Đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc chuyển thẻ từ sang thẻ chíp

TH&SP Mục tiêu quan trọng nhất của việc chuyển đổi thẻ từ sang công nghệ chíp là để giảm rủi ro phát sinh qua việc sử dụng thẻ vật lý, gia tăng tiện ích, thúc đẩy các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo số liệu công bố của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), số lượng thẻ ngân hàng đang lưu hành tại thời điểm cuối quý I/2020 là hơn 103 triệu thẻ; trong đó, có gần 88 triệu thẻ nội địa và hơn 15 triệu thẻ quốc tế. Với mục tiêu chuyển đổi 100% số lượng thẻ từ sang thẻ chíp vào cuối năm 2021, thời gian qua, một loạt ngân hàng đã tích cực triển khai kế hoạch chuyển đổi thẻ cho khách hàng.

sg


Việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip không chỉ gia tăng độ bảo mật thẻ ATM mà còn gia tăng tiện ích thanh toán không tiếp xúc


Thực tế, so với thế hệ thẻ chíp thì thẻ từ còn khá nhiều hạn chế, có nguy cơ xảy ra rủi ro cho cả hai phía ngân hàng và khách hàng. Theo đó, thẻ từ có mức độ bảo mật khá thấp bởi thông tin được lưu trữ trên dải từ ở mặt sau thẻ không được mã hóa. Nhiều khi, chỉ cần một thiết bị quẹt thẻ từ thông dụng, thông tin thẻ của khách hàng đã có thể bị kẻ gian sao chép, đánh cắp, từ đó dễ dàng rút trộm tiền từ tài khoản khách hàng.

Công nghệ thẻ chíp mới mà các ngân hàng đang tiến hành chuyển đổi có những ưu điểm vượt trội, như khả năng lưu trữ thông tin và bảo mật cao hơn, tích hợp nhiều tiện ích hơn,… cho nên cũng giảm nguy cơ rủi ro mất tiền cho khách hàng. Ngoài tính năng bảo mật và an toàn hơn, thẻ chíp còn có thể tích hợp được nhiều tiện ích như các ứng dụng thanh toán trong du lịch, bảo hiểm, y tế trên cùng một chiếc thẻ.

Như vậy, mục tiêu quan trọng nhất của việc chuyển đổi thẻ từ sang công nghệ chíp là để giảm rủi ro phát sinh qua việc sử dụng thẻ vật lý, gia tăng tiện ích, thúc đẩy các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt. Và đó cũng là mục tiêu chính mà NHNN hướng tới khi yêu cầu các ngân hàng phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thẻ chíp nội địa theo đúng lộ trình NHNN đã ban hành.

Theo kế hoạch của NHNN đề ra, đến cuối năm 2020, toàn bộ máy ATM và POS trên thị trường phải bảo đảm tuân thủ tiêu chuẩn VCCS. Và chậm nhất vào ngày 31-12-2021, toàn bộ thẻ từ nội địa đang lưu hành của tổ chức phát hành thẻ phải tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chíp nội địa. Việc chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chíp đang được các ngân hàng “chạy đua” thực hiện và mục tiêu chuyển đổi 100% đến cuối năm 2021 được đánh giá là hoàn toàn khả thi.

Bởi thực tế cho thấy, đến nay, nhiều ngân hàng đã công bố hoàn tất việc chuyển đổi này. Ðơn cử mới đây, Ngân hàng PVcomBank cho biết đã chuyển đổi xong toàn bộ thẻ ATM ngân hàng làm bằng công nghệ băng từ sang công nghệ chíp EMV. Vietcombank cũng đã phát hành và chuyển đổi hơn 1 triệu thẻ chíp không tiếp xúc và nâng cấp hơn 50% EDC, gần 70% ATM chấp nhận thẻ chíp theo bộ tiêu chuẩn cơ sở trên toàn hệ thống…

dg

Chuyển đổi thẻ từ sang công nghệ chíp là để giảm rủi ro phát sinh qua việc sử dụng thẻ vật lý


Nhưng bên cạnh đó, cùng với vấn đề chi phí, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mục tiêu hoàn thành chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chíp theo đúng lộ trình của một số ngân hàng lại đang ít nhiều bị ảnh hưởng. Một số lãnh đạo ngân hàng cho hay, phát sinh chi phí chuyển đổi cũng là một vấn đề với các ngân hàng, nhất là đối với các ngân hàng có số lượng thẻ lớn.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các nước đóng cửa biên giới cho nên hoạt động nhập khẩu các thiết bị phục vụ chuyển đổi bị đình trệ. Mặt khác, việc triển khai cập nhật thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ chíp cũng gặp nhiều khó khăn do không thể thực hiện đối với các dòng máy cần cập nhật trực tiếp tại máy EDC/ATM.

