Khi cây dừa bước vào cuộc đua chuyển đổi để bán tín chỉ carbon

Mới đây, dừa đã được Bộ NN&PTNT công nhận là cây công nghiệp chủ lực. Riêng Bến Tre, hơn 70% dân số có sinh kế gắn với cây dừa, vì vậy khi có thêm nguồn lợi từ bán tín chỉ carbon, số người được thụ hưởng là rất lớn.
Việt Nam đàm phán bán 5,15 triệu tấn carbon rừng, giá tối thiểu 10 USD/tấn Việt Nam có thể kiếm bộn tiền từ bán tín chỉ carbon Tín chỉ carbon cần được xem như là tài nguyên quốc gia
Tỉnh Bến Tre là vùng có diện tích dừa lớn nhất nước với khoảng 78.000ha (năm 2023).
Tỉnh Bến Tre là vùng có diện tích dừa lớn nhất nước với khoảng 78.000ha (năm 2023).

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam, đến tháng 8/2024, Việt Nam sẽ có sản phẩm lúa phát thải. Thực tế Ngân hàng Thế giới đã cam kết chi trả 10 USD/tín chỉ carbon từ lúa.

Tuy nhiên, tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), ngoài lúa, việc trồng dừa cũng là một thế mạnh. Đối với loại cây này, không chỉ quả mà ngay cả thân, lá, hoa... đều có thể được sử dụng để làm ra các sản phẩm có giá trị gia tăng khác nhau như nước tương, đường mật... Thậm chí, người dân còn có thể khai thác tiềm năng tín chỉ carbon từ cây dừa.

Cây dừa mang lại nhiều nguồn lợi cho người dân

Tỉnh Bến Tre là vùng có diện tích dừa lớn nhất nước với khoảng 78.000ha (năm 2023). Ngoài ra, Bến Tre có lượng nước ngọt từ ba con sông lớn cung cấp nguồn nước để nuôi dưỡng rừng dừa xanh tốt, kết hợp nắng gió dồi dào tạo điều kiện để hấp thụ carbon tốt nhất. Sau nghiên cứu ước lượng khả năng hấp thụ CO2 của cây dừa qua sinh khối tại huyện Giồng Trôm cho thấy, cây dừa ở Bến Tre có khả năng hấp thụ một lượng CO2 đáng kể. Cây dừa còn là cây trồng có rất nhiều công dụng, mang lại nhiều nguồn lợi cho người dân..

Cụ thể, với 1 ha dừa ở độ 4 - 10 năm tuổi có khả năng hấp thụ 24,52 – 75,24 tấn CO2 (giống dừa cao) và 20,45 - 69,91 tấn CO2 (đối với giống dừa thấp). Ngoài ra, nếu dưới tán dừa, nông dân có trồng thêm một số cây trồng khác như ca cao, rau màu... có thể gia tăng khả năng hấp thu carbon. Hiện nay, giá bán tín chỉ CO2 thấp nhất là 5 USD/tấn CO2, nếu có minh chứng, Bến Tre sẽ thu về 9,75 - 29,25 triệu USD.

Mới đây, lần đầu tiên Việt Nam đã bán thành công 10,3 triệu tín chỉ carbon rừng (10,3 triệu tấn CO2) thông qua Ngân hàng Thế giới (WB) với đơn giá 5 USD/tấn, thu về 51,5 triệu USD (khoảng 1.250 tỷ đồng). Đây là cơ sở ban đầu cho việc mở ra triển vọng bán tín chỉ carbon trên các vườn cây lâu năm; trong đó có các vườn dừa ở Bến Tre.

Ông Lê Anh Tuấn - công tác tại khoa môi trường và tài nguyên (Trường đại học Cần Thơ) đề xuất, tỉnh Bến Tre cần có những điều tra sâu rộng hơn khả năng tích giữ carbon trên toàn bộ địa bàn tỉnh, cả cây dừa và các loại cây nhiều năm khác, tiến đến có những chứng chỉ carbon và xúc tiến việc thương mại hóa các tín chỉ này như một nguồn lợi về kinh tế..

