Nuôi ong VietGAHP, xuất khẩu dễ dàng

TH&SP Những năm gần đây, nghề nuôi ong đã và đang mang lại lợi nhuận lớn cho bà con nông dân các tỉnh miền núi phía Bắc. Tuy nhiên, việc áp dụng quy trình nuôi ong mật theo tiêu chuẩn VietGAHP nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, giá bán và phục vụ xuất khẩu thì không phải ai cũng nắm rõ để thực hiện đúng.

Đó là đánh giá tại Diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp “Giải pháp phát triển bền vững nghề nuôi ong tại các tỉnh miền núi phía Bắc”, do Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp Cục Chăn nuôi, Sở NNPTNT tỉnh Hòa Bình tổ chức ngày 10/10.

Nuôi ong VietGAHP không lo đầu ra

Trước khi diễn ra diễn đàn, chiều 9/10, các đại biểu đã đến thăm mô hình nuôi ong của ông Trần Văn Hưng (ở phố Ngọc, xã Trung Minh, TP.Hòa Bình). Hiện ông Hưng sở hữu số lượng đàn ong lớn nhất thành phố, mỗi năm sản xuất vài tấn mật ong đạt tiêu chuẩn VietGAHP.

Ông Trần Văn Hưng giới thiệu cách nuôi ong và sản phẩm từ nuôi ong với đoàn đại biểu tham quan. Ảnh: T.V

Ông Hưng vốn là thợ sửa ôtô có tiếng và kiếm sống rất ổn nhờ nghề này. Tuy nhiên, xuất thân ở nông thôn, yêu thích nghề nông nên ông vẫn luôn đau đáu với việc trồng cây gì, nuôi con gì.

Trong những lúc nhàn rỗi, ông hay ra vườn chăm sóc cây. Chiều chiều nghe tiếng ong rừng vo ve về làm tổ ở trong vườn, ông nghĩ đất nhà rộng, tại sao mình lại không làm vài thùng ong. Từ ý tưởng đó, ông đã mua ong về nuôi...

Sau 6 năm gây dựng đàn ong, đến nay ông Hưng đã có gần 200 đàn ong, mỗi năm cho thu hoạch trên 2.000 lít mật và bán rất chạy. Từ khi nuôi ong đến giờ, đời sống gia đình ông khấm khá lên hẳn.

“Mỗi năm kiếm trăm triệu là trong tầm tay. Các cụ bảo nuôi ong tay áo, chứ tôi nuôi ong lại thu được khối tiền”- ông Hưng cho biết.

Theo ông Hưng, để sản xuất mật ong theo tiêu chuẩn VietGAHP, hàng ngày ông phải ghi chép đầy đủ nhật ký về giờ ăn của ong, loại thức ăn cho ăn thêm. Ngoài ra, không dùng thức ăn có chứa kháng sinh, khi cho ong ăn đường thì không được thu mật.

“Để đảm bảo mật ong tự nhiên 100%, vào đầu vụ khi quay mật lần đầu tiên không nên bán, vì mật ong vẫn còn dư lượng đường, mà sẽ cất đi để cuối vụ cho ong ăn” - ông Hưng lý giải.

Tập huấn kỹ thuật cho nông dân

Theo thống kê của Cục Chăn nuôi, năm 2018 cả nước có trên 12.258 đàn ong. Nghề nuôi ong phổ biến rải rác khắp cả nước, nhưng tập trung chủ yếu ở miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và ĐBSCL.

Ngày 10/11/2015, Bộ NNPTNT đã ban hành quy trình thực hành chăn nuôi tốt cho nuôi ong mật tại Việt Nam (VietGAHP nuôi ong mật). Quy trình này áp dụng để thực hành nuôi ong tốt nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm chính của ong (mật, phấn hoa, sữa nuôi ong chúa, keo và sáp ong). Đối tượng áp dụng là chủ các cơ sở nuôi ong mật; tổ chức, cá nhân chứng nhận VietGAHP nuôi ong trên lãnh thổ Việt Nam.

