Những đột phá mạnh mẽ của Nghị quyết 57/NQ/TW

Trong bối cảnh của cuộc cách mạng Chuyển đổi số, lần đầu tiên tại Nghị quyết 57/NQ/TW, khoa học, công nghệ cùng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số được đặt lên vị trí "đột phá quan trọng hàng đầu" với những mục tiêu cùng các giải pháp quyết liệt chưa từng có.
Những đột phá mạnh mẽ của Nghị quyết 57/NQ/TW

Trước hết, cần nhấn mạnh rằng phát triển khoa học và công nghệ luôn được Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm trong suốt thời kỳ đổi mới. Minh chứng điển hình là Nghị quyết số 02-NQ/HNTW ngày 24/12/1996 của Hội nghị Trung ương 2 khóa VIII, Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 1/11/2012 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XI, Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị khóa XIII, Kết luận số 69-KL/TW ngày 11/1/2024 của Bộ Chính trị khóa XIII, bên cạnh việc khẳng định khoa học và công nghệ "là quốc sách hàng đầu" đã đặt ra nhiều giải pháp để thúc đẩy phát triển khoa học và công nghệ; Luật Khoa học và Công nghệ năm 2013 đã thể chế hóa Nghị quyết 20 tạo hành lang pháp lý cho khoa học và công nghệ phát triển với nhiều cơ chế, chính sách mới phù hợp với nền kinh tế thị trường và thông lệ quốc tế… Nhưng sau nhiều năm triển khai thực hiện, các chủ trương chính sách này vẫn chậm được thể chế hóa, chưa phát huy được tác dụng thúc đẩy quá trình đổi mới.

Thực tế thời gian qua cho thấy, cơ chế thực thi để đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống chưa thực sự hiệu quả, tư duy của hệ thống quản lý chậm đổi mới, dẫn tới các giải pháp bị vô hiệu hóa hoặc thực hiện không triệt để. Vì vậy, cho đến nay có thể nói khoa học và công nghệ Việt Nam vẫn chưa thực sự thúc đẩy mạnh mẽ nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững, chưa tương xứng với vai trò "nền tảng, động lực" và "quốc sách hàng đầu" như kỳ vọng.

5 đột phá của Nghị quyết 57

Giờ đây, trong bối cảnh cuộc cách mạng chuyển đổi số, lần đầu tiên tại Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị, khoa học, công nghệ cùng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số được đặt lên vị trí "là đột phá quan trọng hàng đầu" với những mục tiêu quan trọng, cụ thể cùng các giải pháp quyết liệt chưa từng có.

Điểm đột phá đầu tiên đó là Đảng ta đã đặt ra các mục tiêu cụ thể ở mức cao đến năm 2030 và 2045 để Việt Nam có thể trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao.

Theo đó, đến năm 2030, Việt Nam thuộc nhóm 3 nước dẫn đầu Đông Nam Á, nhóm 50 nước đứng đầu thế giới về năng lực cạnh tranh số và chỉ số phát triển Chính phủ điện tử; nhóm 3 nước dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo, trung tâm phát triển một số ngành, lĩnh vực công nghiệp công nghệ số mà Việt Nam có lợi thế. Đến 2045 Việt Nam có quy mô kinh tế số đạt tối thiểu 50%, thuộc nhóm 30 nước dẫn đầu thế giới về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số… Đây là những mục tiêu rất khó, muốn đạt được đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực rất lớn.

Điểm đột phá thứ hai là Nghị quyết 57 xác định phải tăng đầu tư cho khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Cụ thể, đến 2030, kinh phí chi cho nghiên cứu phát triển (R&D) đạt 2% GDP, trong đó kinh phí từ đầu tư xã hội chiếm hơn 60%; bố trí ít nhất 3% tổng chi ngân sách hằng năm cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia và tăng dần theo yêu cầu phát triển.

Đây là một mục tiêu khá thách thức nếu chúng ta nhìn lại tình hình đầu tư nhiều năm qua, chi ngân sách nhà nước cho khoa học và công nghệ giảm dần và thường dưới 1% tổng chi ngân sách nhà nước, không năm nào đạt mức mà Nghị quyết 20 và Luật Khoa học và Công nghệ 2013 quy định.

