Cơ hội gỡ thẻ vàng IUU: Chạy nước rút để tránh vực thẳm

TH&SP Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là thời điểm Đoàn kiểm tra của EC sẽ quay trở lại Việt Nam, lần này nếu Đoàn Kiểm tra của EC vẫn tiếp tục phát hiện Việt Nam chưa khắc phục được những khuyến nghị trước đó thì nguy cơ rất lớn “thẻ vàng” sẽ bị chuyển thành “thẻ đỏ”.

Xuất khẩu hải sản tuột dốc

Từ sau khi EC áp dụng “thẻ vàng” với hải sản xuất khẩu của Việt Nam vào cuối năm 2017 đến nay, nhiều doanh nghiệp ngành thủy sản đã giảm dần kim ngạch xuất khẩu sang thị trường EU. 2 năm qua, nhiều doanh nghiệp bị dừng đến 80% lô hàng xuất khẩu vào EU. Có thể thấy, tấm thẻ vàng IUU đã và đang gây ra những thiệt hại không nhỏ cho ngành thủy sản nước nhà.

Từ vị trí thứ 2 trong các thị trường nhập khẩu hải sản của Việt Nam, sau thẻ vàng EU đã tụt xuống đứng thứ 5 và tỷ trọng sụt giảm nặng nề. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng bị gia tăng chi phí khi 100% containers hàng hải sản xuất khẩu sang EU bị giữ lại để kiểm tra nguồn gốc khai thác. Đó là chưa kể uy tín của sản phẩm thủy sản Việt Nam cũng bị ảnh hưởng khi xuất sang các thị trường khác.

Với tình hình như vậy, thực sự việc gỡ thẻ vàng, giành lại tấm thẻ xanh là vô cùng quan trọng đối với ngành thủy sản nước nhà. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, tại các địa phương việc thực hiện các quy định theo khuyến nghị của EC vẫn còn khá khó khăn. Tỉnh Quảng Ngãi có 3.351 tàu phải lắp thiết bị giám sát hành trình, nhưng đến nay mới chỉ có khoảng gần 280 tàu được lắp đặt thiết bị. Còn tỉnh Quảng Nam, tỷ lệ lắp đặt còn thấp. Riêng tại TP. Đà Nẵng, hầu hết các tàu đều lắp thiết bị giám sát hành trình, nhưng số lượng tàu dài hơn 15m rất ít.


dfvfv

Ảnh minh họa. Nguồn Internet


Cần nắm bắt cơ hội

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, qua 2 đợt kiểm tra, Đoàn Thanh tra của EC (Ủy ban châu Âu) ghi nhận sự vào cuộc tích cực của Việt Nam từ trung ương đến địa phương. Đặc biệt, việc xây dựng hoàn thiện khung pháp lý bao gồm Luật Thủy sản bước đầu đã đi vào thực tiễn. Nỗ lực triển khai lắp đặt giám sát hành trình cho tàu cá theo khuyến nghị của EC, đưa hoạt động của tàu cá từng bước đi vào quy củ. Mặc dù vậy, các DN, tàu cá của Việt Nam vẫn phải có những nỗ lực hơn nữa vì theo như phản ánh của Đoàn Thanh tra EC, vẫn còn tình trạng tàu cá của Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài. Cụ thể, số liệu thống kê cho biết, năm 2019, vẫn có 138 vụ/220 tàu cá Việt Nam bị nước ngoài bắt giữ, xử lý.

Theo kế hoạch, từ ngày 25/5 đến ngày 5/6/2020, Đoàn Thanh tra của Tổng vụ các vấn đề về Biển và Thủy sản của Ủy ban châu Âu sẽ quay trở lại Việt Nam để kiểm tra tình hình triển khai thực hiện các khuyến nghị của EC về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và theo quy định (IUU).

