TP. HCM: CPI tháng 7/2020 tăng 0,61%

TH&SP Theo Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2020 của thành phố tăng 0,61% so với tháng trước.

Cụ thể, trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng có 8/11 nhóm tăng so với tháng trước gồm nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,16%; nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,42%.

Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,43%. Nhóm doanh thu dịch vụ khác 7 tháng ước tính đạt 214.212 tỷ đồng, chiếm 29,9% tổng mức và giảm 8,8% so với cùng kỳ năm 2019.



CPI tháng 7/2020 của TP. HCM tăng 0,61%

Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,09%; nhóm giao thông tăng 4,59%; nhóm giáo dục tăng 0,08%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,02%; nhóm hàng hóa, dịch vụ khác tăng 0,11%.

Chỉ số giá giảm có 1/11 nhóm là nhóm đồ uống và thuốc lá giảm 0,05%. Hai nhóm không biến động so với tháng trước bao gồm nhóm thuốc và dịch vụ y tế và nhóm bưu chính viễn thông.

Phân tích diễn biến giá cụ thể một số nhóm ngành hàng so tháng trước, Cục Thống kê thành phố cho biết, chỉ số giá của nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,16%.

Trong số đó, lương thực giảm 0,05%, tập trung ở các mặt hàng gạo tẻ thường, mì. Nhóm thực phẩm tăng 0,36%, trong đó có 8 nhóm tăng gồm thịt gia súc tươi sống; nhóm thịt chế biến; nhóm dầu mỡ và chất béo khác; nhóm thủy sản tươi sống; nhóm nước mắm, nước chấm; nhóm rau tươi, khô và chế biến; nhóm quả tươi, chế biến; nhóm sữa, bơ, phô mai.

Cụ thể, thịt gia súc tươi sống tăng 0,01% so tháng trước, thịt gia cầm tươi sống giảm 0,79%, thịt chế biến tăng 1,97%, trứng các loại giảm 0,02%, thủy sản tươi sống tăng 0,14%, thủy sản chế biến giảm 0,60%, rau tươi, khô và chế biến tăng 2,64%.

Do giá thịt lợn tăng cao kéo theo các sản phẩm chế biến từ thịt lợn tăng theo như thịt heo quay, patê, lạp xưởng, thịt hộp.

Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt, vậy liệu xây dựng tăng 0,43% so tháng trước; trong đó, ngoài giá điện sinh hoạt giảm 0,09%, các nhóm khác tăng như giá nước sinh hoạt tăng 0,37%, giá nhà ở thuê tăng 0,28%, gas và các loại chất đốt tăng 3,57%.

Nhóm giao thông tăng 4,59% so tháng trước, chủ yếu do tác động của lần điều chỉnh giá xăng dầu vào 15 giờ ngày 27/6/2020. Theo đó, giá xăng, dầu diezel tăng 9,02% so tháng trước; phương tiện đi lại tăng 0,19%; phụ tùng tăng 0,08%; bảo dưỡng phương tiện tăng 0,73%; dịch vụ cho các phương tiện cá nhân tăng 2,59%; vé tàu hỏa giảm 2,77%; còn lại các mặt hàng và dịch vụ khác thuộc nhóm giao thông không biến động.

Ở chiều ngược lại, nhóm đồ uống và thuốc lá giảm 0,05% so tháng trước; trong đó, nước giải khát có ga giảm 1,11%; nước quả ép giảm 1,13%; các loại rượu giảm nhẹ; thuốc lá các loại không thay đổi so với tháng trước.

Với diễn biến như trên, CPI tháng 7/2020 của thành phố giảm 0,13% so với tháng 12/2019 và tăng 2,62% so với cùng tháng năm trước. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 7 tháng năm 2020 tăng 3,36% so với bình quân cùng kỳ năm 2019...

