Biến chứng nguy hiểm của bệnh thủy đậu

Bệnh thủy đậu rất phổ biến (tiếng anh là chickenpox) hay còn được gọi là trái rạ, phỏng dạ, thường xảy ra ở người lớn và cả trẻ em. Mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được điều trị kịp thời bệnh có nguy cơ biến chứng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh thậm chí dẫn đến tử vong.
Sởi, thủy đậu - bệnh truyền nhiễm thường gặp ở trẻ em, cần làm gì để phòng bệnh? Cách nhận biết dấu hiệu của bệnh thuỷ đậu sớm nhất cha mẹ nên biết Số ca mắc thủy đậu tăng cao, người dân cần chú ý phòng bệnh

Đặc điểm của bệnh thủy đậu

Bệnh thủy đậu (còn gọi là trái rạ) là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Varicella-zoster gây ra. Virus này có thể lây truyền qua đường hô hấp (khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc chảy nước mũi) hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các mụn nước của người bệnh.

Biến chứng của bệnh thủy đậu có thể xảy ra với bất kỳ ai mắc bệnh. Tuy nhiên, một số nhóm người có nguy cơ cao gặp biến chứng hơn, bao gồm:

Trẻ sơ sinh: Hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh còn yếu và chưa phát triển toàn diện nên rất dễ bị nhiễm bệnh khi tiếp xúc với virus thủy đậu. Biến chứng ở trẻ sơ sinh có thể bao gồm viêm phổi, viêm não, nhiễm trùng máu,... và thậm chí tử vong.

Virus varicella-zoster gây ra bệnh thủy đậu
Virus varicella-zoster gây ra bệnh thủy đậu

Thanh thiếu niên: Theo các nghiên cứu, thủy đậu biến chứng thường gặp ở đối tượng thanh thiếu niên và người lớn hơn. Mầm bệnh thủy đậu có nguy cơ lan truyền cao hơn ở những nơi đông người như bệnh viện, trường học, nhà trẻ… Thanh thiếu niên là đối tượng đang độ tuổi đi học, tiếp xúc gần gũi với môi trường tập thể như ở trường học, ký túc xá, nhà trọ, do đó khả năng nhiễm bệnh cũng cao hơn.

Có nghiên cứu cho thấy thủy đậu làm tăng nguy cơ nhiễm liên cầu khuẩn nhóm A xâm lấn nghiêm trọng ở trẻ khỏe mạnh trước đây lên gấp 40 đến 60 lần. Nguy cơ biến chứng như vậy tăng lên sau khi 15 tuổi và đặc biệt cao ở những người từ 20 tuổi trở lên.

Phụ nữ mang thai: Khi nhiễm bệnh thủy đậu trong thai kỳ, virus có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ bầu và thai nhi. Mẹ bầu có thể bị viêm phổi và những biến chứng đe dọa tính mạng. Thai nhi có thể bị dị tật bẩm sinh, nguy cơ nhiễm trùng cao. Nhiều trường hợp thai phụ mắc bệnh thủy đậu bị sảy thai hoặc phải chuyển dạ sớm.

Người có bệnh nền, hệ miễn dịch suy yếu: Những người mắc bệnh tim mạch, bệnh phổi, bệnh ung thư, đái tháo đường,... hoặc đang sử dụng thuốc corticosteroid liều cao có nguy cơ cao gặp biến chứng do thủy đậu.

Các biến chứng của bệnh thủy đậu?

Nhiễm trùng da: Đây là biến chứng phổ biến nhất của bệnh thủy đậu. Nó xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào các mụn nước và gây ra nhiễm trùng. Nhiễm trùng da thường có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nó có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như nhiễm trùng máu.

Viêm phổi: Viêm phổi là tình trạng viêm nhiễm phổi. Đây là một biến chứng nghiêm trọng của bệnh thủy đậu có thể gây khó thở, đau ngực và sốt. Viêm phổi thường được điều trị bằng kháng sinh, nhưng trong một số trường hợp, nó có thể dẫn đến tử vong.

Viêm não: Viêm não là tình trạng viêm nhiễm não. Đây là một biến chứng hiếm gặp nhưng đe dọa tính mạng của bệnh thủy đậu có thể gây ra các triệu chứng như đau đầu, sốt, cứng cổ và co giật. Viêm não thường được điều trị bằng thuốc chống vi-rút, nhưng nó có thể dẫn đến tổn thương não vĩnh viễn hoặc tử vong.