Lãnh đạo Bộ NNPTNT cho biết, lần này quay trở lại Việt Nam của Đoàn Kiểm tra của EC sẽ là lần có tính quyết định. Nếu đoàn kiểm tra vẫn tiếp tục phát hiện Việt Nam chưa khắc phục được những khuyến nghị trước đó thì nguy cơ rất lớn “thẻ vàng” sẽ bị chuyển thành “thẻ đỏ”. Nếu điều đó xảy ra, thực sự là một tin sốc cho ngành Thủy sản nước nhà bởi trong thời gian hơn hai năm qua, khi bị “án thẻ vàng”, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường châu Âu đã sụt giảm nặng nề.

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là thời điểm Đoàn kiểm tra của EC sẽ quay trở lại, hai tháng tới là thời điểm “nước rút” để nhà quản lý, các DN thủy sản hoàn thiện những “lỗ hổng” chưa lấp đầy. Theo khuyến cáo của Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường, để có thể “thoát” án thẻ vàng, các địa phương chuẩn bị chu đáo, hiệu quả kế hoạch và nội dung làm việc với Đoàn Thanh tra của EC lần thứ 3. Ngăn chặn, xử lý kịp thời, có hiệu quả tàu cá vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm khai thác IUU, đặc biệt là ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá Việt Nam vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài. Tập trung khắc phục các tồn tại trong công tác kiểm soát tàu cá ra - vào cảng, đảm bảo kiểm soát 100% sản lượng cập bến tại các cảng cá chỉ định và thu hồi 100% nhật ký khai thác của các tàu cá cập cảng, truy xuất nguồn gốc thủy sản xuất sang thị trường EU.


Hà An (TH)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Trà túi lọc kim ngân hoa Đức Nguyên

Trà túi lọc kim ngân hoa Đức Nguyên

Trà túi lọc kim ngân hoa Đức Nguyên là thức uống thơm ngon, bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Trà được đảm bảo chất lượng nhờ kiểm nghiệm định kỳ và công bố tiêu chuẩn.
Bánh chưng Kim Oanh

Bánh chưng Kim Oanh

Trải qua 30 năm gìn giữ và phát triển, thương hiệu bánh chưng Kim Oanh đã trở thành cái tên quen thuộc ở mảnh đất xứ Thanh.
Ninh Thuận thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP

Ninh Thuận thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP

Trong năm 2024, tỉnh Ninh Thuận phấn đấu có 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận OCOP; nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng; ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn.
Trứng vịt Đồng Ngâu

Trứng vịt Đồng Ngâu

Trứng vịt Đồng Ngâu là lựa chọn tốt với chất lượng đảm bảo, an toàn cho sức khỏe với quy trình chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGap.
Việt Nam còn nhiều dư địa cho phát triển các sản phẩm gia vị

Việt Nam còn nhiều dư địa cho phát triển các sản phẩm gia vị

Theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam còn nhiều dư địa cho phát triển các sản phẩm gia vị. Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu 264.094 tấn hồ tiêu các loại, kim ngạch 906,5 triệu USD.
Cơ hội đưa trái xoài An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa trái xoài An Giang chinh phục thị trường thế giới

Sau hơn 10 năm nỗ lực đàm phán, hàng chục tấn xoài hạt lép, xoài keo, xoài tượng da xanh của tỉnh An Giang đã chinh phục được nhiều thị trường khó tính. Từ đây, mở ra cơ hội đưa trái xoài An Giang chinh phục các thị trường khó tính.
Nấm linh chi Hoàng Hậu

Nấm linh chi Hoàng Hậu

Nấm Linh Chi Hoàng Hậu được trồng theo quy trình khép kín, đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao tại Thanh Hóa, mang đến cho bạn sản phẩm chất lượng cao với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.
Miến gạo Huy

Miến gạo Huy

Miến gạo Huy là sản phẩm miến truyền thống có từ lâu đời của xã Phú Xuân, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Miến gạo Huy sử dụng loại lúa Q5 do nhân dân địa phương sản xuất, không dùng thuốc bảo vệ thực vật.
Vietnam Expo 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp kết nối, tăng cường xuất khẩu

Vietnam Expo 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp kết nối, tăng cường xuất khẩu

Vietnam Expo 2024 mang lại nhiều giá trị kinh tế cũng như những cơ hội thiết thực giúp cộng đồng doanh nghiệp tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường, nâng cao năng lực tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động