Chọn môn Công nghệ thi tốt nghiệp THPT: Học sinh đặt nguyện vọng vào trường đại học, cao đẳng nào?

Môn Công nghệ lần đầu tiên được đưa vào môn tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Vậy khi lựa chọn môn Công nghệ là môn thi tốt nghiệp THPT học sinh sẽ có cơ hội học đại học, cao đẳng các ngành, lĩnh vực về kỹ thuật nào? Hãy cùng Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm trò chuyện với PGS.TS. Đồng Huy Giới, Giảng viên cao cấp Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam, Chủ biên sách giáo khoa Công nghệ THPT của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam để hiểu rõ hơn về nội dung này.
Chọn môn Công nghệ thi tốt nghiệp THPT: Học sinh đặt nguyện vọng vào trường đại học, cao đẳng nào?
PGS.TS. Đồng Huy Giới, Giảng viên cao cấp Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam, Chủ biên sách giáo khoa Công nghệ THPT của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Chào ông cảm ơn ông đã dành thời gian cho nội dung phỏng vấn của Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm.

Thưa ông kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ gồm 2 môn bắt buộc: Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12, gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Như vậy môn Công nghệ là một trong 2 môn thi (Tin học, Công nghệ) lần đầu tiên được đưa vào môn tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Xin ông cho biết khi chọn môn Công nghệ để thi tốt nghiệp THPT học sinh sẽ có lựa chọn đăng ký học đại học, cao đẳng các ngành, lĩnh vực nào?

PGS.TS Đồng Huy Giới: Khi chọn môn Công nghệ để thi tốt nghiệp THPT, đặc biệt với định hướng nông nghiệp, học sinh có thể lựa chọn đăng ký vào các ngành và lĩnh vực liên quan đến khoa học kỹ thuật, nông nghiệp, công nghệ, và quản lý, như:

Nhóm ngành Nông nghiệp và Công nghệ nông nghiệp:

- Khoa học cây trồng (Trồng trọt, bảo vệ thực vật, giống cây trồng…).

- Chăn nuôi - Thú y (Chăn nuôi gia súc, gia cầm, chăm sóc sức khỏe động vật…).

- Nông nghiệp công nghệ cao (Ứng dụng công nghệ IoT, thủy canh, khí canh, và tự động hóa trong sản xuất nông nghiệp…).

- Bảo quản và chế biến nông sản (Quy trình sau thu hoạch, chế biến thực phẩm từ nông sản).

Nhóm ngành Công nghệ và Kỹ thuật

- Công nghệ thực phẩm (Sản xuất, chế biến thực phẩm từ nông sản, quản lý chất lượng thực phẩm….).

- Công nghệ sinh học (Nghiên cứu giống cây trồng, vật nuôi, ứng dụng sinh học vào sản xuất nông nghiệp, sản xuất vaccine,…).

- Kỹ thuật cơ khí nông nghiệp (Thiết kế, chế tạo và vận hành máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp).

Nhóm ngành Quản lý và Phát triển nông thôn

- Kinh tế nông nghiệp (Quản lý kinh tế, tài chính, và thị trường trong lĩnh vực nông nghiệp).

- Quản lý đất đai (Quản lý tài nguyên đất đai phục vụ sản xuất nông nghiệp).

- Phát triển nông thôn (Lập kế hoạch, phát triển cộng đồng nông thôn bền vững).

Nhóm ngành Môi trường

- Kỹ thuật môi trường (Xử lý chất thải trong nông nghiệp, bảo vệ môi trường sản xuất nông nghiệp).

- Quản lý tài nguyên và môi trường (Quản lý tài nguyên thiên nhiên trong sản xuất nông nghiệp bền vững).

Nhóm ngành Kinh doanh và Khởi nghiệp trong Nông nghiệp

- Thương mại nông sản (Xuất nhập khẩu, kinh doanh và phát triển thị trường nông sản).

- Khởi nghiệp nông nghiệp (Ứng dụng công nghệ mới để phát triển mô hình kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp).

