Chỉ trong 2 ngày, giá mỗi cân vải tăng tới 15.000 đồng

Chỉ trong 1 - 2 ngày, giá mỗi cân vải tăng tới 15.000 đồng là diễn biến hiếm thấy, đến cuối vụ chưa biết giá còn cao đến mức nào, một thương lái thu mua vải cho biết.
Hải Dương chủ động tăng cường xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà Vì sao giá vải thiều Tây Nguyên cao chót vót? Ngày mai (14/5), vải thiều Thanh Hà 'bay' sang Australia
Người dân xã Phúc Hòa chở vải ra điểm cân ở trung tâm xã bán cho thương nhân.
Người dân xã Phúc Hòa chở vải ra điểm cân ở trung tâm xã bán cho thương nhân. Ảnh Mai Toan

Vải chín sớm hiện nay là giống vải u hồng, bắt đầu cho thu hoạch từ tháng 4 đến tháng 6. Tại các điểm cân, giá vải đầu vụ năm nay rất cao, do phần lớn diện tích trồng vải ở Bắc Giang, Hải Dương... mất mùa, có vườn gần như mất trắng.

Trong ngày 17/5, giá vải dao động từ 50.000 - 60.000 đồng/kg. Trước đó, trong ngày 15 – 16/5, giá vải cao nhất chỉ có 45.000 đồng/kg.

"Chỉ trong 1 - 2 ngày, giá mỗi cân vải tăng tới 15.000 đồng là diễn biến hiếm thấy, đến cuối vụ chưa biết giá còn cao đến mức nào", chị Nguyễn Thị Phượng, thương lái thu mua vải tại H.Lục Ngạn, nói.

Nhưng theo ông Trần Văn Ngoan, một tiểu thương ở xã Huyền Sơn (H.Lục Nam, tỉnh Bắc Giang), giá vải 60.000 đồng/kg ở thời điểm này chưa phải là cao nhất.

Tại Hải Dương, ông Ngoan đang có hợp đồng thu mua vải trứng. Đây là giống vải quả to, vỏ đỏ rất đẹp mã, mỗi kg khoảng 13 - 15 quả. Giá mua tại vườn lên tới 70.000 đồng/kg.

Chủ một doanh nghiệp chuyên thu mua vải xuất khẩu ở Bắc Giang cho biết, giá vải năm nay sẽ còn tăng cao, do phía Trung Quốc cũng bị mất mùa vải. Hiện nay, thương nhân Trung Quốc bắt đầu sang kiểm tra vườn và tổ chức thu mua vải, việc này sẽ khiến thị trường sôi động hơn.

Trung Quốc là nước sản xuất và tiêu thụ quả vải lớn nhất thế giới, đồng thời là một nước xuất khẩu lớn mặt hàng nông sản này. Khoảng một nửa sản lượng vải của Trung Quốc được trồng ở tỉnh Quảng Đông thuộc phía Nam Trung Quốc. Mùa vải ở Quảng Đông năm nay rất kém do thời tiết ấm bất thường trong mùa đông và sau đó là mưa lớn trong mùa xuân. Sản lượng vải sụt giảm dẫn tới giá tăng mạnh.

Năm ngoái, Trung Quốc sản xuất được khoảng 3,1 triệu tấn vải, nhưng sản lượng năm nay có thể giảm một nửa còn 1,65 triệu tấn - theo giáo sư Chen Houbin thuộc Đại học Nông nghiệp miền Nam Trung Quốc, một người đã nghiên cứu về quả vải gần 3 thập kỷ.

Việc Trung Quốc mất mùa quả vải được dự báo sẽ ảnh hưởng tới thị trường loại quả này ở nhiều quốc gia khác. Năm 2022, Trung Quốc xuất khẩu 10.000 tấn vải sang nhiều thị trường bao gồm Mỹ và châu Âu. Hơn một nửa số vải xuất khẩu đó đến từ Quảng Đông.

Bà Nguyễn Thị Hà, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 7 tại Lạng Sơn, cho biết mùa xuất khẩu vải tươi sang Trung Quốc đã bắt đầu tại Lạng Sơn nhưng mới đầu vụ nên số lượng xuất khẩu chưa nhiều, mỗi ngày chỉ có một vài xe.

Còn theo ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bắc Giang, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu truyền thống, tiêu thụ vải nhiều nhất của địa phương này. Hiện nay, Bắc Giang có 223 mã vùng trồng vải thiều phục vụ xuất khẩu, với diện tích khoảng 17.198 ha. Trong đó, thị trường Trung Quốc có 130 mã vùng trồng, diện tích 16.217 ha. Bắc Giang có 39 cơ sở đóng gói quả vải tươi xuất khẩu đủ điều kiện theo quy định của Trung Quốc.

