Hai lúa Cần Thơ với bí quyết luân canh “2 trong 1”, kiếm tiền tỷ

TH&SP Từ một nông dân bao đời bám cây lúa, anh Trần Công Danh (49 tuổi, ngụ ấp Thới Phước 1, xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai, TP.Cần Thơ) đã mạnh dạn đưa cây màu xuống ruộng, luân canh “2 lúa - 1 màu” thành công hơn mong đợi. Từ thành công này, anh Danh đã thành lập tổ hợp tác để giúp nhiều bà con nông dân trong xã cùng vươn lên thoát nghèo, làm giàu từ mô hình luân canh.

Mạnh dạn đưa rau màu xuống ruộng

Anh Danh chia sẻ: “Gia đình mình bao đời nay canh tác độc nhất cây lúa. Nhờ chịu khó tích cóp, năm 1986 gia đình mua được máy xới và máy suốt lúa phục vụ cho bà con trong ấp và các huyện lân cận. Thời điểm đó, máy xới đất và máy suốt làm ăn rất thịnh. Ngoài làm đồng nhà tôi còn đi sang các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang... để làm thêm. Mặc dù làm việc vất vả nhưng bù lại kinh tế gia đình cũng khấm khá”.

Anh Danh thu hoạch vụ dưa hấu luân canh của mình. Ảnh: HỒNG CẨM

Sau hơn 20 năm gia công suốt lúa kết hợp với làm ruộng, anh Danh đã tích cóp mua thêm gần 5ha đất, nâng tổng diện tích đất canh tác gia đình lên đến 6ha.

Sau thời gian dài làm lúa 3 vụ/năm, đất càng bạc màu, năng suất giảm nên thu nhập gia đình không ổn định. Có cơ hội được đi nhiều nơi, anh Danh thấy bà con luân canh “2 lúa - 1 màu”, đặc biệt là cây dưa hấu xuống ruộng đạt hiệu quả kinh tế cao nên quyết định làm theo. “Năm 2000, tôi mạnh dạn trồng thí điểm 3 liếp dưa hấu trên ruộng lúa với chế độ phân, thuốc khác nhau”- anh Danh nhớ lại.

Sau khi thu hoạch vụ lúa đông xuân, thay vì tiếp tục xuống giống vụ xuân hè, anh Danh chuyển đổi 1,3ha đất sang trồng dưa hấu. Anh cho máy gặt đập liên hợp cắt sát gốc lúa, rồi tiến hành làm đất. Thửa đất nào lớn, anh chia rãnh đào đường nước để trữ nước tưới trong mùa khô hạn và thoát nước mưa, sau đó mới lên liếp, các liếp dưa phủ một lớp rơm rồi tiến hành gieo hạt. Khi cây con lên được từ 5 - 7 ngày bắt đầu tưới phân; 10 - 12 ngày bón phân tống gốc và tiếp tục cho đến lúc dây dưa ra trái. Đặc biệt, anh luôn tuân thủ thời gian cách ly phân, thuốc khoảng 7 ngày trước khi thu hoạch để đảm bảo chất lượng dưa.

Theo tính toán của anh Danh, thời gian trồng dưa từ 55 - 57 ngày, (trong khi lúa khoảng 90 ngày mới cho thu hoạch). Năng suất trồng dưa hấu rất cao, từ 3 tấn/ công trở lên, có năm trúng vụ lên 4,5 tấn/công, giá từ 3.000- 7.000 đồng/kg (hiệu quả cao hơn gấp từ 3-5 lần trồng lúa).

Đặt biệt từ năm 2018 tình hình thời tiết bất thường nên anh đã đầu tư chuyển sang trồng dưa hấu sử dụng màng phủ. Mô hình này chi phí đầu tư cao nhưng hiệu quả mang lại cao hơn trồng theo cách thông thường. Đặc biệt, vụ dưa 2018 và đầu năm 2019 anh trúng mùa lại trúng giá nên đạt lãi rất cao.

“Sau vụ dưa, đất có thời gian để phơi khô, lượng phân còn sót lại cộng với dây dưa phân hủy sẽ trả lại lượng chất hữu cơ cho đất đáng kể. Nếu trồng lúa 3 vụ phải bón mỗi công 50kg phân thì luân canh 2 vụ lúa - 1 vụ dưa hấu, tôi chỉ cần 30kg mà năng suất lúa lại cao hơn khoảng 100kg/công” – anh Danh cho biết thêm.

Thành lập tổ hợp tác để giúp nhiều người

Hơn 15 năm qua, nhờ mô hình luân canh “2 lúa - 1 màu” mà gia đình anh Danh vươn lên khá giả, mỗi năm thu nhập lãi trên 1 tỷ đồng. Nhiều bà con trong xã thấy mô hình của anh đạt hiệu quả cao đã đến học hỏi kinh nghiệm và được tận tình hướng dẫn.

Để thuận tiện cho việc hỗ trợ bà con, năm 2015, anh cùng với cán bộ Hội Nông dân xã Tân Thạnh thành lập Tổ hợp tác “2 lúa - 1 màu”, gồm 33 thành viên với tổng diện tích hơn 42ha, do mình làm tổ trưởng.

Từ khi thành lập đến nay, anh Danh đã phối hợp tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn các thành viên đưa cây màu xuống ruộng. Ngoài hỗ trợ kỹ thuật luân canh lúa - dưa, anh Danh còn đứng ra bảo lãnh cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn mướn đất, mua thiếu phân thuốc đến cuối vụ mới thanh toán.