Chọn môn Công nghệ thi tốt nghiệp THPT: Học sinh đặt nguyện vọng vào trường đại học, cao đẳng nào?
Khi lựa chọn môn Công nghệ để thi tốt nghiệp THPT năm 2025 học sinh có thể lựa chọn đăng ký vào các ngành và lĩnh vực liên quan đến khoa học kỹ thuật, nông nghiệp, công nghệ, và quản lý.

Nhóm ngành Giáo dục và Nghiên cứu

- Giáo dục công nghệ (Trở thành giáo viên dạy Công nghệ ở cấp THPT hoặc cán bộ nghiên cứu giáo dục công nghệ).

- Khoa học và nghiên cứu nông nghiệp (Nghiên cứu cải tiến kỹ thuật, công nghệ phục vụ nông nghiệp bền vững).

Theo PGS.TS Đồng Huy Giới, khi chọn ngành học, các em học sinh cần chú ý chọn ngành học phù hợp với sở thích, năng lực bản thân và tiềm năng phát triển trong tương lai.

Bên cạnh đó, tìm hiểu yêu cầu xét tuyển của từng trường đại học, cao đẳng, để đảm bảo tổ hợp môn thi đáp ứng tiêu chí tuyển sinh.

Ông có đánh giá như thế nào về đề thi minh họa môn Công nghệ vừa được Bộ GD&ĐT tổ chức?

PGS.TS Đồng Huy Giới: Về hình thức, đề được chia làm 2 phần, phần I gồm 24 câu trắc nghiệm nhiều sự lựa chọn, phần II gồm 4 câu trắc nghiệm đúng sai.

Về nội dung: Nội dung các câu hỏi trong đề minh họa bát sát yêu cầu cần đạt của chương trình GDPT 2018 môn Công nghệ, tập trung chủ yếu vào các nội dung kiến thức cốt lõi, đặc trưng của môn Công nghệ thuộc các lĩnh vực như trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, thủy sản và bảo vệ môi trường. Đây là những nội dung kiến thức quan trọng giúp học sinh hình thành và phát triển các phẩm chất và năng lực đặc thù của môn Công nghệ đã được thể hiện trong chương trình GDPT 2018, đồng thời cũng là những nội dung kiến thức nền tảng giúp các em học sinh tiếp tục học tập chuyên nghiệp trong các lĩnh vực liên quan.

Đề thi có đầy đủ các nôi dung của cả lớp 10, lớp 11 và lớp 12, trong đó tập trung chủ yếu vào nội dung của lớp 12. Các câu hỏi vào nội dung của lớp 10 và lớp 11 chủ yếu là các câu hỏi ở mức độ biết và hiểu, không có câu hỏi ở mức độ vận dụng.

Các câu hỏi đều được thể hiện theo hướng đánh giá năng lực của học sinh, hầu như không có các câu hỏi kiểm tra sự ghi nhớ máy móc. Các câu hỏi đa dạng về nội dung và hình thức thể hiện (khai thác thông tin, hình ảnh, bảng biểu, đồ thị) thông qua đó đánh giá được tổng thể các năng lực của học sinh theo yêu cầu của chương trình GDPT 2018.

Bên cạnh đó, một trong những điểm mới dễ nhận ra của đề minh họa đó là nhiều câu hỏi trong đề đã hướng đến việc khai thác và giải quyết các tình huống, vấn đề trong thực tiễn hoặc khai thác các kết quả nghiên cứu mới của các nhà khoa học, điều này thể hiện tính thiết thực và cập nhật của các nội dung trong đề thi.

Với các nội dung và cách thể hiện của đề minh họa, sẽ giúp định hướng cho giáo viên và học sinh trong quá trình dạy và học môn Công nghệ trong các nhà trường THPT, đồng thời đây cũng là thông tin quan trọng cho các trường Đại học thuộc khối Nông – Lâm – Ngư nghiệp, công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm, sinh học, môi trường,.. sử dụng kết quả thi tốt nghiệp môn Công nghệ vào các tổ hợp tuyển sinh từ năm 2025.

