Thị trường thương mại điện tử đang chắt lọc nhà bán

Thương mại điện tử (TMĐT) được Chính phủ xác định là trụ cột quan trọng trong tăng trưởng quy mô kinh tế số quốc gia. Tuy nhiên, sự phát triển của thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang bị chi phối không nhỏ từ các sàn thương mại và nhà cung cấp nước ngoài.
6 tháng đầu năm, người Việt chi gần 150.000 tỷ để mua sắm online Người Việt “nghiện” mua sắm online: Tiện lợi đi kèm rủi ro
Thị trường thương mại điện tử đang chắt lọc nhà bán
Thị trường thương mại điện tử đang chắt lọc nhà bán.

Sự tăng trưởng áp đảo của hai sàn Shopee và TikTok Shop

YouNet ECI (công ty phân tích và tư vấn tăng trưởng kênh thương mại điện tử) vừa công bố báo cáo cho thấy doanh thu các sàn thương mại điện tử quý II/2024 của bốn nền tảng thương mại điện tử Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đạt 87,37 nghìn tỷ đồng GMV (chỉ số đo lường tổng giá trị hàng hóa hoặc dịch vụ được bán qua một kênh thương mại điện tử trong một khoảng thời gian nhất định), tăng trưởng 10,4% so với quý trước đó.

Trong đó, nền tảng Shopee dẫn đầu với 62,38 nghìn tỷ đồng đạt 71,4% thị phần GMV. Nền tảng này cũng đồng thời chiếm trên 50% thị phần cho tất cả các nhóm ngành hàng thương mại điện tử.

Xếp thứ hai là TikTok Shop với 19,24 nghìn tỷ đồng, chiếm 22,0% thị phần GMV. Xếp thứ 3 và 4 lần lượt là Lazada (5,16 nghìn tỷ đồng) và Tiki (584,77 tỷ đồng).

Điểm đáng chú ý trong quý II này là tổng số lượng nhà bán có doanh thu đã sụt giảm tới 26.000 so với quý trước. Tuy vậy, doanh thu trung bình của mỗi nhà bán lại tăng 9% so với quý trước và giá trị trung bình mỗi sản phẩm tiêu thụ trên TMĐT cũng tăng 7%.

Như vậy, có thể thấy thị trường TMĐT đang thay đổi rất nhanh theo hướng chắt lọc, tập trung, với số lượng nhà bán không chuyên, doanh thu thấp ngày càng giảm.

Tốc độ tăng trưởng của Shopee trong quý II vượt trội so với TikTok Shop. Nếu như tổng GMV TikTok Shop tăng trưởng 4,8% so với quý trước thì tổng GMV Shopee tăng trưởng đến 16,1% giúp nền tảng này chiếm thêm thị phần.

Nguyên nhân chính cho sự chênh lệch này nằm ở mức độ phụ thuộc vào nhóm ngành hàng Thời trang và Phụ kiện của Shopee và TikTok Shop. Cụ thể, nếu như nhóm ngành hàng Thời trang và Phụ kiện chỉ chiếm 24% trên tổng GMV của Shopee trong quý thì nhóm ngành hàng này lại chiếm đến 37,5% trên tổng GMV của TikTok Shop trên cùng thời gian. Khi nhu cầu cho sản phẩm Thời trang và Phụ kiện giảm trong quý II so với quý I (do quý I có Tết Nguyên Đán là cao điểm của ngành hàng) thì TikTok Shop đã chịu ảnh hưởng nhiều hơn Shopee.

Trong khi tổng giá trị giao dịch của nhóm ngành hàng Thời trang và Phụ kiện giảm 3% so với quý trước thì báo cáo của YouNet ECI chỉ ra tất cả các nhóm ngành hàng khác đều tăng trưởng về GMV. Trong đó, có những nhóm như Thực phẩm và Đồ uống; Mẹ và Bé tăng trưởng đến hai chữ số.

Tuy vậy, tính tổng thể, cũng như quý trước, Thời trang và Phụ kiện vẫn là nhóm ngành hàng được người tiêu dùng mua nhiều nhất trên 4 nền tảng thương mại điện tử, đạt 22,679 nghìn tỷ đồng GMV.