Nguồn đầu tư của xã hội chủ yếu đến từ đầu tư của các doanh nghiệp, do nhu cầu tự thân của doanh nghiệp cần đổi mới công nghệ và tạo sản phẩm mới có sức cạnh tranh trên thị trường.

Mặc dù Luật Khoa học và Công nghệ và Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp đã quy định doanh nghiệp được trích tối đa 10% thu nhập tính thuế, trong đó doanh nghiệp nhà nước buộc phải trích tối thiểu 3% thu nhập tính thuế để đầu tư cho R&D thông qua quỹ phát triển KH&CN của doanh nghiệp, nhưng do bất cập của cơ chế quản lý nên đến nay hầu hết doanh nghiệp không thực hiện quy định này.

Việc tăng đầu tư theo Nghị quyết 57 sẽ tiệm cận với mức đầu tư như các nước phát triển, qua đó tạo động lực cho cộng đồng các nhà khoa học Việt Nam và nâng cao tiềm lực khoa học và công nghệ quốc gia, nhưng để đạt được mức đầu tư cao như vậy đòi hỏi phải có chế tài và biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, thậm chí nên dỡ bỏ trần 10% thu nhập tính thuế và quy định cơ chế quản lý quỹ của doanh nghiệp thông thoáng hơn, vì doanh nghiệp Việt Nam hầu hết là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, cần nguồn tài chính lớn để chuyển đổi số và đổi mới công nghệ.

Những đột phá mạnh mẽ của Nghị quyết 57/NQ/TW
Chuyển đổi số được đặt lên vị trí "là đột phá quan trọng hàng đầu".

Điểm đột phá thứ ba là Nghị quyết 57 đã có đột phá về tư duy trong quản lý đầu tư ngân sách nhà nước cho hoạt động R&D.

Theo đó, ngân sách chi cho nghiên cứu, phát triển khoa học, công nghệ ưu tiên thực hiện theo cơ chế quỹ, thông qua các quỹ phát triển khoa học và công nghệ.

Tư duy này đã được đề cập tại Nghị quyết 20-NQ/TW năm 2012, nhưng hơn 10 năm qua gần như chúng ta không làm được điều này, bởi quản lý tài chính vẫn duy trì tư duy cũ, chưa quan tâm đến tính đặc thù của lĩnh vực khoa học và công nghệ, đầu tư cho nó như lĩnh vực xây dựng cơ bản.

Ví dụ quy định hiện nay là ngân sách chỉ được cấp cho nhiệm vụ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trước và thuộc danh mục các nhiệm vụ trong dự toán ngân sách nhà nước năm trước, vì vậy các nhà khoa học phải chờ đợi hàng năm mới được cấp kinh phí cho nhiệm vụ đã được đề xuất và được phê duyệt.

Lần này, Nghị quyết 57 đã quy định rất cụ thể và nếu có sự chỉ đạo quyết liệt, chắc chắn sẽ tạo ra sự thay đổi. Bởi cơ chế quỹ là một thông lệ quốc tế, nghĩa là ngân sách nhà nước tài trợ cho các nhiệm vụ KH&CN (đề tài, đề án, dự án, chương trình KH&CN…) sẽ được phân bổ trực tiếp cho các quỹ phát triển KH&CN theo mức vốn điều lệ và khả năng bố trí nguồn ngân sách hằng năm.

Kinh phí từ các quỹ sẽ được cấp kịp thời theo tiến độ phê duyệt nhiệm vụ, được chuyển nguồn tự động và được quyết toán một lần khi kết thúc hợp đồng nghiên cứu. Cách làm này đáp ứng tính thời sự của hoạt động nghiên cứu, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà khoa học và phù hợp thông lệ quốc tế.

Điểm đột phá thứ tư là Nghị quyết 57 xác định "chấp nhận rủi ro, đầu tư mạo hiểm và độ trễ trong nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo".