Theo các nhà chuyên môn, ngoài 78.000 ha vườn dừa, Bến Tre còn có khoảng 25.000 ha vườn cây ăn trái và gần 7.000 ha rừng ngập mặn có tiềm năng về nguồn cung ứng tín chỉ carbon. Nhận định ngành Nông nghiệp rất có tiềm năng tham gia thị trường tín chỉ carbon, cũng như hướng đến nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chống biến đổi khí hậu, ngành nông nghiệp tỉnh Bến Tre đã, đang tập trung để tiếp tục phát triển nông nghiệp sinh thái, tuần hoàn, phát thải carbon thấp, thân thiện với môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Nhận định về lợi thế của ngành Nông nghiệp tham gia thị trường tín chỉ carbon, ông Đoàn Văn Đảnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Bến Tre có trên 78 ngàn ha vườn dừa và 25 ngàn ha vườn cây ăn trái và gần 7 ngàn ha rừng ngập mặn thì việc tham gia thị trường carbon là rất khả thi và mang lại lợi ích cho người nông dân. Đặc điểm của sinh khối ở Bến Tre là cây xanh quanh năm và không có mùa rụng, thay lá nên hiệu quả hấp thu carbon là tương đối cao nhất.

Các chuyên gia của Trường Đại học Cần Thơ đã có nghiên cứu liên quan việc ước lượng khả năng hấp thụ CO2 của cây dừa qua sinh khối tại huyện Giồng Trôm. Kết quả cho thấy, cây dừa ở Bến Tre có khả năng hấp thụ một lượng CO2 đáng kể, với 1ha dừa ở Bến Tre có thể lưu giữ từ 25 - 75 tấn CO2. Bến Tre có trên 78 ngàn ha vườn dừa. Như vậy, có tiềm năng lưu trữ từ 1,9 - 5,8 triệu tấn CO2. Ngoài ra, từ số liệu so sánh trên cơ sở ứng dụng bản đồ viễn thám và GIS cho thấy ước tính sinh khối toàn tỉnh tăng từ năm 2018 - 2023, lượng CO2 tính toán giữ lại trong cây trồng tăng từ 158 triệu tấn lên 169 triệu tấn.

Nằm ngủ cũng có tiền nhờ bán tín chỉ carbon

hàng chục ngàn ha dừa tại tỉnh Bến Tre có thể mang lại thu nhập thường xuyên cho người dân trồng dừa nhờ bán tín chỉ carbon.
Người dân còn có thể khai thác tiềm năng tín chỉ carbon từ cây dừa..

Với giá bán khoảng 5 USD/tấn CO2, hàng chục ngàn ha dừa tại tỉnh Bến Tre có thể mang lại thu nhập thường xuyên cho người dân trồng dừa nhờ bán tín chỉ carbon.

Theo PGS.TS Lê Anh Tuấn, xu hướng hàng hóa xuất khẩu sẽ bị đánh thuế theo mức thải carbon và hiện nay Việt Nam cũng đã cam kết với thế giới là sẽ tiến đến NetZero vào năm 2050. Do đó chiến lược giảm phát thải và tăng cường khả năng lưu trữ carbon, đặc biệt qua rừng và cây trồng là cần thiết cho phát triển kinh tế - môi trường - xã hội bền vững.

Trong bối cảnh Việt Nam cam kết cắt giảm lượng phát thải khí nhà kính về 0 (net zero) vào năm 2050, giá trị kinh tế của cây dừa sẽ tiếp tục được nâng lên thông qua việc bán tín chỉ carbon. Bởi, 1ha dừa mỗi năm có hấp thụ được 70-75 tấn CO2.

Một chuyên gia tính toán, với diện tích dừa đang có và khả năng hấp thụ carbon của cây trồng này, khi bán tín chỉ carbon theo mức giá tương tự như tín chỉ carbon rừng (5 USD/tấn CO2) thì ngành này có thể thu thêm được hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.

TS Trần Minh Hải, Phó hiệu trưởng Trường Chính sách công và phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) cho biết, muốn có tín chỉ carbon từ dừa thì phải thay đổi các biện pháp trồng trọt hoặc đầu tư công nghệ mới để giảm phát thải khí nhà kính.

Theo ông Hải, người nông dân phải làm dự án trình cơ quan có chức năng để được phê duyệt và đăng ký với đơn vị thu mua, thẩm định.

