Bổ sung quy định kiểm toán vào dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi)

Tại Phiên họp chuyên đề tháng 9/2022 tới đây, UBTVQH sẽ cho ý kiến về Dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi). Nhằm góp phần cung cấp thêm thông tin tham khảo phục vụ quá trình thẩm tra, cho ý kiến về dự luật, tại tọa đàm “Góp ý dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi)” do Viện Nghiên cứu lập pháp tổ chức, nhiều ý kiến chuyên gia bày tỏ tán thành việc bổ sung quy định về kiểm toán hợp tác xã đồng thời lưu ý cần tiếp tục chỉnh lý đảm bảo quy định rõ ràng, khả thi trong triển khai,...
Lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi)

Sửa đổi, bổ sung một Chương về Kiểm toán hợp tác xã

Dự thảo luật HTX (sửa đổi) được thiết kế gồm 12 chương, 117 điều đã cụ thể hoá hơn nhiều so với Luật HTX ban hành năm 2012 (chỉ có 64 điều trong 11 chương). Ngoài ra, Dự thảo đã bỏ 3 điều 61, 63 và 64 của Luật HTX 2012; sửa đổi tách 61 điều, trong đó, tách 11 điều thành 20 và bổ sung thêm 49 điều mới.

Tại tọa đàm “Góp ý dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi)”, các chuyên gia cho rằng, đây là dự án luật rất cấp thiết, cần sớm ban hành nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý thực tiễn, tạo hành lang pháp lý cho lĩnh vực hoạt động của các tổ chức kinh tế hợp tác trong điều kiện hội nhập.

Đồng thời, nhấn mạnh, trong quá trình xây dựng, dự án luật cần phải ban hành kịp thời, phù hợp với thông lệ quốc tế và định hướng phát triển kinh tế của nước ta đã được Đảng chỉ rõ trong Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về việc tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, cũng như hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), trên cơ sở tổng kết 10 năm thực hiện luật HTX năm 2012.

Một trong những nội dung bổ sung mới tại dự thảo Luật HTX (sửa đổi) lần này được nhiều chuyên gia đồng tình là sửa đổi bổ sung một Chương về Kiểm toán hợp tác xã.

 Tọa đàm “Góp ý dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi)”
Tọa đàm “Góp ý dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi)”

Thực hiện kiểm toán nội bộ, khuyến khích kiểm toán độc lập

Theo Ths. Ngô Sỹ Đạt, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Thị trường và Thể chế nông nghiệp (AMI) - Học viện Nông nghiệp Việt Nam từ khi ban hành Luật HTX 2012 đến nay, Chính phủ chưa ban hành quy định cụ thể về kiểm toán hợp tác xã. Trong quá trình triển khai Luật HTX 2012, nhiều HTX nông nghiệp thực hiện chưa đúng các quy định về mặt kế toán, quản lý tài chính và hệ thống các báo cáo tài chính. Điều này cũng dẫn đến công tác quản lý nhà nước về HTX còn nhiều hạn chế. Các HTX không đủ điều kiện để hoàn thiện thủ tục vay vốn và tiếp cận các dự án hỗ trợ, đầu tư.

Do đó, Luật HTX sửa đổi bổ sung một Chương về Kiểm toán hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã là rất cần thiết. Quy định về kiểm toán nên theo hướng yêu cầu HTX phải thực hiện kiểm toán nội bộ, khuyến khích kiểm toán độc lập. Quy định về nội dung kiểm toán, đối tượng kiểm toán, tần suất kiểm toán, người kiểm toán, tiêu chuẩn kiểm toán viên.

Quy định cụ thể về những nội dung liên quan đến kiểm toán

Tán thành cần thiết bổ sung quy định kiểm toán hợp tác xã vào dự thảo (Chương VII), tuy nhiên PGS.TS. Thịnh Văn Vinh, Học viện Tài chính cho rằng, có các nội dung nêu ra một cách cụ thể nhưng xét trong mối quan hệ với các nội dung chính của dự luật ở từng chương rất rời rạc, chưa có sự gắn kết, khó thực hiện và rất mờ nhạt cần phải được làm rõ.

