Ứng dụng nền tảng số quyết định thành - bại của các doanh nghiệp trong bối cảnh mới

Việc ứng dụng nền tảng số vào hoạt động xúc tiến thương mại là điểm nhấn quyết định thành bại của các doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay, song cũng tiềm ẩn những thách thức không hề nhỏ.
Cốc Cốc được công nhận là Nền tảng số phục vụ người dân năm 2022 Nền tảng số, thương mại điện tử là điểm nhấn trong Tuần lễ mua sắm trực tuyến Online Friday 2022 Định hướng chiến lược kinh doanh trên nền tảng số trong thời kỳ VUCA
Ứng dụng nền tảng số quyết định thành - bại của các doanh nghiệp trong bối cảnh mới.
Ứng dụng nền tảng số quyết định thành - bại của các doanh nghiệp trong bối cảnh mới.

Làn gió mới cho doanh nghiệp và tiểu thương

Bán hàng online qua các nền tảng trực tuyến hiện đang là một trong những xu hướng tất yếu và trở thành một phương tiện quan trọng trong chiến lược tiếp thị và bán hàng của doanh nghiệp, tạo cơ hội cho các tiểu thương, doanh nghiệp tiếp cận và mở rộng thị trường. Nắm bắt phương thức kinh doanh mới này, nhiều doanh nghiệp đang đẩy mạnh bán hàng trên nền tảng số và đầu tư rất bài bản, xem đây là kênh phân phối hàng hóa rất tiềm năng.

Ông Nguyễn Thế Hiệp - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, cho biết, thương mại điện tử nói chung và hình thức kinh doanh bán hàng livestream đã phát triển mạnh trong thời gian qua. Bình quân mỗi tháng có khoảng 2,5 triệu phiên bán hàng livestream. Các mặt hàng bán qua hình thức này rất đa dạng như thời trang, làm đẹp, văn phòng phẩm…

Việc bán hàng livestream có nhiều lợi ích như khai thác sức mạnh mạng xã hội, tăng tương tác trực tiếp với khách hàng, rút ngắn hành trình mua hàng, quảng bá sản phẩm... Với phương thức bán hàng thương mại điện tử nói chung và livestream nói riêng, các doanh nghiệp phát triển các loại hình phân phối hiện đại, mở rộng đối tượng khách hàng.

Khẳng định “sức nóng” của ngành công nghiệp livestream bán hàng tại Việt Nam đang tạo nên cuộc đua gay cấn trong thương mại điện tử, theo ông Nguyễn Thế Hiệp, ngoài livestream bán hàng thuần túy, hiện đã xuất hiện cả những cuộc livestream bán hàng kéo dài 2 - 3 tiếng với các hoạt động âm nhạc, game và các chương trình khuyến mãi độc quyền.

Không dừng lại ở một buổi phát trực tiếp đơn thuần, các thương hiệu còn đang kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh. Ngoài các kênh mạng xã hội phổ biến (như Facebook, YouTube, TikTok …), hình thức livestream trên các nền tảng thương mại điện tử (như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo…) cũng được nhiều thương hiệu áp dụng.

Trong bối cảnh hiện nay, người tiêu dùng đang có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm giá rẻ và độc lạ hơn để thử nghiệm. Điều này mở ra cơ hội cho doanh nghiệp thích ứng và đổi mới, đồng thời thách thức họ phải tạo ra những chiến lược tiếp thị sáng tạo để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Thương mại điện tử cùng với livestream bán hàng được dự báo sẽ là những giải pháp quan trọng cho tăng trưởng doanh thu, tạo ra môi trường mua sắm thuận tiện và gần gũi hơn với khách hàng.

Từ tháng 3/2024, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Tiktok và các đơn vị liên quan tổ chức các “Khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã” tại các vùng kinh tế, xã hội trọng điểm.

Tính đến nay, Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai thành công 6 chương trình tập huấn (tại 8 tỉnh Lào Cai, Hà Nội, Đắk Lắk, Đà Nẵng, Nghệ An, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hồ Chí Minh); Khởi tạo 5 phiên livestream Tự hào hàng Việt trên nền tảng Tiktok tại 5 điểm cầu: Lào Cai, Đắk Lắk, Hà Nội, Đà Nẵng và Hồ Chí Minh, quảng bá các sản phẩm đặc trưng của từng vùng miền, và đã đạt được những kết quả nhất định.