Bởi lâu nay các cơ quan quản lý và dư luận xã hội đều quan niệm các nhiệm vụ nghiên cứu được nhà nước tài trợ phải thành công 100%, và nếu không thành công sẽ bị coi là lãng phí, gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Nhưng thực tế làm nghiên cứu là phải tìm ra cái mới, vì thế luôn tiềm ẩn khả năng thất bại, và ngay cả các nước phát triển thì tỷ lệ các đề tài thành công được áp dụng vào thực tiễn cũng chỉ khoảng 20-30%. Đó cũng là lý do các nước phát triển có hệ thống quỹ đầu tư mạo hiểm và văn hóa chấp nhận thất bại trong nghiên cứu, nhờ vậy họ mới có được các doanh nghiệp kỳ lân, các tập đoàn công nghệ với nhiều sản phẩm công nghệ cao.

Với quy định mang tính đổi mới tư duy này của Nghị quyết 57 chắc chắn sẽ khuyến khích các nhà khoa học dám nghĩ, dám làm, dám nhận nhiệm vụ khi tiếp cận nguồn ngân sách nhà nước đầu tư cho khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Bởi họ yên tâm rằng nếu thất bại họ sẽ được miễn trừ trách nhiệm, cũng như có được bài học kinh nghiệm để giúp họ tránh được thất bại trong các nhiệm vụ tiếp theo.

Điểm đột phá cuối cùng chính là tính khả thi trong tổ chức thực hiện Nghị quyết.

Lần đầu tiên người đứng đầu Đảng ta trực tiếp làm Trưởng ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết và bên cạnh Ban chỉ đạo còn có Hội đồng tư vấn gồm các nhà quản lý và các nhà khoa học có trình độ và uy tín. Đây là cách làm khắc phục nhược điểm của các giai đoạn trước đây, khi các Ban chỉ đạo thường chỉ bao gồm đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, không đủ quyền lực trong hệ thống chính trị và nặng tư duy nhiệm kỳ.

Để Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống đòi hỏi phải có sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị chứ không chỉ cơ quan hành pháp, phải thay đổi tư duy của cả bộ máy quản lý từ Trung ương đến địa phương, phải xây dựng hành lang pháp lý đầy đủ có tính khoa học và thực tiễn đối với các quy định mới mang tính đột phá, phải được sự ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân và doanh nghiệp, phải phù hợp với thông lệ quốc tế.

Đây là một quá trình lâu dài, phức tạp cần có sự chỉ đạo xuyên suốt và quyết liệt từ người lãnh đạo cao nhất của quốc gia, không giới hạn trong một vài nhiệm kỳ, phải tập hợp được trí tuệ của tầng lớp tinh hoa trong nước và quốc tế.

Để nhà khoa học thực sự là nhân tố then chốt

Những đột phá mạnh mẽ của Nghị quyết 57/NQ/TW
Xác định "nhà khoa học là nhân tố then chốt".

Cũng cần nói thêm về một nội dung của Nghị quyết 57 khi xác định "nhà khoa học là nhân tố then chốt", cùng các giải pháp để thu hút, trọng dụng, giữ chân các nhà khoa học đầu ngành, các chuyên gia, các "tổng công trình sư" trong và ngoài nước. Đặc biệt, trong bối cảnh chúng ta đang triển khai nhiều dự án lớn quan trọng, như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tái khởi động dự án điện hạt nhân, các dự án vi mạch bán dẫn, nếu không có những nhà khoa học chủ trì để hình thành tập thể khoa học mạnh, chắc chắn chúng ta không thể thành công.

Đây không phải là vấn đề mới, mà nhiều năm qua chúng ta đã nhận thức được vai trò của nhà khoa học trong phát triển kinh tế xã hội, Nghị quyết 20 cũng đã xác định "có chính sách trọng dụng đặc biệt đối với cán bộ khoa học và công nghệ đầu ngành, cán bộ khoa học và công nghệ được giao chủ trì nhiệm vụ quan trọng của quốc gia, cán bộ khoa học và công nghệ trẻ tài năng", song thực tế gần như chúng ta chưa làm được gì, do vướng mắc lớn nhất là bị cản trở bởi quy định của nhiều luật khác nhau.

