Thị trường quà tặng Valentine đa dạng. |
Thị trường ảm đạm, sức mua yếu
Hoa tươi, đặc biệt là hoa hồng đỏ gắn với biểu tượng tình yêu, là món quà không thể thiếu trong ngày Lễ Tình nhân 14/2.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại các cửa hàng hoa quanh khu vực quận Cầu Giấy, Đống Đa giá hoa những ngày này tăng cao hơn so với bình thường. Cụ thể, hoa hồng tươi có giá dao động từ 300.000 đến 600.000 đồng/bó. Hoa sáp được bán với giá từ 400.000 đến 800.000 đồng/bó.
Chocolate - biểu tượng của sự ngọt ngào cũng là món quà được nhiều người lựa chọn trong dịp lễ Valentine. Năm nay, loại nama chocolate và truffle chocolate (chocolate tươi) được nhiều người chọn làm quà tặng cho người thương.
Thư Anh, chủ một cửa hàng bán đồ nhập khẩu Nhật Bản, nói đây là năm cô "ế" số chocolate nhiều nhất từ trước đến nay. Năm nào cũng vậy, sản phẩm chủ đạo trong tháng 2 của Thư Anh là Nama chocolate - loại nổi tiếng của Nhật Bản.
Thư Anh nói vì loại này hương vị thơm ngon nên được nhiều người chọn là loại quà tặng cho nửa kia vì giá thành hợp lý, tặng xong có thể sử dụng ngay. Tuy nhiên, ngày lễ tình nhân năm nay trùng vào thời điểm mọi người sắp đi làm trở lại sau dịp Tết nên sức nóng của Valentine có phần giảm nhiệt.
Sát Valentine, Thư Anh vẫn tồn gần 50 hộp. Cô dự định sẽ giảm giá nhẹ sau ngày 14/2. Thư Anh đưa lời khuyên cho mọi người rằng xu hướng tặng quà Valentine là những món quà lưu niệm ngày càng giảm đi. Thay vào đó, mọi người thường tặng nửa kia những món quà đúng với sở thích, ví dụ như quần áo, nước hoa, thẻ chăm sóc da, trang sức hay những chuyến du lịch.
Vài năm gần đây, những món quà thiết thực, có giá trị sử dụng lâu dài cũng rất đắt khách trong các dịp lễ. Mỹ phẩm, trang sức là những món quà tặng được nhiều “đấng mày râu” tìm mua làm quà tặng cho nửa kia dịp Valentine.
Để giúp phái mạnh dễ dàng chọn quà cho các "nàng", nhiều cửa hàng mỹ phẩm cũng cho ra nhiều hộp quà Valentine với các combo và ưu đãi vô cùng hậu hĩnh. Các hộp quà với giá đa dạng, tuỳ thuộc vào sản phẩm bên trong sẽ dao động từ vài trăm đến cả triệu đồng.
Tuy thị trường quà tặng đa dạng sự lựa chọn cho người mua nhưng do trùng với dịp Tết Nguyên đán nên sức mua rất “ì ạch”. Nhiều tiểu thương không dám nhập nhiều hàng do đã dự trù trước được sự ảm đạm năm nay.
Xu hướng “banking” lên ngôi
Sức mua hiện khá trầm lắng. |
Thị trường quà tặng Valentine đa dạng nhưng sức mua hiện khá trầm lắng, người bán vẫn đang thấp thỏm, kỳ vọng khách hàng sẽ tăng vào ngày 14/2. Chị Nhung, điểm bán hoa trên đường Lê Hồng Phong (TP. Nha Trang) cho biết, “Dọn bán từ sáng 13/2 đến nay, tôi mới bán vài bó hoa thôi, chỉ thu được vài trăm ngàn. Hy vọng, khách sẽ tập trung mua nhiều vào ngày 14/2”.
Theo các chủ cơ sở, giá quà tặng Valentine năm nay rẻ là do sức mua giảm, áp lực lạm phát tiếp tục cao. Ngoài ra, giá hàng hóa nguyên liệu những tháng cuối năm cũng đã hạ nhiệt so với trước đó. Kinh tế khó khăn khiến nhiều người tiêu dùng bị ảnh hưởng tiêu cực về việc làm và thu nhập.
Khảo sát của Kantar Việt Nam chỉ ra rằng, 28% hộ gia đình gặp khó khăn về tài chính trong năm qua, tăng khoảng 7% so với giai đoạn bình thường mới sau Covid-19.
Hiện, những người có thu nhập tốt cũng cân đối lại chi phí cho hoa và quà Valentine năm nay. Một cửa hàng hoa cao cấp trên đường Hai Bà Trưng (quận 1, TP HCM) cho biết giá trị trung bình của đơn hàng hoa 14/2 năm nay đã giảm 20% so với năm trước. Năm nay cửa hàng này chỉ kỳ vọng doanh thu bằng với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh đó, nhiều người chọn cách “banking” thay cho quà tặng hiện vật. Anh Lê Khang (Hoàng Mai, Hà Nội) chọn cách banking cho người yêu vào dịp lễ năm nay. Anh Khang cho biết: “Năm nay, Valentine lại trùng vào mùng 5 Tết, bạn gái tôi lại đang đón Tết ở quê nên không thể gặp nhau. Bởi vậy tôi chọn cách banking cho cô ấy, vừa thực tế lại vừa tiện mà còn khiến bạn gái vui”.