Thủ tướng chỉ đạo bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết và Lễ hội xuân 2023

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 1174/CĐ-TTg ngày 19/12/2022 về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội xuân 2023.
Thủ tướng chỉ đạo bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết và Lễ hội xuân 2023
Thủ tướng chỉ đạo bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết và Lễ hội xuân 2023

Công điện nêu rõ: Trong những tháng cuối năm 2022, cùng với việc kiểm soát thành công đại dịch COVID-19, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng, thúc đẩy sự gia tăng mạnh mẽ nhu cầu vận tải và hoạt động giao thông, tạo áp lực lớn cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội xuân 2023.

Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong những tháng cuối năm 2022, phục vụ Nhân dân đón Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội xuân 2023, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:

Thứ nhất, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân và người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, tuân thủ hiệu lệnh và hướng dẫn của lực lượng chức năng; nhường nhịn, giúp đỡ lẫn nhau khi tham gia giao thông;

Chủ động tham gia giao thông an toàn và thực hiện "Đã uống rượu, bia - không lái xe"; không phóng nhanh, vượt ẩu; không chở quá số người quy định; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; phòng tránh tai nạn đường ngang đường sắt và đường thủy nội địa...

Thủ tướng chỉ đạo bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết và Lễ hội xuân 2023

Cập nhật kịp thời tình hình ùn tắc giao thông các tuyến chính, đầu mối trọng điểm

Thứ hai, phối hợp với các cơ quan truyền thông ở trung ương và địa phương, cập nhật kịp thời tình hình tai nạn giao thông (TNGT), ùn tắc giao thông, nhất là các tuyến giao thông chính, đầu mối giao thông trọng điểm, các khu vực tổ chức các sự kiện, lễ hội.

Công bố thông tin cụ thể về phương án tổ chức, phân luồng giao thông, phương án tổ chức giao thông phục vụ các dự án có sử dụng lòng, lề đường, kế hoạch phục vụ vận tải; hướng dẫn người dân lựa chọn phương tiện, thời gian đi lại phù hợp, hạn chế dồn quá đông người đi lại trong thời gian cao điểm.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Ban an toàn giao thông các tỉnh, thành phố, các cơ quan chức năng ở trung ương và địa phương công bố và phân công người có thẩm quyền trực số điện thoại đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận và xử lý các ý kiến phản ánh của người dân về tình hình trật tự an toàn giao thông.

Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm trật tự an toàn giao thông

Thủ tướng chỉ đạo bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết và Lễ hội xuân 2023

Thứ ba, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, chú trọng kiểm tra, phát hiện và xử phạt các hành vi: Điều khiển phương tiện vi phạm quy định về tốc độ; nồng độ cồn, ma túy; đi không đúng phần đường, làn đường; dừng, đỗ trái phép; chở quá tải trọng, quá số người quy định;

Không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, không mặc áo phao khi đi đò, phương tiện thủy; không nhường đường cho xe ưu tiên; đi vào làn đường khẩn cấp; phương tiện thủy không trang bị đủ dụng cụ cứu sinh, người điều khiển phương tiện không có bằng, giấy phép, chứng chỉ chuyên môn phù hợp...

Chủ động ngăn chặn các vụ đua xe trái phép, tụ tập gây rối trật tự công cộng, cương quyết trấn áp mọi hành vi chống người thi hành công vụ.

Kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không; an toàn giao thông tại bến khách ngang sông, bến tàu khách du lịch, các tuyến, luồng đường thủy, nhất là các tuyến vận tải hành khách từ bờ ra đảo, các tuyến sông và vùng nước có tổ chức lễ hội.

Xử lý nghiêm xe dù, bến cóc, tăng giá vé trái quy định

Thứ tư, nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm an toàn giao thông và phòng dịch COVID-19.

Xử lý nghiêm xe dù, bến cóc, tăng giá vé trái quy định
Xử lý nghiêm xe dù, bến cóc, tăng giá vé trái quy định

Tăng cường nhân lực, phương tiện trong khu vực cảng hàng không để thực hiện nhanh nhất công tác soi chiếu an ninh, trả hành lý cho hành khách, công tác thông tin để hành khách biết và lấy hành lý đúng khu vực quy định, chú trọng đối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, giảm thiểu tình trạng chậm, hủy chuyến, không để hành khách về quê ăn Tết chậm do thiếu phương tiện.

Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan tới tình trạng xe dù, bến cóc, hành vi tăng giá vé trái quy định.

Các đơn vị sản xuất, kinh doanh và cơ sở giáo dục, đào tạo chủ động phối hợp với các đơn vị vận tải tổ chức bán vé tàu, xe trực tiếp cho công nhân, người lao động và sinh viên.

Kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn giao thông trong kinh doanh vận tải, quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, bến bãi đỗ xe trong lĩnh vực đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt, đường hàng không.

Khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô để kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm là người lái xe, chủ xe ôtô chở khách, ôtô chở hàng hóa.

