Bán lẻ Việt Nam đang chuyển mình sang mô hình đa kênh Đề xuất phân loại siêu thị, trung tâm thương mại Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 42,6% |
Thị trường quà tặng 20/10 bắt đầu nhộn nhịp, các nhãn hàng “đua nhau” khuyến mại |
Đa dạng mặt hàng dành tặng phái đẹp
Tại nhiều siêu thị, cửa hàng... lớn nhỏ đang bắt đầu bày bán đa dạng mặt hàng dành tặng phái đẹp như dầu gội, sữa tắm, mỹ phẩm, trang sức, quần áo, giày, túi xách... kèm theo nhiều ưu đãi hấp dẫn.
Riêng ngành hoa, bên cạnh hoa tươi, hoa sáp, hoa giấy..., năm nay có đơn vị cũng tung ra các mẫu hoa lan, hoa hồng dát vàng. Thay vì đúc toàn bộ bằng vàng và bán với giá cao, những người thợ lành nghề chọn cách đúc đồng từ khuôn hoa thật, sau đó đem mạ vàng 24k, giúp giá thành giảm xuống còn 4-10 triệu đồng/cành.
Không chỉ tặng thêm những món quà độc quyền, nhiều thương hiệu lớn cũng giúp khách hàng có quà tặng mang đậm dấu ấn cá nhân. Chẳng hạn như miễn phí khắc tên lên túi xách, nước hoa, son môi...
Dịp 20/10 năm nay rơi vào thứ sáu, nên anh Dương Thanh Hải (37 tuổi, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) dự tính sau khi tan làm sẽ về nhà thay quần áo và chở cả nhà tới nhà hàng để ăn uống, sẵn tiện bí mật tặng vợ quà.
"Bà xã là fan cuồng nến thơm, nên mình đã đặt mua một hộp gồm 3 hũ nến thơm để về dùng thư giãn. Mấy ngày nay con gái mình cũng vẽ tranh, đến 20/10 mới tặng để làm mẹ bất ngờ", anh Thanh Hải hào hứng chia sẻ về kế hoạch dành cho vợ.
Vào TP.HCM lập nghiệp, mỗi năm chỉ về quê Bình Định một đến hai lần, không thường xuyên được gặp má, nên chị Trần Thanh Sương không quên chớp lấy cơ hội 20-10 để tặng quà cho má.
"Đợt này mình tặng má bộ quần áo mới, dầu gội, với một cái nồi cơm điện mới. Thật ra ở Bình Định cũng có hết chớ, gửi tiền về cho má là xong. Nhưng để má một mình lủi thủi đi mua mình thấy chạnh lòng, nhận quà của con gái gửi về sẽ vui hơn nhiều (cười)", chị Sương bày tỏ.
Nếu như gần sát hoặc vào ngay ngày 20/10 nhiều khách hàng mới tất bật đi mua quà tặng cho người mình thương, thì hiện nay nhiều chủ doanh nghiệp cho biết đã đặt quà từ lâu và bắt đầu gửi đến đối tác, khách hàng... Vào đúng ngày 20-10, không ít doanh nghiệp cũng đã có kế hoạch tặng quà cho các nhân viên nữ, tổ chức tiệc để gắn kết các thành viên trong công ty.
Là phái nữ, vừa tặng quà vừa được nhận quà vào các dịp đặc biệt, chị Nguyễn Trân Bảo Nhi (42 tuổi, kinh doanh nội thất, TP.HCM) chia sẻ:
"Tâm sự với nhiều phụ nữ, mình nhận ra có rất nhiều người trong số đó luôn tỏ ra thờ ơ, nói không cần người yêu, chồng hay con tặng quà 20-10. Nhưng thật ra trong thâm tâm nhiều khi cũng trông chờ, cho dù đó là chai dầu gội, thỏi son, cái áo... hay một cành hoa hồng chưa tới 10 ngàn đồng thì họ đều cảm thấy rất vui. Lúc đó giá cả của món quà bao nhiêu không quan trọng bằng việc họ biết mình được quan tâm".