Chọn môn Công nghệ thi tốt nghiệp THPT: Học sinh đặt nguyện vọng vào trường đại học, cao đẳng nào?
Học sinh Trường THPT Bình Lư học môn Công nghệ

Ông có lời khuyên gì cho giáo viên trong công tác giảng dạy để có thể hỗ trợ học sinh một cách tốt nhất?

PGS.TS Đồng Huy Giới: Để hỗ trợ học sinh một cách tốt nhất trong giảng dạy môn Công nghệ cấp THPT, giáo viên cần tập trung vào việc xây dựng một môi trường học tập thực tiễn, sáng tạo và tích hợp. Cụ thể là cần làm tốt một số vấn sau:

Thứ nhất, bám sát mục tiêu, nội dung và YCCĐ của chương trình

Trong quá trình dạy học và kiểm tra đánh giá luôn bám sát mục tiêu, nội dung và yêu cầu của chương trình. Tập trung nâng cao kỹ năng thực hành, tư duy giải quyết vấn đề và kiến thức về nông nghiệp hiện đại.

Liên kết nội dung bài học với thực tế sản xuất nông nghiệp tại địa phương, giúp học sinh thấy rõ tính thiết thực của nội dung bài học.

Thứ hai, tăng cường hoạt động thực hành và trải nghiệm khi có điều kiện

Tổ chức các buổi học ngoài trời tại các trang trại, cơ sở sản xuất, hoặc các mô hình nông nghiệp thực tế giúp học sinh có cơ hội trải nghiệm và tiếp cận với thực tiễn.

Khuyến khích và hướng dẫn học sinh thực hiện các dự án liên quan đến nội dung bài học như trồng cây, chăm sóc vật nuôi, hoặc xây dựng hệ thống thủy canh, chế biến sản phẩm nông, lâm nghiệp và thủy sản nhằm giúp học sinh trải nghiệm thực tiễn và hiểu sâu hơn về quy trình kỹ thuật.

Tổ chức các buổi định hướng nghề nghiệp, mời các chuyên gia giới thiệu về các cơ hội học tập và việc làm trong lĩnh vực nông nghiệp.

Thứ ba, khuyến khích sáng tạo và khởi nghiệp

Đặt ra các tình huống hoặc vấn đề thực tiễn để học sinh đưa ra giải pháp sáng tạo, chẳng hạn như giải quyết vấn đề ô nhiễm trong nông nghiệp hay tối ưu hóa sản xuất trên quy mô nhỏ.

Hỗ trợ học sinh tham gia các cuộc thi khoa học kỹ thuật hoặc đề xuất ý tưởng khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bằng cách kết hợp lý thuyết, thực hành và định hướng nghề nghiệp, giáo viên có thể giúp học sinh không chỉ hiểu rõ kiến thức mà còn phát triển niềm đam mê và kỹ năng cần thiết để thành công trong lĩnh vực nghề nghiệp trong tương lai.

Đối với học sinh ông có phương pháp học nào gợi ý cho học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 12 hiện nay để có thể tiếp thu kiến thức tốt nhất từ đó đạt được kết quả cao nhất trong các kỳ thi, trong đó đặc biệt là kỳ thi Tốt nghiệp THPT?

PGS.TS Đồng Huy Giới: Để có thể tiếp thu kiến thức tốt nhất từ đó đạt được kết quả cao trong các kỳ thi, trong đó đặc biệt kỳ thi Tốt nghiệp THPT, các em học sinh cần chú ý nắm chắc lý thuyết cơ bản: Học kỹ các kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, đặc biệt là các nội dung trọng tâm về trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp và thủy sản.

Tóm tắt và ghi nhớ thông minh: Sử dụng sơ đồ tư duy hoặc ghi chú để hệ thống hóa kiến thức nhằm khắc sâu kiến thức và thuận lợi cho việc ghi nhớ.

