Tuyển chọn đơn vị tham gia Đề án Hỗ trợ Hệ sinh thái Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

TH&SP Tham gia Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844), các đơn vị được nhận hỗ trợ kinh phí thực hiện dự án, kết nối chuyên gia về khởi nghiệp sáng tạo trong và ngoài nước, cũng như đóng góp cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trên nhiều phương diện.

Đề án Hỗ trợ Hệ sinh thái Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (gọi tắt là Đề án 844) trong năm 2021 sẽ thúc đẩy các hoạt động ươm tạo và kinh doanh theo hướng chuyên sâu nhằm tăng khả năng cạnh tranh trong khu vực trước tình hình các startup Việt thu hút vốn đầu tư mạo hiểm kém hơn so với các đối thủ đến từ Indonesia.

Theo thông báo của Đề án 844, Bộ KH&CN thông báo tuyển chọn các tổ chức có năng lực tham gia đề án năm 2021. Hạn cuối nộp hồ sơ là ngày 7/9/2020.

Các tổ chức có năng lực đăng ký tham gia thực hiện nhiệm vụ 2021 thuộc 5 nhóm chính: Đào tạo nâng cao năng lực cho startup; Truyền thông về hoạt động startup; Kết nối mạng lưới, hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam với khu vực và quốc tế; Tổ chức các sự kiện về đổi mới, sáng tạo của các ngành, địa phương; Hỗ trợ hoạt động của các tổ chức vườn ươm tạo.

Bộ Khoa học Công nghệ tuyển chọn doanh nghiệp tham gia đề án 844

Bộ Khoa học Công nghệ tuyển chọn doanh nghiệp tham gia đề án 844


Ra đời năm 2016, đề án 844 đã hỗ trợ hơn 2.000 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và 500 doanh nghiệp startup. Trong đó, 52 doanh nghiệp đã gọi vốn thành công trị giá 900 tỉ đồng. Tính đến năm 2019 hiện đã có 52 địa phương ban hành kế hoạch triển khai Đề án 844. Trong đó có sự tham gia của 50 đơn vị chủ trì, hơn 37 các đơn vị liên danh nhằm phối hợp triển khai 61 nhiệm vụ hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên khắp cả nước. Hơn 140 sự kiện kết nối khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong khuôn khổ Đề án 844, trong đó sự kiện Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Techfest Việt Nam đã vươn ra quốc tế.

Có thể nói, việc triển khai Đề án đã đóng góp quan trọng trong việc hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, đem lại những tác động trực tiếp và gián tiếp đến sự hình thành và phát triển của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Điều đó đã được minh chứng bằng số lượng, chất lượng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo đang có sự cải thiện rõ rệt. Theo thống kê, Việt Nam hiện có trên 3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang hoạt động, trong khi ước tính cuối năm 2015 mới chỉ khoảng 1.800 doanh nghiệp.

nâng cao năng lực cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo luôn được Đề án 488 ưu tiên chú trọng hàng đầu

Nâng cao năng lực cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo luôn được Đề án 488 ưu tiên chú trọng hàng đầu


Theo ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ, thành viên Ban Điều hành Đề án 844: “Trong năm 2020, tính đến tháng 5, số vốn đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam đạt hơn 184 triệu đô-la Mỹ với 28 thương vụ mới được thực hiện. Con số này là tương đối tích cực trong bối cảnh đại dịch Covid 19 có ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp toàn cầu. Có được kết quả này một phần là do sự phát triển tương đối mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam trong những năm qua. Trên cả nước hiện có 57 cơ sở ươm tạo (Business Incubator - BI) và 25 chương trình thúc đẩy kinh doanh (Business Accelerator - BA) cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tăng gấp 3 - 4 lần so với năm 2016.”

Tuy nhiên, theo phân tích từ của trang tin quốc tế TechinAsia, khả năng thu hút vốn đầu tư mạo hiểm của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam ở giai đoạn đầu (Seed, Pre-A, Series A-D) kém hơn so với các doanh nghiệp Indonesia. Do đó, trong giai đoạn mới, Đề án 844 sẽ đẩy mạnh việc hợp tác cùng các đơn vị có năng lực để thúc đẩy hoạt động ươm tạo (incubate) và thúc đẩy kinh doanh (acclerate) các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo theo các lĩnh vực chuyên sâu nhằm gia tăng số lượng doanh nghiệp có tầm nhìn và khả năng cạnh tranh trong khu vực, cũng như cải thiện nguồn doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đầu vào có thể phát triển lên ở các giai đoạn sau.