Viêm gan: Nhiều trường hợp viêm gan tối cấp, viêm gan tự miễn (AIH) – một dạng rối loạn tự miễn dịch, xảy ra khi các tế bào gan bị tấn công bởi hệ thống miễn dịch của cơ thể khiến gan bị viêm và tổn thương đã được báo cáo sau khi nhiễm virus varicella zoster.

Các nghiên cứu cho thấy các tác nhân nhiễm virus có thể kích hoạt quá trình tự gây tổn thương gan ở bệnh AIH, dẫn đến tăng nguy cơ tiến triển thành xơ hóa gan và xơ gan. Vì vậy, AIH được khuyến cáo xem xét ở các bệnh nhân có men gan thay đổi liên tục sau khi bị nhiễm virus gây bệnh thủy đậu. Tương tự, bệnh nhân mắc AIH nên được sàng lọc viêm gan siêu vi.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh thủy đậu

Bên cạnh đó, rối loạn chức năng gan cũng thường được báo cáo ở bệnh nhân sau khi mắc thủy đậu.

Các vấn đề xuất huyết: Xuất huyết là biến chứng thủy đậu hiếm gặp nhưng có thể gây tổn thương nghiêm trọng, cần theo dõi chặt chẽ. Biến chứng xuất huyết phổ biến hơn ở những người bị suy giảm miễn dịch và những bệnh nhân đang sử dụng thuốc ức chế miễn dịch.

Dấu hiệu xuất huyết có thể biểu hiện bằng việc bùng phát các mụn nước xuất huyết rất rộng trên da, hoặc gây bầm tím trên da gọi là phát ban xuất huyết. Tình trạng xuất huyết có thể diễn ra ở cơ quan tiêu hóa, phổi, biểu hiện là xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết phổi ồ ạt khiến người bệnh tử vong do mất máu hoặc suy hô hấp.

Hội chứng Reye: Hội chứng Reye là một bệnh hiếm gặp nhưng nguy hiểm ảnh hưởng đến gan và não. Nó thường xảy ra ở trẻ em và thanh thiếu niên dùng aspirin hoặc các thuốc liên quan khác khi bị thủy đậu hoặc cúm. Các triệu chứng của hội chứng Reye bao gồm buồn nôn, nôn, nhầm lẫn và co giật. Hội chứng Reye có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Nhiễm trùng máu: Nhiễm trùng máu là biến chứng thủy đậu nguy hiểm, xảy ra khi vi khuẩn tử các nốt phỏng thủy đậu bị nhiễm trùng xâm nhập vào máu. Vi khuẩn gây nhiễm trùng máu thường gặp là liên cầu khuẩn hoặc tụ cầu khuẩn. Nhiễm trùng huyết có thể gây tổn thương mô, suy nội tạng và tử vong nhanh chóng cho người bệnh.

Bất cứ ai cũng có thể bị biến chứng nhiễm trùng huyết, nhưng một số người có nguy cơ nhiễm trùng huyết cao hơn là người từ 65 tuổi trở lên, người có hệ miễn dịch suy yếu, mắc các bệnh lý mạn tính như viêm phổi, ung thư, tiểu đường và bệnh thận.

Zona thần kinh: Zona thần kinh là một bệnh do cùng một loại virus gây ra bệnh thủy đậu. Nó gây ra một đợt phát ban đau đớn, thường xuất hiện ở một bên mặt hoặc thân. Zona thần kinh thường có thể được điều trị bằng thuốc chống vi-rút, nhưng nó có thể gây ra đau dai dẳng (đau thần kinh sau zona) sau khi phát ban khỏi.

Những dấu hiệu giúp phát hiện sớm thủy đậu biến chứng?