Tăng cường liên hệ thực tế: Môn Công nghệ là môn học có tính thực tiễn rất cao, vì vậy học sinh cần chủ động vận dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn; quan sát hoặc tham gia các hoạt động nông nghiệp tại địa phương để củng cố, khắc sâu và mở rộng kiến thức.

Môn Tin học thi Tốt nghiệp: Cần giải quyết những khó khăn để học sinh có điều kiện học tập và thi cử công bằng Môn Tin học thi Tốt nghiệp: Cần giải quyết những khó khăn để học sinh có điều kiện học tập và thi cử công bằng
Chương trình Ngữ văn 2018 giúp học sinh phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực Chương trình Ngữ văn 2018 giúp học sinh phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực
Tọa đàm “Tăng cường tính linh hoạt trong giáo dục: Khám phá môn học tự chọn trong THPT Tọa đàm “Tăng cường tính linh hoạt trong giáo dục: Khám phá môn học tự chọn trong THPT"
Minh Châu

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Từ ngày 25/12, tài khoản mạng xã hội phải được xác thực mới được đăng bài

Từ ngày 25/12, tài khoản mạng xã hội phải được xác thực mới được đăng bài

Nghị định 147/2024/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng Internet và thông tin trên mạng đã được Chính phủ ban hành ngày 09/11/2024, thay thế Nghị định số 72/2013/NĐ-CP và Nghị định số 27/2018/NĐ-CP.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành khu tái thiết thôn Làng Nủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành khu tái thiết thôn Làng Nủ

Sáng 22/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành Dự án tái thiết khu dân cư thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc và thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai - nơi vào tháng 9/2024 xảy ra thảm hoạ lũ quét, sạt lở đất do bão số 3 gây ra làm hàng chục người dân thiệt mạng và mất tích, hàng chục ngôi nhà vùi lấp, cuốn trôi.
Hào khí Quân đội Nhân dân Việt Nam kết nối các thế hệ

Hào khí Quân đội Nhân dân Việt Nam kết nối các thế hệ

Hưởng ứng 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12, các khu di tích, bảo tàng, triển lãm đang là điểm đến đông đảo, thu hút nhiều thế hệ.
Từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà chiến đấu

Từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà chiến đấu

Bản chất của Quân đội nhân dân Việt Nam chính là “từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà chiến đấu.” Cho đến ngày nay, bản chất ấy chưa từng thay đổi mà luôn được kế thừa và phát huy, tạo nên sức mạnh to lớn giúp toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta hiện thực hóa được các mục tiêu kinh tế-xã hội, xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.
Sôi nổi chương trình Ngoại khóa “Chúng em là chiến sĩ” năm học 2024 – 2025

Sôi nổi chương trình Ngoại khóa “Chúng em là chiến sĩ” năm học 2024 – 2025

Ngày 20/12/2024, tại trường THPT Vân Tảo, Bộ môn Giáo dục quốc phòng và Đoàn trường đã phối hợp tổ chức chương trình Khai mạc Giải bóng đá nam học sinh trường THPT Vân Tảo lần thứ XXVI và chương trình Ngoại khóa “Chúng em là chiến sĩ”.
Đề xuất sửa đổi quy định về chi tổ chức và hoạt động của BHXH, BHYT

Đề xuất sửa đổi quy định về chi tổ chức và hoạt động của BHXH, BHYT

Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung một số nội dung về chi phát triển, quản lý người tham gia, người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; chi tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ…
Luật Di sản văn hoá 2024: Đơn giản hoá thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền mạnh mẽ

Luật Di sản văn hoá 2024: Đơn giản hoá thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền mạnh mẽ

Ngày 20/12, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo Công bố Lệnh của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam công bố các luật, pháp lệnh đã được Quốc hội, Uỷ ban thường vụ Quốc hội khoá XV thông qua, trong đó có Luật Di sản văn hoá 2024.
Chỉ thị của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Ất Tỵ năm 2025

