Thái Nguyên: Trồng rau sạch vừa ăn vừa bán, thu hơn 1 tỷ đồng/năm

TH&SP Với niềm đam mê nông nghiệp, anh Vũ Văn Mạnh (xóm Trại, xã Đông Cao, TX.Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) - người sáng lập HTX Dịch vụ nông nghiệp Đông Cao đã ươm mầm cho những cánh đồng rau xanh bạt ngàn, không chỉ mang về thu nhập lớn cho gia đình mà còn giúp đỡ nhiều bà con trong vùng có thu nhập ổn định.

Đến thăm cánh đồng rau sạch của gia đình anh Vũ Văn Mạnh và một số hộ thành viên trong HTX dịch vụ nông nghiệp Đông Cao, PV Dân Việt được thỏa sức ngắm nhìn màu xanh mướt mắt của đủ các loại rau đang vào độ thu hoạch.

Vừa dẫn PV đi thăm khu ruộng trồng rau cải của gia đình, anh Mạnh vừa tâm sự: “Từ khi còn trẻ tôi luôn có đam mê với ngành nông nghiệp bởi vậy năm 1985 tôi đã quyết tâm thi đỗ vào trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên. Tuy nhiên, do nhà nghèo nên tôi phải bỏ học giữa chừng. Từ đó đến nay chưa khi nào tôi từ bỏ ý định sẽ gắn bó với nông nghiệp. Rồi cơ duyên giúp tôi đến với mô hình trồng rau sạch này cũng rất tình cờ”.

Anh Vũ Văn Mạnh dẫn PV Dân Việt đi thăm cánh đồng rau cải xanh mướt của gia đình mình.

Anh Mạnh chia sẻ, trước đây gia đình anh từng trồng hoa để bán nhưng nhận thấy việc trồng hoa mang lại thu nhập không ổn định nên anh đã từ bỏ. Đến đầu năm 2017, những chuyến tham quan mô hình nông nghiệp ở Đông Anh (Hà Nội) đã thôi thúc anh thực hiện mô hình trồng rau sạch để cung cấp nguồn thực phẩm lớn, an toàn và đảm bảo chất lượng ra thị trường. Không chần chừ, đến tháng 5/2018, hai vợ chồng anh quyết định thành lập HTX rồi bắt tay vào thực hiện mô hình trồng rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP.

Trước đó, gia đình anh đã trồng rau trên diện tích khoảng 3 sào ruộng. Tuy nhiên từ sau khi thành lập HTX, anh bắt đầu mở rộng quy mô diện tích lên tới một mẫu(3.600m2).

Theo anh Mạnh, khi mới thành lập HTX, anh cũng gặp phải rất nhiều khó khăn do chưa có sự phân công hợp lý trong việc trồng các loại rau giữa những thành viên trong HTX. Sau này để đảm bảo đa dạng các loại rau và việc quản lý được thuận tiện dễ dàng, anh quyết định phân công mỗi hộ sản xuất chuyên về một loại rau nhất định.

Những luống rau xanh non mướt mắt với đủ các loại rau như rau cải, rau ngót, rau muống... được trồng trong nhà lưới có giàn che và hệ thống tưới nước tự động đảm bảo tiêu chuẩn VietGAP.

Hiện tại, HTX của anh có 9 thành viên với diện tích trồng rau trong nhà lưới theo tiêu chuẩn VietGAP là 1ha. Toàn bộ quy trình sản xuất rau cơ bản đều được thực hiện bằng máy móc từ khâu làm đất, lên luống đến tưới tiêu nước. Nhờ vậy đã tiết kiệm được nhiều thời gian, nhân công và sức lao động. Nếu như trước đây một người chỉ có thể làm được khoảng 2 sào rau, thì nay với sự giúp đỡ của máy móc, công nghệ hiện đại mỗi người có thể làm được tới 5 - 6 sào.

Chị Trương Thị Hoa - Thành viên tổ hợp tác đang tiến hành chăm sóc rau.

Anh Mạnh cho biết gia đình anh chỉ chuyên về trồng các loại rau cải. Tuy nhiên khác với nhiều nơi, gia đình anh đã tự chủ động về giống. Việc tự làm rau giống sẽ giúp tiết kiệm nhiều chi phí, đảm bảo được chất lượng giống, không làm mất đi vị ngon của rau cải truyền thống.

Anh cũng chia sẻ, trồng rau cải thì khâu làm đất là vô cùng quan trọng. Trước khi làm đất phải tiến hành vãi vôi rồi cày lên, sau đó lại trộn một lần vôi vào đất rồi khoảng 3 ngày đảo lại, cho đến 7 ngày thì gieo giống.