Tuấn Anh

Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam thu hơn 13 tỷ USD từ xuất khẩu cà phê và rau quả

Việt Nam thu hơn 13 tỷ USD từ xuất khẩu cà phê và rau quả

Trong 9 tháng năm 2025, xuất khẩu cà phê và rau quả của Việt Nam đạt tổng kim ngạch 13,2 tỷ USD, mở ra cơ hội bứt phá mạnh mẽ. Chế biến sâu, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường quốc tế giúp nông sản Việt gia tăng giá trị và khẳng định vị thế trên bản đồ toàn cầu.
Ngành rau quả vượt khó, hứa hẹn cán mốc 8 tỉ USD 2025

Ngành rau quả vượt khó, hứa hẹn cán mốc 8 tỉ USD 2025

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ sau giai đoạn trầm lắng. Nhờ sự trỗi dậy của thị trường Trung Quốc cùng với sự mở rộng sang Mỹ, châu Âu và nhiều khu vực khác, ngành rau quả kỳ vọng thiết lập kỷ lục mới với kim ngạch 8 tỉ USD trong năm 2025.
Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo nghị định xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo nghị định xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến về dự thảo nghị định thay thế Nghị định 107/2018/NĐ-CP, nhằm cập nhật khung pháp lý, đơn giản hóa thủ tục và tăng cường hiệu quả quản lý xuất khẩu gạo, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và ổn định thị trường nội địa.
ADB nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam lên 6,7% nhờ xuất khẩu và FDI tích cực

ADB nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam lên 6,7% nhờ xuất khẩu và FDI tích cực

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay lên mức 6,7%, cao hơn 0,4% so với dự báo trước đó, nhờ hoạt động xuất khẩu và vốn đầu tư nước ngoài (FDI) duy trì tích cực bất chấp tác động từ thuế đối ứng của Mỹ.
Kim ngạch xuất khẩu cá rô phi đạt đỉnh 5 năm

Kim ngạch xuất khẩu cá rô phi đạt đỉnh 5 năm

Trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cá rô phi của Việt Nam bứt phá mạnh mẽ, vượt mọi kỷ lục 5 năm qua, với thị trường Mỹ chiếm tỷ trọng chủ đạo. Tuy nhiên, để trở thành sản phẩm thủy sản xuất khẩu chủ lực, ngành cá rô phi cần giải quyết những hạn chế về hạ tầng nuôi, chất lượng giống và liên kết chuỗi sản xuất.
Kích cầu tiêu dùng – động lực mới cho tăng trưởng kinh tế

Kích cầu tiêu dùng – động lực mới cho tăng trưởng kinh tế

Tiêu dùng nội địa là động lực then chốt trong “cỗ xe tam mã” của nền kinh tế. Dù phục hồi tích cực, nhu cầu chi tiêu vẫn chưa bứt phá, đòi hỏi các giải pháp kích cầu đồng bộ từ cả khu vực tư nhân và Chính phủ để thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Xuất khẩu nông sản Việt Nam bứt phá trong hội nhập toàn cầu

Xuất khẩu nông sản Việt Nam bứt phá trong hội nhập toàn cầu

Sự hội nhập kinh tế quốc tế đã tạo ra cơ hội to lớn cho nông sản Việt Nam, nhưng đồng thời cũng đặt ra không ít thách thức về chất lượng, thị trường và sức cạnh tranh. Với nhiều giải pháp quản trị từ sản xuất đến xuất khẩu, ngành nông nghiệp đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Xuất khẩu duy trì đà mạnh, xuất siêu vượt 13 tỷ USD

Xuất khẩu duy trì đà mạnh, xuất siêu vượt 13 tỷ USD

Trong 9 tháng đầu năm 2025, xuất nhập khẩu Việt Nam đạt hơn 637 tỷ USD, với xuất siêu 13,31 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ổn định, nhiều nhóm hàng chủ lực đạt giá trị kỷ lục, mở ra cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
Thị trường Australia mở rộng dư địa cho sản phẩm xuất khẩu Việt Nam

Thị trường Australia mở rộng dư địa cho sản phẩm xuất khẩu Việt Nam

Australia đang nổi lên như điểm đến tiềm năng cho nhiều nhóm hàng Việt Nam nhờ nhu cầu cao và cơ cấu thị trường bổ sung lẫn nhau. Tuy nhiên, để tận dụng dư địa, doanh nghiệp cần nâng chất lượng sản phẩm, tuân thủ chuẩn mực bền vững và xây dựng thương hiệu dài hạn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động