Chỉ thị của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Ất Tỵ năm 2025

Thay mặt Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 11/12/2024 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Ất Tỵ năm 2025. Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm xin trân trọng giới thiệu toàn văn Chỉ thị.
Thủ tướng: Ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch phải bứt phá với tư duy đổi mới

Thủ tướng: Ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch phải bứt phá với tư duy đổi mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) phải tăng tốc, bứt phá với tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược, nhìn xa trông rộng, quyết đoán,... để kết quả năm 2025 cao hơn năm 2024.
Chương trình Ngữ văn 2018 giúp học sinh phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực

Chương trình Ngữ văn 2018 giúp học sinh phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực

Theo định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) tổng thể và Chương trình GDPT môn Ngữ văn 2018, mục tiêu của SGK mới là giúp người học phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực.
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường các giải pháp điều hành lãi suất, tín dụng

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường các giải pháp điều hành lãi suất, tín dụng

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tăng cường hơn nữa việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và giám sát chặt chẽ hoạt động của các tổ chức tín dụng, nhất là việc công bố lãi suất huy động, lãi suất cho vay, hoạt động cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng; kịp thời xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các trường hợp vi phạm.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Mục tiêu của tinh gọn bộ máy là ít người nhưng vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ

Tổng Bí thư Tô Lâm: Mục tiêu của tinh gọn bộ máy là ít người nhưng vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ

Sáng 16/12, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 và trực tuyến tới các điểm cầu trên cả nước.
Môn Tin học thi Tốt nghiệp: Cần giải quyết những khó khăn để học sinh có điều kiện học tập và thi cử công bằng

Môn Tin học thi Tốt nghiệp: Cần giải quyết những khó khăn để học sinh có điều kiện học tập và thi cử công bằng

Bắt đầu từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo bổ sung thêm môn Tin học, Công nghệ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, đây là những môn thi lần đầu tiên được tổ chức thi trong Kỳ thi. Vậy, học sinh sẽ có những thuận lợi/khó khăn như thế nào, để đạt được kết quả tốt nhất, nhà trường và các thầy cô giáo cần làm gì để hỗ trợ học sinh…? Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã có cuộc trò chuyện với ông Lục Văn Hào, Tác giả SGK Tin học THPT, bộ sách Chân trời sáng tạo (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) xoay quanh chủ đề này.
Hàng loạt địa phương công bố thưởng Tết năm 2025

Hàng loạt địa phương công bố thưởng Tết năm 2025

Hôm nay là hạn các tỉnh thành báo cáo tình hình tiền lương, thưởng Tết năm 2025 theo đề nghị của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội. Hàng loạt địa phương đã thống kê về tiền lương, thưởng Tết năm 2025, cho thấy không có nhiều biến động so với cùng kỳ năm ngoái.
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất

Ngày 14/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện 134/CĐ-TTg yêu cầu các bộ liên quan, các địa phương kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất.
Nam Định dẫn đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

Nam Định dẫn đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

Tỉnh Nam Định hiện là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu. Tính đến tháng 12/2024, toàn tỉnh Nam Định có 142/146 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (97,2%); 41/146 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (28,1%); 8/15 thị trấn được công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh (53,3%).
Thủ tướng: Việt Nam có lợi thế chiến lược và quyết tâm phát triển bằng được ngành công nghiệp bán dẫn

Thủ tướng: Việt Nam có lợi thế chiến lược và quyết tâm phát triển bằng được ngành công nghiệp bán dẫn

Giao các nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được, trên cơ sở tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, chiến lược của Việt Nam.
Hà Nội sẽ trở thành thành phố toàn cầu vào năm 2050

Hà Nội sẽ trở thành thành phố toàn cầu vào năm 2050

Quy hoạch Thủ đô Hà Nội được phê duyệt với “tầm nhìn mới - tư duy mới toàn cầu, tư duy Thủ đô và hành động Hà Nội”, tạo ra những “cơ hội mới - giá trị mới” để phát triển Thủ đô “văn hiến - văn minh - hiện đại” trong ngắn hạn và dài hạn, góp phần đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
Đồng chí Đỗ Thanh Tùng được bổ sung vào Ban Thường vụ Quận uỷ Hoàng Mai