“Cần phải đưa những nội dung quy định cụ thể của kiểm toán ở chương này vào đúng vị trí vai trò và nhiệm vụ của nó ở mỗi nội dung qui định cụ thể của từng chương dự án luật. Có như thế, dự luật mới chặt chẽ, dễ hiểu, dễ thực hiện, qua đó mới đảm bảo được tính khách quan, sự minh bạch tin cậy của thông tin trong hoạt động của các tổ chức kinh tế hợp tác...”, nhiên PGS.TS. Thịnh Văn Vinh nhấn mạnh.

Báo cáo tài chính của các HTX nhỏ không cần phải được kiểm toán tài chính

Bình luận về quy định này, PGS.TS Đặng Văn Thanh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Ngân sách, Quốc hội khóa XI nêu rõ, Kiểm toán HTX là rất cần thiết nhằm tạo sự minh bạch và phản ánh sức khỏe của HTX cho các thành viên và các đối tác của HTX, giúp Hội đồng quản trị và Ban giám đốc quản lý, điều hành hiệu quả, tạo điều kiện để HTX huy động vốn từ các tổ chức tín dụng bên ngoài và là cơ sở để Nhà nước hỗ trợ cho HTX. Kiểm toán nội bộ hoặc kiểm toán từ bên ngoài chỉ ra những rủi ro, cho ý kiến đánh giá và đưa ra các giải pháp xử lý rủi ro trong hoạt động của HTX.

Các thành viên HTX có quyền được xem biên bản đại hội, được nghe đọc báo cáo kiểm toán, được nhận bản sao chép Báo cáo tài chính và báo cáo kiểm toán. Quy định này đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động của HTX.

Theo PGS.TS Đặng Văn Thanh Luật HTX cần quy định hoạt động kiểm toán được thực hiện để đánh giá, xác nhận mức độ tin cậy của các báo cáo tài chính, báo cáo về hoạt động của HTX, đánh giá tình hình tài chính HTX, đánh giá và xác định các rủi ro, các sai phạm và các sai sót trọng yếu. Về tần suất kiểm toán nên xác định mỗi năm một lần hoặc 2 năm một lần. Cần quy định, Báo cáo tài chính của các HTX nhỏ không cần phải được kiểm toán tài chính. Kiểm toán hay không là yêu cầu và lợi ích không chỉ của các thành viên HTX mà của cả Hội đồng quản trị, ban giám đốc HTX và Liên minh HTX.

Cần quy định ngưỡng phải kiểm toán

PGS.TS Đặng Văn Thanh cũng lưu ý, cần quy định ngưỡng phải kiểm toán liên quan được tổng tài sản từ 10 tỷ đồng VN trở lên và doanh thu từ 20 tỷ đến 30 tỷ đồng. Một quy trình kiểm toán HTX đã được đơn giản hóa được áp dụng cho các HTX siêu nhỏ. Những HTX siêu nhỏ tổng tài sản trên Bảng cân đối kế toán không vượt quá 5 tỷ đồng hoặc doanh thu không vượt quá 10 tỷ hoặc số lao động không hơn mức trung bình là 10 nhân sự. Khoảng một nửa số HTX sẽ được kiểm toán bởi hình thức kiểm toán đơn giản hóa này. Kiểm toán đơn giản hóa sẽ được tiến hành từ xa và HTX phải nộp tất cả các thông tin về tài chính cho đoàn kiểm toán HTX. Cứ 4 năm thì các kiểm toán viên mới đến kiểm toán tại chỗ một lần ở các HTX siêu nhỏ này.

Bên cạnh đó, cần quy định, chỉ những cá nhân và đơn vị là Hội viên Hiệp hội kế toán và kiểm toán Việt Nam, có chứng chỉ nghề nghiệp mới được thực hiện kiểm toán HTX. Yêu cầu về năng lực chuyên môn và điều kiện hành nghề kế toán, kiểm toán đã được quy định trong Luật Kế toán và Luật Kiểm toán độc lập.