Để nhà khoa học thực sự là nhân tố then chốt, cần phải có các cơ chế, chính sách trọng dụng, đãi ngộ họ tốt hơn và khả thi hơn. Nghị quyết 57 đã nêu ra được nhiều giải pháp quan trọng, để thực hiện thì Ban chỉ đạo cần quan tâm đồng bộ không chỉ chế độ đãi ngộ tiền lương và thu nhập mà quan trọng hơn là tạo điều kiện làm việc và môi trường sáng tạo, tức là phải tin tưởng, đặt hàng giao nhiệm vụ cho nhà khoa học, đầu tư cơ sở vật chất tốt nhất, hợp tác quốc tế thuận lợi nhất, cho họ quyền tự chủ cao nhất về tài chính, tổ chức, nhân sự, kể cả việc cho họ được quyền thành lập và điều hành doanh nghiệp KH&CN dựa trên kết quả nghiên cứu, giúp hình thành các tập thể mạnh trong hoạt động nghiên cứu và ứng dụng công nghệ.

Muốn vậy, chúng ta phải rà soát sửa đổi một loạt luật có liên quan, ví dụ Luật Khoa học và Công nghệ, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý và sử dụng tài sản công, Luật Viên chức, các luật thuế..., để có các cơ chế chính sách thực sự đột phá, tạo thuận lợi cho nhà khoa học.

Nhiều người nói rằng các mục tiêu của Nghị quyết 57 đặt ra khá cao và thách thức, nhưng vẫn có tính khả thi bởi chúng ta đã có quá trình hơn 10 năm triển khai Nghị quyết 20-NQ/TW năm 2012 và Luật Khoa học và Công nghệ năm 2013, hơn 5 năm thực hiện Nghị quyết 52 và Chương trình chuyển đổi số quốc gia theo Quyết định 749/QĐ-TTg, tức đã có sự khởi đầu thuận lợi mang tính nền tảng cả về lý luận và thực tiễn, tư duy đổi mới quản lý khoa học công nghệ đã phần nào được chuẩn bị và đáp ứng.

Đặc biệt, những kinh nghiệm trong tổ chức triển khai Nghị quyết 20 và Nghị quyết 52 giúp biết rõ nguyên nhân chưa thành công và định vị được giải pháp khắc phục yếu kém trong chỉ đạo điều hành.

Một số chỉ tiêu chúng ta đang dần tiệm cận, như với chỉ số TFP hiện đã đạt trên 35%, chỉ số năng lực đổi mới sáng tạo toàn cầu GII năm 2024 đã đạt vị trí 44/138 quốc gia và vị trí thứ 2/33 quốc gia thu nhập trung bình thấp, tỷ trọng kinh tế số đạt gần 18% GDP. Đây là cơ sở quan trọng để chúng ta có niềm tin Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số sẽ được thực hiện thành công!

TS. Nguyễn Quân

Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ

Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đồng chí Trần Sỹ Thanh được bầu làm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Đồng chí Trần Sỹ Thanh được bầu làm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Tại Hội nghị lần thứ 14, Ban Chấp hành Trung ương đã bầu đồng chí Trần Sỹ Thanh tham gia Ủy ban Kiểm tra Trung ương và giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XIII.
Thông cáo báo chí về ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 14 khóa XIII

Thông cáo báo chí về ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 14 khóa XIII

Sáng 5/11, Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã khai mạc tại Thủ đô Hà Nội.
Lập Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành năng lượng

Lập Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành năng lượng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 2433/QĐ-TTg ngày 4/11/2025 thành lập Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng (Ban Chỉ đạo).
Phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 14 khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm

Phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 14 khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm

Sáng 5/11, Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư.
Góp ý văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV: "Dân là gốc", Đảng vì dân phục vụ

Góp ý văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV: "Dân là gốc", Đảng vì dân phục vụ

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV đang đến gần, Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII tiếp tục nhấn mạnh tư tưởng chiến lược "Dân là gốc", "Đảng vì dân phục vụ" - giá trị nền tảng thể hiện bản lĩnh, uy tín và sức mạnh lãnh đạo của Đảng trong thời kỳ đổi mới.
Văn kiện trình Đại hội Đảng phải là sự thống nhất cao độ về tư duy, định hướng, giải pháp, đem lại lợi ích cho đất nước và Nhân dân