"Dự báo sản lượng vải toàn tỉnh Bắc Giang năm nay đạt 100.000 tấn, trong đó tổng sản lượng vải thiều xuất khẩu khoảng 70.000 tấn, chủ yếu sẽ đưa sang thị trường Trung Quốc", ông Tấn nói.

ải thiều Lục Ngạn nổi tiếng gần xa.
Vải thiều Lục Ngạn nổi tiếng gần xa.

Theo báo cáo của Sở Công Thương Bắc Giang, năm 2023, tổng sản lượng tiêu thụ vải thiều toàn tỉnh đạt trên 201.600 tấn. Trong đó, sản lượng vải thiều xuất khẩu ước đạt gần 111.200 tấn, chiếm trên 55,1% so với tổng sản lượng tiêu thụ. Sản lượng tiêu thụ nội địa ước đạt 90.500 tấn, chiếm gần 44,9%.

Giá trị doanh thu từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ ước đạt trên 6.876 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Riêng doanh thu từ vải thiều ước đạt trên 4.658 tỷ đồng.

Thế nhưng năm nay vải thiều mất mùa. Ông Nguyễn Văn Thi, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bắc Giang, cho biết, diện tích cả vải thiều sớm, vải thiều chính vụ năm nay ra hoa khoảng 14.000-14.500ha trên tổng diện tích 29.000ha vải của Bắc Giang.

"Sản lượng vải năm nay ước tính sụt giảm 50% so với năm 2023, chỉ đạt trên dưới 100.000 tấn", ông Thi nói. Lý do là thời tiết không thuận lợi với sinh trưởng của cây.

Theo quy luật, sau khi được mùa 3-4 năm, sức khỏe cây trồng kém đi sẽ có một năm mất mùa. Vải thiều Bắc Giang liên tiếp được mùa từ năm 2020-2023, nên năm nay được dự báo sản lượng giảm. Cùng với đó, mùa đông năm ngoái có rét nhưng rét muộn, nhiệt độ trung bình lại cao hơn các năm khoảng 1,5 độ C. Với vải thiều, phải rét sớm thì cây mới phân hóa được mầm hoa, rét muộn đã qua giai đoạn đó nên cây không có hoa, chỉ có lá, ông Thi lý giải thêm.

Dù mất mùa nhưng năm nay, tỉnh Bắc Giang vẫn giữ nguyên kế hoạch tổ chức các hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải như mọi năm. Dự kiến cuối tháng 5 sẽ diễn ra các hoạt động xúc tiến thương mại tiêu thụ vải chín sớm ở huyện Tân Yên, đầu tháng 6 với vải thiều ở huyện Lục Ngạn.

6 loại quả ở Việt Nam bán rẻ như cho, ra nước ngoài đắt gấp chục lần 6 loại quả ở Việt Nam bán rẻ như cho, ra nước ngoài đắt gấp chục lần
Những loại quả là đặc sản tiến Vua của người Việt xưa Những loại quả là đặc sản tiến Vua của người Việt xưa
Hải Dương đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà Hải Dương đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Top 6 tivi màn hình lớn "cực đã" cho mùa EURO 2024

Top 6 tivi màn hình lớn "cực đã" cho mùa EURO 2024

Để tận hưởng trọn vẹn bầu không khí sôi động của giải đấu EURO 2024, còn gì tuyệt vời hơn khi được theo dõi các trận đấu trên một chiếc tivi màn hình lớn với hình ảnh sắc nét, âm thanh sống động?
Tiêu thụ điện lên mức kỷ lục 1,025 tỷ kWh, vì sao thuỷ điện vẫn xả lũ?

Tiêu thụ điện lên mức kỷ lục 1,025 tỷ kWh, vì sao thuỷ điện vẫn xả lũ?

Sản lượng tiêu thụ toàn quốc lên mức kỷ lục 1,025 tỷ kWh vào ngày 14/6. Thông thường các thuỷ điện phải tiết kiệm và tích trữ nước để dành cho phát điện, nhưng lại xảy ra tình trạng liên tục xả lũ. Vì sao lại như vậy?
Giá vàng nhẫn tăng vọt 600.000 đồng/lượng

Giá vàng nhẫn tăng vọt 600.000 đồng/lượng

Giá vàng nhẫn sáng nay tiếp tục ghi nhận mức tăng vọt tới 600.000 đồng/lượng, lên mức 76,3 triệu đồng/lượng. Giá nhẫn tròn trơn chỉ kém giá vàng SJC gần 700.000 đồng/lượng, mức thấp nhất từ trước tới nay.
Top 4 "chiến binh" máy tính bảng khuấy đảo thị trường tháng 5/2024

Top 4 "chiến binh" máy tính bảng khuấy đảo thị trường tháng 5/2024

Máy tính bảng là một thiết bị di động có màn hình cảm ứng lớn, thường được sử dụng để đọc sách điện tử, chơi trò chơi, duyệt web, xem video và kiểm tra email. Dưới đây là top những chiếc máy tính bảng bán chạy trong tháng 5/2024.
Giá heo hơi đồng loạt lao dốc, đâu là nguyên nhân?