Cũng theo PGS.TS Đặng Văn Thanh, nhà nước không chỉ hỗ trợ phí kiểm toán cho HTX quy mô siêu nhỏ mà cả HTX quy mô nhỏ trong ít nhất 3 năm đầu thành lập. Nhà nước có chính sách hỗ trợ không chỉ Liên minh hợp tác xã, Liên đoàn hợp tác mà cả các tổ chức thành viên của Hiệp hội kế toán , kiểm toán ở các ngành các địa phương xây dựng và vận hành không chỉ hệ thống kiểm toán nội bộ mà cả hệ thống kiểm soát nội bộ, hệ thống kế toán cho HTX. Đây vốn là chức năng nghề nghiệp của Hiệp hội kế toán và kiểm toán Việt Nam (VAA)./.

Theo Quochoi.vn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phát huy tốt các giá trị tổng hợp của hệ sinh thái rừng

Phát huy tốt các giá trị tổng hợp của hệ sinh thái rừng

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) đề nghị các địa phương sớm xác định cụ thể khu vực, loại rừng, diện tích rừng, đối tượng rừng, trạng thái rừng... Phát huy tốt các giá trị tổng hợp của hệ sinh thái rừng
Thủ tướng đồng ý nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4-1/5

Thủ tướng đồng ý nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4-1/5

Thủ tướng đồng ý việc hoán đổi ngày làm việc bình thường dịp lễ 30/4-1/5 để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày từ 27/4 đến hết 1/5 và làm bù vào ngày 4/5.
Khơi dậy văn hóa đọc trong cộng đồng tại Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 tại Lâm Đồng

Khơi dậy văn hóa đọc trong cộng đồng tại Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 tại Lâm Đồng

Hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nhằm phát huy giá trị của sách, văn hóa đọc trong cộng đồng, xác định trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương đối với việc phát triển văn hóa đọc.
Thủ tướng yêu cầu "xử lý ngay và luôn" tình trạng chênh lệch giá vàng quá cao

Thủ tướng yêu cầu "xử lý ngay và luôn" tình trạng chênh lệch giá vàng quá cao

Trước tình trạng giá vàng trong nước cao hơn thế giới chục triệu đồng, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước theo dõi sát diễn biến giá vàng thế giới, trong nước, xử lý ngay chênh lệch giá vàng.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 33/CĐ-TTg ngày 7/4/2024 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.
Ngân hàng sẽ bị xử lý nghiêm nếu không công khai lãi suất cho vay trước 10/4

Ngân hàng sẽ bị xử lý nghiêm nếu không công khai lãi suất cho vay trước 10/4

“Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện công khai mặt bằng lãi suất cho vay, việc triển khai các gói tín dụng trước ngày 10/4. Tổ chức nào không thực hiện thì Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xử lý nghiêm theo thẩm quyền và công khai theo quy định của pháp luật”, công điện nêu.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lên đường thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lên đường thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa

Sáng 7/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa từ ngày 7 - 12/4/2024.
Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp lễ 30/4 và 1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp lễ 30/4 và 1/5

Ngày 5/4, Bộ Nội vụ đã gửi công văn trả lời về đề xuất hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 mà Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nêu ra.
Bảo tàng Điện Biên Phủ tăng giờ mở cửa phục vụ khách tham quan

Bảo tàng Điện Biên Phủ tăng giờ mở cửa phục vụ khách tham quan

Nhằm đáp ứng nhu cầu khách tham quan, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ sẽ tổ chức đón tiếp, phục vụ khách tham quan thêm một số buổi tối.
Rộn ràng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Rộn ràng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Sáng 5/4, Sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Đắk Lắk phối hợp Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn, Hội Văn học nghệ thuật và Ủy ban nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột tổ chức khai mạc "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk".
Bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Hoa giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Văn hóa và Phát triển

Bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Hoa giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Văn hóa và Phát triển

Chiều ngày 3/4, tại Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển tổ chức hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Điện tử Văn hóa và Phát triển.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn

Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 1/4/2024 yêu cầu tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 4/2024

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 4/2024

Quy định mới về tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; điểm mới trong quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024; quy chuẩn quốc gia mới về phương tiện phòng cháy, chữa cháy; thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ trong lĩnh vực đăng kiểm... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 4/2024.
Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk bổ nhiệm cán bộ

Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk bổ nhiệm cán bộ

Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk trao quyết định bổ nhiệm hàng loạt Phó Đội trưởng Đội Quản lý thị trường các huyện trên địa bàn.
Thứ trưởng Bộ Công thương: Năm nay và những năm sau sẽ không thiếu điện