Đơn cử, tỉnh Bến Tre hiện có khoảng 79.000 ha diện tích trồng dừa, muốn tham gia thị trường carbon, người dân (hoặc thuê đơn vị có chức năng) phải đo được hiện trạng ban đầu diện tích dừa này hấp thụ bao nhiêu carbon trong tự nhiên và thải ra tự nhiên bao nhiêu khí nhà kính từ các hoạt động liên quan như bón phân, phun thuốc bảo vệ thực vật, đốt lá dừa, xơ dừa, và các loại phế phụ phẩm…

Từ những con số trên đưa ra biện pháp để giảm phát thải bằng cách giảm phân hóa học, giảm thuốc trừ sâu, chế biến lá dừa, xơ dừa… Trong quá trình thực hiện, người dân phải ghi chép nhật ký thực hành giảm carbon, đặt máy đo lượng khí thải carbon tại vườn dừa để đo thông số môi trường nhằm xác định lượng carbon thải ra.

Việt Nam đàm phán bán 5,15 triệu tấn carbon rừng, giá tối thiểu 10 USD/tấn Việt Nam đàm phán bán 5,15 triệu tấn carbon rừng, giá tối thiểu 10 USD/tấn
Việt Nam có thể kiếm bộn tiền từ bán tín chỉ carbon Việt Nam có thể kiếm bộn tiền từ bán tín chỉ carbon
Tín chỉ carbon cần được xem như là tài nguyên quốc gia Tín chỉ carbon cần được xem như là tài nguyên quốc gia
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cục Hàng không: 4 hãng hàng không tăng giá vé song không vượt trần

Cục Hàng không: 4 hãng hàng không tăng giá vé song không vượt trần

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, qua kiểm tra các hãng hàng không có nhiều mức giá khác nhau song không vượt trần.
Sau chỉ đạo nóng, giá vàng miếng SJC bốc hơi hơn 1 triệu đồng/lượng

Sau chỉ đạo nóng, giá vàng miếng SJC bốc hơi hơn 1 triệu đồng/lượng

Sáng 11/5, giá vàng trong nước giảm 1,1 triệu đồng/lượng so với đầu giờ sáng nhưng vẫn đứng ở mức cao kỷ lục.
Giá tăng vọt, nhiều cửa hàng không còn vàng SJC để bán

Giá tăng vọt, nhiều cửa hàng không còn vàng SJC để bán

Giá vàng tăng cao, lực mua lớn khiến nhiều cửa hàng vàng đã trong tình trạng "cháy hàng", người mua xếp hàng chờ tràn lối đi.
Giá vàng SJC sẽ lên 100 triệu đồng/lượng?

Giá vàng SJC sẽ lên 100 triệu đồng/lượng?

Những ngày qua giá vàng liên tục phá đỉnh lịch sử, sáng nay giá vàng miếng đã vượt mốc 90 triệu đồng/lượng. Trước thực trạng giá vàng tăng điên cuồng, nhiều người đặt câu hỏi liệu có lên tới mốc đỉnh 100 triệu đồng/lượng?
Giá xăng giảm mạnh, RON 95 xuống dưới 24.000 đồng/lít

Giá xăng giảm mạnh, RON 95 xuống dưới 24.000 đồng/lít

Từ 15h hôm nay (9/5), giá xăng giảm từ 1.288 - 1.411 đồng/lít Giá dầu giảm từ 160 - 843 đồng/lít/kg.
Giá vàng SJC lập đỉnh lịch sử 88 triệu đồng một lượng

Giá vàng SJC lập đỉnh lịch sử 88 triệu đồng một lượng

Phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 8/5, có 3 đơn vị trúng thầu với 3.400 lượng vàng trên tổng số 16.800 lượng, ngay sau phiên đấu thầu, sáng 9/5, giá vàng miếng lập đỉnh mới khi bán ra 88 triệu đồng một lượng.
VinFast VF3 - Mẫu xe điện "quốc dân" mới với giá siêu rẻ, khả năng vận hành vượt trội

VinFast VF3 - Mẫu xe điện "quốc dân" mới với giá siêu rẻ, khả năng vận hành vượt trội

VinFast VF3 sẽ là mẫu xe điện mini giá rẻ nhất thị trường Việt Nam với thiết kế trẻ trung, nội thất hiện đại và khả năng vận hành mạnh mẽ.
Ế 13.400 lượng vàng miếng ở phiên đấu thầu lần 5