Ngoài ra, việc chưa có sự đồng bộ, đồng tốc trong chuyển đổi giữa các ngân hàng cũng sẽ hạn chế việc chấp nhận thanh toán thẻ chíp nội địa, gây ra những trải nghiệm không tốt cho khách hàng. Như vậy có thể thấy, chuyển đổi thẻ công nghệ từ sang công nghệ chíp tiếp tục là một yêu cầu đặt ra cho các ngân hàng trong giai đoạn 2020 - 2021.

Việc chuyển đổi không chỉ là nhu cầu tất yếu, góp phần bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật thông tin; mà còn mở ra cơ hội phát triển mới cho thẻ thanh toán, tăng cường sự phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững cho thị trường thẻ ngân hàng Việt Nam.


Hồng Nga

Hồng Nga

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu cua ghẹ Việt Nam tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cua ghẹ Việt Nam tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam trong tháng 3/2024 thu về hơn 18 triệu USD, tăng 66% so với cùng kỳ năm 2023. Kết quả này là tín hiệu cho thấy sự phục hồi của nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường.
SHB dành hơn 11 tỷ đồng thực hiện nhiều hoạt động xã hội tại tỉnh Điện Biên

SHB dành hơn 11 tỷ đồng thực hiện nhiều hoạt động xã hội tại tỉnh Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Đại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên, SHB đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, trong đó có trao tặng các phần quà tới cựu chiến binh và tài trợ 2 công trình lớp học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng.
Yến sào xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp

Yến sào xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp

Lô yến sào đầu tiên của Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp, đạt chuẩn chất lượng kiểm định nghiêm ngặt của thị trường châu Âu.
Agribank trình diễn 6 dịch vụ vượt trội tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Agribank trình diễn 6 dịch vụ vượt trội tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Sáng 08/5/2024, tại Hà Nội diễn ra sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”. Các ngân hàng, tổ chức tín dụng đã mang đến sự kiện nhiều giải pháp công nghệ hiện đại, phục vụ quá trình chuyển đổi số, hướng đến hoạt động ngân hàng phát triển bền vững.
Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Ba mẫu Omoda E5, C5, Jaecoo J7 sẽ được hãng chào bán chính hãng ngay trong quý III năm nay và J6 sẽ gia nhập thị trường năm 2025.
"Thủ phủ vải thiều" miền Bắc mất mùa lớn

"Thủ phủ vải thiều" miền Bắc mất mùa lớn

Vải thiều là cây trồng giúp nông dân Bắc Giang thu gần 5.000 tỷ đồng trong năm 2023. Thế nhưng năm nay, 'thủ phủ' vải thiều Bắc Giang mất mùa lớn. Sản lượng vải cả năm dự báo sụt giảm 50% so với năm 2023, đạt trên dưới 100.000 tấn.
Bí quyết bổ sung protein đầy đủ không chỉ từ thịt

Bí quyết bổ sung protein đầy đủ không chỉ từ thịt

Có nhiều người lầm tưởng rằng protein chỉ có trong thịt, thực tế thì nhiều loại rau cũng chứa hàm lượng protein cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn so với ăn nhiều thịt.
Đồng Tháp xuất khẩu 15 tấn củ sen cấp đông sang Nhật Bản

Đồng Tháp xuất khẩu 15 tấn củ sen cấp đông sang Nhật Bản

Sau hai năm đàm phán, sáng 7/5, Đồng Tháp tổ chức lễ công bố lô hàng đầu tiên với 15 tấn củ sen xuất khẩu đi Nhật Bản, mở ra cơ hội trồng sen lấy củ ở miền Tây.
Đấu thầu “ế thảm”, vì sao giá vàng miếng càng ngày càng tăng?

Đấu thầu “ế thảm”, vì sao giá vàng miếng càng ngày càng tăng?

Sau 3 lần hủy đấu thầu vàng, giá vàng miếng SJC tăng vọt lên trên 86 triệu đồng/lượng, nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động