Thứ trưởng Bộ Công thương: Năm nay và những năm sau sẽ không thiếu điện

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân tại họp báo thường kỳ Bộ Công Thương ngày 29/3.
Hoàn thành công tác thu hồi đất tại các dự án trường học tại phường Định Công, tiến tới đẩy mạnh thi công dự án

Hoàn thành công tác thu hồi đất tại các dự án trường học tại phường Định Công, tiến tới đẩy mạnh thi công dự án

Theo thông tin từ UBND quận Hoàng Mai, 100% các hộ dân nằm trong diện phải GPMB để xây dựng 3 trường học trên địa bàn đã chấp hành việc nhận tiền đề bù, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án. Dự án hiện được đẩy nhanh công tác thi công để sớm bàn giao đưa vào sử dụng.
Thanh niên là lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong trong chuyển đổi số

Thanh niên là lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong trong chuyển đổi số

Nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), sáng 26/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt và đối thoại với thanh niên.
Phó trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Lê Hải Bình làm Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Phó trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Lê Hải Bình làm Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3/2024, tại Hà Nội, Tạp chí Cộng sản tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ Chính trị về việc phân công đồng chí Lê Hải Bình, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản.
Bổ nhiệm giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên

Bổ nhiệm giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên

Sở Y tế Đắk Lắk vừa công bố quyết định, bổ nhiệm ông Nguyễn Đăng giáp giữ chức vụ Giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên thay cho ông Nguyễn Đại Phong đã nghỉ hưu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tiền Giang cần phải tập trung vào “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh”

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tiền Giang cần phải tập trung vào “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh”

Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt ấn tượng với việc quy hoạch đã định hướng, ưu tiên phát triển Tiền Giang với "1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh."
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Vĩnh Long

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Vĩnh Long

Sáng 23/3, UBND tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Xúc tiến đầu tư nông nghiệp, thương mại và du lịch tỉnh Vĩnh Long.
Đảm bảo công tác an ninh trật tự trong dịp kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh Đắk Nông

Đảm bảo công tác an ninh trật tự trong dịp kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh Đắk Nông

Đại tá Nguyễn Thanh Liêm- Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông trực tiếp chỉ đạo bảo đảm cho các sự kiện diễn ra thành công, vì đây là điểm tựa vững chắc cho việc quảng bá hình ảnh của tỉnh qua 20 năm xây dựng và phát triển, xứng đáng là điểm đến văn minh, an toàn, thân thiện và đáng sống.
Bà Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch nước giữ quyền Chủ tịch nước

Bà Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch nước giữ quyền Chủ tịch nước

Bà Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch nước giữ quyền Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ ngày 21/3/2024 cho đến khi Quốc hội bầu ra Chủ tịch nước mới.
Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước đối với ông Võ Văn Thưởng

Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước đối với ông Võ Văn Thưởng

Sáng nay (21/3), kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV diễn ra dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ

Ngày 20/3/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương quản lý.
Ý nghĩa của các hoạt động từ thiện - giá trị của sự sẻ chia là giá trị tồn tại mãi mãi

Ý nghĩa của các hoạt động từ thiện - giá trị của sự sẻ chia là giá trị tồn tại mãi mãi

Nhìn từ bề ngoài, các hoạt động từ thiện có thể là những hành động nhỏ, nhưng sâu bên trong, chúng mang theo một giá trị vô cùng lớn lao, mà không chỉ làm thay đổi cuộc sống của những người nhận được sự giúp đỡ mà còn tạo ra một sự lan tỏa vô tận của lòng nhân ái và hy vọng. Ý nghĩa của các hoạt động từ thiện không chỉ dừng lại ở việc giúp đỡ, mà còn nằm ở việc tạo ra một cộng đồng đoàn kết và phát triển, nơi mà giá trị của sự sẻ chia tồn tại mãi mãi.
Chính phủ yêu cầu giám sát chặt chẽ thị trường vàng

Chính phủ yêu cầu giám sát chặt chẽ thị trường vàng

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về tiến độ triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng.
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Cấm ngân hàng bán bảo hiểm kèm khoản vay

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Cấm ngân hàng bán bảo hiểm kèm khoản vay

Sáng 18/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động