Nâng cao chất lượng và thương hiệu, đẩy mạnh xuất khẩu nông thủy sản Việt

TH&SP Theo các đại biểu tại tọa đàm “Tìm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu nông thủy sản Việt Nam”, doanh nghiệp muốn đẩy mạnh xuất khẩu thì yếu tố quan trọng là nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu và truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa.

Sáng nay ngày 26/6, tại TP. HCM đã diễn ra tọa đàm “Tìm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu nông thủy sản Việt Nam”.

Hiện nay, Việt Nam đã xuất khẩu nông thủy sản đến hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều nhóm hàng xuất khẩu trị giá trên 1 tỉ USD, như: Cà phê, gạo, rau quả, tôm, cá tra…

sf

Nâng cao chất lượng và thương hiệu, đẩy mạnh xuất khẩu nông thủy sản Việt


Năm 2020, ngành nông nghiệp Việt Nam đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu nông thủy sản trên 43 tỷ USD. Tuy nhiên, đến hết tháng 5/2020, con số này mới đạt 15,49 tỷ USD, giảm 4,1% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân là ngay từ đầu năm, xuất khẩu nông, thủy sản của nước ta bị tác động tiêu cực bởi dịch bệnh Covid-19 lan rộng tại các nước tiêu thụ nông, thủy sản lớn của Việt Nam như: Trung Quốc, Mỹ, Nhật và một số quốc gia châu Âu.

Về vấn đề này, theo các đại biểu tham dự tọa đàm, doanh nghiệp muốn đẩy mạnh xuất khẩu thì yếu tố quan trọng là nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu và truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa.

Trong đó, chất lượng hàng hóa phải theo các tiêu chuẩn như Viet GAP, Local GAP…. thì nông thủy sản Việt Nam mới có thể đi nhanh ra thế giới và ổn định. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần nâng cao giá trị gia tăng cho hàng hóa bằng việc ứng dụng công nghệ trong chế biến và bảo quản sản phẩm.

Việt Nam đang xuất khẩu nhiều nông sản sang Trung Quốc. Thời gian qua, nhiều nông sản của Việt Nam xuất thô qua Trung Quốc gặp khó khăn, nhiều lúc ùn ứ ở cửa khẩu.

Theo các đại biểu, thị trường này hiện đã thay đổi do phía Trung Quốc muốn doanh nghiệp xuất khẩu chính ngạch thay vì tiểu ngạch. Họ yêu cầu ngày càng cao về tiêu chuẩn, chất lượng và hàng hóa phải truy xuất nguồn gốc.

Do đó, ông Vi Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn lưu ý doanh nghiệp khi buôn bán với đối tác nước ngoài phải buôn bán thông qua hợp đồng, tránh tình trạng buôn bán hàng chợ (tiểu ngạch).

“Trung Quốc đang truy xuất nguồn gốc, trước đây chỉ cần dán tem truy xuất trên bao bì. Hiện nay, họ yêu cầu in nội dung truy xuất hàng hóa trên bao bì, việc in doanh nghiệp phải chuẩn bị sẵn nếu lên cửa khẩu mới làm thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa và thời gian làm thủ tục ở cửa khẩu”, ông Tường cho biết thêm.

sf

Xuất khẩu thủy sản của nước ta bị tác động tiêu cực bởi dịch bệnh Covid-19 lan rộng tại các nước tiêu thụ thủy sản lớn của Việt Nam


Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành, xuất khẩu nông sản của Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt quan trọng, khi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới được Việt Nam tham gia ký kết và có hiệu lực như CPTPP đã có hiệu lực từ đầu năm 2019, Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA) sẽ có hiệu lực từ tháng 8 năm nay. Ông nói: “Nếu các doanh nghiệp trong nước đủ sức hội nhập, đáp ứng những đòi hỏi ngày một cao của thị trường, đặc biệt là các thị trường khó tính, vị thế của doanh nghiệp nông sản Việt Nam sẽ được khẳng định, không chỉ đem lại giá trị to lớn cho doanh nghiệp, mà còn đảm bảo sản xuất bền vững cho ngành nông nghiệp nước ta nói chung”.

Cũng tại tọa đàm, ông Mai Xuân Thành - đại diện ngành hải quan, cũng hứa ngành tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trong và sau dịch bệnh Covid-19; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực hải quan; chủ động tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp…

Minh Nhật

Minh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa có hiệu lực từ ngày 1/7/2025

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa có hiệu lực từ ngày 1/7/2025

Từ ngày 1/7/2025, Thông tư 40/2025/TT-BCT chính thức có hiệu lực, thiết lập quy định mới về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận tự chứng nhận xuất xứ. Quy trình được số hóa hoàn toàn qua hệ thống eCoSys, góp phần bảo đảm quản lý thống nhất, minh bạch và thực thi hiệu quả các cam kết quốc tế.
Sầu riêng Việt: Làm sao giữ thị phần ngay trên “sân nhà”?

Sầu riêng Việt: Làm sao giữ thị phần ngay trên “sân nhà”?