Mua bán trực tuyến “lên ngôi”
Sự phát triển như vũ bão công nghệ số đã thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng, họ chuyển sang kênh trực tuyến nhiều hơn thay vì tới các cửa hàng truyền thống.
Chính vì vậy, các chủ cửa hàng đã phải ‘xoay chuyển càn khôn’ để chiều các ‘thượng đế’ bằng cách đẩy mạnh bán hàng trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội hay thương mại điện tử để thu hút người tiêu dùng.
Bên cạnh những cửa hàng bán hoa truyền thống, điện hoa là hình thức được nhiều người lựa chọn trong thời buổi hiện nay bởi sự tiện lợi cũng như nhanh chóng. Tham khảo trên thị trường hiện nay có nhiều cửa hàng điện hoa có tiếng tại Hà Nội như LitiFlorist, Mayflower, Xophoatanni, Flowerstore…
Tại các ‘chợ hoa online’, mặt hàng cũng rất phong phú và đa dạng. Giá hoa tại các shop này cũng không lệch quá nhiều so với với các cửa hàng hoa truyền thống, chỉ chênh nhau từ khoảng 5-10% và giá mỗi bó dao động từ 200 nghìn cho đến vài triệu đồng, tuỳ vào kích thước và nguồn gốc xuất xứ của hoa.
Điểm tiện lợi của loại hình dịch vụ này đó là khách hàng chỉ cần gọi điện hoặc nhắn tin với cửa hàng, cung cấp thông tin cơ bản của người nhận, sau một khoảng thời gian ngắn người kia có thể nhận được hàng mà không cần phải đến tận nơi lấy.
Thử đặt hàng tại một shop hoa tươi có tên Flowerstore.vn trên nền tảng website, chỉ sau một vài bước đơn giản: Chọn hoa, điền thông tin người nhận, người gửi rồi thanh toán tiện lợi bằng đủ các loại hình từ tiền mặt, chuyển khoản cho đến quét mã QR,… là người mua có thể hoàn tất đơn hàng, tất cả mất chưa đến 5 phút đồng hồ.
Giảm giá hàng 1.000 sản phẩm
Nhằm tôn vinh vai trò của người phụ nữ trong xã hội cũng như mang đến cơ hội mua sắm thoải mái, tiết kiệm giúp người phụ nữ chăm chút cho vẻ đẹp của bản thân và gia đình, thiết thực chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, từ nay đến 26/10, hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra trên cả nước thực hiện chuỗi chương trình khuyến mãi "Tháng của nàng - Tặng ngàn ưu đãi", giảm giá sâu cho gần 1.000 mặt hàng đặc trưng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của khách hàng nữ như hóa mỹ phẩm, hàng thời trang...
Theo đó, với hàng trăm sản phẩm từ các thương hiệu hóa mỹ phẩm nổi tiếng như Dove, Nivea, Rejoice, Sunsilk, Pantene, Double Rich, Enchanteur, Vaseline... Chương trình khuyến mãi tập trung vào các sản phẩm trang điểm, chăm sóc da, chăm sóc tóc, dưỡng thể... dành cho phái đẹp với mức giảm từ 5% đến 50% kèm quà tặng hấp dẫn, như: bông tẩy trang tròn 100M mua 2 tặng 1, sữa tắm Johnson’s PH 5.5 2in1 - 750ml giảm 45%, sữa dưỡng thể Nivea phục hồi & chống nắng SPF30 - 350ml giảm 35%, sữa tắm Enchanteur hương nước hoa Charming/Sensation 900g tặng 1 túi sữa tắm Enchanteur 450g...
Nhiều sản phẩm thời trang, hóa - mỹ phẩm, thực phẩm... được khuyến mãi hấp dẫn trong dịp 20/10 |
Riêng với chương trình "Tháng của nàng - Tặng ngàn ưu đãi" hệ thống Co.opmart và Co.opXtra cho ra mắt nhiều mẫu quà tặng đa dạng được gói sẵn sang trọng với mức giá từ 39.900 đồng đến 230.000 đồng/hộp đến từ các thương hiệu về hóa phẩm đình đám như Purite, Enchanteur, Pantene, Dove, Oliv, Hazeline... giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn khi mua tặng cho "một nửa thế giới" yêu thương.
