơ thể 3 loại rau “nặng mùi” nhưng được ví như thần dược cho cơ thể
Yến Linh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bí đao giúp giải độc gan và cải thiện thị lực

Bí đao giúp giải độc gan và cải thiện thị lực

Bí đao là loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày của gia đình Việt. Bí đao không chỉ có tác dụng giải nhiệt, giải khát mà còn có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ.
Những tác dụng bất ngờ của rau xà lách không phải ai cũng biết

Những tác dụng bất ngờ của rau xà lách không phải ai cũng biết

Là một loại rau xanh quen thuộc, giàu dinh dưỡng xà lách vừa có tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể, vừa có tác dụng giúp giảm cân, làm đẹp da và vừa có tác dụng trong cải thiện, hỗ trợ sức khỏe.
Loại quả dân giã giúp giải nhiệt hiệu quả trong mùa hè oi bức

Loại quả dân giã giúp giải nhiệt hiệu quả trong mùa hè oi bức

Cây chanh hay còn gọi là chanh ta, là loại cây trồng phổ biến ở các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Ngoài công dụng là nước giải nhiệt mùa hè, thì các bộ phận của cây Chanh như quả, lá, thân, rễ được sử dụng nhiều trong các bài thuốc điều trị bệnh của y học.
Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo là một loại thực phẩm ưa chuộng trong các bữa ăn của người Việt. Ngoài công dụng là một loại thực phẩm, dưa leo còn có tác dụng làm đẹp và làm thuốc chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây được trồng nhiều ở Việt Nam, là một loại thực phẩm với nhiều công dụng khác nhau. Không chỉ dùng để giải nhiệt mà còn có tác dụng chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Quế - Gia vị thơm, dược liệu quý

Quế - Gia vị thơm, dược liệu quý

Quế không chỉ là một loại gia vị quen thuộc trong căn bếp của gia đình Việt mà còn là dược liệu với nhiều công dụng cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần sử dụng Quế đúng cách và liều lượng phù hợp để tránh tác dụng phụ.
Cây thù lù - Dược liệu giàu Vitamin C

Cây thù lù - Dược liệu giàu Vitamin C

Cây thù lù là một loại thảo dược mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tất cả bộ phận của cây đều được dùng làm thuốc.
Cỏ sữa lá to: Vị thuốc quý từ lá đến rễ

Cỏ sữa lá to: Vị thuốc quý từ lá đến rễ

Cỏ sữa lá to là một vị thuốc quý với nhiều công dụng. Tuy nhiên, cần sử dụng đúng cách để đảm bảo an toàn và hiệu quả.
Rau bô binh - Loại cây cỏ dại mọc hoang giàu chất chống oxy hóa

Rau bô binh - Loại cây cỏ dại mọc hoang giàu chất chống oxy hóa

Rau bô binh là loại cây cỏ dại dễ tìm, dễ kiếm nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tác dụng giải độc, thanh nhiệt, tiêu thũng, tán ứ.
Cây cỏ luồng - Thảo dược mọc hoang nơi vách đá chữa bệnh ngoài da

Cây cỏ luồng - Thảo dược mọc hoang nơi vách đá chữa bệnh ngoài da

Cỏ luồng là một loại cây mọc hoang phổ biến ở Việt Nam. Cây tuy nhỏ bé nhưng lại ẩn chứa nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả.
Cây móng tay, dược liệu tuyệt vời cho bệnh ngoài da

Cây móng tay, dược liệu tuyệt vời cho bệnh ngoài da

Cây móng tay là dược liệu mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hãy sử dụng cây móng tay một cách thông minh để tận hưởng trọn vẹn giá trị của nó.
Thài lài trắng - Dược liệu kháng viêm hiệu quả

Thài lài trắng - Dược liệu kháng viêm hiệu quả

Thài lài trắng là cây thân thảo ưa ẩm, ưa sáng và có thể hơi chịu bóng, loại cây này mọc hoang dã phổ biến ở Việt Nam.
Kim ngân hoa - vị thuốc giải độc tuyệt vời

Kim ngân hoa - vị thuốc giải độc tuyệt vời

Kim ngân hoa, còn gọi là nhẫn đông hoa, nhị bảo hoa, song bào hoa, kim đằng… là một loại cây leo bằng thân quấn, là loại dược liệu giải độc hiệu quả.
Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du là một vị thuốc dùng được cho cả Đông y lần Tây Y. Địa du có vị đắng, tính hơi hàn, không độc, có khả năng làm mát huyết, cầm máu.
Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tầm xuân là loại cây leo có hoa đẹp, được nhiều người lựa chọn trồng làm cảnh. Ngoài ra, loại cây này còn là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền với nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả.
Cây thanh táo - Dược liệu trị các bệnh ngoài da