Giá heo hơi đồng loạt lao dốc, đâu là nguyên nhân?

Thị trường heo hơi hôm nay (21/6) ở cả 3 miền đều quay đầu giảm, dao động trong khoảng 63.000 - 69.000 đồng/kg.
Giá cà phê bất ngờ tăng mạnh trở lại

Giá cà phê bất ngờ tăng mạnh trở lại

Sau khi chịu áp lực giảm trong ngày hôm qua, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên đã đồng loạt tăng trở lại, giao dịch trong khoảng 122.000 - 123.200 đồng/kg.
Tại sao nải chuối quả lẻ có giá đắt hơn quả chẵn ?

Tại sao nải chuối quả lẻ có giá đắt hơn quả chẵn ?

Chuối là một loại hoa qủa được sử dụng nhiều trong cuộc sống, đặc biệt là vào mỗi dịp lễ tết.
Giá xăng dầu đồng loạt tăng

Giá xăng dầu đồng loạt tăng

Từ 15h hôm nay (20/6), giá xăng dầu tiếp tục được điều chỉnh tăng. Theo đó, giá xăng E5RON92 tăng 198 đồng/lít, xăng RON95 tăng 231 đồng/lít.
Giá tiêu sẽ khó xuống dưới mức 140.000 đồng/kg?

Giá tiêu sẽ khó xuống dưới mức 140.000 đồng/kg?

Mặt bằng giá tiêu trong nước hôm nay 20/6 hiện ở quanh mốc 157.000 đồng/kg. Nhiều chuyên gia cho rằng giá sẽ khó xuống dưới ngưỡng 140.000 đồng/kg.
4 ngân hàng bán vàng online, người dân vẫn khó mua

4 ngân hàng bán vàng online, người dân vẫn khó mua

Sau khi 4 ngân hàng chuyển hướng chỉ bán vàng cho khách đăng ký online, tại các điểm bán, không còn cảnh dòng người xếp hàng chờ mua vàng, nhưng một số người cho biết rất khó để đăng ký mua thành công.
Top 4 điện thoại bán chạy nhất trong tháng 5

Top 4 điện thoại bán chạy nhất trong tháng 5

Trong Top 4 điện thoại bán chạy nhất trong tháng 5/2024 ngoài samsung thì còn “cơn sốt" OPPO và sức hút bền bỉ của Redmi Note 13 trong thị trường smartphone Việt Nam.
Giá tiêu khó có thể giảm sâu do nguồn cung sụt giảm

Giá tiêu khó có thể giảm sâu do nguồn cung sụt giảm

Giá tiêu đầu giờ sáng nay (19/6) tăng tại khu vực Tây Nguyên, giảm ở các tỉnh Đông Nam Bộ so với cùng thời điểm hôm qua. Các chuyên gia ngành hàng nhận định giá tiêu khó có thể giảm sâu ở thời điểm hiện tại và sẽ sớm tăng giá trở lại.
Giá cà phê sẽ ít có biến động mạnh

Giá cà phê sẽ ít có biến động mạnh

Sau phiên tăng đầu tuần, giá cà phê hôm nay 19/6 trong khoảng 119.000 - 120.200 đồng/kg. Theo nhận định của một số chuyên gia ngành hàng, trong thời gian tới, giá cà phê nhiều khả năng sẽ ít có biến động mạnh như những tháng vừa qua nhưng vẫn duy trì mức cao.
Robot hút bụi - giải pháp dọn nhà của thời đại 4.0

Robot hút bụi - giải pháp dọn nhà của thời đại 4.0

Bạn đang bận rộn với công việc và gia đình? Bạn không có nhiều thời gian để dọn dẹp nhà cửa... Robot hút bụi chính là giải pháp dành cho bạn!
Điều gì đang xảy ra với thị trường hồ tiêu?

Điều gì đang xảy ra với thị trường hồ tiêu?