Xếp sau lần lượt là nhóm Sắc đẹp (13,4 nghìn tỷ đồng), Nhà cửa và Đời sống (10,6 nghìn tỷ đồng), Công nghệ (8 nghìn tỷ đồng) và Điện gia dụng (6 nghìn tỷ đồng).

Trong đó, hai nhóm ngành có giá trị sản phẩm cao là Công nghệ và Điện gia dụng ngày càng cho thấy tiềm năng trên TikTok Shop khi doanh thu của hai nhóm ngành trên nền tảng này tăng lần lượt 14% và 28% so với quý trước. Tuy vậy, thị phần của TikTok Shop trong các nhóm ngành này vẫn thấp hơn đáng kể so với Shopee.

Cần tiếp sức cho hàng Việt trên sàn thương mại điện tử

Thị trường thương mại điện tử đang chắt lọc nhà bán
Hết thời "cứ mở shop online là bán được hàng"?

Những năm qua, không phải các sàn thương mại điện tử của Việt Nam, hai "tay chơi" đến từ Singapore – Shopee và Lazada mới là những cái tên liên tục dẫn đầu thị trường bán lẻ điện tử Việt Nam. Và mới đây nhất, từ cuối tháng 4/2022, ngay khi vừa xuất hiên, TikTok Shop cũng đã nhanh chóng tham gia đường đua, bước thẳng vào top 5 các sàn thương mại điện tử Việt Nam.

Thậm chí, nhờ tăng trưởng với tốc độ ấn tượng, TikTok Shop nhanh chóng "vượt mặt" Lazada ngồi chắc vị thứ hai. Giữ vị trí thứ tư và thứ năm hiện tại lần lượt là hai sàn thương mại điện tử của Việt Nam là Tiki và Sendo.

Mặc dù nằm trong nhóm 5 sàn thương mại điện tử có doanh thu cao nhất, tuy nhiên, thị phần của hai sàn Tiki và Sendo không đáng kể khi đặt lên bàn cân so sánh với những "tay chơi ngoại quốc" như Shopee, TikTok hay Lazada. Theo đó, trong báo cáo doanh thu quý 2/2024 của 4 sàn thương mại điện tử hàng đầu do YouNet ECI thực hiện, Shopee dẫn đầu thị trường với thị phần 71,4% tính theo tổng giao dịch (GMV). TikTok Shop chiếm 20% thị phần, Lazada chiếm 5,9% trong khi đại diện Việt Nam chỉ có “góc bánh” khá khiêm tốn với 0,7% thị phần.

Ông Nguyễn Xuân Hùng, trưởng ban logistics cho thương mại điện tử (TMĐT) của Hiệp hội Logistics VN (VLA) đề xuất, muốn tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử, VN cần hoàn thiện khung pháp lý để hỗ trợ cho sự phát triển của kho ngoại quan, đồng thời đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng logistics, gồm cả kho bãi và công nghệ quản lý dữ liệu.

Ông Hùng nói trong bối cảnh TMĐT ngày càng phát triển, việc đầu tư vào hạ tầng logistics và hoàn thiện khung pháp lý là điều cần thiết để VN có thể cạnh tranh hiệu quả với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Ông Hùng cho rằng, trước hết Việt Nam cần điều chỉnh và hoàn thiện khung pháp lý để hỗ trợ sự phát triển của kho ngoại quan TMĐT, đồng thời đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng logistics, bao gồm cả kho bãi và công nghệ quản lý dữ liệu.

Việt Nam cũng cần tập trung vào việc chuẩn hóa quy trình sản xuất và vận hành, khuyến khích các doanh nghiệp hợp tác với các công ty công nghệ để tối ưu hóa chuỗi cung ứng.

Ngoài ra, sự hỗ trợ từ Chính phủ về thuế và chi phí đất đai cũng là yếu tố quan trọng giúp các doanh nghiệp có thể đầu tư mạnh mẽ hơn vào hạ tầng logistics.