Song song đó, từ nay đến 26/10, Co.opmart và Co.opXtra cũng áp dụng giảm giá hấp dẫn đến 30% cho các mặt hàng thời trang nữ như đầm kiểu nữ, quần ngắn, váy, áo kiểu, đồ lót, túi xách, nón thời trang nữ...
Hơn 130 siêu thị thuộc hệ thống Saigon Co.op cũng đồng loạt triển khai nhiều khuyến mãi xịn, giảm giá tốt cho nhiều sản phẩm thuộc các ngành hàng khác nhau.
Điển hình như giảm giá từ 15-20% nhiều thực phẩm tươi sống trong chương trình "Món ngon deal xịn - Trọn vị yêu thương" và "Mùa nào thức nấy - Đặc sản 3 miền", áp dụng từ ngày 13-10 đến 26-10.
Các mặt hàng nhận khuyến mãi này gồm: cá cam đông lạnh, cá diêu hồng làm sạch, cá ba sa nguyên con bỏ đầu, cá lóc cắt lát, cánh gà, nạc dăm, nạc đùi, vai, khoai mỡ, củ dền, su su, cải lo lo xanh, đậu cove, cải ngọt, cải bó xôi, xà lách mỡ, bắp cải thảo, bông cải xanh, rau bồ ngót, cải bẹ xanh, cà chua, bí ngòi xanh, bơ Dakado, mãng cầu Tây Ninh, táo hồng Phan Rang, xoài keo vàng, kiwi xanh New Zealand, dừa xiêm trái, mận đỏ giống Thái, táo Fuji Nam Phi, táo Rockit New ống 4 trái, bưởi da xanh, đu đủ vàng...
Đặc biệt chương trình "Giờ vàng giá sốc" áp dụng từ 14 đến 16-10 và từ 21 đến 23-10 giảm giá mạnh lên đến 40% một số mặt hàng thực phẩm tươi sống, cụ thể như tai heo đông lạnh nhập khẩu, bắp cải trắng, bí giống Mỹ, bánh ăn sáng sợi thịt gà Otto, chuối Dole loại 1, táo Envy New lớn 24-40, bánh bông lan trứng tươi sợi gà Kisshu...
Chương trình "Mua nhiều ưu đãi lớn" áp dụng từ 13 đến 26-10 giá ưu đãi cho các sản phẩm thương hiệu Co.op gồm gạo, nước mắm, cháo dinh dưỡng, cá trứng mắm me, gạo thơm ST25, trà gừng hòa tan, giấy vệ sinh, túi rác, nước giặt xả nước hoa, nước giặt thảo mộc, drap giường, áo ngực, quần short... khi mua sản phẩm thứ 2, 4, 6 cùng loại.
Với hóa đơn trên 300.000 đồng khách hàng được "săn" các sản phẩm đồ dùng và hóa phẩm với giá giảm sâu lên đến 50% với giá chỉ từ 31.500 đồng đến 1.801.000 đồng như dầu gội Head&Shoulders, dầu gội Clear, nước giặt Surf, nước xả Downy, nước xả Comfort, nước rửa chén Lix, nồi chiên không dầu, chảo inox, bình giữ nhiệt, bộ lau nhà 360°, bàn xếp nhựa, valy nhựa, bộ thun nữ, dép nữ, quần nam lửng, nệm xếp... trong chương trình "Siêu ưu đãi" áp dụng các ngày cuối tuần trong tháng 10 (15 và 16-10 và 21, 22 và 23-10).
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 4 tháng tăng 6,5% |
Thị trường Việt Nam “hút” các ông lớn bán lẻ nước ngoài |
Bán lẻ Việt Nam đang chuyển mình sang mô hình đa kênh |