Giá tiêu ghi nhận một tuần tăng giảm bất thường. Tổng kết tuần này, giá tiêu nội địa giảm trung bình 10.000 đồng/kg. Các chuyên gia ngành hàng khuyến cáo người dân trồng tiêu cần cẩn trọng trước tình trạng găm giữ hàng đầu cơ.
Toyota chiếm ưu thế trong top 10 xe bán chạy nhất tháng 5

Toyota chiếm ưu thế trong top 10 xe bán chạy nhất tháng 5

Trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất trong tháng 5, Toyota góp 4 mẫu là Corolla Cross, Yaris Cross, Vios và Veloz Cross.
Khách hàng than vãn khó mua vàng online

Khách hàng than vãn khó mua vàng online

Vietcombank là ngân hàng đầu tiên trong 5 điểm bán vàng can thiệp thị trường từ nguồn vàng mua được của Ngân hàng Nhà nước mở đăng ký mua vàng trực tuyến.
Top 4 tivi màn hình QLED được ưa chuộng

Top 4 tivi màn hình QLED được ưa chuộng

Với chất lượng hình ảnh vượt trội, tivi màn hình QLED độ phân giải 4K là sự lựa chọn lý tưởng. Dưới đây là danh sách 4 thiết bị bán chạy hiện nay dựa trên đánh giá của người dùng.
Giá tiêu bật tăng trở lại sau cú giảm “sốc” ngày hôm qua

Giá tiêu bật tăng trở lại sau cú giảm “sốc” ngày hôm qua

Sau 1 phiên lao dốc, giá tiêu hôm nay đã bật tăng mạnh từ 6.000 - 12.000 đồng/kg tại các vùng trồng trọng điểm trên cả nước. Qua đó, đưa mặt bằng giá tiêu trên cả nước lên quanh mốc 167.000 đồng/kg.
Giá xăng, dầu đồng loạt tăng từ 15h hôm nay

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng từ 15h hôm nay

Từ 15h hôm nay (13/6), mỗi lít xăng RON 95-III tăng 258 đồng/lít, lên 22.235 đồng/lít, trong khi đó giá các loại dầu tăng giảm đan xen.
Agribank bán vàng trực tuyến từ tuần sau

Agribank bán vàng trực tuyến từ tuần sau

Sau khi chuẩn bị xong hạ tầng công nghệ, Agribank là ngân hàng thứ hai sẽ bán vàng trực tuyến, sau Vietcombank.
Rủi ro thiếu hụt nguồn cung cà phê vẫn hiện hữu

Rủi ro thiếu hụt nguồn cung cà phê vẫn hiện hữu

Thị trường cà phê trong nước sáng nay (13/6) quay đầu tăng so với cùng thời điểm hôm qua. Hiện cà phê đang được giao dịch trong khoảng 121.500 - 122.700 đồng/kg. Người bán thận trọng trước vụ thu hoạch mới sắp tới vì rủi ro thiếu hụt nguồn cung vẫn hiện hữu.
Giá vé máy bay tăng, vì sao hãng bay than “càng bay nhiều càng lỗ”?

Giá vé máy bay tăng, vì sao hãng bay than “càng bay nhiều càng lỗ”?

Ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Bamboo Airways chia sẻ, các hãng hàng không trong nước không mặn mà đưa thêm máy bay về, vì nguyên nhân sâu xa là "bay nội địa không có lãi, càng bay nhiều càng lỗ".
Vì sao giá vàng miếng SJC đứng im trong 4 phiên liên tiếp?

Vì sao giá vàng miếng SJC đứng im trong 4 phiên liên tiếp?

Giá vàng nhẫn bất ngờ tăng 100.000 đồng/lượng, trong khi đó vàng miếng SJC đứng im mốc 76,98 triệu đồng/lượng.
Top 4 nồi cơm điện mini tốt nhất dành cho gia đình ít người

Top 4 nồi cơm điện mini tốt nhất dành cho gia đình ít người

Nồi cơm điện mini là vật dụng nhà bếp thiết yếu cho sinh viên hoặc những gia đình ít người. Nồi nhỏ gọn, dễ sử dụng và nấu cơm ngon. Dưới đây là những mẫu nồi cơm điện được đánh giá cao.
Vì sao tiêu liên tục thiết lập các mức giá cao kỷ lục mới?

Vì sao tiêu liên tục thiết lập các mức giá cao kỷ lục mới?

Sau chuỗi ngày tăng liên tiếp, giá tiêu nội địa chính thức cán mốc 180.000 đồng/kg, hiện chưa biết điểm dừng. Theo các chuyên gia, đà tăng “nóng” hiện nay một phần đến từ việc các thương lái Trung Quốc bắt đầu thu mua tiêu trở lại sau thời gian dài vắng bóng.
Một ngân hàng bán vàng online từ hôm nay 12/6

Một ngân hàng bán vàng online từ hôm nay 12/6

Từ hôm nay, 12/6, Vietcombank sẽ triển khai tiện ích đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến cho khách hàng ngay trên website của ngân hàng.
18,5 tấn cà phê, hồ tiêu bị rút ruột: Phương án đền bù như thế nào?

18,5 tấn cà phê, hồ tiêu bị rút ruột: Phương án đền bù như thế nào?

Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) vừa có văn bản gửi Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn về việc thiếu hụt hàng hóa xuất khẩu nghi ngờ bị “rút ruột” tại cảng Cát Lái.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động