Vì sao nhiều ngân hàng muốn bán vốn tại các công ty tài chính tiêu dùng?

TH&SP Thị trường mua bán - sáp nhập (M&A) tài chính lại nóng lên khi hàng loạt ngân hàng như VPbank, VietinBank, SHB, MSB, SHB… tìm đối tác chiến lược nước ngoài để bán bớt vốn tại công ty tài chính, cho thuê tài chính.

Các ngân hàng rầm rộ tìm đối tác

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 được tổ chức mới đây, ông Ngô Chí Dũng - Chủ tịch VPBank thông tin với cổ đông về kế hoạch bán vốn tại công ty tài chính tiêu dùng Fe Credt.

Ông Dũng nói rằng, trong những năm qua HĐQT cũng đã đàm phán với các nhà đầu tư để bán một phần vốn của công ty tài chính FE Credit. Hiện nay công việc đàm phán vẫn đang triển khai, bước đầu đã có kết quả tích cực.

"Chúng tôi tin rằng sẽ đạt được mục tiêu đề ra vì FE Credit là ứng cử viên hấp dẫn trong ngành tài chính tiêu dùng", ông Dũng cho hay.

Lãnh đạo VPBank cũng chia sẻ thêm rằng, do FE Credit là công ty tài chính nên có thể bán tối đa 49% vốn. Trong trường hợp bán đến 49% vốn thì quyền lợi của ngân hàng mẹ sẽ giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, việc đối tác tham gia đến 49% cổ phần thì ngân hàng sẽ lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, thế mạnh.

"Họ cũng sẽ mang tới tài chính, công nghệ, kinh nghiệm quản trị điều hành tới. Đó là điều rất tốt", ông Dũng nhấn mạnh.

Tương tự, tại đại hội đồng cổ đông năm nay, cổ đông của SHB cũng thông qua việc thoái vốn tại Công ty tài chính SHB FC cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài.



Khả năng sinh lời của các công ty tài chính tiêu dùng hiện khá tốt.

Chủ tịch HĐQT Đỗ Quang Hiển cho biết: "Việc thoái vốn công ty tài chính sẽ thực hiện tỷ lệ tối đa theo quy định của Ngân hàng Nhà nước cho nhà đầu tư nước ngoài và khẳng định đây là thời điểm thuận lợi để SHB thoái vốn cho các nhà đầu tư chiến lược. Hiện đã có đối tác và chúng tôi đang đàm phán, khả năng thành công trong năm 2020", ông Hiển nói

Tại Đại hội đồng cổ đông MSB năm 2020, lãnh đạo nhà băng này cho hay, đã có các cuộc thương thảo để chuyển nhượng một phần vốn điều lệ của FCCOM cho Công ty TNHH Hyundai Card. Từ cuối năm 2019, MSB đã nộp hồ sơ trình Ngân hàng Nhà nước chấp thuận việc chuyển nhượng cổ phần theo quy định và đang đợi thẩm định.

Trong khi đó, HĐQT VietinBank đã phê duyệt việc chuyển nhượng 49% vốn của VietinBank Leasing cho Công ty Mitsubishi UFJ Lease & Finance (Nhật Bản) và 1% vốn cho một nhà đầu tư trong nước.

ĐQT VietinBank đã phê duyệt việc chuyển nhượng 49% vốn của VietinBank Leasing cho Công ty Mitsubishi UFJ Lease & Finance (Nhật Bản) và 1% vốn cho một nhà đầu tư trong nước.

Lãnh đạo VietinBank cho biết, thời gian tới, sẽ phối hợp với các đối tác nhận chuyển nhượng để chuẩn bị hồ sơ và xin ý kiến chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền đối với việc chuyển đổi hình thức pháp lý của VietinBank Leasing. Việc bán cổ phần cho đối tác Nhật Bản được kỳ vọng sẽ giúp VietinBank Leasing phát triển trong thời gian tới.

Trước VietinBank, từ năm 2016, BIDV đã bán 49% vốn Công ty Cho thuê tài chính BIDV cho Sumitomo Mitsui, cho ra đời Công ty Cho thuê tài chính TNHH BIDV - SuMi TRUST. Riêng Vietcombank vẫn sở hữu công ty cho thuê tài chính trực thuộc 100% vốn.