Qua thống kê, các phiên bán hàng đạt tổng doanh thu trên 2 tỷ đồng với 8.000 đơn hàng bán ra, tiếp cận hơn 50 triệu lượt xem và tương tác. Nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của đông đảo khách hàng.

Nổi bật nhất là tại phiên livestream “Siêu live hàng Việt” nằm trong Khóa tập huấn tại Lào Cai đã tiếp cận hơn 6 triệu lượt xem, trong đó có hơn 211.000 lượt xem trực tiếp; tạo ra 2.336 đơn hàng. Hay phiên livestream “Tự hào hàng Việt Nam” trong Khóa tập huấn tại Hà Nội đã thu hút 161,7 nghìn lượt xem, hơn 3,6 triệu tương tác với hơn 2.700 đơn hàng được bán ra.

“Có thể nói, việc ứng dụng nền tảng số vào hoạt động xúc tiến thương mại là điểm nhấn quyết định thành bại của các doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay, mở ra những cơ hội mới để doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng và xây dựng hình ảnh thương hiệu một cách hiệu quả. Đồng thời, góp phần hoàn thiện hệ sinh thái về xúc tiến thương mại trong ứng dụng công nghệ số.” - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú nhận định.

Những thách thức không nhỏ

Ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc chính sách TikTok Việt Nam. Ảnh: Lê Anh Dũng
Ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc chính sách TikTok Việt Nam. Ảnh: Lê Anh Dũng

Livestream bán hàng trên mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức đối với công tác quản lý khi thời gian gần đây, xuất hiện những phiên livestream có doanh thu hàng hàng chục, thậm chí cả trăm tỷ đồng - tính theo số đơn đặt hàng ở thời điểm livestream.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc Công ty TikTok Việt Nam cho biết: TikTok là nền tảng đưa vào khái niệm mới, mua sắm giải trí. Cách đây vài tháng cũng đã có phiên livestream có tới 300.000 người xem cùng một lúc, tức là có từ 10-20 triệu người xem phiên bán hàng đấy. Giả sử chỉ 10% người xem mua hàng thì con số cũng rất lớn.

Hình thức bán hàng qua livestream, đặc biệt trên các sàn giao dịch thương mại điện tử ngày càng phổ biến, vì thế để quản lý chặt chẽ, hiệu quả cho hoạt động này sẽ cần có các biện pháp mới. Doanh nhân Hà Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Vinalink, chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử nhìn nhận:

"Thương mại điện tử đang là mới, chúng ta cần khuyến khích, cần phải làm sao để việc bán hàng ngày càng phát triển. Livestream là phương tiện, không thể làm hỏng thị trường được, hãy làm phiên livestream chất lượng, không nên tìm mọi cách để bán được hàng. Bài toán vĩ mô là phải nhìn được tổng thể, Nhà nước phải đưa ra những chính sách phù hợp hỗ trợ..."

Vừa qua, tại Phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 15, vấn đề quản lý hoạt động thương mại điện tử đã được nhiều đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên. Trả lời các câu hỏi của đại biểu liên quan đến công tác quản lý nhà nước đối với thương mại điện tử, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết: "Hoạt động bán hàng trên môi trường thương mại điện tử, quản lý livestream là thực sự khó khăn. Để quản lý được không chỉ là trách nhiệm ngành Công Thương mà còn nhiều ngành như Thông tin và Truyền thông, Tài chính… Giải pháp tốt nhất là có sự phối hợp giữa các bộ ngành, Bộ Công Thương chủ trì phối hợp, tìm các giải pháp kiểm tra, xử lý…"

Có thể thấy, sự bùng nổ trong việc bán hàng trên các nền tảng xã hội, sàn thương mại điện tử, hình thức mua sắm trực tuyến phần nào thay thế hình thức mua sắm trực tiếp và đem lại nguồn doanh thu "khủng" trong thời gian ngắn nhưng cũng đã phát sinh vấn đề đặt ra trong công tác quản lý thuế, quản lý thị trường.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số. Công điện của Thủ tướng cũng chỉ rõ bên cạnh việc nâng cao hiệu quả quản lý thì cũng cần tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, tạo môi trường minh bạch, công bằng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Để làm tốt điều này, trước hết cần có những quy định chặt chẽ hơn. tránh trường hợp những phiên livestream trăm tỷ trở thành chiêu trò và công cụ để câu view, trục lợi.