Còn về phân bón, gia đình anh cũng tự sản xuất bằng việc mua phân gà về ủ với chế phẩm sinh học. Theo anh Mạnh, phân sẽ chỉ bón một lần duy nhất xuống dưới lòng đất sau khi làm đất và trước khi gieo hạt. Để phòng tránh sâu bệnh thì cần phun thuốc bảo vệ thực vật trước khi tiến hành làm đất. Thuốc trừ sâu sinh học để phun rau cải được gia đình anh Mạnh chế từ các loại thảo mộc như ớt, tỏi, gừng, rượu nên hoàn toàn không gây độc hại mà vẫn có hiệu quả trong việc diệt trừ sâu bệnh. Thông thường một lứa rau cải sẽ cần ba lần phun thuốc trừ sâu sinh học.

Đến công đoạn gieo hạt, để tránh mất công tỉa rau ở giai đoạn sau, trước khi gieo cần ngâm hạt trong nước cho hạt nở to rồi sau đó trộn với bột đá để đỡ dính tay khi gieo và tiết kiệm hạt giống. Đối với rau cải, thông thường trồng khoảng 9 lứa/năm. Thời gian để thu hoạch rau tính từ khi gieo giống mất khoảng 25 – 30 ngày tùy theo tình hình thời tiết.

Khu sản xuất rau giống của gia đình anh Vũ Văn Mạnh và các thành viên HTX giúp tiết kiệm nhiều chi phí cũng như đảm bảo được chất lượng giống.

Khâu làm đất là vô cùng quan trọng.

Theo anh Mạnh, để làm được rau sạch thì việc dùng thuốc bảo vệ thực vật không quan trọng bằng việc sử dụng nguồn nước sạch để tưới cho rau. Bởi vậy nguồn nước sử dụng cho cánh đồng rau của gia đình anh hiện tại đều là nguồn nước sạch bơm từ các giếng khoan tại chỗ, đã được kiểm nghiệm kỹ càng.

Ở thời điểm hiện tại, trung bình mỗi ngày gia đình anh Mạnh xuất bán ra thị trường Hà Nội và 2 trường học trên địa bàn xã từ 8 – 9 tạ rau cải, trong đó đơn vị thu mua đến tận ruộng lấy với giá 12.000đ đồng/kg. Tính thu nhập bình quân của gia đình anh Mạnh đạt 150 triệu đồng/tháng và doanh thu mỗi năm lên tới 1,2 tỷ đồng.

HTX Dịch vụ nông nghiệp Đông Cao do anh Mạnh sáng lập không chỉ bao tiêu sản phẩm cho tất cả các thành viên trong hợp tác với mức giá ký kết ổn định, mà còn thực hiện việc sản xuất rau giống bán ra thị trường với giá trị kinh tế cao. Ngoài giúp cho kinh tế gia đình anh Mạnh luôn ổn định, HTX rau sạch còn tạo công việc thường xuyên cho 4 lao động tại địa phương với mức lương từ 5 – 6 triệu đồng/người/tháng.

Anh Mạnh đi kiểm tra chất lượng rau giống của gia đình mình.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Đinh Văn Cường – Chủ tịch UBND xã Đông Cao cho biết: Năm 2016, thị xã Phổ Yên đã quy hoạch mô hình trồng rau an toàn trên diện tích 30ha ở xã Đông Cao. Sau một thời gian triển khai, đến nay đã thực hiện được 6,3ha theo tiêu chuẩn VietGAP với 33 hộ tham gia ở hai xóm Soi và xóm Trại.

Đến thời điểm này mô hình rau an toàn ở xã Đông Cao đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Đây là mô hình đem lại hiệu quả và thu nhập cao cho người dân gấp 5 lần so với trồng lúa. Ngoài trồng rau, HTX còn sản xuất rau giống bán ra thị trường với giá trị cao hơn nhiều lần sản xuất rau thương phẩm. Hiện nay xã đang tập trung mở rộng vùng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietgGAP để có thể cung cấp ra thị trường với số lượng lớn.

Theo Dân Việt

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Tối ngày 19/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Tây Ninh chuẩn hóa điều kiện nuôi yến, mở rộng cánh cửa xuất khẩu sang Trung Quốc

Tây Ninh chuẩn hóa điều kiện nuôi yến, mở rộng cánh cửa xuất khẩu sang Trung Quốc

Từng bước đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe từ Nghị định thư 2025 giữa Việt Nam và Trung Quốc, Tây Ninh đang triển khai giám sát dịch bệnh chim yến và chuẩn hóa quy trình sản xuất tổ yến. Hoạt động này không chỉ nhằm đáp ứng rào cản kỹ thuật khi xuất khẩu mà còn góp phần xây dựng thương hiệu yến sào Việt Nam trên thị trường quốc tế.
OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

Với tiềm năng lớn và bản sắc văn hóa đặc trưng, Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như một hướng đi chiến lược để nâng tầm giá trị nông sản, khơi dậy sức sống làng nghề và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Xây dựng thương hiệu chè hữu cơ từ nền tảng quản lý sinh thái

Xây dựng thương hiệu chè hữu cơ từ nền tảng quản lý sinh thái

Áp dụng hiệu quả IPM và IPHM không chỉ giúp bảo vệ nương chè trước biến đổi khí hậu mà còn nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm theo hướng thân thiện với môi trường.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động