Ông Trần Văn Hưng giới thiệu cách nuôi ong và sản phẩm từ nuôi ong với đoàn đại biểu thăm quan. Ảnh: Thuần Việt

Chia sẻ tại diễn đàn - ông Lê Quang Trung - đại diện Viện An toàn thực phẩm khẳng định, nuôi ong theo quy trình VietGAHP là việc rất cấp thiết. Chỉ khi nào mật ong đạt tiêu chuẩn mới xuất khẩu được. Quy trình VietGAHP cho chăn nuôi đã được Bộ NNPTNT ban hành năm 2018. Khi đó Trung tâm Nghiên cứu và phát triển ong đã tiến hành tập huấn, hướng dẫn cho hàng nghìn lượt người ở các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên… Sau tập huấn, cả trăm trại ong đã đăng ký thực hiện theo tiêu chuẩn này.

Việc vận động người nuôi ong theo tiêu chuẩn VietGAHP là rất cần thiết. “Các tổ chức trong ngành ong, người nuôi ong với sự chung tay của Nhà nước cần đưa ra giải pháp với người trồng trọt như chia sẻ lợi nhuận để nuôi ong hiệu quả. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng cần thống nhất các văn bản hướng dẫn liên quan đến áp dụng, chứng nhận tiêu chuẩn VietGAHP cho sản phẩm ong mật” - ông Trung cho biết.

Tại diễn đàn, chủ đề “nóng” nhất vẫn là việc tìm đầu ra cho sản phẩm mật ong khi giá xuống thấp, khó bán. Ông Lê Chung – một hộ nuôi ong có kinh nghiệm hơn 30 năm ở Lào Cai, hỏi: Người nuôi ong phải làm gì để sản phẩm mật ong xuất khẩu được nhiều hơn nữa?

Về vấn đề này, ông Chử Văn Tuất - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm tra vệ sinh thú y Trung ương I khẳng định: “Chất lượng mật ong sẽ quyết định tới việc có xuất khẩu được mật hay không. Do vậy, người nuôi ong mà làm ra sản phẩm đủ tiêu chuẩn, việc xuất khẩu sẽ thuận lợi và hanh thông. Chất lượng mật ong bao gồm các thông số về lý hóa, màu sắc, mùi vị và không có chất tồn dư (chất tồn dư nằm trong giới hạn cho phép). Để nâng cao chất lượng mật ong, cần có các giải pháp và hợp tác chặt chẽ trên các mặt sản xuất (người nuôi ong, chế biến), cơ quan quản lý, thị trường (người kinh doanh và tiêu thụ) và Hội Nuôi ong Việt Nam nhằm đảm bảo chất lượng trong cả chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ”.

Tổng kết diễn đàn, bà Hạ Thúy Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia khẳng định, việc hiến kế tìm ra các giải pháp giúp bà con nuôi ong phát triển và nhân rộng đàn ong là rất thiết thực. Muốn vậy, các cơ quan chức năng phải cùng vào cuộc: Cần hướng dẫn, kiểm tra, giám sát người nuôi ong vệ tinh về kỹ thuật nuôi ong, kỹ thuật phòng trị bệnh và ký sinh trên ong.

t/h

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tỉnh Quảng Trị: Nỗ lực thúc đẩy giải ngân nguồn thu từ tín chỉ carbon rừng

Tỉnh Quảng Trị: Nỗ lực thúc đẩy giải ngân nguồn thu từ tín chỉ carbon rừng

Quảng Trị là một trong những địa phương được hưởng lợi từ Thỏa thuận giảm phát thải vùng Bắc Trung Bộ (ERPA) - Chương trình chi trả tín chỉ carbon rừng mang tính toàn cầu.
Hạt điều sang Mỹ, hạt tiêu vào châu Âu: Nông sản tây Gia Lai đổi đời nhờ OCOP

Hạt điều sang Mỹ, hạt tiêu vào châu Âu: Nông sản tây Gia Lai đổi đời nhờ OCOP

Hạt điều rang muối bắt đầu có mặt trên thị trường Mỹ, tiêu đỏ hữu cơ tây Gia Lai chinh phục bước đầu thị trường châu Âu… Những bước tiến ấy là kết quả của một hành trình dài sau hơn 6 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại tỉnh Gia Lai. Từ một chương trình mang tính khuyến khích, OCOP đã trở thành đòn bẩy chiến lược giúp nông sản vùng cao nguyên vươn xa, mở ra cơ hội đổi đời cho nhiều nông hộ và doanh nghiệp nông thôn.
Gần 26.500 gốc sâm Ngọc Linh hư hại, thiệt hại 12 tỉ đồng

