Hàng loạt ngân hàng giảm 20 - 40% chỉ tiêu lợi nhuận năm 2020

TH&SP Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) được tổ chức mới đây, nhiều ngân hàng cho biết, phải điều chỉnh giảm 20 - 40% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm 2020.

Do những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, các ngân hàng buộc phải điều chỉnh giảm tới 20 - 40% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm 2020.

Theo đó, ngân hàng Eximbank quyết định điều chỉnh giảm 40% chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế so với kế hoạch ban đầu. Kế hoạch lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi giảm 10,3%, kế hoạch xử lý các tài sản thế chấp của khách hàng có nợ xấu, nợ VAMC phải giãn tiến độ, khiến kế hoạch lợi nhuận trước thuế của ngân hàng này chỉ còn 1.318 tỷ đồng.

sg

Hàng loạt ngân hàng giảm 20 - 40% chỉ tiêu lợi nhuận năm 2020


Tại Đại hội đồng cổ đông diễn ra ngày 5/6, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Tổng giám đốc Sacombank cho hay, do ảnh hưởng của Covid-19, Ngân hàng phải tập trung cơ cấu, giãn nợ cho khách hàng, nên các khoản lãi dự thu không còn được thu, mà phải thoái hoàn toàn theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN. Vì thế, chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất năm nay của Ngân hàng giảm 20% so với thực hiện năm 2019, dự kiến đạt 2.573 tỷ đồng.

Trong khi đó, VPBank đặt mục tiêu kinh doanh an toàn, với lợi nhuận hợp nhất năm nay dự kiến là 10.214 tỷ đồng, giảm 1,1% so với thực hiện năm 2019.

Trên thực tế, lợi nhuận quý đầu năm của nhiều ngân hàng đã giảm so với cùng kỳ. Song do ngân hàng phải đẩy mạnh tái cơ cấu, giãn nợ từ đầu tháng 4/2020 đến nay, nên lợi nhuận thời gian tới càng bị tác động mạnh. Các ngân hàng phải cân nhắc kỹ hơn khi đưa ra mục tiêu lợi nhuận. Nhiều nhà băng phải bỏ kế hoạch lợi nhuận tham vọng như dự kiến đầu năm, thậm chí còn để ngỏ chỉ tiêu này.

Ngân hàng ACB cũng vừa thông qua kế hoạch kinh doanh với chỉ tiêu lợi nhuận dự kiến ở mức 7.636 tỷ đồng, giảm hơn 12% so với dự kiến trước đó.

Ngân hàng VietinBank xác định, trong năm 2020 sẽ tiết giảm chi phí, giảm lợi nhuận từ 3.000 - 4.000 tỷ đồng để hỗ trợ các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Cùng với các đợt giảm lãi suất diện rộng để chia sẻ khó khăn với khách hàng, dự kiến lợi nhuận của Vietcombank giảm trên 2.240 tỷ đồng. Tương tự, VietinBank, BIDV, Agribank cũng sẽ bị tác động lợi nhuận sau các đợt giảm lãi vay cho khách hàng bị ảnh hưởng của dịch bệnh.

Ông Đào Minh Tú, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, lợi nhuận của cả 4 ngân hàng có vốn nhà nước năm nay giảm để đóng góp vào việc giảm lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp.

Theo phân tích tại báo cáo chiến lược đầu tư tháng 5/2020 của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), ngành ngân hàng sẽ phải chứng kiến sự giảm tốc đáng kể về mức độ tăng trưởng lợi nhuận trong năm nay. Đặc biệt, quý 2 này sẽ là "điểm trũng" về lợi nhuận.

sfff

Ngành ngân hàng sẽ phải chứng kiến sự giảm tốc đáng kể về mức độ tăng trưởng lợi nhuận trong năm nay


Chuyên gia tài chính – ngân hàng TS. Cấn Văn Lực phân tích, theo đánh giá tác động của đại dịch đến các ngành kinh tế, Covid-19 đã tác động rất mạnh đến 15.000 thành phần kinh tế khác nhau của Việt Nam; 9 tác động tương đối mạnh, trong đó có lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Lợi nhuận của ngành ngân hàng trong năm 2020 đương nhiên sẽ bị sụt giảm.

Thực tế, lợi nhuận quý đầu năm của nhiều ngân hàng đã giảm so với cùng kỳ năm trước. Song, do ngân hàng phải đẩy mạnh tái cơ cấu, giãn nợ từ đầu tháng 4 đến nay, nên lợi nhuận thời gian tới có thể sẽ bị tác động mạnh hơn. Nguyên nhân do các ngân hàng phải giảm lãi suất, ủng hộ chủ trương của Chính phủ, chia sẻ khó khăn cùng khách hàng, nhất là với doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

“Để bù đắp cho sự sụt giảm về lợi nhuận, các ngân hàng cần phải đa dạng hóa hoạt động của mình. Trong đó, chú trọng đến việc phát triển hoạt động dịch vụ để vừa đảm bảo tăng thu, bù đắp cho phần thiếu hụt do bị tác động bởi đại dịch, sự sụt giảm về nhu cầu tín dụng, đồng thời, tạo nguồn thu bền vững lâu dài. Cùng với đó, cần đẩy nhanh quá trình số hóa, tăng cường thanh toán không tiền mặt, đây cũng là giải pháp giúp ngân hàng tăng nguồn thu nhập từ dịch vụ”, TS. Cấn Văn Lực nói.