Bán vốn để mạnh hơn

Đánh giá về tiềm năng của thị trường tài chính tiêu dùng, TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia tài chính - ngân hàng nhận định, tiềm năng phát triển thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam vẫn rất lớn, bởi triển vọng phục hồi, tăng trưởng kinh tế, tăng thu nhập của người dân tương đối khả quan. Chính phủ lại có chính sách kích cầu phát triển kinh tế, các tổ chức tín dụng có định hướng đẩy mạnh cho vay cá nhân.

Bên cạnh đó, văn hóa cho vay của người dân cũng đang thay đổi. Khả năng sinh lời (ROE) của các công ty tài chính tiêu dùng hiện khá tốt, năm 2019 là 15-25%, cao hơn nhiều so với ngân hàng thương mại.

Chính vì vậy, nên nhiều nhà đầu tư ngoại muốn nhảy vào, đặc biệt là các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc.

Dư địa lớn, khả năng sinh lời tốt vậy vì sao các ngân hàng lại muốn bán bớt vốn tại các công ty tài chính tiêu dùng?

Theo ý kiến của một số chuyên gia kinh tế, việc thoái vốn tại các công ty tài chính của các ngân hàng thực ra là chỉ bán bớt vốn nhằm tăng "sức mạnh" về tài chính và mở rộng quy mô, nhà băng vẫn nắm giữ phần lớn cổ phiếu để chi phối hoạt động.

Thực tế, tại các ngân hàng đang tìm nhà đầu tư để bán bớt cổ phần tại công ty tài chính cũng chia sẻ, việc tìm đối tác mới phải đáp ứng được một số điều kiện như với có công nghệ hiện đại, có cùng chiến lược, đồng hành, hỗ trợ và bán chéo sản phẩm cho nhau để cùng "đi đường dài".

Giải thích về việc sử dụng lượng tiền thu được, Chủ tịch VPBank cho biết, với lượng tiền mà ngân hàng mẹ thu được, ngân hàng sẽ có phương án sử dụng nguồn tiền đó hiệu quả nhất. Chẳng hạn tập trung vào các mảng bán lẻ và SME.

Tương tự, SHB cũng cho biết, khi có sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài vào SHB FC sẽ mang lại hiệu quả rất lớn cho cả SHB và công ty SHB FC. Theo đó, việc thoái vốn sẽ đem lại cho cổ đông và ngân hàng nguồn thặng dư đáng kể, đồng thời nâng cao uy tín, hình ảnh của SHB. Nhà đầu tư chiến lược cũng sẽ trở thành cầu nối để SHB mở rộng các hoạt động khác của ngân hàng ra thị trường quốc tế.

Trong khi đó, với sự tham gia của NĐT chiến lược nước ngoài, SHB FC sẽ nâng cao được năng lực quản trị, điều hành với việc tham gia trực tiếp của đối tác nước ngoài có kinh nghiệm tại các thị trường phát triển…

"SHB chọn đối tác trên tinh thần mang lại lợi ích cho SHB, cổ đông. Trong đó, ưu tiên giá tốt nhưng vẫn phải lựa chọn nhà đầu tư có cùng chiến lược, đồng hành, hỗ trợ và bán chéo sản phẩm cho nhau để thúc đẩy phát triển trong ngắn hạn và chiến lược dài hạn", ông Hiển nói và cho biết thêm.

Huyền Thanh

Huyền Thanh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Doanh nghiệp nông, lâm, thủy sản: Khai mở tiềm năng từ chính sách thuế

Doanh nghiệp nông, lâm, thủy sản: Khai mở tiềm năng từ chính sách thuế

Các doanh nghiệp nông, lâm, thủy sản đang đối mặt với những vướng mắc trong Luật Thuế giá trị gia tăng mới, làm ứ đọng vốn và tăng chi phí sản xuất. Tháo gỡ kịp thời các khó khăn này giúp khai thác tối đa tiềm năng xuất khẩu và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Thương hiệu SHB khẳng định dấu ấn trên thị trường, ấn tượng trong lòng công chúng

Thương hiệu SHB khẳng định dấu ấn trên thị trường, ấn tượng trong lòng công chúng

Theo báo cáo mới công bố của Brand Finance Việt Nam, SHB đứng thứ 33 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, khẳng định uy tín và sức mạnh thương hiệu cũng như năng lực tài chính vững mạnh của ngân hàng.
Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục, chinh phục thị trường quốc tế

Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục, chinh phục thị trường quốc tế