Văn kiện trình Đại hội Đảng phải là sự thống nhất cao độ về tư duy, định hướng, giải pháp, đem lại lợi ích cho đất nước và Nhân dân

Tại phiên thảo luận chiều ngày 4/11 Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh Văn kiện trình Đại hội XIV Đảng phải là sự thống nhất cao độ về tư duy, định hướng, giải pháp để mang lại lợi ích thực chất cho đất nước và Nhân dân. Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh văn kiện cần phải rõ ràng, cụ thể, tránh chung chung, để đảm bảo các chính sách sau khi được ban hành sẽ thực sự đi vào cuộc sống, hiệu quả, và người dân được hưởng lợi.
Bão Kalmaegi hướng về Nam Trung Bộ, Thủ tướng chỉ đạo 'ứng phó ở mức cao nhất'

Bão Kalmaegi hướng về Nam Trung Bộ, Thủ tướng chỉ đạo 'ứng phó ở mức cao nhất'

Bão Kalmaegi (Bão số 13) đang tiến vào Biển Đông, hướng thẳng về khu vực từ Đà Nẵng đến Khánh Hoà. Thủ tướng Phạm Minh Chính ra công điện khẩn, yêu cầu ứng phó ở mức cao nhất, lường trước kịch bản xấu nhất.
Đồng chí Trịnh Văn Quyết giữ chức Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương

Đồng chí Trịnh Văn Quyết giữ chức Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương

Đại tướng Trịnh Văn Quyết thôi tham gia Quân ủy Trung ương, Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương nhiệm kỳ 2025-2030, được điều động, phân công giữ chức Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương.
Ông Nguyễn Duy Ngọc giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội

Ông Nguyễn Duy Ngọc giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội

Bộ Chính trị quyết định phân công ông Nguyễn Duy Ngọc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Trung ương làm Bí thư Thành uỷ Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030.
Bí thư Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài làm Bí thư Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương

Bí thư Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài làm Bí thư Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương

Sáng 4-11, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, đã thôi giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội. Bộ Chính trị điều động, phân công đồng chí tham gia Ban Bí thư và chỉ định giữ chức Bí thư Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương.
Đồng chí Đỗ Văn Chiến giữ chức Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quốc hội

Đồng chí Đỗ Văn Chiến giữ chức Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quốc hội

Bộ Chính trị quyết định: Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được điều động, phân công, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy và giữ chức Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quốc hội nhiệm kỳ 2020-2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hội chợ mùa Thu đã "kết nối con người với sản xuất, kinh doanh"

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hội chợ mùa Thu đã "kết nối con người với sản xuất, kinh doanh"

Tối 3/11, tại lễ bế mạc Hội chợ mùa Thu lần thứ nhất – 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khẳng định sự kiện là bước khởi đầu tốt đẹp, mở ra chặng đường mới cho chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại mang tầm vóc quốc tế của Việt Nam. Với tổng giá trị giao dịch đạt gần 5.000 tỷ đồng, hội chợ đã chứng minh sức hút của thị trường Việt Nam. Nhân dịp này, Thủ tướng cũng tiếp tục kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, đồng bào và chiến sĩ cả nước chung tay ủng hộ đồng bào bị lũ lụt ở miền Trung.
Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ tại khu vực Trung Bộ

Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ tại khu vực Trung Bộ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 206/CĐ-TTg ngày 2/11/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ tại khu vực Trung Bộ.
Đột phá nhân lực – Linh hồn của các đột phá chiến lược

Đột phá nhân lực – Linh hồn của các đột phá chiến lược

Trong ba đột phá chiến lược mà Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XIV của Đảng xác định – thể chế, nhân lực và hạ tầng – thì đột phá về nhân lực được xem là linh hồn của mọi đột phá khác. Bởi xét đến cùng, con người vừa là chủ thể sáng tạo, vừa là mục tiêu và động lực của phát triển.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ tại Huế để cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường

Tổng Bí thư Tô Lâm: Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ tại Huế để cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường

Ngày 2/11, tại TP. Huế, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác của Trung ương đã nghe lãnh đạo TP. Huế báo cáo về công tác triển khai ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ, ngập lụt, sạt lở đất trên địa bàn trong đợt mưa đặc biệt lớn từ ngày 25-30/10.
Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện khung pháp lý, đưa Trung tâm tài chính quốc tế vào hoạt động trong tháng 11

Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện khung pháp lý, đưa Trung tâm tài chính quốc tế vào hoạt động trong tháng 11

Kết luận hội nghị về thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh mô hình "một trung tâm hai điểm đến" tại TPHCM và Đà Nẵng, yêu cầu các cơ quan khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định để trình Chính phủ thông qua trong những ngày tới, quyết tâm đưa Trung tâm đi vào vận hành ngay trong tháng 11. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm xây dựng một cấu trúc tài chính tầm khu vực, đòi hỏi khung pháp lý đột phá, bộ máy vận hành hiện đại và đội ngũ nhân lực quốc tế hóa.
Đột phá phát triển hạ tầng: Không chỉ tăng tốc đầu tư mà còn cần đòn bẩy thể chế

Đột phá phát triển hạ tầng: Không chỉ tăng tốc đầu tư mà còn cần đòn bẩy thể chế

Kết cấu hạ tầng là cấu phần nền tảng của năng lực quốc gia – nơi hội tụ giữa phát triển kinh tế, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và năng lực cạnh tranh bền vững. "Đột phá" không chỉ là tăng tốc đầu tư, mà là tăng năng lực vận hành của toàn hệ thống- được đo bằng thời gian, chi phí và độ tin cậy của luồng hàng, luồng người, luồng năng lượng và luồng dữ liệu.
Việt Nam và Vương quốc Anh ký Hiệp định hợp tác hải quan cấp Chính phủ: Tăng cường kết nối thương mại, thúc đẩy hội nhập bền vững

Việt Nam và Vương quốc Anh ký Hiệp định hợp tác hải quan cấp Chính phủ: Tăng cường kết nối thương mại, thúc đẩy hội nhập bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland từ ngày 29 đến ngày 30/10/2025 của Tổng Bí thư Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng được ủy quyền thay mặt Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland về hợp tác và hỗ trợ hành chính lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan.
Từ hôm nay (1/11): Đi chứng thực chỉ cần mang theo điện thoại có VNeID

Từ hôm nay (1/11): Đi chứng thực chỉ cần mang theo điện thoại có VNeID

Từ hôm nay, người dân đi chứng thực không cần xuất trình giấy tờ gốc đã tích hợp trên VNeID và không bị giới hạn về nơi cư trú đối với nhiều loại giao dịch.
Biến thể chế thành lợi thế cạnh tranh của Việt Nam

Biến thể chế thành lợi thế cạnh tranh của Việt Nam

Trong thế giới hiện đại, sức mạnh và vị thế của một quốc gia không còn được quyết định bởi tài nguyên thiên nhiên hay quy mô dân số, mà bởi chất lượng thể chế – tức là năng lực của quốc gia trong việc kiến tạo và vận hành một hệ thống quy tắc công bằng, minh bạch, hiệu quả, khơi dậy sáng tạo và giải phóng mọi nguồn lực phát triển.
Phó thủ tướng chỉ đạo làm rõ trách nhiệm, yêu cầu xử lý khẩn tình trạng ùn ứ sầu riêng xuất khẩu

Phó thủ tướng chỉ đạo làm rõ trách nhiệm, yêu cầu xử lý khẩn tình trạng ùn ứ sầu riêng xuất khẩu

Trước tình trạng sầu riêng xuất khẩu bị ùn ứ do gián đoạn hoạt động kiểm nghiệm các chất cấm, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã có chỉ đạo khẩn, yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhanh chóng xác định nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan và báo cáo kết quả xử lý trước ngày 7/11.
Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Anh lên đối tác chiến lược toàn diện

Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Anh lên đối tác chiến lược toàn diện