Không để ùn tắc kéo dài khi có sự cố giao thông

Thứ năm, bảo đảm điều kiện an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông; khắc phục kịp thời các đoạn đường bị hư hỏng, sạt lở do mưa, lũ gây ra.

Không để ùn tắc giao thông kéo dài
Không để ùn tắc giao thông kéo dài

Rà soát bổ sung hệ thống báo hiệu giao thông, thiết bị cảnh báo phản quang tại các nút giao thông, các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế...

Tiếp tục thực hiện triệt để phương thức thu phí điện tử không dừng, chủ động mở trạm, tạm dừng thu phí để giải tỏa phương tiện khi xảy ra ùn tắc giao thông; thực hiện nghiêm việc tổ chức, hướng dẫn, bảo đảm an toàn giao thông trên các đoạn tuyến công trình vừa thi công, vừa khai thác.

Khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố về kết cấu hạ tầng giao thông; khẩn trương hoàn thành nâng cấp, sửa chữa, bảo trì các tuyến giao thông trọng điểm, trong đô thị và trả lại lòng đường cho Nhân dân đi lại 01 tuần trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Có phương án tổ chức, điều tiết, phân luồng giao thông, kịp thời giải tỏa không để phát sinh ùn tắc kéo dài khi có sự cố về giao thông, nhất là trong thời điểm trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán trên các tuyến trục chính ra vào Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, các tuyến kết nối đến nhà ga, sân bay, bến cảng và khu vực tổ chức Lễ hội Xuân...

Bảo đảm khả năng cao nhất cứu chữa nạn nhân tai nạn giao thông

Thứ sáu, chỉ đạo các Sở Y tế và cơ sở khám, chữa bệnh trong cả nước tăng cường lực lượng, phương tiện, trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh và máu để bảo đảm khả năng cao nhất trong việc cứu chữa nạn nhân tai nạn giao thông, giảm thiểu thiệt hại về người trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông.

Tăng cường công tác kiểm tra, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác trên các chuyến bay, đoàn tầu và tại các khu dịch vụ của Cảng hàng không, nhà ga, bến xe.

Thứ bẩy, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra và báo cáo kết quả thực hiện trước 16.30' hằng ngày trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão và tổng hợp, báo cáo kết quả triển khai thực hiện từ ngày Công điện được ban hành đến ngày 05/02/2023 gửi Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thứ tám, giao Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia kiểm tra, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện Công điện này, bảo đảm kịp thời, hiệu quả; báo cáo Thủ tướng Chính phủ khen ngợi, biểu dương các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, đồng thời phê bình nghiêm khắc đối với các tập thể, cá nhân chưa làm tốt công tác này (nếu có).

Công điện chỉ đạo bảo đảm trật tự, an toàn giao thông Công điện chỉ đạo bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
Công điện của Thủ tướng Chính phủ bảo đảm an toàn giao thông dịp Lễ Quốc khánh 2/9 Công điện của Thủ tướng Chính phủ bảo đảm an toàn giao thông dịp Lễ Quốc khánh 2/9
Không để thiếu hàng hóa, thực phẩm, xăng dầu dịp Tết Nguyên đán năm 2023 Không để thiếu hàng hóa, thực phẩm, xăng dầu dịp Tết Nguyên đán năm 2023
Đường sắt Sài Gòn chạy thêm tàu phục vụ Tết Dương lịch 2023 Đường sắt Sài Gòn chạy thêm tàu phục vụ Tết Dương lịch 2023
Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại trước, trong và sau Tết Nguyên đán Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại trước, trong và sau Tết Nguyên đán
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng Tổng thống Putin tái đắc cử

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng Tổng thống Putin tái đắc cử

Nhân dịp ông Vladimir Putin được bầu lại làm Tổng thống Liên bang Nga, thay mặt Đảng, Nhà nước Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Thư chúc mừng Tổng thống Vladimir Putin.
Đại biểu tranh luận bộ trưởng về giá máy bay dù tăng nhưng các hãng bay vẫn lỗ

Đại biểu tranh luận bộ trưởng về giá máy bay dù tăng nhưng các hãng bay vẫn lỗ

Trong phiên họp sáng nay 18/3, nhiều đại biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính vì sao giá vé máy bay thời gian qua tăng cao.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Để kiểm soát giá vàng cần triển khai một loạt giải pháp

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Để kiểm soát giá vàng cần triển khai một loạt giải pháp

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, về giá vàng, ngoại tệ tăng cao thuộc trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước không thuộc Bộ Tài chính. Nhưng theo ý kiến cá nhân ông cần triển khai một loạt giải pháp như vàng liên quan đến cung cầu, xuất nhập khẩu.
Hội Báo toàn quốc năm 2024 - Ngày hội lớn của những người làm báo trên cả nước

Hội Báo toàn quốc năm 2024 - Ngày hội lớn của những người làm báo trên cả nước

Sáng 15/3, Hội báo toàn quốc 2024 với chủ đề "Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân" đã khai mạc tại TP Hồ Chí Minh.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban.
Khai mạc Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Khai mạc Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Sáng 14/3/2024, tại Nhà Quốc hội, Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Mong doanh nghiệp bất động sản bán nhà giá phù hợp

