Bão số 4 gây mưa to sẽ ảnh hưởng đến các vùng trồng cà phê tại Tây Nguyên Tại sao một số địa phương đang có tình trạng cà phê chín sớm bất thường? Giá cà phê bất ngờ quay đầu giảm 1.500 đồng/kg |
Thị trường cà phê trong nước hôm nay giảm mạnh 2.000 -2.200 đồng/kg. |
Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 119.800đ đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Kon Tum, Gia Lai là 120.000 đồng/kg.
Cụ thể, giá cà phê thu mua tại tỉnh Gia Lai (Chư Prông) là 120.000 đồng giảm 2.000 đồng/kg so với ngày hôm qua, ở Pleiku và La Grai cùng giá 119.900 đồng/kg.
Tại tỉnh Kon Tum ở mức giá 120.000 đồng/kg giảm 2. 100 đồng/kg so với ngày hôm qua; Tại tỉnh Đắk Nông cà phê được thu mua với giá 120.000 đồng/kg giảm 2.100 đồng/kg so với ngày hôm qua.
Giá cà phê nhân xô (cà phê nhân, cà phê nhân tươi) tại tỉnh Lâm Đồng ở các huyện như Bảo Lộc, Di Linh, Lâm Hà, cà phê được thu mua với giá 119.500 đồng/kg giảm 2.200 đồng/kg so với ngày hôm qua.
Giá cà phê hôm nay tại tỉnh Đắk Lắk; ở huyện Cư M'gar cà phê được thu mua ở mức khoảng 120.000 đồng/kg giảm 2.100 đồng/kg, còn tại huyện Ea H'leo, thị xã Buôn Hồ được thu mua ở mức 119.900 đồng/kg.
Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn London ngày 22/9/2024 lúc 4h30 giao dịch ở mức 4.485 - 5.059 tấn. Cụ thể, kỳ hạn giao hàng tháng 11/2024 là 5.059 USD/tấn, giảm 186 USD/tấn; kỳ hạn giao hàng tháng 1/2025 là 4.803 USD/tấn, giảm 186 USD/tấn; kỳ hạn giao hàng tháng 3/2025 là 4.614 USD/tấn, giảm 184 USD/tấn và kỳ hạn giao hàng tháng 5/2025 là 4.485 USD/tấn, giảm 174 USD/tấn.
Giá cà phê Arabica trên sàn New York sáng ngày 22/9/2024 sắc đỏ chiếm ưu thế, mức giảm từ 10.80 - 11.05 cent/lb. Cụ thể, kỳ hạn giao hàng tháng 12/2024 là 250.75 cent/lb, giảm 4.17 %; kỳ giao hàng tháng 3/2025 là 248.65 cent/lb giảm 4.25%); kỳ giao hàng tháng 5/2025 là 246.45 cent/lb (giảm 4.25%) và kỳ giao hàng tháng 7/2025 là 243.80 giảm 4.24%.
Giá cà phê Arabica Brazil sáng ngày 22/9/2024 tăng, giảm trái chiều. Cụ thể, kỳ hạn giao hàng tháng 12/2024 là 302.30 USD/tấn, giảm 2.36 %; kỳ giao hàng tháng 3/2025 là 304.80 USD/tấn (tăng 0.33 %); kỳ giao hàng tháng 5/2025 là 303.50 USD/tấn, tăng 0.56% và giao hàng tháng 7/2025 là 301.75 USD/tấn, giảm 4.58%.
7 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 160,5 nghìn tấn cà phê của Việt Nam
Việt Nam là thị trường cung cấp cà phê đứng thứ ba cho Trung Quốc. |
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), cho biết trong 7 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 160,5 nghìn tấn cà phê các loại, trị giá 823,9 triệu USD, tăng 67% về lượng và tăng 45,1% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Về nguồn cung, Trung Quốc nhập khẩu cà phê từ 63 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Các nguồn cung cà phê chủ yếu cho thị trường Trung Quốc gồm: Brazil, Colombia, Việt Nam, Malaysia, Ethiopia...
Trong đó, Việt Nam là thị trường cung cấp cà phê đứng thứ ba cho Trung Quốc, với khối lượng đạt 24,3 nghìn tấn, trị giá 119,7 triệu USD, tăng 13% về lượng và tăng 46,6% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Với kết quả này, Việt Nam hiện đang chiếm 15,1% trong tổng lượng cà phê nhập khẩu của Trung Quốc.
Đáng chú ý, giá bình quân nhập khẩu cà phê của Trung Quốc từ Việt Nam tăng mạnh 29,7% so với cùng kỳ năm 2023, lên mức 4.925 USD/tấn. Trong khi đó, giá bình quân nhập khẩu từ một số nguồn cung cấp hàng đầu khác như Brazil, Colombia, Malaysia lại giảm
Cục Xuất nhập khẩu cho biết, Trung Quốc là một trong những thị trường cà phê phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới khi người tiêu dùng cà phê ở quốc gia này tiếp tục tăng. Theo https://www.giiresearch.com, quy mô thị trường cà phê Trung Quốc ước tính đạt 2,1 tỷ USD vào năm 2024, dự kiến sẽ đạt 2,3 tỷ USD vào năm 2029, đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 1,90% trong giai đoạn dự báo (2024-2029).
Tiêu thụ cà phê của Trung Quốc được thúc đẩy bởi nhu cầu của giới trẻ, cùng với sự gia tăng trong thương mại điện tử bán lẻ. Cà phê hòa tan là một trong những chủng loại được tiêu dùng phổ biến do sự tiện lợi.
Để gia tăng thị phần tại Trung Quốc, ngành cà phê Việt Nam cần tích cực đổi mới mẫu mã, bao bì sản phẩm và nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có thể tập trung vào các nền tảng truyền thông xã hội và các kênh phân phối trực tuyến để quảng bá và xây dựng thương hiệu sản phẩm.
Giá cà phê sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong tháng tới |
Ai đứng sau chuỗi cà phê KATINAT? |
Giá cà phê tăng ngày thứ tư liên tiếp do nguồn cung thắt chặt |