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, chiều 29/10 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Keir Starmer và Tổng Bí thư Tô Lâm tiến hành hội đàm. Ngay sau đó, hai bên đã ra Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Anh lên Đối tác Chiến lược toàn diện.
Tổng Bí thư Tô Lâm gửi Thư thăm hỏi, động viên đồng bào, cán bộ, chiến sỹ đang ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai

Tổng Bí thư Tô Lâm gửi Thư thăm hỏi, động viên đồng bào, cán bộ, chiến sỹ đang ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai

Ngày 29/10, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có Thư thăm hỏi, động viên đồng bào, cán bộ, chiến sỹ trên cả nước đang ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trong những ngày vừa qua. Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm trân trọng giới thiệu nội dung Thư thăm hỏi của Tổng Bí thư.
Thủ tướng chỉ đạo khẩn, cấp tốc chi viện cho miền Trung trong trận lũ lịch sử

Thủ tướng chỉ đạo khẩn, cấp tốc chi viện cho miền Trung trong trận lũ lịch sử

Sáng 29/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo quyết liệt ứng phó trận lũ lịch sử tại miền Trung. Hàng trăm tỷ đồng cùng lương thực, vật tư được cấp tốc chi viện, với mệnh lệnh cao nhất là bằng mọi giá bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.
Đảng bộ Doanh nghiệp phường Hà Đông: Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống – kiến tạo động lực phát triển bền vững

Đảng bộ Doanh nghiệp phường Hà Đông: Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống – kiến tạo động lực phát triển bền vững

Trong không khí thi đua sôi nổi chào mừng thành công Đại hội Đảng các cấp Thành phố Hà Nội, Đảng bộ Doanh nghiệp phường Hà Đông đang triển khai đồng bộ các giải pháp đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, khơi dậy sức mạnh đoàn kết, đổi mới và phát triển trong khối doanh nghiệp.
Chủ tịch nước Lương Cường lên đường dự Tuần lễ cấp cao APEC 2025

Chủ tịch nước Lương Cường lên đường dự Tuần lễ cấp cao APEC 2025

Sáng 29/10, Chủ tịch nước Lương Cường và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2025 và làm việc song phương tại Hàn Quốc.
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chính sách tại Đại học Oxford

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chính sách tại Đại học Oxford

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Tổng Bí thư Tô Lâm có bài phát biểu chính sách quan trọng tại Đại học Oxford - trung tâm nghiên cứu đào tạo hàng đầu của Anh - về tầm nhìn cho khuôn khổ quan hệ Việt Nam - Anh và công cuộc đổi mới, định hướng phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thủ tướng nêu 3 cội nguồn sức mạnh chiến lược để ASEAN phát triển bao trùm và bền vững

Thủ tướng nêu 3 cội nguồn sức mạnh chiến lược để ASEAN phát triển bao trùm và bền vững

Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Malaysia đã khép lại với cam kết mạnh mẽ về việc hiện thực hóa Tầm nhìn 2045, bất chấp bối cảnh thế giới đối mặt với nhiều thách thức phi truyền thống. Giữa bức tranh phức tạp đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có bài phát biểu quan trọng, nhấn mạnh "bao trùm và bền vững" là yêu cầu chiến lược, đồng thời đề xuất 3 cội nguồn sức mạnh để ASEAN củng cố vai trò trung tâm và phát triển tự cường.
Việt Nam và Hoa Kỳ công bố tuyên bố chung về Hiệp định thương mại đối ứng

Việt Nam và Hoa Kỳ công bố tuyên bố chung về Hiệp định thương mại đối ứng

Hợp chúng quốc Hoa Kỳ (Hoa Kỳ) và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (Việt Nam) đã thống nhất về Khuôn khổ Hiệp định Thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng, nhằm tăng cường quan hệ kinh tế song phương, qua đó tạo điều kiện tiếp cận thị trường sâu rộng cho hàng xuất khẩu của nhau. Hiệp định Thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng sẽ kế thừa và phát triển trên nền tảng quan hệ kinh tế lâu bền giữa hai nước, bao gồm Hiệp định Thương mại song phương Hoa Kỳ – Việt Nam được ký kết năm 2000 và có hiệu lực từ năm 2001.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động