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Mong doanh nghiệp bất động sản bán nhà giá phù hợp

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà mong muốn các doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư tính toán chi phí, đưa ra các sản phẩm nhà ở có giá bán phù hợp, bảo đảm chất lượng, thẩm mỹ, lợi nhuận hợp lý, hài hòa lợi ích với nhà nước, người dân.
Bộ Công Thương đề xuất nhiều bộ ngành cùng điều hành giá điện

Bộ Công Thương đề xuất nhiều bộ ngành cùng điều hành giá điện

Bộ Công Thương vừa có báo cáo số 36/BC-BCT về Dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Karaoke, vũ trường có tính chất nhạy cảm, cần quản lý chặt chẽ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Karaoke, vũ trường có tính chất nhạy cảm, cần quản lý chặt chẽ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh hoạt động dịch vụ karaoke, vũ trường có tính chất nhạy cảm, cần quản lý chặt chẽ do đây là địa điểm tập trung đông người, hầu hết là người trẻ, có sử dụng đồ uống, tiềm ẩn nguy cơ sử dụng ma tuý, chất gây nghiện, phát sinh tệ nạn xã hội, ô nhiễm môi trường, tiếng ồn,…
Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội XIV của Đảng họp phiên thứ nhất

Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội XIV của Đảng họp phiên thứ nhất

Sáng 7/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng họp phiên thứ nhất. Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai, Trưởng Tiểu ban, chủ trì phiên họp.
Cắt giảm, đơn giản hóa 13 thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương

Cắt giảm, đơn giản hóa 13 thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 209/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Công Thương năm 2024.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tạo mọi điều kiện để các hãng hàng không phát triển, cạnh tranh lành mạnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tạo mọi điều kiện để các hãng hàng không phát triển, cạnh tranh lành mạnh

Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ luôn tạo mọi điều kiện để các hãng hàng không phát triển, cạnh tranh lành mạnh, trong đó có cả hãng hàng không nhà nước và tư nhân; khuyến khích các hãng hàng không của Australia bay đến Việt Nam.
Hưng Yên quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công từ đầu năm 2024

Hưng Yên quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công từ đầu năm 2024

Trong thời gian tới, tỉnh Hưng Yên yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục thống nhất phương án điều chuyển số vốn của các dự án chậm giải ngân sang các dự án đã hoàn thành hoặc còn thiếu vốn.
Thủ tướng yêu cầu xuất khẩu lúa, gạo bền vững, hiệu quả trong tình hình mới

Thủ tướng yêu cầu xuất khẩu lúa, gạo bền vững, hiệu quả trong tình hình mới

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 2/3/2024 về việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu lúa, gạo bền vững, minh bạch, hiệu quả trong tình hình mới...
Phát triển sản xuất, chế biến nông sản gắn với an toàn thực phẩm

Phát triển sản xuất, chế biến nông sản gắn với an toàn thực phẩm

Công tác chất lượng, an toàn thực phẩm, chế biến và phát triển thị trường đã có nhiều đổi mới cả về tổ chức, quản lý, phương thức triển khai thực hiện, đạt được nhiều kết quả khả quan.
Xây dựng đội ngũ trí thức ngày càng lớn mạnh về số lượng và chất lượng

Xây dựng đội ngũ trí thức ngày càng lớn mạnh về số lượng và chất lượng

Chiều 29/2, tại trụ sở Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị gặp mặt đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ nhân dịp đầu Xuân Giáp Thìn 2024.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3

Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Chữa bệnh cứu người là hành trình không có điểm dừng

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Chữa bệnh cứu người là hành trình không có điểm dừng

Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955 - 27/02/2024), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã dự và phát biểu tại Chương trình "Tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết - Sự hy sinh thầm lặng lần thứ VI" tối 26/2. Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch nước.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm, chúc mừng các y, bác sĩ tỉnh Hà Nam

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm, chúc mừng các y, bác sĩ tỉnh Hà Nam

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, sáng 25/2, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm, chúc mừng các y, bác sĩ, nhân viên y tế Trạm y tế xã Thanh Phong và Trung tâm y tế huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.
Quảng Trị: Tổ chức “Ngày Biên phòng toàn dân” tại huyện miền núi Hướng Hóa

Quảng Trị: Tổ chức “Ngày Biên phòng toàn dân” tại huyện miền núi Hướng Hóa

Ngày 23/02, Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hoá đã tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân”, giai đoạn 2019-2024.
Hà Nội được định hướng thành trung tâm hàng đầu về công nghiệp vi mạch bán dẫn

Hà Nội được định hướng thành trung tâm hàng đầu về công nghiệp vi mạch bán dẫn

Chiều 23/2, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chủ trì phiên họp thẩm định Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Ngày 23/2, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng đã tiến hành phiên họp đầu tiên. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban chủ trì Phiên họp. Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên họp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động