Ế 13.400 lượng vàng miếng ở phiên đấu thầu lần 5

Phiên đấu thầu sáng nay (8/5) có 3 đơn vị trúng thầu với 3.400 lượng vàng trên tổng số 16.800 lượng, ế đến 13.400 lượng vàng miếng SJC.
Chuyên gia lý giải nguyên nhân giá vàng tăng dựng đứng

Chuyên gia lý giải nguyên nhân giá vàng tăng dựng đứng

Từ đầu năm đến nay, giá vàng trong nước liên tục tăng mạnh, xô đổ các kỷ lục trước đó. Diễn biến của giá vàng trong nước cũng thường xuyên ghi nhận biến động trái chiều so với thế giới. Trước thực trạng giá vàng miếng tăng nóng, các chuyên gia nói gì?
Giá vàng miếng SJC tăng lên 87,5 triệu đồng/lượng, nhà đầu tư nên mua vào hay bán ra?

Giá vàng miếng SJC tăng lên 87,5 triệu đồng/lượng, nhà đầu tư nên mua vào hay bán ra?

Sáng nay (7/5), vàng miếng tạo lập đỉnh mới 87,5 triệu đồng/lượng, nhiều nhà đầu tư băn khoăn không biết nên bán chốt lời hay mua vàng lúc này?
Đấu thầu “ế thảm”, vì sao giá vàng miếng càng ngày càng tăng?

Đấu thầu “ế thảm”, vì sao giá vàng miếng càng ngày càng tăng?

Sau 3 lần hủy đấu thầu vàng, giá vàng miếng SJC tăng vọt lên trên 86 triệu đồng/lượng, nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý.
Cấm mua bán vàng bằng tiền mặt: Tốt nhưng khó thực hiện?

Cấm mua bán vàng bằng tiền mặt: Tốt nhưng khó thực hiện?

Trước đề xuất bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng, các chuyên gia cho rằng mua bán vàng bằng tiền mặt là rất tốt nhưng khó thực hiện.
Vàng miếng xác lập kỷ lục mới 86,2 triệu đồng, dự báo tiếp tục tăng nóng

Vàng miếng xác lập kỷ lục mới 86,2 triệu đồng, dự báo tiếp tục tăng nóng

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng miếng tiếp đà đi lên, tại thời điểm 9h30, giá vàng miếng xác lập mức kỷ lục mới 86,2 triệu đồng/lượng.
Nhiều hộ gia đình “sốc” khi nhận hoá đơn tiền điện

Nhiều hộ gia đình “sốc” khi nhận hoá đơn tiền điện

Nguyên nhân chính khiến hóa đơn tiền điện tăng cao được lý giải do nắng nóng. Ngoài ra, còn một lý do khác là hóa đơn tính tiền điện bị nhảy bậc theo biểu giá lũy tiến 6 bậc.
Vì sao giá cà phê mất đến 30.000 đồng/kg chỉ trong một tuần?

Vì sao giá cà phê mất đến 30.000 đồng/kg chỉ trong một tuần?

Giá cà phê hôm nay 5/5 trong khoảng 102.000 - 103.500 đồng/kg, như vậy giá cà phê nội địa đã “bốc hơi” khoảng 30.000 đồng/kg chỉ trong một tuần.
“Cháy vé” máy bay đi Điện Biên

“Cháy vé” máy bay đi Điện Biên

Vé máy bay đi Điện Biên sẽ tiếp tục "nóng" lên khi gần đến dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo khảo sát, các chuyến bay giữa Hà Nội - Điện Biên đã hết sạch vé, các chuyến bay từ TPHCM còn rất ít vé một chiều.
Bộ Tài chính lý giải nguyên nhân giá vé máy bay tăng cao

Bộ Tài chính lý giải nguyên nhân giá vé máy bay tăng cao

Một số ý kiến cho rằng giá vé máy bay tăng cao quá mức, một phần do phải chịu thuế, phí không hề nhỏ, Bộ Tài chính đã chính thức lên tiếng về thông tin này.
Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa, có kịch bản ứng phó phù hợp

Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa, có kịch bản ứng phó phù hợp

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước để chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời.
Tổng cục Thuế kiến nghị bắt buộc không dùng tiền mặt mua, bán vàng