Kết nối thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương thông qua du lịch trực tuyến Kết nối thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương thông qua du lịch trực tuyến
Tăng cường quản lý hoạt động thương mại điện tử Tăng cường quản lý hoạt động thương mại điện tử
Muốn phát triển thương mại điện tử phải bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Muốn phát triển thương mại điện tử phải bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá cà phê quay đầu giảm ngay phiên đầu tuần, vì sao?

Giá cà phê quay đầu giảm ngay phiên đầu tuần, vì sao?

Thị trường cà phê trong nước hôm nay (19/11) giảm so với cùng thời điểm hôm qua, giao dịch trong khoảng 112.600 - 113.200 đồng/kg.
Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng thế giới tăng sát ngưỡng 2.600 USD/ounce, kéo giá vàng trong nước bùng nổ. Theo đó, vàng miếng SJC và nhẫn trơn đều tăng từ nửa triệu đồng - 700.000 đồng/lượng.
Thị trường tiêu lặng sóng ngày đầu tuần, dự báo đà tăng vẫn còn

Thị trường tiêu lặng sóng ngày đầu tuần, dự báo đà tăng vẫn còn

Giá tiêu đầu giờ sáng nay (18/11) giữ ổn định so với cùng thời điểm hôm qua. Tổng kết tuần trước, giá tiêu nội địa gần như đi ngang, điều chỉnh lên xuống theo diễn biến đồng USD. Điểm tích cực là xu hướng đang đi lên.
Chuyên gia dự đoán tuần tới giá cà phê tăng hay giảm?

Chuyên gia dự đoán tuần tới giá cà phê tăng hay giảm?

Thị trường cà phê trong nước hôm nay (18/11) giữ ổn định so với cùng thời điểm hôm qua, giao dịch trong khoảng 112.800 - 113.400 đồng/kg. Các thương nhân dự đoán giá cà phê trên thế giới, trong nước tiếp tục giữ ở mức cao và tăng nhẹ trong tuần này.
Giá tiêu vọt tăng, lấy lại mốc 140.000 đồng/kg

Giá tiêu vọt tăng, lấy lại mốc 140.000 đồng/kg

Giá tiêu đầu giờ sáng nay tăng 500 - 1.000 đồng/kg so với cùng thời điểm hôm qua. Tổng kết tuần, giá tiêu nội địa gần như giữ ổn định, điều chỉnh lên xuống theo diễn biến đồng USD.
Giá cà phê tăng 6.000 đồng/kg ngay giữa mùa thu hoạch rộ

Giá cà phê tăng 6.000 đồng/kg ngay giữa mùa thu hoạch rộ

Giá cà phê nội địa tăng trung bình 6.000 đồng/kg trong tuần qua. Cà phê Robusta có tuần tăng trở lại thứ 2 sau 5 tuần giảm mạnh liên tiếp.
Giá vàng nhẫn quay đầu tăng, triển vọng về vàng vẫn rất sáng

Giá vàng nhẫn quay đầu tăng, triển vọng về vàng vẫn rất sáng

Giá vàng thế giới xác lập tuần giảm mạnh nhất trong 3 năm, trong khi đó, giá vàng nhẫn trong nước sáng nay quay đầu tăng.
Giá tiêu trong nước sẽ khó vượt mốc 150.000 đồng/kg

Giá tiêu trong nước sẽ khó vượt mốc 150.000 đồng/kg

Sau khi giảm vào ngày hôm trước, giá tiêu hôm nay đã đảo chiều tăng trở lại từ 500 – 1.000 đồng/kg tại các tỉnh thành trọng điểm, dao động trong khoảng 138.000 – 139.000 đồng/kg.
Giá cà phê Arabica đạt mức cao nhất 13 năm qua

Giá cà phê Arabica đạt mức cao nhất 13 năm qua

Giá cà phê trong nước hôm nay đồng loạt giảm 100 - 200 đồng ở tất cả các địa phương, giao dịch ở mức 110.800 - 111.200 đồng/kg.
Đồng USD lập đỉnh, giá vàng còn giảm đến bao giờ?