Cốc Cốc được công nhận là Nền tảng số phục vụ người dân năm 2022 Cốc Cốc được công nhận là Nền tảng số phục vụ người dân năm 2022
Nền tảng số, thương mại điện tử là điểm nhấn trong Tuần lễ mua sắm trực tuyến Online Friday 2022 Nền tảng số, thương mại điện tử là điểm nhấn trong Tuần lễ mua sắm trực tuyến Online Friday 2022
Định hướng chiến lược kinh doanh trên nền tảng số trong thời kỳ VUCA Định hướng chiến lược kinh doanh trên nền tảng số trong thời kỳ VUCA
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gelex Electric có tân chủ tịch

Gelex Electric có tân chủ tịch

Gelex Electric vừa bổ nhiệm ông Lê Bá Thọ làm Chủ tịch HĐQT từ ngày 25/3. Trước đó, ông đảm nhiệm vai trò Thành viên HĐQT của công ty.
Tập đoàn Tân Á Đại Thành khẳng định uy tín với danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” 19 năm liên tiếp

Tập đoàn Tân Á Đại Thành khẳng định uy tín với danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” 19 năm liên tiếp

Ngày 25/3/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Tập đoàn Tân Á Đại Thành vinh dự được trao chứng nhận "Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025". Đây là giải thưởng uy tín, do người tiêu dùng trên toàn quốc trực tiếp bình chọn, và được xem như một “chứng chỉ chất lượng” dành cho các doanh nghiệp sản xuất hàng đầu Việt Nam. Năm nay cũng đánh dấu cột mốc 19 năm liên tiếp tập đoàn Tân Á Đại Thành nhận được sự tín nhiệm của người tiêu dùng.
Bà chủ thẩm mỹ viện Mailisa ghi dấu ấn với loạt hoạt động kỷ niệm 3 năm thành lập chi nhánh Đà Nẵng

Bà chủ thẩm mỹ viện Mailisa ghi dấu ấn với loạt hoạt động kỷ niệm 3 năm thành lập chi nhánh Đà Nẵng

Với phương châm “Trao bạn nét đẹp mà tự nhiên” thẩm mỹ viện Mailisa chi nhánh Đà Nẵng đã không ngừng nỗ lực trong suốt 3 năm qua để mang đến những dịch vụ làm đẹp chất lượng, an toàn và hiệu quả cho hàng chục nghìn khách hàng tại khu vực miền Trung. Nhân dịp kỷ niệm 3 năm thành lập Mailisa Đà Nẵng, bà chủ hệ thống thẩm mỹ viện – doanh nhân Phan Thị Mai đã tổ chức loạt hoạt động ý nghĩa để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khách hàng và cộng đồng.
SeABanker chia sẻ yêu thương tới người dân tại 29 tỉnh, thành trên cả nước

SeABanker chia sẻ yêu thương tới người dân tại 29 tỉnh, thành trên cả nước

Hành trình thiện nguyện của CBNV Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) năm 2025 được mở đầu bằng hoạt động thường niên Xuân Yêu thương với chủ đề “Lan tỏa nụ cười” hướng tới những hoàn cảnh yếu thế trong xã hội: trẻ em mồ côi, nạn nhân bị nhiễm chất độc màu da cam, những em nhỏ mất cha mẹ do dịch bệnh Covid-19, những cụ già neo đơn không nơi nương tựa hay nữ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo tại 29 tỉnh, thành trên cả nước….
eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

“Một giải pháp tài chính được thiết kế dựa trên sự thấu hiểu khách hàng nên doanh nghiệp như chúng tôi thụ hưởng rất nhiều lợi ích”- Ông Lê Phát Trung- Giám đốc Công ty Xăng dầu Thuận An Yên (TP. Cần Thơ) nhận xét về ứng dụng số eCash của HDBank.
Ông Đỗ Anh Tú từ nhiệm thành viên HĐQT của TPBank và TPS

