Bộ GTVT: Tạo thêm “luồng xanh” để đảm bảo lưu thông hàng hóa

Nếu các “luồng xanh” (luồng đến, luồng đi và luồng đi qua) quá tải, các Sở Giao thông vận tải địa phương cần khẩn trương điều tiết, trao đổi để mở thêm “luồng xanh” giải tỏa hàng hóa.
Những giải pháp mới, cách làm mới của TPHCM đang đúng hướng Bộ Giao thông vận tải đề nghị các hãng hàng không giảm giá cước vận chuyển vải thiều Bắc Giang Bộ Công Thương đề nghị dành luồng xanh - luồng ưu tiên cho nông sản khi chính vụ

Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đưa ra tại cuộc họp trực tuyến giữa Bộ GTVT và 19 tỉnh khu vực phía nam (TPHCM, các tỉnh miền Tây, Đông Nam Bộ và lân cận) diễn ra chiều tối ngày 13/7.

Bộ GTVT: Tạo thêm “luồng xanh” để đảm bảo lưu thông hàng hóa
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu tạo thêm “luồng xanh” để đảm bảo lưu thông hàng hóa

Phân luồng, phân tuyến, không để ùn tắc

Báo cáo tại cuộc họp ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết sau gần một tuần triển khai thực hiện Công điện của Thủ tướng chính phủ và chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Cục đã yêu cầu các cơ quan đơn vị tiếp tục bám sát và phối hợp chặt chẽ với lực lượng của các địa phương để thực hiện điều tiết, phân luồng, đảm bảo không để xảy ra ùn tắc giao thông.

Tổng cục đã chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ 4 phối hợp với các Sở Giao thông Vận tải bố trí tháo dỡ dải phân cách, lắp đặt biển báo, hoàn trả bê tông nhựa để quay đầu xe nên hạn chế tối đa việc ùn tắc giao thông tại các Chốt kiểm soát trên Quốc lộ 22 (Tây Ninh), Quốc lộ 1 (Long An), Quốc lộ 1K (Đồng Nai). Các bất cập, tồn tại gồm bố trí làn cho “luồng xanh”, chỗ quay đầu xe cho các chốt, biển báo, cử thêm người để điều tiết giao thông, miễn phí xe quay đầu trên cao tốc,... đã được chỉ đạo ngay và giải quyết kịp thời.

“Tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đi/đến TPHCM kể từ ngày thực hiện Chỉ thị 16 (9/7) đến nay cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Trong 2 ngày đầu, tại một số chốt kiểm soát có xảy ra tình trạng ùn ứ do xe vận chuyển nhu yếu phẩm tăng cao, nhưng tình trạng ùn ứ chỉ diễn ra ngắn, không kéo dài”, ông Huyện cho biết.

Tuy nhiên, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ cũng chỉ ra bất cập hiện nay ở khâu kiểm tra, kiểm soát y tế tại các chốt giao thông. Cụ thể, lực lượng kiểm tra y tế còn mỏng; việc chấp thuận kết quả xét nghiệm bằng phương pháp kháng nguyên (test nhanh) và PCR có thời điểm chưa thống nhất, gây khó khăn cho lái xe khi vận chuyển hàng hóa; lái xe muốn qua chốt để dỡ hàng hóa xuống phải cách ly dù có xét nghiệm dẫn đến khó khăn trong việc vận chuyển và lưu thông hàng hóa…

Đề nghị xem xét không cách ly y tế với lái xe

Theo Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, hiện nay cần xem xét thêm quy định thời hạn đối với giấy xét nghiệm COVID-19 vì thời gian cho người lái xe hoàn thành một chuyến xe nếu chỉ chạy trong nội tỉnh và lân cận thì 3 ngày phù hợp nhưng nếu phạm vi từ Nam ra Bắc phải tối thiểu 7 ngày kể cả thời gian giao nhận hàng, điều đó dẫn đến sự lúng túng cho đội ngũ lái xe khi giấy xét nghiệm bị quá hạn.

“Quy định sau khi đi qua vùng có dịch bệnh, có nơi cách ly 7 và 14 hay 21 ngày thì chỉ trong một thời gian ngắn sẽ thiếu lái xe. Do đó, hiệp hội đề nghị xem xét không cách ly y tế với lái xe; kiến nghị địa phương hoặc đơn vị vận tải sắp xếp nơi ở tập trung cho lái xe, ưu tiên ngay tại các bãi đậu, đỗ để thuận tiện trong kiểm soát và hạn chế lái xe tiếp xúc khi trở về địa phương từ vùng dịch. Mặt khác, doanh nghiệp vận tải phải chủ động xét nghiệm COVID-19 cho đội ngũ lái xe, phục vụ trên xe theo đúng quy định để đảm bảo điều kiện tham gia hoạt động vận tải,” ông Quyền nói.

Bộ GTVT: Tạo thêm “luồng xanh” để đảm bảo lưu thông hàng hóa
Bộ GTVT họp trực tuyến với 19 tỉnh khu vực phía nam (TPHCM, các tỉnh miền Tây, Đông Nam Bộ và lân cận) chiều tối ngày 13/7. Ảnh: MT

Vị Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam cũng kiến nghị các địa phương có thể bố trí điểm lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm taị trạm dừng nghỉ được xác định tại cửa ngõ của các tỉnh, thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ lái xe, điều đó cũng tránh cho việc xảy ra ùn ứ tại các chốt kiểm dịch.

Ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, đến hết ngày 12/7, Sở GTVT TPHCM đã tổ chức tiếp nhận và cấp mã QR thông hành cho gần 19.000 lượt xe đăng ký của 25 đơn vị.

“Hiện nay, toàn Thành phố có 12 chốt, chốt nào có hiện tượng ùn ứ thì sẽ nghiên cứu bố trí thêm “luồng xanh”, giãn xe. Từ ngày 12/7, Thành phố đã cơ bản không có sự ùn ứ tại các chốt kiểm tra. Chúng tôi cũng sẽ ưu tiên tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho đội ngũ vận tải”, ông Bình thông tin.

Thêm “luồng xanh” khi xảy ra ùn tắc

Đánh giá cao hiệu quả trong việc chủ động áp dụng các giải pháp phòng chống dịch của các tỉnh thành phía Nam, tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cũng dẫn lại chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh không được để chuỗi sản xuất đứt gãy, không để nhân dân thiếu các nhu yếu phẩm, thực phẩm thiết yếu.

Bộ trưởng Thể đề nghị các tỉnh phải quan tâm sâu sắc đến hoạt động vận tải hàng hóa cũng như quan tâm tới lực lượng lao động vận tải; khi vaccine được bố trí cho địa phương đề nghị tạo điều kiện để tiêm cho lực lượng lao động trong lĩnh vực vận tải; bố trí các điểm xét nghiệm COVID-19 cho lực lượng lái xe vận tải và trả kết quả nhanh nhất.

Bộ trưởng đề nghị các địa phương áp dụng Chỉ thị 15 và 16 của Chính phủ rà soát lại “luồng xanh” (luồng đến, luồng đi và luồng đi qua) thông báo với Tổng cục Đường bộ và các Sở GTVT để phối hợp quản lý và phải công bố rõ ràng, minh bạch để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận.

Đồng thời, áp dụng tối đa các giải pháp về công nghệ (QR code) để tiếp nhận đăng ký, cấp giấy thông hành; giấy thông hành phải đầy đủ thông tin liên quan đến phương tiện, lộ trình, loại hàng hóa để giảm thiểu thời gian kiểm tra qua các chốt…

“Nếu các “luồng xanh” xảy ra tình trạng quá tải, các Sở GTVT địa phương cần khẩn trương điều tiết, trao đổi để mở thêm “luồng xanh” giải tỏa hàng hóa”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Các Sở GTVT phối hợp với các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh xác định nhu cầu hàng hóa, nhu cầu vận tải ra vào địa phương để phối hợp cùng các tỉnh, thành phố khác điều tiết lưu lượng, lịch trình xe cho phù hợp, tránh gây ùn ứ cục bộ tại từng thời điểm…

Các địa phương xem xét phương án linh hoạt trong việc áp dụng quy định bắt buộc cách ly y tế đối với lái xe khi trở về từ vùng dịch.

Các doanh nghiệp vận tải phải chủ động xét nghiệm COVID-19, theo dõi sức khỏe lái xe. Doanh nghiệp cung cấp hàng hóa và đơn vị tiếp nhận hàng có thể kiểm tra chéo các quy định dịch tễ đối với lái xe, doanh nghiệp vận tải… Các doanh nghiệp sản xuất, khu công nghiệp khi tổ chức đưa đón công nhân phải đăng ký phương tiện, giảm tải 50%, công nhân được xét nghiệm…

Để chủ động trong bối cảnh dịch bệnh còn nguy cơ kéo dài, Bộ trưởng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ xây dựng phương án, kịch bản và có hướng dẫn cụ thể về tổ chức hoạt động vận tải đối với từng tình huống khi các địa phương áp dụng Chỉ thị 15 và 16 của Chính phủ…

M.Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ông Phạm Minh Chính được đề cử để Quốc hội bầu làm Thủ tướng

Ông Phạm Minh Chính được đề cử để Quốc hội bầu làm Thủ tướng

Ông Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021, tiếp tục được giới thiệu để Quốc hội bầu làm Thủ tướng nhiệm kỳ 2021-2026.
Toàn văn phát biểu của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại lễ tuyên thệ nhậm chức

Toàn văn phát biểu của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại lễ tuyên thệ nhậm chức

Sáng 26/7, tại Lễ tuyên thệ nhậm chức, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026 Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu quan trọng trước Quốc hội. Tạp chí điện tử Thương hiệu và Sản phẩm trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.
Đồng Tháp: Quản lý phương tiện và lực lượng thu hoạch nông sản

Đồng Tháp: Quản lý phương tiện và lực lượng thu hoạch nông sản

Nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp đã đề nghị các địa phương có phương án cụ thể đối với việc lưu thông máy móc, phương tiện, thiết bị vận chuyển (ghe, tàu, xe); quản lý tổ chức công đoàn hoặc tổ/nhóm phục vụ thu hoạch nông sản, các chủ phương tiện vận chuyển.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động