Thanh Hóa: Độc đáo mô hình nuôi ong ở rừng ngập mặn

TH&SP Không những mang lại thu nhập ổn định cho các hộ gia đình, mô hình nuôi ong mật tự nhiên dưới tán rừng ngập mặn tại huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa còn có ý nghĩa rất lớn trong việc bảo vệ môi trường hệ sinh thái. Hàng triệu cây bần, cây đước, rồi sú vẹt hàng chục năm tuổi đã trở thành môi trường phát triển lý tưởng của các loài thủy sinh và nhất là bầy ong mật đã và đang mang lại thu nhập lớn cho các hộ gia đình.

Giữa hạ, về với cánh rừng ngập mặn xanh mướt trải dài hơn 3 km ở cửa sông xã Nga Tân, huyện Nga Sơn mới thấy được ý nghĩa quan trọng của “lá chắn xanh” trong việc bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân. Thời điểm này, hàng triệu cây bần, sú vẹt… đang đua nhau nở hoa và tỏa hương khắp cả một vùng. Đây được xem là cơ hội duy nhất trong năm để người dân mang bầy ong mật ra “an cư” trong môi trường phát triển lý tưởng này.

Mô hình nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn của ông Trần Quang Vũ, xã Nga Tân mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Mô hình nuôi ong lấy mật tại rừng ngập mặn, xã Nga Thủy (Nga Sơn)


Chuyện nuôi ong quy mô lớn để làm giàu tại miền núi, vùng đồi thì nhiều, song mang hàng nghìn đàn ong đến bãi lầy nơi cửa sông, mép biển có lẽ là mô hình hiếm. Điều này đã được nhiều người dân thức thời ở các xã Nga Tân, Nga Thủy, Nga Thanh triển khai trong ít năm gần đây, cho hiệu quả kinh tế bất ngờ. Nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo, thậm chí làm giàu nhờ liên tục nhân đàn và khai thác mật ong.

Những người tham gia quay mật ong ở đây cho biết, mùa hoa nở rộ là từ tháng 3 đến tháng 6 âm lịch, còn lại hoa nở rải rác đến gần hết mùa đông. Những tháng hoa nở nhiều, có khi chỉ một tuần, chủ các đàn ong đã tiến hành quay mật một lần bởi lúc này, mật sản sinh rất nhanh. Những ngày tháng 8 này, tần số quay mật ít dần do chỉ còn phần ít hoa nở muộn.

Chị Trần Thị Yến, một người nuôi ong ở rừng ngập mặn xã Nga Thủy, cho biết: Một đàn ong, trung bình cho thu hoạch khoảng 20 kg mật mỗi năm, với giá trung bình 100.000 đồng/kg. Chỉ cần phát triển 100 đàn, người nuôi ong ở đây đã có thu nhập khoảng 200 triệu đồng mỗi năm. Ngoài bán mật, nhiều hộ còn nhân đàn mới với giá trên dưới 1 triệu đồng mỗi đàn.

Ở ven khu rừng này, hàng chục gia đình coi việc đặt nuôi ong là nghề chính, là giải pháp hữu hiệu trong phát triển kinh tế hộ để làm giàu.

Hàng nghìn đàn ong nuôi tại ven rừng ngập mặn Nga Sơn, giúp nhiều hộ gia đình làm giàu

Hàng nghìn đàn ong nuôi tại ven rừng ngập mặn Nga Sơn, giúp nhiều hộ gia đình làm giàu


Đến nay, tổng số đàn ong được nuôi ngay trong rừng ngập mặn nơi đây đã lên tới 2.000 đàn, dự kiến trong thời gian tới, số đàn còn tăng thêm. Ngoài ra, những hộ nuôi trồng thủy sản của các xã Nga Tân, Nga Thủy cách đó hàng trăm mét, cũng nuôi từ dăm bảy đàn đến hàng chục đàn ong ngay tại trang trại của mình để tận dụng nguồn hoa rừng, góp thêm cho thu nhập gia đình.

Chớm đông, các hộ gia đình nuôi ong ở đây lại thuê xe ô tô tải, chở ong đi tránh rét ở các vùng đồi huyện Thạch Thành, các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Giang... để chờ mùa hoa nhãn và vải nở vào đầu xuân năm sau. Hết mùa nhãn, vải, những đàn ong lại được đưa về vị trí quen thuộc nơi rừng ngập mặn Nga Sơn.

Từ rừng ngập mặn, sản sinh một lượng mật lớn, song đầu ra lại không khó khăn bởi theo các hộ, hoa những cây rừng lên từ nước mặn nên mật tốt, có mùi thơm và vị đậm đặc trưng. Theo quan niệm dân gian, đây là loại mật chữa được bệnh dạ dày khá hiệu nghiệm, nên nhiều người tìm mua.