Việt Nam hiện đứng thứ hai thế giới về sản xuất và xuất khẩu sầu riêng, chỉ sau Thái Lan. Tuy nhiên, trái với thành công trên thị trường quốc tế, thị trường nội địa lại chứng kiến nghịch lý: người Việt ngày càng chuộng sầu riêng nhập khẩu, đặc biệt là các giống cao cấp từ Malaysia và Thái Lan. Giữ vững thị phần trong nước đang trở thành bài toán cấp thiết đối với ngành sầu riêng Việt Nam.
Giá heo hơi tiếp tục giảm nhẹ

Giá heo hơi tiếp tục giảm nhẹ

Giá heo hơi hôm nay 30/6, đang theo đà giảm tại một số địa phương khu vực miền Trung và miền Nam. Trong khi đó, thị trường heo hơi miền Bắc tiếp tục giữ ổn ổn định. Hiện tại, heo hơi trên cả nước được các thương lái thu mua trong khoảng 66.000 - 72.000 đồng/kg.
Giá tiêu trong nước đi ngang, triển vọng dài hạn vẫn tích cực

Giá tiêu trong nước đi ngang, triển vọng dài hạn vẫn tích cực

Giá tiêu hôm nay (29/6) ổn định ở mức 128.000 – 133.000 đồng/kg sau chuỗi tăng nhẹ trong tuần. Dù thị trường thế giới đang chịu sức ép từ thuế quan và nguồn cung eo hẹp, nhiều dự báo vẫn lạc quan về xu hướng giá tiêu trong trung và dài hạn.
Giá cà phê giảm sâu kỷ lục: Nông dân Tây Nguyên đối mặt áp lực kép

Giá cà phê giảm sâu kỷ lục: Nông dân Tây Nguyên đối mặt áp lực kép

Sau hơn hai tháng liên tục giảm, giá cà phê trong nước đã mất gần 30% giá trị, xuống mức thấp nhất trong hơn một năm qua. Trong khi đó, áp lực từ thị trường thế giới và vụ thu hoạch tại Brazil đang khiến triển vọng phục hồi giá trở nên mong manh.
Giá vàng tuần tới: Nhà đầu tư lạc quan, chuyên gia Phố Wall cảnh báo xu hướng giảm sâu

Giá vàng tuần tới: Nhà đầu tư lạc quan, chuyên gia Phố Wall cảnh báo xu hướng giảm sâu

Giá vàng tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tuần qua khi các chỉ số kinh tế Mỹ và tâm lý thị trường tạo áp lực giảm. Trong khi các chuyên gia Phố Wall dự báo vàng sẽ tiếp tục suy yếu, nhà đầu tư cá nhân vẫn giữ niềm tin vào khả năng hồi phục của kim loại quý trong tuần tới.
Giá cà phê ổn định trong nước, thế giới nhiều biến động nhẹ

Giá cà phê ổn định trong nước, thế giới nhiều biến động nhẹ

Giá cà phê ngày 29/6/2025 trên thị trường thế giới và trong nước duy trì sự ổn định với những biến động nhẹ. Dù giá thế giới có xu hướng điều chỉnh giảm, thị trường cà phê nội địa vẫn giữ vững mức giá và có chiều hướng tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp thu mua.
Bảo đảm an toàn nguồn cung xăng dầu quốc gia

Bảo đảm an toàn nguồn cung xăng dầu quốc gia

Nhiều biến động địa chính trị, kinh tế quốc tế đặt ra yêu cầu cao hơn cho việc điều hành thị trường xăng dầu. Việt Nam đang chủ động dự báo và ứng phó nhằm bảo đảm nguồn cung ổn định, giá cả minh bạch, không để đứt gãy chuỗi sản xuất và tiêu dùng.
Giá tiêu trong nước lập đỉnh mới, ngành hồ tiêu Việt Nam cần chiến lược dài hơi để giữ đà tăng

Giá tiêu trong nước lập đỉnh mới, ngành hồ tiêu Việt Nam cần chiến lược dài hơi để giữ đà tăng

Giá tiêu trong nước ngày 29/6 đồng loạt tăng mạnh từ 1.000 đến 5.000 đồng/kg, đưa mặt bằng giá lên mức cao kỷ lục từ 128.000 - 133.000 đồng/kg. Trong khi đó, thị trường tiêu quốc tế ổn định, nhưng sự tăng vọt nhập khẩu tiêu của Trung Quốc đặt ra thách thức lớn, đòi hỏi ngành hồ tiêu Việt Nam xây dựng chiến lược bài bản để giữ vững vị thế trên thị trường toàn cầu.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Giá tiêu bật tăng mạnh, doanh nghiệp kỳ vọng xuất khẩu khởi sắc

Xuất hóa đơn điện tử từ 1/7: Ghi địa chỉ mới hay giữ theo giấy đăng ký kinh doanh?

Giá cà phê hôm nay tiếp tục chịu áp lực giảm: Triển vọng sản lượng toàn cầu ở mức kỷ lục

Giá tiêu tăng vọt lên 142.000 đồng/kg, Việt Nam thành tâm điểm cung ứng toàn cầu

Giá cà phê trong nước tăng nhẹ theo đà robusta, arabica giảm sâu vì áp lực mùa vụ

Thanh Hóa tạo đột phá chiến lược từ tổ chức bộ máy: Công bố nhân sự chủ chốt tại 166 xã, phường

Dấu mốc 24 năm thành lập - Halcom Việt Nam kiên định phát triển bền vững, vươn mình cùng Kỷ nguyên mới của dân tộc

Thịt heo nhập khẩu tăng vọt: Bài toán cạnh tranh và định vị thương hiệu nội địa

Vải không hạt có gì đặc biệt mà gây ấn tượng mạnh trên thị trường?

Đô la Mỹ suy yếu, vàng tăng mạnh: Chu kỳ mới hay nhất thời?

Chi tiết các đối tượng không chịu thuế VAT trong Nghị định 181/2025/NĐ-CP

Giá vật liệu xây dựng tăng vọt: Hồi chuông cảnh báo về khai thác tài nguyên tự nhiên

Lãi suất cho người trẻ mua nhà xã hội giảm còn 5,9%

Thương hiệu cá tra Việt Nam: Chất lượng, giá rẻ và sức hấp dẫn tại thị trường Mỹ

Bứt tốc xuất khẩu nông sản cuối năm 2025

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động