Ông Đỗ Anh Tú từ nhiệm thành viên HĐQT của TPBank và TPS

Ông Đỗ Anh Tú đã nộp đơn từ nhiệm tại cả Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPB) và Công ty Cổ phần Chứng khoán Tiên Phong (TPS).
Vinmec là hệ thống y tế số 1 Việt Nam dành cho người nước ngoài

Vinmec là hệ thống y tế số 1 Việt Nam dành cho người nước ngoài

Ngày 20/3 – Hệ thống Y tế Vinmec vừa đạt vị trí số 1 Việt Nam trong lĩnh vực "Dịch vụ y tế dành cho người nước ngoài" do Công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu trong khu vực Indochina Research Vietnam thực hiện.
Lãnh đạo cấp cao T&T group làm phó chủ tịch  Hiệp hội năng lượng Việt Nam

Lãnh đạo cấp cao T&T group làm phó chủ tịch Hiệp hội năng lượng Việt Nam

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn T&T Group chính thức được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam.
Sự xoay chuyển của dòng tiền đầu tư đổ vào Đông Bắc Hà Nội

Sự xoay chuyển của dòng tiền đầu tư đổ vào Đông Bắc Hà Nội

Sự xuất hiện của nguồn cung mới chất lượng cao cộng hưởng cùng những đổi thay của hạ tầng giao thông trong tương lai gần là động lực xoay chuyển dòng tiền đầu tư đổ mạnh vào thị trường Đông Bắc Hà Nội. Những yếu tố này không chỉ tạo nên bức tranh sôi động mà còn mở ra cơ hội đầu tư đầy triển vọng trong ngắn, trung hạn và dài hạn.
Bối cảnh mới mang lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp

Bối cảnh mới mang lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp

Chính phủ đã thông qua nhiều chính sách quan trọng nhằm thúc đẩy khu vực tư nhân, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) phát triển. Điều này mang lại nhiều cơ hội, các nhà đầu tư và DN cần có chiến lược rõ ràng, tận dụng tốt các chính sách hỗ trợ.
Bamboo Capital có chủ tịch mới

Bamboo Capital có chủ tịch mới

Hội đồng Quản trị Bamboo Capital đã bầu ông Tan Bo Quan, Andy làm Chủ tịch, thay thế ông Kou Kok Yiow, người qua đời do nhồi máu cơ tim.
Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh làm Phó Chủ tịch công ty gia đình chồng

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh làm Phó Chủ tịch công ty gia đình chồng

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh vừa xuất hiện tại một sự kiện gần đây với vai trò là Phó chủ tịch Công ty T&T Retail. Nàng hậu cũng nắm 7.517 cổ phiếu của Ngân hàng SHB, theo báo cáo quản trị năm 2024.
Công ty của Hoa hậu Đỗ Thị Hà giải thể sau hơn 1 năm thành lập

Công ty của Hoa hậu Đỗ Thị Hà giải thể sau hơn 1 năm thành lập

Chỉ sau hơn một năm thành lập, Công ty TNHH Adela Group, trong đó Hoa hậu Đỗ Thị Hà góp 50% vốn, đã phải thông báo giải thể.
Ngày hội Văn hóa T&T – SHB 2025: Ba thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Ngày hội Văn hóa T&T – SHB 2025: Ba thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Với tinh thần “Nhất Tâm” và khát vọng cất cánh, T&T Group và SHB đã sẵn sàng đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới. Tại đây, mỗi bước tiến là lời khẳng định đầy tự hào về sức mạnh, sự sáng tạo và tinh thần dân tộc.
Chủ chuỗi đại lý xe máy điện VinFast: Mở cùng lúc 3 cửa hàng, muốn có thêm 2-3 cơ sở ngay trong năm 2025

Chủ chuỗi đại lý xe máy điện VinFast: Mở cùng lúc 3 cửa hàng, muốn có thêm 2-3 cơ sở ngay trong năm 2025