Anh Trần Văn Trung, ấp Phước Thới 1, chia sẻ: “Năm 2015 tôi đến nhờ anh Danh giúp đỡ và đã được anh đứng ra bảo lãnh thuê đất, mua giống và phân thuốc cho canh tác lúa và trồng dưa hấu. Sau 3 năm gia đình tui đã thoát nghèo, cất được nhà mới khang trang và mua được 5 công đất canh tác”.

Bà Trần Thị Thiên Thư - Phó Chủ tịch Hội ND TP.Cần thơ, cho biết: “Điều đáng quý, đáng trân trọng của người nông dân giỏi này là tinh thần đoàn kết, giúp đỡ người khác, chia sẻ kinh nghiệm, xem những khó khăn của nông dân, đặc biệt là các thành viên trong tổ như là khó khăn của mình nên luôn nhiệt tình giúp đỡ”.

Anh Trần Công Danh vinh dự nhận bằng khen của UBND TP. Cần Thơ về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (giai đoạn 2011 – 2016); bằng khen của T.Ư Hội NDVN vì thành tích xuất sắc phong trào thi đua yêu nước (giai đoạn 2010 – 2015); danh hiệu hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp T.Ư. Và năm 2019 này anh vinh dự được bình chọn là 1 trong 63 “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2019”.

Theo Dân Việt

Cùng chuyên mục

Tin khác

Trái cây Việt trên đường chinh phục thị trường Mỹ

Trái cây Việt trên đường chinh phục thị trường Mỹ

Thị trường Mỹ mở ra cơ hội lớn cho trái cây Việt Nam, với nhu cầu tiêu thụ hàng năm hơn 19 triệu tấn, trong khi chỉ tự sản xuất 45%. Tuy nhiên, để chiếm lĩnh thị trường này, doanh nghiệp Việt phải đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, kỹ thuật và truy xuất nguồn gốc.
OCOP bùng nổ nhờ sức mạnh livestream

OCOP bùng nổ nhờ sức mạnh livestream

Chuyển đổi số đang trở thành công cụ chiến lược để quảng bá sản phẩm OCOP. Khi công nghệ kết hợp cùng sức trẻ và sự sáng tạo nội dung, các sản phẩm nông sản địa phương không chỉ tiếp cận người tiêu dùng mà còn lan tỏa giá trị văn hóa đặc trưng của từng vùng miền.
Hội chợ Đồng bằng Bắc Bộ 2025: "Sân khấu lớn" cho sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Hội chợ Đồng bằng Bắc Bộ 2025: "Sân khấu lớn" cho sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Tối 10/11, Hội chợ Xúc tiến thương mại – Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ năm 2025 đã chính thức khai mạc tại tỉnh Hưng Yên. Diễn ra đến hết ngày 16/11, sự kiện quy tụ 200 doanh nghiệp từ 11 tỉnh, thành. Đây được xem là "sân khấu lớn", tạo cơ hội quảng bá mạnh mẽ cho sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và hàng Việt Nam chất lượng cao, thúc đẩy liên kết vùng và kích cầu tiêu dùng nội địa.
Bắc Ninh đề nghị công nhận 22 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2025

Bắc Ninh đề nghị công nhận 22 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2025

Mới đây, Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bắc Ninh năm 2025 tổ chức họp, thống nhất lựa chọn các sản phẩm tiêu biểu cấp tỉnh và đề xuất sản phẩm tham gia bình chọn cấp khu vực. Đồng chí Phạm Văn Thịnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch Hội đồng bình chọn chủ trì cuộc họp.
Hành trình rau má bản địa: Từ cây cứu đói đến OCOP bạc tỷ

Hành trình rau má bản địa: Từ cây cứu đói đến OCOP bạc tỷ

Từ những mùa giáp hạt thiếu thốn, rau má từng là cây cứu đói của người dân địa phương. Giờ đây, nhờ nỗ lực của hợp tác xã (HTX) Đồng Ngâu, rau má bản địa Thanh Hóa đã được chế biến thành sản phẩm OCOP, mang lại giá trị kinh tế hàng tỷ đồng mỗi năm.
Sắp diễn ra Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc

Sắp diễn ra Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc

Từ ngày 14 - 16/11, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Cam Cao Phong khởi động vụ mới: Hứa hẹn mùa vàng “quả ngọt” bội thu

Cam Cao Phong khởi động vụ mới: Hứa hẹn mùa vàng “quả ngọt” bội thu

Niên vụ cam Cao Phong chính thức khởi động, những vườn cam sai trĩu quả vàng óng giữa đồi núi Tây Bắc hứa hẹn mang lại mùa “quả ngọt” bội thu, kết hợp kỹ thuật hiện đại, sản xuất an toàn và du lịch trải nghiệm, mở ra hướng phát triển kinh tế đa dạng cho người dân.
Sản phẩm TH true MILK “cất cánh” cùng Vietnam Airlines

Sản phẩm TH true MILK “cất cánh” cùng Vietnam Airlines

Tập đoàn TH, đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK hợp tác cùng Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) triển khai mở rộng danh mục sản phẩm TH phục vụ trên các chuyến bay và phòng chờ Thương gia, giúp nâng cao trải nghiệm tới hành khách và tạo thêm những dấu ấn ý nghĩa cho hai thương hiệu hàng đầu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động