Biến chứng nguy hiểm của bệnh thủy đậu

Sốt kéo dài hơn 4 ngày hoặc sốt cao, trên 38,5 độ C

Ho nặng hoặc khó thở

Vết phỏng thủy đậu chảy mủ (chất lỏng đặc, màu vàng) hoặc chuyển thành màu đỏ

Phát ban lan rộng sang một hoặc cả hai bên mắt

Chóng mặt hoặc lú lẫn, mất ý thức

Tim đập loạn nhịp

Mất khả năng phối hợp cơ, đi lại khó khăn

Nôn mửa

Run rẩy (rung lắc dữ dội)

Cổ cứng

Đau đầu dữ dội

Buồn ngủ bất thường hoặc khó thức dậy

Khó nhìn vào đèn sáng

Cách khắc phục biến chứng của thủy đậu?

Hiện nay, chưa có cách khắc phục nào hoàn toàn cho các biến chứng của bệnh thủy đậu. Việc điều trị chủ yếu tập trung vào giảm triệu chứng, ngăn ngừa biến chứng nặng hơn và hỗ trợ cơ thể phục hồi. Cách khắc phục sẽ phụ thuộc vào từng biến chứng cụ thể.

Nhiễm trùng da: Sử dụng thuốc sát trùng tại chỗ, bôi thuốc mỡ kháng sinh, uống thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ nếu nhiễm trùng da lan rộng hoặc nghiêm trọng.

Viêm phổi: Nhập viện, sử dụng kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ để tiêu diệt vi khuẩn gây viêm phổi, hỗ trợ hô hấp, sử dụng máy thở hoặc thở oxy nếu cần thiết.

Viêm não: Người bệnh cần được nhập viện để điều trị bằng thuốc chống vi-rút, thuốc chống co giật và các biện pháp hỗ trợ khác, Sử dụng thuốc chống vi-rút theo chỉ định của bác sĩ để tiêu diệt virus gây viêm não, sử dụng thuốc giảm đau, hạ sốt, thuốc chống co giật,... để giảm các triệu chứng của bệnh.

Hội chứng Reye: Người bệnh cần được nhập viện để điều trị bằng các biện pháp hỗ trợ như cung cấp dịch truyền, điều chỉnh rối loạn điện giải,..., sử dụng các biện pháp hỗ trợ chức năng gan như lọc máu, thay đổi huyết tương,...điều trị các biến chứng do suy gan, suy thận, rối loạn đông máu,...

Zona thần kinh: Dùng thuốc chống vi-rút theo chỉ định của bác sĩ để rút ngắn thời gian phát bệnh và giảm nguy cơ biến chứng, uống thuốc giảm đau để giảm cơn đau do zona thần kinh, sử dụng thuốc chống trầm cảm liều thấp để giảm đau thần kinh sau zona.

Ngoài ra, bạn cũng cần: Nghỉ ngơi đầy đủ, uống nhiều nước, ăn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa và ngủ đủ giấc để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Vệ sinh da bằng xà phòng và nước ấm mỗi ngày, giữ cho các mụn nước sạch sẽ và khô ráo.

Tránh gãi các mụn nước. Khi gãi các mụn nước có thể dẫn đến nhiễm trùng và sẹo.

Hạn chế tiếp xúc với người khác cho đến khi các mụn nước đã đóng vảy và bong tróc hoàn toàn.

Ngoài ra, một trong những cách phòng ngừa hiệu quả căn bệnh thủy đậu đó là tiêm vắc xin phòng bệnh, đặc biệt là đối với trẻ em vì sức đề kháng của trẻ còn yếu chưa đủ sức để chống lại sự tấn công của virus thủy đậu.

Theo BS Bùi Thanh Phong – Quản lý Y khoa vùng TP HCM, Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC: “Biến chứng thủy đậu có thể để lại hậu quả nặng nề như viêm phổi, viêm não, nhiễm trùng huyết, đặc biệt là các đối tượng có hệ miễn dịch suy yếu, trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai. Cách an toàn và hiệu quả nhất để ngăn chặn thủy đậu biến chứng là tiêm vắc xin thủy đậu. 98% người đã tiêm chủng vắc xin sẽ có miễn dịch phòng tránh được bệnh này.

Trẻ em chưa bao giờ mắc bệnh thủy đậu nên tiêm hai liều vắc xin, liều đầu tiên khi trẻ được 9 tháng đến 12 tháng tuổi và liều thứ 2 cách liều một 3 tháng. Những người trên 12 tuổi chưa bao giờ tiêm chủng nên tiêm hai liều vắc xin, mỗi liều cách nhau ít nhất một tháng”.