Chỉ sau nửa năm kinh doanh xe máy điện VinFast, anh Bùi Duy Tuấn, chủ hệ thống đại lý GMS đã mạnh tay khai trương 3 cơ sở bán hàng và xưởng dịch vụ, thậm chí dự tính mở thêm 2-3 cơ sở ngay trong năm nay. Lý do của cú “chơi lớn” này xuất phát từ sự tự tin về chất lượng số 1 của xe máy điện Việt cùng tiềm năng kinh doanh dài hạn khi ngày càng nhiều người dùng chọn xe điện VinFast.
Ba thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Ba thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Với tinh thần “Nhất Tâm” và khát vọng cất cánh, SHB và T&T Group đã sẵn sàng đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới. Tại đây, mỗi bước tiến là lời khẳng định đầy tự hào về sức mạnh, sự sáng tạo và tinh thần dân tộc.
The Cosmopolitan – Tâm điểm của thị trường BĐS Đông Bắc Hà Nội từ vị trí độc tôn

The Cosmopolitan – Tâm điểm của thị trường BĐS Đông Bắc Hà Nội từ vị trí độc tôn

Trong bối cảnh thị trường bất động sản Hà Nội đang chuyển mình mạnh mẽ với sự phát triển đồng bộ về hạ tầng, The Cosmopolitan nổi lên như một biểu tượng tiên phong đón đầu làn sóng mới khi dự án hội tụ đầy đủ những yếu tố từ vị trí chiến lược, khả năng kết nối vượt trội, đến tiềm năng gia tăng giá trị nhờ nền kinh tế Expo đang dần hình thành.
Mỹ áp thuế 25%, doanh nghiệp nhôm, thép Việt cần làm gì để ứng phó?

Mỹ áp thuế 25%, doanh nghiệp nhôm, thép Việt cần làm gì để ứng phó?

Việc toàn bộ nhôm, thép được bán vào Mỹ sẽ chịu thuế 25% sẽ ảnh hưởng nặng nề đến các quốc gia xuất khẩu nhôm, thép lớn vào Mỹ. Với Việt Nam, dù kim ngạch xuất khẩu nhôm, thép không lớn nhưng cũng không tránh khỏi tác động.
Thương hiệu ô tô GAC  MOTOR chính thức khai trương đại lý tại TP.Vinh - Nghệ An

Thương hiệu ô tô GAC MOTOR chính thức khai trương đại lý tại TP.Vinh - Nghệ An

Chiều 16/3 hãng ô tô mang thương hiệu GAC đã chính thức khai trương đại lý phân phối và bán lẻ tại số 18 đại lộ VI Lê Nin thành phố Vinh - Nghệ An.
Xuân Son và Omoda & Jaecoo Việt Nam – Khi bản lĩnh tạo nên dấu ấn

Xuân Son và Omoda & Jaecoo Việt Nam – Khi bản lĩnh tạo nên dấu ấn

Bản lĩnh không chỉ giúp con người vượt qua thử thách mà còn tạo nên dấu ấn khác biệt. Xuân Son và Omoda & Jaecoo Việt Nam chính là minh chứng cho tinh thần tiên phong ấy. Một bên là cầu thủ kiên cường, vươn lên từ gian khó để khẳng định vị thế. Một bên là thương hiệu xe ô tô đổi mới, tiên phong chinh phục thị trường. Sự kết hợp này không chỉ gắn kết thể thao và công nghệ, mà còn tôn vinh tinh thần dám nghĩ lớn, hành động mạnh mẽ.
Con trai ông Đặng Thành Tâm trở thành Phó Tổng giám đốc Kinh Bắc

Con trai ông Đặng Thành Tâm trở thành Phó Tổng giám đốc Kinh Bắc

Con trai ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, vừa được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc phụ trách phát triển dự án của tập đoàn kể từ ngày 14/3.
Nhựa Bình Minh thay Tổng giám đốc, vẫn là sếp người Thái

Nhựa Bình Minh thay Tổng giám đốc, vẫn là sếp người Thái

Ông Chaowalit Treejak xin từ nhiệm vị trí Tổng giám đốc Nhựa Bình Minh vì lý do sức khỏe. Ông Niwat Athiwattananont sẽ đảm nhiệm vị trí này, cả 2 đều là người Thái Lan.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động