Đồng USD lập đỉnh, giá vàng còn giảm đến bao giờ?

Đồng USD tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 7 khiến giá vàng thế giới giảm nhanh về 2.559,3 USD/ounce vào tối 14/11. Như vậy giá vàng thế giới đã bốc hơi 227,8 USD/ounce so với mức đỉnh. Theo các chuyên gia, về dài hạn giá vàng sẽ tiếp tục giảm.
Chuyên gia: Giá tiêu vẫn trong đà giảm khi nhu cầu thấp

Chuyên gia: Giá tiêu vẫn trong đà giảm khi nhu cầu thấp

Giá tiêu trong nước hôm nay (15/11) đồng loạt giảm từ 500-1.000 đồng.kg, dao động ở mức 137.500 đến 138.500 đồng/kg; giảm 700 đồng.kg so với ngày hôm qua.
Các nhà buôn đổ xô đi mua hàng, giá cà phê tăng mạnh hơn giá vàng

Các nhà buôn đổ xô đi mua hàng, giá cà phê tăng mạnh hơn giá vàng

Giá cà phê trong nước tiếp tục tăng so với cùng thời điểm hôm qua,dao động trong khoảng 111.800 - 112.200 đồng/kg. Một số chuyên gia cho rằng giá cà phê tăng bởi lo ngại về việc ông Donal Trump sẽ tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu khiến các nhà mua hàng phải tăng cường mua sớm để né thuế.
Nubia REDMAGIC 10 Pro Series - hiệu năng vượt trội, dung lượng pin khủng

Nubia REDMAGIC 10 Pro Series - hiệu năng vượt trội, dung lượng pin khủng

Dòng điện thoại gaming cao cấp mới của Nubia là REDMAGIC 10 Pro Series có hiệu năng vượt trội, thiết kế ấn tượng, dung lượng pin khủng.
Để hàng Việt trở thành niềm tự hào của người Việt Nam…

Để hàng Việt trở thành niềm tự hào của người Việt Nam…

Phó Thủ tướng Lê Thành Long mong muốn ngày càng có nhiều hơn những mặt hàng Việt Nam chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý, để hàng Việt Nam chinh phục và trở thành niềm tự hào của người Việt Nam.
Chuyên gia dự báo: Giá tiêu vụ 2025 sẽ đạt mốc 160.000 đồng/kg

Chuyên gia dự báo: Giá tiêu vụ 2025 sẽ đạt mốc 160.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm giảm mạnh so với hôm qua. Qua đó, giữ mặt bằng giá tiêu trong nước ở mức từ 138.000 đồng/kg đến 139.000 đồng/kg.
Giá cà phê tăng ngày thứ 2 liên tiếp, quyết định của EU sẽ tác động mạnh đến thị trường tuần tới

Giá cà phê tăng ngày thứ 2 liên tiếp, quyết định của EU sẽ tác động mạnh đến thị trường tuần tới

Thị trường cà phê trong nước hôm nay (13/11) tiếp tục tăng so với cùng thời điểm hôm qua, giao dịch trong khoảng 110.800 - 110.900 đồng/kg.
Đồng loạt lao dốc, giá vàng nhẫn mua vào chỉ còn 80 triệu đồng/lượng

Đồng loạt lao dốc, giá vàng nhẫn mua vào chỉ còn 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng và nhẫn trơn trong nước đồng loạt điều chỉnh giảm mạnh theo đà lao dốc của giá vàng thế giới.
Cần làm gì để nâng sức cạnh tranh của hàng Việt?

Cần làm gì để nâng sức cạnh tranh của hàng Việt?

Qua các kênh thương mại điện tử (TMĐT), hàng Trung Quốc giá rẻ đang tràn vào Việt Nam trong tình trạng “báo động đỏ”. Vậy doanh nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng cần làm làm gì để nâng sức cạnh tranh của hàng Việt?.
Honor X7c ra mắt - thêm một smartphone bền bỉ đến từ Honor

Honor X7c ra mắt - thêm một smartphone bền bỉ đến từ Honor

Bạn tìm một chiếc điện thoại thông minh có thể vừa bền bỉ, vừa chụp ảnh đẹp và pin lại trâu thì Honor X7c hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu này.
Vì sao xu hướng giảm bao trùm thị trường tiêu trong nước và thế giới?