Đồng chí Đỗ Thanh Tùng được bổ sung vào Ban Thường vụ Quận uỷ Hoàng Mai

Ngày 13/12/2024, Ban chấp hành Đảng bộ Hoàng Mai đã tổ chức công bố quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy chuẩn y đồng chí Đỗ Thanh Tùng, Quận ủy viên, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai bổ sung vào Ban Thường vụ Quận ủy Hoàng Mai.
Khai mạc Kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII

Khai mạc Kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII

Ngày 12/12, tại TP Thanh Hóa, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã khai mạc Kỳ họp thứ 24. Kỳ họp sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 12 đến ngày 14/12/2024.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tinh gọn bộ máy song phải nâng cao hiệu lực, hiệu quả

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tinh gọn bộ máy song phải nâng cao hiệu lực, hiệu quả

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, sắp xếp, tinh gọn bộ máy song phải nâng cao hiệu lực, hiệu quả, các chức năng, nhiệm vụ không bỏ, thậm chí có những nhiệm vụ phải tăng cường.
Giải pháp trọng tâm đẩy mạnh tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050

Giải pháp trọng tâm đẩy mạnh tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050

Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 44/CT-TTg ngày 9/12/2024 về triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm đẩy mạnh thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử

Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra việc phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử, đặc biệt là trong việc lập hóa đơn điện tử tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho các khách hàng theo từng lần bán hàng, bảo đảm đúng quy định pháp luật, xử lý nghiêm nếu không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện.
Xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho 3 tỉnh bị ảnh hưởng cơn bão số 3

Xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho 3 tỉnh bị ảnh hưởng cơn bão số 3

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 1533/QĐ-TTg ngày 07/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 năm 2024.
Nhóm đối tượng nào được hỗ trợ mức đóng BHYT từ 1/7/2025?

Nhóm đối tượng nào được hỗ trợ mức đóng BHYT từ 1/7/2025?

Tại khoản 4, Điều 12 của Luật sửa đổi, bổ sung Luật BHYT năm 2024, số 51/2024/QH15 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025, nhóm đối tượng nào được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT?
Bộ Nội vụ nói gì về việc giải quyết nhân sự dôi dư sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy?

Bộ Nội vụ nói gì về việc giải quyết nhân sự dôi dư sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy?

Chánh văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh cho biết việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy sẽ phải tính toán việc ưu tiên, bố trí, sử dụng những người có trình độ, phẩm chất, năng lực vượt trội.
Đề xuất phương án tăng mức hỗ trợ tiền đóng cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Đề xuất phương án tăng mức hỗ trợ tiền đóng cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội tự nguyện. Tại dự thảo, Bộ đề xuất 2 phương án hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Mức đóng, thời hạn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

Mức đóng, thời hạn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

Tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất quy định về mức đóng, phương thức và thời hạn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc của người lao động, người sử dụng lao động.
Thủ tướng: Tập trung ưu tiên sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn

Thủ tướng: Tập trung ưu tiên sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý tập trung cao độ công tác tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW và đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy "Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả"; thực hiện tốt kế hoạch định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ.
Việt Nam và NVIDIA hợp tác thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển, Trung tâm Dữ liệu AI

Việt Nam và NVIDIA hợp tác thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển, Trung tâm Dữ liệu AI

Chủ tịch Tập đoàn NVIDIA khẳng định đây là thời điểm hoàn hảo để Việt Nam xây dựng một tương lai của AI. "AI của Việt Nam nên được xử lý ở đây, xây dựng ở đây, vận hành ở đây vì người dân và nền công nghiệp Việt Nam" - ông Jensen Huang nói.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
gleximco
Phiên bản di động