Bệnh thủy đậu có lây không? Hiểu rõ về bệnh thủy đậu Bệnh thủy đậu có lây không? Hiểu rõ về bệnh thủy đậu
Cẩn trọng bệnh lây nhiễm ngoài da Cẩn trọng bệnh lây nhiễm ngoài da
Cây cỏ luồng - Thảo dược mọc hoang nơi vách đá chữa bệnh ngoài da Cây cỏ luồng - Thảo dược mọc hoang nơi vách đá chữa bệnh ngoài da
Hiền Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tác hại khôn lường khi để thức ăn nóng vào tủ lạnh

Tác hại khôn lường khi để thức ăn nóng vào tủ lạnh

Tủ lạnh được sử dụng để bảo quản thực phẩm, tuy nhiên nếu bạn để thức ăn nóng trực tiếp vào tủ lạnh thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến thực phẩm và tủ lạnh.
Mì ăn liền Việt Nam được đưa ra khỏi diện kiểm soát an toàn thực phẩm tại EU

Mì ăn liền Việt Nam được đưa ra khỏi diện kiểm soát an toàn thực phẩm tại EU

Việc được đưa ra khỏi diện kiểm soát an toàn thực phẩm là một bước tiến quan trọng, giúp mì ăn liền Việt Nam dễ dàng tiếp cận thị trường EU. Đây cũng là minh chứng cho sự nỗ lực của Việt Nam trong việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm nông sản.
Cách phân biệt tôm nuôi và tôm tự nhiên

Cách phân biệt tôm nuôi và tôm tự nhiên

Tôm là món ăn có nhiều chất dinh dưỡng, vì vậy đây là loại thực phẩm được sử dụng nhiều trong việc chế biến món ăn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách phân biệt giữa tôm nuôi và tôm tự nhiên.
Nguyên nhân gây đột quỵ khi ngủ và cách phòng tránh

Nguyên nhân gây đột quỵ khi ngủ và cách phòng tránh

Đột quỵ khi ngủ là một tình trạng nguy hiểm, có thể gây những biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong.
Bé gái 11 tuổi bị rắn cắn nguy kịch sau khi thầy lang hút nọc, bó chân

Bé gái 11 tuổi bị rắn cắn nguy kịch sau khi thầy lang hút nọc, bó chân

Bé gái bị rắn cắn nhưng thay vì đưa đến bệnh viện ngay lập tức, gia đình lại đưa bé đến thầy lang để hút nọc và bó chân.
Tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với hiệu suất thể thao của cầu thủ Việt Nam

Tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với hiệu suất thể thao của cầu thủ Việt Nam

Nâng tầm dinh dưỡng trong thể thao là một trong những mục tiêu rất được quan tâm nó quyết định đến sức bền của các cầu thủ.
Bí quyết giúp giảm rụng tóc

Bí quyết giúp giảm rụng tóc

Rụng tóc là một hiện tượng bình thường, nhưng nếu rụng tóc nhiều trong thời gian dài thì chúng ta cần phải có cách khắc phục.
Những lưu ý khi sử dụng mật ong

Những lưu ý khi sử dụng mật ong

Mật ong được ví như "thần dược", nhưng ở một số đối tượng mật ong được khuyến cáo là không nên sử dụng.
Bột sắn dây - Bí quyết khỏe đẹp từ thiên nhiên

Bột sắn dây - Bí quyết khỏe đẹp từ thiên nhiên

Bột sắn dây từ lâu đã được biết đến như một thức uống giải nhiệt, thanh lọc cơ thể hiệu quả. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, "vũ khí" bí mật này còn ẩn chứa vô vàn lợi ích tuyệt vời cho nhan sắc và sức khỏe.
Bí quyết "đánh gục" cơn thèm ăn - Kẻ thù số 1 của hành trình giảm cân

Bí quyết "đánh gục" cơn thèm ăn - Kẻ thù số 1 của hành trình giảm cân

Cơn thèm ăn chính là kẻ thù số 1 cản trở hành trình giảm cân của bạn. Tuy nhiên, đừng vội nản lòng, bởi vì đã có những bí quyết hiệu quả giúp bạn "đánh gục" kẻ thù này và chinh phục mục tiêu giảm cân của mình.
Các bệnh nấm da phổ biến vào mùa mưa

Các bệnh nấm da phổ biến vào mùa mưa

Mùa mưa với khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều, cộng thêm cường độ nắng cao và môi trường ô nhiễm tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm phát triển mạnh mẽ, trở thành mối đe dọa cho làn da.
Lưu ý khi sử dụng nấm rừng làm thực phẩm?