Theo đó, danh mục nhiệm vụ hằng năm định kỳ thuộc Đề án 844 thực hiện từ năm 2021 đã được Bộ KH&CN công bố mới đây theo Quyết định số 2148/QĐ-BKHCN với 13 nhiệm vụ, tập trung tìm kiếm các đơn vị có năng lực, kinh nghiệm và tầm nhìn mong muốn đồng hành cùng Bộ KH&CN phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Những năm qua, Đề án 844 đã tiến hành tiếp nhận hơn 200 hồ sơ của các tổ chức tham gia thực hiện nhiệm vụ, tổ chức tuyển chọn 59 đơn vị chủ trì và 56 đơn vị phối hợp có năng lực, kinh nghiệm để triển khai 94 nhiệm vụ của Đề án trên toàn quốc.

Đức Thiện

Đức Thiện

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng Xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng Xanh SM Platform

Ngày 22/03/2024 - Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Giá cà phê tăng vọt đẩy doanh nghiệp chế biến vào thế khó

Giá cà phê tăng vọt đẩy doanh nghiệp chế biến vào thế khó

Giá cà phê liên tục tăng cao trong thời gian vừa qua đã đẩy doanh nghiệp vào cảnh mua cao, bán thấp hay không có nguồn hàng để thu mua.
Cục Hàng không yêu cầu Pacific Airlines sớm khai thác trở lại

Cục Hàng không yêu cầu Pacific Airlines sớm khai thác trở lại

Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu hãng bay Pacific Airlines thực hiện 3 yêu cầu, trong đó quan trọng là khẩn trương thực hiện tái cơ cấu đội bay, đưa tàu vào khai thác trở lại trong thời gian sớm nhất.
Xe điện VinFast “đổ bộ” Thái Lan, sẵn sàng cho triển lãm ở Bangkok

Xe điện VinFast “đổ bộ” Thái Lan, sẵn sàng cho triển lãm ở Bangkok

Mẫu bán tải điện ý tưởng VinFast VF Wild vừa chính thức cập cảng Thái Lan, chuẩn bị cho màn xuất hiện hoành tráng tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS).
VinFast ký thoả thuận phân phối xe điện tại Micronesia

VinFast ký thoả thuận phân phối xe điện tại Micronesia

Hà Nội, ngày 20/3/2024 – VinFast Auto chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot về việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây Thái Bình Dương. Sự kiện đánh dấu bước tiến mạnh mẽ của VinFast trong hành trình mở rộng nhằm thúc đẩy cuộc cách mạng di chuyển xanh toàn cầu.
Bắc Ninh: Tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm về môi trường

Bắc Ninh: Tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm về môi trường

Nhằm giải quyết bài toán về ô nhiễm môi trường, tỉnh Bắc Ninh đang triển khai nhiều giải pháp từng bước cải thiện môi trường tại các làng nghề, cụm công nghiệp làng nghề, nhất là tại các làng nghề bị ô nhiễm nghiêm trọng.
Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử sẽ bị xử lý

Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử sẽ bị xử lý

Bộ Công thương vừa có văn bản hoả tốc gửi các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; các thương nhân phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
Chưa từng nghĩ sở hữu ô tô “nhẹ đầu” đến thế

Chưa từng nghĩ sở hữu ô tô “nhẹ đầu” đến thế

Chi phí ban đầu lớn, chi phí vận hành hàng tháng tốn kém vốn là những băn khoăn của nhiều người dùng Việt khi mua ô tô. Nhờ chính sách mua trả góp ưu đãi hấp dẫn của VinFast và khả năng tiết kiệm của xe điện, nhiều khách hàng đã dễ dàng giải bài toán chi phí này.
Chủ xe điện phân tích lý do lái xe điện “phê” hơn xe xăng

Chủ xe điện phân tích lý do lái xe điện “phê” hơn xe xăng

Ấn tượng với cảm giác lái thể thao, chắc chắn, “phê” hơn hẳn xe xăng, nhiều khách hàng đã chia sẻ những câu chuyện thực về khả năng vận hành vượt trội của xe điện VinFast trong cuộc thi “Lái xe xanh, Rinh rồng vàng”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động