Hồng Nga

Hồng Nga

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Triển vọng tích cực cho xuất khẩu cá tra sang Canada

Triển vọng tích cực cho xuất khẩu cá tra sang Canada

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Dư cung toàn cầu, hướng đi nào cho tôm Việt?

Dư cung toàn cầu, hướng đi nào cho tôm Việt?

Nhiều hệ lụy đang dần dần bộc lộ khi tình trạng dư cung và giá tôm ở các thị trường xuống mức thấp kỷ lục. Trong đó thể hiện rõ nét nhất là động thái phản ứng của một số thị trường nhập khẩu lớn như Mỹ và Trung Quốc trong thời gian gần đây, gây quan ngại cho nhiều nước xuất khẩu tôm, trong đó có Việt Nam.
Ngành thủy sản "khó chồng khó", VASEP kiến nghị gì?

Ngành thủy sản "khó chồng khó", VASEP kiến nghị gì?

Mới đây, VASEP đã có Công văn báo cáo tình hình sản xuất, xuất khẩu thủy sản và các vướng mắc, bất cập đang ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thủy sản trong quý I/2024.
VNBA trao giá trị đến cộng đồng với chương trình “Chia sẻ chuyên môn về an toàn vệ sinh lao động nghề Chăm sóc sắc đẹp chuẩn Nhật Bản”

VNBA trao giá trị đến cộng đồng với chương trình “Chia sẻ chuyên môn về an toàn vệ sinh lao động nghề Chăm sóc sắc đẹp chuẩn Nhật Bản”

Vừa qua, tại Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội đã diễn ra chương trình “Chia sẻ chuyên môn về an toàn vệ sinh lao động nghề Chăm sóc sắc đẹp chuẩn Nhật Bản” với nhiều dấu ấn thành công. Chương trình không chỉ mang đến nhiều kiến thức bổ ích về an toàn vệ sinh lao động mà còn giới thiệu các kỹ thuật làm đẹp đặc biệt tại Nhật Bản để các học viên tham khảo mở rộng dịch vụ của salon, đồng thời xây dựng hình ảnh khác biệt và chuyên nghiệp trong lòng khách hàng.
Nên giãn tiến độ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành đồ uống trong bối cảnh khó khăn?

Nên giãn tiến độ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành đồ uống trong bối cảnh khó khăn?

Hiện nhiều doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng, cần giãn tiến độ tăng thuế tiêu thụ, giảm thuế VAT cho doanh nghiệp ngành rượu, bia trong bối cảnh thị trường còn khó khăn.
Hoa Kỳ tiếp tục gia hạn kết luận điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại tủ gỗ từ Việt Nam

Hoa Kỳ tiếp tục gia hạn kết luận điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại tủ gỗ từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) tiếp tục gia hạn thời gian ban hành kết luận sơ bộ và kết luận cuối cùng của vụ việc chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại tủ gỗ tới ngày 28/6 và ngày 26/9/2024.
Tìm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu qua biên giới

Tìm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu qua biên giới

"Để thúc đẩy xúc tiến thương mại và phát triển xuất - nhập khẩu thì các địa phương trong vùng cần tính toán, liên kết với nhau nhằm thống nhất phát triển các sản phẩm chủ lực; đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm nông - lâm - thủy sản thế mạnh của vùng", Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tháng 3/2024.
Tôm sú trở lại, tôm thẻ chân trắng có bị lãng quên?

Tôm sú trở lại, tôm thẻ chân trắng có bị lãng quên?

Tôm sú đang trải qua thời kỳ "phục hưng", đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc, nhưng các chuyên gia như nhà phân tích Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma, người nuôi tôm hàng đầu Ấn Độ, lưu ý rằng các nhà sản xuất sẽ thật ngốc nghếch nếu loại bỏ tôm thẻ chân trắng.
Thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh dừa bền vững

Thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh dừa bền vững

Cây dừa đang tạo ra nguồn thu nhập cho khoảng 390.000 hộ nông dân Việt Nam. Bên cạnh giá trị kinh tế trực tiếp, cây dừa còn đóng góp lớn vào việc chống biến đổi khí hậu khi 1 ha dừa mỗi năm có thể lọc được 70 - 75 tấn CO2.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động