Lưu ý khi sử dụng nấm rừng làm thực phẩm?

Nấm rừng là một loại nấm mọc trong rừng. Nếu chúng ta không biết khi sử dụng nấm rừng thì nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm rất cao.
Ăn cơm rượu nếp có say không?

Ăn cơm rượu nếp có say không?

Ăn cơm rượu nếp có say không là câu hỏi thắc mắc của nhiều người Việt Nam yêu thích món ăn này, ngoài hương vị có nồng độ men vừa đủ thì cơm rượu còn là món ăn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, đái tháo đường.
Cách bảo quản gà luộc trong tủ lạnh nhiều ngày không bị hỏng

Cách bảo quản gà luộc trong tủ lạnh nhiều ngày không bị hỏng

Nhiều người cho rằng gà luộc sau khi ăn không hết chỉ cần cho vào tủ lạnh xong hôm sau ăn tiếp. Tuy nhiên việc bảo quản gà luộc trong tủ lạnh không đúng cách sẽ khiến gà bị hỏng, gây ôi thiu và không sử dụng được.
Để quần áo qua đêm trong máy giặt: Vô hại hay có hại?

Để quần áo qua đêm trong máy giặt: Vô hại hay có hại?

Một số chị em phụ nữ có thói quen để quần áo giặt xong qua đêm trong máy giặt. Chính việc làm này tưởng chừng vô hại, nhưng lại rất có hại đối với máy giặt và quần áo cũng như sức khỏe của chúng ta.
Chuối - "Vũ khí" phòng chống đột quỵ hiệu quả nhờ hàm lượng kali dồi dào

Chuối - "Vũ khí" phòng chống đột quỵ hiệu quả nhờ hàm lượng kali dồi dào

Chuối là loại trái cây phổ biến, dễ tiếp cận và là nguồn cung cấp kali dồi dào. Kali là khoáng chất thiết yếu giúp điều hòa huyết áp, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ.
Ý nghĩa của Tết Đoan Ngọ

Ý nghĩa của Tết Đoan Ngọ

Tết Đoan Ngọ là một trong những ngày lễ truyền thống của người Việt. Tết Đoan Ngọ được tổ chức vào ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch hàng năm.
Những ai nên cẩn trọng khi ăn quả thanh long?

Những ai nên cẩn trọng khi ăn quả thanh long?

Thanh long với hương vị ngọt thanh mát và hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, đây là loại trái cây được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tận hưởng trọn vẹn lợi ích của loại quả này.
6 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe thí sinh vào mùa thi

6 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe thí sinh vào mùa thi

Ngoài việc ôn luyện tốt để chuẩn bị cho kỳ thi thì sức khỏe cũng là yếu tố quyết định đến việc thi cử của thí sinh. Bởi có sức khỏe tốt thì các thí sinh mới hoàn thành tốt kỳ thi của mình. Chính vì vậy chế độ dinh dưỡng cho các thí sinh trong mùa thi cử được các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm.
Tác hại của việc uống nước đóng chai hết hạn sử dụng

Tác hại của việc uống nước đóng chai hết hạn sử dụng

Nước lọc đóng chai là một loại nước uống được sử dụng phổ biến trên thế giới bởi tính tiện ích cùng tác dụng của loại nước này. Tuy nhiên nếu sử dụng nước uống đóng chai mà hết hạn sử dụng sẽ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.
Nước mía giúp giải nhiệt cơ thể hay "kẻ thù" của cân nặng?

Nước mía giúp giải nhiệt cơ thể hay "kẻ thù" của cân nặng?

Mía từ lâu đã trở thành thức uống quen thuộc trong mùa hè nóng bức bởi vị ngọt thanh mát và khả năng giải nhiệt hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều người vẫn e ngại việc uống nước mía có thể dẫn đến tăng cân. Vậy, sự thật là gì?
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động