Ngành cà phê Việt Nam ghi nhận mức xuất khẩu ấn tượng trong 9 tháng năm 2025, đạt 6,98 tỷ USD, vượt mục tiêu đề ra cho 2030. Kết quả này minh chứng cho năng lực thích ứng của doanh nghiệp và sự hỗ trợ tích cực từ chính sách, thị trường quốc tế.
Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo khẩn trương hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả bão số 10

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo khẩn trương hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả bão số 10

Trước những thiệt hại nặng nề do cơn bão số 10 (Bualoi) gây ra tại các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Công văn số 8622/NHNN-TD, yêu cầu các tổ chức tín dụng khẩn trương triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, ổn định đời sống và khôi phục sản xuất.
Đề xuất 'siết' tín dụng bất động sản: Các chuyên gia nói gì?

Đề xuất 'siết' tín dụng bất động sản: Các chuyên gia nói gì?

Đề xuất của Bộ Xây dựng về việc siết chặt tín dụng đối với người mua bất động sản thứ hai trở đi đang tạo ra một cuộc tranh luận sôi nổi trong giới chuyên gia. Một bên cho rằng đây là "liều thuốc" cần thiết để chống đầu cơ, hạ nhiệt thị trường đang tăng trưởng nóng. Ngược lại, nhiều ý kiến cảnh báo rằng một "cú phanh gấp" có thể gây ra những hệ lụy khó lường, làm suy yếu thanh khoản và đẩy thị trường vào kịch bản "đóng băng", ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ nền kinh tế.
Trung Quốc chi mạnh hơn 1 tỷ USD nhập rau quả Việt

Trung Quốc chi mạnh hơn 1 tỷ USD nhập rau quả Việt

Tháng 9/2025, xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt 1,4 tỷ USD – mức cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, riêng thị trường Trung Quốc chi hơn 1 tỷ USD chỉ trong một tháng, cho thấy sức bật ấn tượng của ngành rau quả và vai trò dẫn dắt của “vua trái cây” sầu riêng.
Tín hiệu khả quan từ đàm phán thuế đối ứng giữa Việt Nam và Mỹ

Tín hiệu khả quan từ đàm phán thuế đối ứng giữa Việt Nam và Mỹ

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, quá trình đàm phán thuế thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Mỹ đang có nhiều kết quả tích cực. Dự kiến trong tháng 10 và tháng 11 tới, đoàn đàm phán của Việt Nam sẽ sang Mỹ để triển khai các công việc tiếp theo, hướng đến hoàn thành thỏa thuận trên nguyên tắc cởi mở, cùng có lợi.
Xuất nhập khẩu – Điểm sáng nổi bật của kinh tế Việt Nam

Xuất nhập khẩu – Điểm sáng nổi bật của kinh tế Việt Nam

Bất chấp biến động thương mại toàn cầu, xuất nhập khẩu tiếp tục là động lực tăng trưởng quan trọng của kinh tế Việt Nam. Với kim ngạch 9 tháng đạt hơn 680 tỷ USD, ngành Công thương đang khẳng định vị thế và hướng tới mục tiêu cán mốc 900 tỷ USD trong năm 2025.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

COQ10-STELLA – Giải pháp hỗ trợ chống oxy hoá, góp phần duy trì sức khỏe tim mạch

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX

Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Việt Nam sắp có sàn giao dịch vàng: Vận hành ra sao và ai được tham gia?

Tuần lễ Nông sản Việt 2025 diễn ra tại Hà Nội vào cuối tháng 10 có gì đặc biệt?

Ra mắt nền tảng Medtalks: Bước tiến trong hợp tác giữa Báo Sức khỏe & Đời sống và Longevity Medical Center

Xây dựng thế hệ 'nông dân số': Từ đồng ruộng lên sàn thương mại điện tử

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030 thành công tốt đẹp

Công bố toàn văn dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Nông sản Việt bứt phá: Giá trị tăng, xuất khẩu thăng hoa

Giá cà phê hôm nay 16/10: Trong nước đồng loạt giảm, thị trường thế giới diễn biến trái chiều

Giá điện hai thành phần: Doanh nghiệp nào hưởng lợi, ai đối mặt thách thức tăng chi phí?

Từ vụ 45 tấn gạo buôn lậu sang Nhật: Hồi chuông cho nông sản Việt

Tổng Bí thư Tô Lâm: Nhìn ra thế giới thấy rất sốt ruột, các nước đi rất nhanh

Thị trường ô tô tháng 9: Gần 49.000 xe được bán ra, Toyota Yaris Cross gây bất ngờ

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động