Cây thanh táo - Dược liệu trị các bệnh ngoài da

Cây thanh táo không chỉ được trồng để sử dụng làm hàng rào tại các vườn hoa ở vùng trung du và đồng bằng mà còn có tác dụng làm thuốc.
Mướp khía - Loại cây "dễ tính" có nhiều lợi ích với sức khỏe

Mướp khía - Loại cây "dễ tính" có nhiều lợi ích với sức khỏe

Cây mướp khía không chỉ đóng vai trò là nguyên liệu cho những món ăn ngon mà còn là một bài thuốc quý giúp điều trị nhiều bệnh lý như viêm xoang, viêm mũi, chốc lở, rong kinh, băng huyết, tắc tuyến sữa,…
Cây chìa vôi - Loài cây dân dã trị đau nhức xương khớp

Cây chìa vôi - Loài cây dân dã trị đau nhức xương khớp

Cây chìa vôi là một loài cây dân dã mọc hoang ở nhiều nơi tại Việt Nam. Tuy không có vẻ ngoài nổi bật, cây chìa vôi lại sở hữu nhiều công dụng cho xương khớp và các bệnh ngoài da.
Cây thồm lồm- Vị thuốc trị viêm tai và các bệnh ngoài da

Cây thồm lồm- Vị thuốc trị viêm tai và các bệnh ngoài da

Cây thồm lồm mọc hoang ở khắp nơi trong nước ta, toàn cây đều có thể sử dụng làm thuốc, có nhiều tác dụng với các bệnh ngoài da, thận, dạ dày …
Quả phật thủ - "Bàn tay Phật" mang đến sức khỏe vàng

Quả phật thủ - "Bàn tay Phật" mang đến sức khỏe vàng

Quả phật thủ được người dân sử dụng đa dạng với nhiều mục đích khác nhau: trưng bày, ăn uống, làm mứt và làm thuốc.
Cây xáo tam thân - dược liệu điều trị ung thư

Cây xáo tam thân - dược liệu điều trị ung thư

Cây xáo tam thân có tác dụng với người bệnh ung thư gan, đại tràng, buồng trứng, cổ tử cung, vú; người mắc các bệnh về gan …
Cây sung - Món quà quý giá cho hệ tiêu hóa

Cây sung - Món quà quý giá cho hệ tiêu hóa

Theo y học cổ truyền quả của cây sung có tính bình, vị ngọt, vào hai kinh Túc thái âm tỳ và Túc dương minh vị. Có tác dụng tăng cường tiêu hóa, tiêu thũng, giải độc, trị viêm ruột, kiết lỵ, đại tiện bí, trĩ, đau họng, mụn nhọt mẩn ngứa...
Hạt thông - "Món quà quý giá" từ thiên nhiên với nhiều lợi ích sức khỏe

Hạt thông - "Món quà quý giá" từ thiên nhiên với nhiều lợi ích sức khỏe

Hạt thông có hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, khám phá những lợi ích tuyệt vời của hạt thông đối với sức khỏe.
Khám phá những đặc điểm và công dụng của cây gáo

Khám phá những đặc điểm và công dụng của cây gáo

Cây gáo nước có nhiều loại và mỗi loại có những tác dụng khác nhau, cây này phân bố nhiều ở miền nam tại các khe suối, chân đồi.
Bạch đậu khấu - Gia vị đắt đỏ với nhiều lợi ích cho sức khỏe

Bạch đậu khấu - Gia vị đắt đỏ với nhiều lợi ích cho sức khỏe

Bạch đậu khấu là loại gia vị đắt đỏ bậc nhất thế giới với hương vị độc đáo và những công dụng không ngờ cho sức khỏe.
Đặc điểm và công dụng của hoa bưởi

Đặc điểm và công dụng của hoa bưởi

Không chỉ đẹp bởi vẻ đẹp mộc mạc, mùi hương dễ chịu, hoa bưởi còn có nhiều công dụng cho sức khỏe, sắc đẹp và được sử dụng trong nhiều bài thuốc Đông Y.
Cây đuôi chuột - Loại cây cảnh tốt cho sức khỏe

Cây đuôi chuột - Loại cây cảnh tốt cho sức khỏe

Cây đuôi chồn là một loại cây canh, dược liệu có tính bình và vị đắng, quy kinh Phế và Thận. Có tác dụng lợi niệu tiêu thũng, tiêu viêm giải độc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động