Ngoài lợi ích kinh tế, nghề nuôi ong lấy mật ở Nga Sơn còn góp phần bảo vệ tính đa dạng sinh học của các loài thực vật và bảo vệ môi trường sinh thái ven biển. Để hết hè, khi mà những cánh rừng ngập mặn không còn đơm hoa, các hộ gia đình nuôi ong lại chở ong đi nuôi tại một số huyện miền núi hay các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên… và rồi họ lại đau đáu mong chờ mùa hoa bần, sú vẹt nở vào năm sau.

Khánh Hòa

Khánh Hòa

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Khi tò he “lên mạng”: Nghề truyền thống Hà Nội bước vào thời số hóa

Khi tò he “lên mạng”: Nghề truyền thống Hà Nội bước vào thời số hóa

Nghề nặn tò he Phượng Dực, Hà Nội đang hồi sinh mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử và mạng xã hội. Những con tò he không chỉ là đồ chơi dân gian mà còn trở thành sản phẩm văn hóa, đồng thời mở ra cơ hội kinh tế sáng tạo trong kỷ nguyên số.
Giá dừa bấp bênh: Thách thức xây dựng thương hiệu dừa Việt trước áp lực cạnh tranh từ hàng nhập khẩu

Giá dừa bấp bênh: Thách thức xây dựng thương hiệu dừa Việt trước áp lực cạnh tranh từ hàng nhập khẩu

Ngành dừa Việt Nam đang hướng tới mục tiêu xuất khẩu 1,15 tỷ USD trong năm 2025, nhưng nghịch lý là nông dân tại "thủ phủ" dừa Vĩnh Long lại đang "khóc ròng" khi giá dừa khô nguyên liệu giảm sâu, chỉ còn 1/3 so với tháng trước. Sự bấp bênh này không chỉ bộc lộ áp lực cạnh tranh trực tiếp từ dừa nhập khẩu mà còn phơi bày những "lỗ hổng" cố hữu về thương hiệu và chuỗi liên kết của ngành dừa.
Ngành Hải quan triển khai ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan dành cho người dân và doanh nghiệp

Ngành Hải quan triển khai ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan dành cho người dân và doanh nghiệp

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc theo dõi tiến độ xử lý tờ khai hải quan, Cục Hải quan đã phát triển ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan ngay trên Cổng thông tin điện tử Cục Hải quan.
Giải mã "vũ khí bí mật" của ST25 làm nên thương hiệu gạo Việt vượt trội

Giải mã "vũ khí bí mật" của ST25 làm nên thương hiệu gạo Việt vượt trội

Gạo Ông Cua ST25 vừa lần thứ ba giành giải Gạo ngon nhất thế giới 2025, tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của gạo Việt. Với 3 lần vô địch (2019, 2023, 2025) và 2 lần á quân, điều gì đã làm nên sức mạnh vượt trội giúp ST25 chinh phục thế giới? Câu trả lời nằm ở một phẩm chất "không đụng hàng" và hành trình bảo vệ thương hiệu đầy cam go.
Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container vận chuyển thanh long qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) phản ánh bị giữ xe, ép bồi thường vô lý và chịu áp lực từ đầu nậu cùng quy định chưa rõ ràng. Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và uy tín trong ngành vận tải xuất khẩu.
Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Hội chợ nông sản và làng nghề Hà Nội mở ra cơ hội kết nối, giúp sản phẩm truyền thống tiếp cận thị trường quốc tế, đồng thời khai thác tiềm năng du lịch xanh, quảng bá văn hóa làng nghề và nâng tầm giá trị kinh tế – văn hóa bền vững cho cộng đồng địa phương.
Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Tại Hội nghị Thương mại Lúa gạo toàn cầu lần thứ 17 do The Rice Trader (TRT) tổ chức tại Phnom Penh (Campuchia), hai đại diện xuất sắc của Việt Nam và Campuchia – Gạo Ông Cua ST25 và Gạo Phka Romdoul – đã cùng được vinh danh là “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025, tiếp tục khẳng định vị thế của khu vực Đông Nam Á trên bản đồ gạo cao cấp toàn cầu.
Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Khi đời sống người Việt ngày càng nâng cao, nhu cầu về thực phẩm cao cấp – đặc biệt là hải sản nhập khẩu – đang tăng mạnh. Cá hồi Na Uy và cua hoàng đế trở thành biểu tượng của ẩm thực sang trọng, không chỉ xuất hiện trong các nhà hàng Nhật, Hàn mà còn dần trở thành lựa chọn quen thuộc của tầng lớp trung lưu thành thị. Từ góc nhìn thị trường đến chiến lược thương hiệu, ngành hải sản Việt Nam đang đứng trước bài toán định vị mới: làm sao để vừa đáp ứng nhu cầu cao cấp, vừa giữ vững năng lực tự chủ nguyên liệu.
Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Từ ngày 14 đến 16 tháng 11 năm 2025, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu sẽ diễn ra “Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025”, chương trình do Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lai Châu tổ chức, nhằm tôn vinh nông sản vùng cao, quảng bá đặc sản địa phương và mở rộng thị trường tiêu thụ bền vững cho khu vực miền núi phía Bắc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động