Vì sao xu hướng giảm bao trùm thị trường tiêu trong nước và thế giới?

Giá tiêu trong nước hôm nay (12/11) giảm nhẹ ở một số vùng, dao động ở mức 139.000 – 141.000 đồng/kg. Trên thế giới, giá tiêu xuất khẩu các nước cũng đồng loạt lao dốc.
Giá cà phê tăng mạnh trên thị trường thế giới, trong nước sẽ được hưởng lợi?

Giá cà phê tăng mạnh trên thị trường thế giới, trong nước sẽ được hưởng lợi?

Giá cà phê thế giới trên 2 sàn London và New York đảo chiều tăng trở lại, cao nhất là mặt hàng cà phê robusta trên sàn London. Trong nước giá thu mua trung bình 107.100 đồng/kg.
Giá vàng đồng loạt lao dốc phiên đầu tuần

Giá vàng đồng loạt lao dốc phiên đầu tuần

Giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt giảm khiến cho nhiều nhà đầu tư mua lúc đỉnh giá vàng 89 - 90 triệu đồng/lượng lỗ nặng.
195.000 đồng/kg sầu riêng vẫn không có hàng để mua

195.000 đồng/kg sầu riêng vẫn không có hàng để mua

Giá sầu riêng tại tỉnh Tiền Giang tăng mạnh, hiện sầu riêng Thái loại A (loại 2,7 hộc, từ 1,9 - 5kg) có giá 190.000 đồng - 195.000 đồng và 140.000 đồng/kg đối với sầu riêng ri 6.
Chưa có yếu tố ủng hộ xu hướng tăng, giá tiêu vẫn sẽ quanh mốc 140.000 đồng

Chưa có yếu tố ủng hộ xu hướng tăng, giá tiêu vẫn sẽ quanh mốc 140.000 đồng

Giá tiêu trong nước hôm nay ổn định ở các địa phương vùng trồng trọng điểm. Giá tiêu cao nhất ở mốc 141.200 đồng/kg.
Nhiều yếu tố thuận lợi thúc đẩy giá cà phê tăng trong tuần này

Nhiều yếu tố thuận lợi thúc đẩy giá cà phê tăng trong tuần này

Thị trường cà phê trong nước hôm nay (11/11) giữ ổn định so với cùng thời điểm hôm qua, giao dịch trong khoảng 106.500 - 107.200 đồng/kg.
Tecno Camon 30S - Smartphone với  màn hình cong đẹp mắt

Tecno Camon 30S - Smartphone với màn hình cong đẹp mắt

Tecno Camon 30S là điện thoại thông minh mới của Tecno với thiết kế bắt mắt, camera hỗ trợ AI.
Giá tiêu tăng mạnh đến 2.200 đồng/kg

Giá tiêu tăng mạnh đến 2.200 đồng/kg

Giá tiêu đầu giờ sáng nay tăng 1.000 - 2.200 đồng/kg so với cùng thời điểm hôm qua, giao động trong khoảng 139.000 - 141.200 đồng/kg.
Giá cà phê trong nước và thế giới cùng giảm

Giá cà phê trong nước và thế giới cùng giảm

Thị trường cà phê trong nước tiếp tục giảm nhẹ so với cùng thời điểm hôm qua, giao dịch trong khoảng 106.500-107.200 đồng/kg.
60 giờ săn khuyến mãi toàn quốc: Online Friday 2024 đang đến gần

60 giờ săn khuyến mãi toàn quốc: Online Friday 2024 đang đến gần

Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất Việt Nam – Online Friday 2024 sẽ chính thức quay trở lại với chuỗi hoạt động hấp dẫn và khuyến mãi khủng, mở ra "60 giờ săn khuyến mãi toàn quốc".
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động