TP. HCM: CPI tháng 7/2020 tăng 0,61%

TH&SP Theo Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2020 của thành phố tăng 0,61% so với tháng trước.

Cụ thể, trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng có 8/11 nhóm tăng so với tháng trước gồm nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,16%; nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,42%.

Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,43%. Nhóm doanh thu dịch vụ khác 7 tháng ước tính đạt 214.212 tỷ đồng, chiếm 29,9% tổng mức và giảm 8,8% so với cùng kỳ năm 2019.



CPI tháng 7/2020 của TP. HCM tăng 0,61%

Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,09%; nhóm giao thông tăng 4,59%; nhóm giáo dục tăng 0,08%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,02%; nhóm hàng hóa, dịch vụ khác tăng 0,11%.

Chỉ số giá giảm có 1/11 nhóm là nhóm đồ uống và thuốc lá giảm 0,05%. Hai nhóm không biến động so với tháng trước bao gồm nhóm thuốc và dịch vụ y tế và nhóm bưu chính viễn thông.

Phân tích diễn biến giá cụ thể một số nhóm ngành hàng so tháng trước, Cục Thống kê thành phố cho biết, chỉ số giá của nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,16%.

Trong số đó, lương thực giảm 0,05%, tập trung ở các mặt hàng gạo tẻ thường, mì. Nhóm thực phẩm tăng 0,36%, trong đó có 8 nhóm tăng gồm thịt gia súc tươi sống; nhóm thịt chế biến; nhóm dầu mỡ và chất béo khác; nhóm thủy sản tươi sống; nhóm nước mắm, nước chấm; nhóm rau tươi, khô và chế biến; nhóm quả tươi, chế biến; nhóm sữa, bơ, phô mai.

Cụ thể, thịt gia súc tươi sống tăng 0,01% so tháng trước, thịt gia cầm tươi sống giảm 0,79%, thịt chế biến tăng 1,97%, trứng các loại giảm 0,02%, thủy sản tươi sống tăng 0,14%, thủy sản chế biến giảm 0,60%, rau tươi, khô và chế biến tăng 2,64%.

Do giá thịt lợn tăng cao kéo theo các sản phẩm chế biến từ thịt lợn tăng theo như thịt heo quay, patê, lạp xưởng, thịt hộp.

Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt, vậy liệu xây dựng tăng 0,43% so tháng trước; trong đó, ngoài giá điện sinh hoạt giảm 0,09%, các nhóm khác tăng như giá nước sinh hoạt tăng 0,37%, giá nhà ở thuê tăng 0,28%, gas và các loại chất đốt tăng 3,57%.

Nhóm giao thông tăng 4,59% so tháng trước, chủ yếu do tác động của lần điều chỉnh giá xăng dầu vào 15 giờ ngày 27/6/2020. Theo đó, giá xăng, dầu diezel tăng 9,02% so tháng trước; phương tiện đi lại tăng 0,19%; phụ tùng tăng 0,08%; bảo dưỡng phương tiện tăng 0,73%; dịch vụ cho các phương tiện cá nhân tăng 2,59%; vé tàu hỏa giảm 2,77%; còn lại các mặt hàng và dịch vụ khác thuộc nhóm giao thông không biến động.

Ở chiều ngược lại, nhóm đồ uống và thuốc lá giảm 0,05% so tháng trước; trong đó, nước giải khát có ga giảm 1,11%; nước quả ép giảm 1,13%; các loại rượu giảm nhẹ; thuốc lá các loại không thay đổi so với tháng trước.

Với diễn biến như trên, CPI tháng 7/2020 của thành phố giảm 0,13% so với tháng 12/2019 và tăng 2,62% so với cùng tháng năm trước. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 7 tháng năm 2020 tăng 3,36% so với bình quân cùng kỳ năm 2019...

Tuấn Anh

Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất hóa đơn điện tử từ 1/7: Ghi địa chỉ mới hay giữ theo giấy đăng ký kinh doanh?

Xuất hóa đơn điện tử từ 1/7: Ghi địa chỉ mới hay giữ theo giấy đăng ký kinh doanh?