Tổng cục Thuế kiến nghị bắt buộc không dùng tiền mặt mua, bán vàng

Tổng cục Thuế kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, trình cấp thẩm quyền quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng.
Nắng nóng, giá dừa tươi tăng gấp 4 lần so với ngày thường

Nắng nóng, giá dừa tươi tăng gấp 4 lần so với ngày thường

Hiện giá dừa tươi đã tăng lên 130.000 đồng/chục, cao gấp 4 lần so với trước đó. Không những giá cao mà còn biến động mạnh, giá buổi sáng báo khác chiều mua vào đã khác.
Việc đấu thầu 16.800 tấn vàng như “muối bỏ bể”

Việc đấu thầu 16.800 tấn vàng như “muối bỏ bể”

Ngân hàng Nhà nước lại hủy phiên đấu thầu vàng vào sáng nay (3/5) do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. Theo các chuyên gia kinh tế, với nhu cầu thị trường hàng chục tấn vàng/năm, việc đấu thầu 16.800 tấn vàng như “muối bỏ bể”.
Giá vàng miếng SJC tăng điên cuồng, tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC tăng điên cuồng, tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Sau khi Ngân hàng Nhà nước thông báo huỷ đấu thầu vàng miếng lần thứ 3 vào sáng nay (3/5), giá vàng miếng SJC tăng điên cuồng lên gần 86 triệu đồng mỗi lượng, lập đỉnh lịch sử mới.
Giá liên tục giảm, vì sao vàng nhẫn vẫn khan hàng?

Giá liên tục giảm, vì sao vàng nhẫn vẫn khan hàng?

Sau kì nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, hôm nay, giá vàng nhẫn lùi dần về mốc 74 triệu đồng/lượng. Hiện, vàng nhẫn lên cơn “sốt”, tại nhiều cửa hàng không còn vàng để bán.
Giá cà phê liên tục tăng sốc, nhiều quán cafe ở Hà Nội rục rịch tăng giá

Giá cà phê liên tục tăng sốc, nhiều quán cafe ở Hà Nội rục rịch tăng giá

Giá cà phê hôm nay (1/5) giao dịch trong khoảng 132.700 - 133.500 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên. Giá cà phê nguyên liệu liên tục tăng cao khiến nhiều quán cafe ở Hà Nội buộc phải tăng thêm giá bán để có lãi.
Đất nền sốt là màn kịch mà các môi giới, nhà đầu tư tạo ra

Đất nền sốt là màn kịch mà các môi giới, nhà đầu tư tạo ra

Thời gian gần đây, thị trường ven Hà Nội ghi nhận một số khu vực có hiện tượng "tăng giá vô căn cứ". Các chuyên gia cho rằng, đây là những hiện tượng bất thường, những thị trường giả, thị trường ảo.
Thẩm định dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Thẩm định dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (cơ chế DPPA).
Giá vàng nhẫn bất ngờ quay đầu giảm, đây vẫn là kênh đầu tư tốt nhất lúc này?

Giá vàng nhẫn bất ngờ quay đầu giảm, đây vẫn là kênh đầu tư tốt nhất lúc này?

Sáng nay 1/5, giá vàng nhẫn quay đầu giảm cùng chiều với giá vàng thế giới. Giá vàng được điều chỉnh giảm khá mạnh khiến nhiều người lo ngại, còn các chuyên gia thì cho rằng đây vẫn là kênh đầu tư tốt nhất lúc này.
Giá vàng nhẫn bật tăng trở lại, nhà đầu tư nên mua hay bán?

Giá vàng nhẫn bật tăng trở lại, nhà đầu tư nên mua hay bán?

Sáng nay (30/4), giá vàng nhẫn tiến sát mốc 77 triệu đồng/lượng. Theo nhiều chuyên gia, nếu nhà đầu tư đã có lãi thì nên chốt lời vào thời điểm này.
Chiếu sáng xanh giúp tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm dệt may

Chiếu sáng xanh giúp tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm dệt may

Chuyển đổi sang hệ thống chiếu sáng xanh có thể được xem là bước tiên phong, nền tảng, nhanh chóng, dễ thực hiện, thuận tiện đo lường trên hành trình chuyển đổi xanh với nhiều hạng mục khác nhau.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động