Gần 26.500 gốc sâm Ngọc Linh hư hại, thiệt hại 12 tỉ đồng

Mưa bão trái mùa cuối tháng 7 gây thiệt hại nghiêm trọng cho vùng sâm Ngọc Linh tại Măng Ri, khiến gần 26.500 gốc sâm bị hư hại, tổng thiệt hại ước tính 12 tỉ đồng, ảnh hưởng nặng nề đến sinh kế của cộng đồng trồng sâm Xơ Đăng.
Thủ công mỹ nghệ Việt: Gỡ điểm nghẽn từ nguyên liệu

Thủ công mỹ nghệ Việt: Gỡ điểm nghẽn từ nguyên liệu

Thiếu nguồn nguyên liệu ổn định, hạn chế trong thiết kế sản phẩm mới và khả năng cạnh tranh còn yếu đang là những rào cản lớn kìm hãm xuất khẩu thủ công mỹ nghệ. Hội nghị kết nối cung cầu nguyên liệu vừa qua được kỳ vọng sẽ mở ra hướng đi mới, góp phần nâng cao chuỗi giá trị và mở rộng thị trường quốc tế.
Đưa OCOP từ làng quê đến thị trường thế giới

Đưa OCOP từ làng quê đến thị trường thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm bản sắc làng quê, chương trình OCOP Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế. Để hiện thực hóa hành trình này, đòi hỏi sự chuyển đổi toàn diện về tư duy sản xuất, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và khai thác hiệu quả lợi thế văn hóa vùng miền.
Nông nghiệp thời công nghệ số: xây dựng thương hiệu sản phẩm thanh hóa trên nền tảng số

Nông nghiệp thời công nghệ số: xây dựng thương hiệu sản phẩm thanh hóa trên nền tảng số

Trong kỷ nguyên số, nông nghiệp không còn đơn thuần là “chuyện của đồng ruộng” mà đang trở thành một lĩnh vực phát triển đầy tiềm năng của nền kinh tế tri thức. Tại tỉnh Thanh Hóa – vùng đất có truyền thống canh tác lâu đời – việc ứng dụng công nghệ số không chỉ mang lại hiệu quả sản xuất mà còn mở ra hướng đi chiến lược: xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp giá trị cao, hiện đại và bền vững.
Sản phẩm OCOP trên sàn số: Cơ hội và thách thức mới

Sản phẩm OCOP trên sàn số: Cơ hội và thách thức mới

Thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa lớn cho sản phẩm OCOP vươn xa, nhưng cũng đặt ra nhiều yêu cầu khắt khe về năng lực, công nghệ và tư duy thị trường. Việc chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là điều kiện tất yếu để sản phẩm OCOP bước vào kỷ nguyên phát triển bền vững và toàn cầu hóa.
Sản phẩm công nghệ Việt: Gỡ rào cản để vươn ra thế giới

Sản phẩm công nghệ Việt: Gỡ rào cản để vươn ra thế giới

Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam đang phát triển với tốc độ ấn tượng, quy tụ hàng nghìn doanh nghiệp công nghệ và thu hút nguồn vốn lớn. Tuy nhiên, việc đưa sản phẩm công nghệ Việt ra thị trường quốc tế vẫn là bài toán khó, đòi hỏi một chiến lược xúc tiến bài bản, có chiều sâu và tính kết nối xuyên biên giới.
Bánh bò Mai Vân: Từ đam mê đến thương hiệu lan tỏa giá trị bánh dân gian

Bánh bò Mai Vân: Từ đam mê đến thương hiệu lan tỏa giá trị bánh dân gian

Xuất phát từ món bánh bò rễ tre đặc trưng miền Tây, bánh bò Mai Vân đã được biến tấu thành phiên bản ngũ sắc độc đáo, phù hợp khẩu vị và thị hiếu của người dân Gia Lai. Không chỉ dừng lại ở sản xuất – kinh doanh, thương hiệu này còn từng bước đào tạo nghề, mở rộng thị trường, góp phần gìn giữ và lan tỏa tinh hoa ẩm thực dân gian Việt.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động