Từ ngày 1/7/2025, địa giới hành chính mới được cập nhật trên toàn quốc. Hóa đơn điện tử sẽ ghi địa chỉ theo danh mục địa bàn hành chính sau sáp nhập, dù giấy đăng ký kinh doanh vẫn thể hiện địa chỉ cũ. Người nộp thuế không bắt buộc thay đổi thông tin ngay.
Từ 1/7: Loạt chính sách thuế mới áp dụng, tác động trực tiếp đến kinh doanh và tiêu dùng

Từ 1/7: Loạt chính sách thuế mới áp dụng, tác động trực tiếp đến kinh doanh và tiêu dùng

Từ hôm nay (1/7), nhiều chính sách thuế mới bắt đầu được triển khai trên toàn quốc với những thay đổi đáng chú ý: sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế, điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng siết chặt hơn, sàn thương mại điện tử phải kê khai – nộp thuế thay người bán, tiếp tục giảm thuế VAT đến hết năm 2026 và phân quyền mạnh mẽ trong quản lý thuế. Những chính sách này hứa hẹn tác động sâu rộng tới cá nhân kinh doanh và doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực.
Cơ hội trúng iPhone 16 Pro max & vàng 999.9 khi chuyển tiền quốc tế tại SHB

Cơ hội trúng iPhone 16 Pro max & vàng 999.9 khi chuyển tiền quốc tế tại SHB

Với mong muốn giúp khách hàng cá nhân trải nghiệm dịch vụ chuyển tiền quốc tế nhanh chóng, an toàn, đồng thời đón tài lộc vàng, từ ngày 01/07 đến 30/09/2025, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai chương trình ưu đãi “Chuyển tiền toàn cầu – Quà tặng đẳng cấp” với cơ hội trúng thưởng loạt quà tặng giá trị, hấp dẫn.
VPBank triển khai Apple Pay cho chủ thẻ VPBank JCB

VPBank triển khai Apple Pay cho chủ thẻ VPBank JCB

Thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư trên iPhone, Apple Watch, iPad hoặc Mac
Chợ truyền thống thích nghi với hóa đơn số

Chợ truyền thống thích nghi với hóa đơn số

Việc triển khai hóa đơn điện tử tại một số chợ truyền thống không chỉ là bước tiến trong quản lý thuế mà còn mở ra cơ hội nâng cao uy tín, xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch và hiện đại cho các hộ, cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ.
Bứt tốc xuất khẩu nông sản cuối năm 2025

Bứt tốc xuất khẩu nông sản cuối năm 2025

Trước áp lực suy giảm từ thị trường toàn cầu, ngành nông nghiệp đặt mục tiêu tăng tốc xuất khẩu trong nửa cuối năm 2025. Loạt giải pháp điều hành linh hoạt đang được kỳ vọng sẽ giữ đà tăng trưởng và đưa kim ngạch xuất khẩu cán đích 65 tỷ USD.
Xuất khẩu nông sản là sân chơi của tiêu chuẩn

Xuất khẩu nông sản là sân chơi của tiêu chuẩn

Trong bối cảnh thị trường nhập khẩu siết chặt kiểm soát, doanh nghiệp Việt buộc phải thay đổi tư duy sản xuất. Tư duy tiêu chuẩn, minh bạch và liên kết đang trở thành “chìa khóa” để nông sản Việt tăng sức cạnh tranh và chinh phục người tiêu dùng toàn cầu.
Kinh tế giữ đà tăng trưởng trong thách thức

Kinh tế giữ đà tăng trưởng trong thách thức

Năm tháng đầu năm 2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc dù đối mặt không ít áp lực. Các chỉ số vĩ mô ổn định, thu hút đầu tư tăng mạnh, xuất khẩu khởi sắc, cho thấy nền kinh tế đang duy trì động lực tăng trưởng tích cực, tạo tiền đề để bứt phá trong giai đoạn tới.
Gỡ rào cản phi thuế quan để hội nhập bền vững

Gỡ rào cản phi thuế quan để hội nhập bền vững

Dù thuế quan đã dần được xóa bỏ trong nội khối ASEAN, các rào cản phi thuế quan vẫn âm thầm cản bước doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ. Giải quyết bài toán này là chìa khóa để ASEAN tiến tới một cộng đồng kinh tế thật sự sâu rộng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động