Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV diễn ra từ 15-18/1/2024. |
Sau khi Quốc hội thống nhất chưa thông qua tại kỳ họp 6 cuối năm 2023, dự thảo luật Đất đai sửa đổi đã được tiếp thu, chỉnh lý, hiện có 16 chương, 260 điều, bỏ 5 điều, sửa đổi, bổ sung 250 điều so với dự thảo trình tại kỳ họp 6.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết việc tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật đã thể chế hóa theo tinh thần Nghị quyết 18 của Trung ương; tuân thủ Hiến pháp; thống nhất với các Luật mới được sửa đổi, ban hành. Dự luật tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, tránh xung đột cho quá trình tổ chức thực hiện.
Về điều kiện nhận chuyển nhượng đất trồng lúa với người không làm nông nghiệp (Điều 45), một số ý kiến đề nghị quy định phải thành lập tổ chức kinh tế và có phương án sử dụng đất trồng lúa khi cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhận chuyển nhượng đất trồng lúa quá hạn mức.
Tiếp thu ý kiến, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý quy định theo hướng này và đặt hạn mức đối với tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thuộc khu vực Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long là 3 ha; các khu vực khác là 2 ha. Cơ quan có thẩm quyền chịu trách nhiệm quản lý, phòng ngừa hủy hoại đất trồng lúa; kiểm soát chặt việc chuyển mục đích sử dụng đất; kiểm soát dữ liệu để đảm bảo việc nhận chuyển nhượng trong hạn mức.
Về thu hồi đất thực hiện dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp, một số đại biểu đề nghị khi thu hồi đất phải có chính sách bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư và người bị thu hồi đất. Một số ý kiến đề nghị bổ sung về thu hồi đất đối với dự án khu đô thị để tạo đồng bộ về kết cấu hạ tầng và diện mạo đô thị.
Tiếp thu nội dung này, dự thảo Luật quy định chỉ thu hồi đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp nhà ở, thương mại, dịch vụ khi là "dự án
đầu tư xây dựng khu đô thị". Những dự án này có công năng phục vụ hỗn hợp, đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội với nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng.
Đối với các loại đất thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất, có ý kiến đề nghị giữ như Luật Nhà ở năm 2014, cho phép không phân biệt loại đất khi làm dự án nhà ở thương mại. Khi chuyển mục đích từ loại đất hiện có sang thực hiện nhà ở thương mại, chủ đầu tư phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước, tránh việc thất thu do chênh lệch địa tô.
Dựa trên các ý kiến này, dự thảo quy định theo hướng chỉ được thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất đối với đất ở; trường hợp đang có quyền sử dụng đất, chỉ được thực hiện dự án nhà ở thương mại nếu đó là đất ở hoặc đất ở và đất khác (nông nghiệp, đất phi nông nghiệp).
Nội dung cấp Giấy chứng nhận sử dụng cho đất không có giấy tờ, không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền, một số ý kiến nhất trí chỉnh sửa quy định thời điểm xem xét công nhận đến trước ngày 1/7/2014 - kéo dài hơn 10 năm so với Luật hiện hành.
Thường vụ Quốc hội đồng ý nội dung này nhằm giải quyết căn cơ vấn đề và đề nghị Chính phủ có cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai.
Sáng nay, Quốc hội xem xét thông qua Luật Đất đai sửa đổi. |
Còn về dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng cho biết, trên cơ sở ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 và thứ 6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu, giải trình, tham vấn ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học để chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo, đảm bảo thận trọng, kỹ lưỡng, bám sát yêu cầu cơ cấu lại, nâng cao năng lực, hiệu quả của hệ thống tổ chức tín dụng theo đúng chủ trương của Đảng, nghị quyết của Quốc hội.
Cơ quan chủ trì thẩm tra và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tập trung chỉnh lý, bổ sung, hoàn thiện các quy định liên quan đến xử lý tình trạng sở hữu chéo, hạn chế việc chi phối, thao túng tổ chức tín dụng; quy định minh bạch về cơ chế tài chính, hạch toán, quản trị các tổ chức tín dụng; vấn đề can thiệp sớm, kiểm soát đặc biệt, chuyển giao bắt buộc, phá sản tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt; xử lý nợ xấu, tài sản đảm bảo các khoản nợ xấu; tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức tín dụng và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động tổ chức tín dụng; điều khoản chuyển tiếp; tính đồng bộ của hệ thống pháp luật...
Dự thảo Luật đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến kỹ lưỡng 2 lần, sau khi được tiếp thu, chỉnh lý gồm 15 chương và 210 điều (tăng 7 điều, chỉnh lý rất nhiều điều so với dự thảo luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6).
Cũng tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Chính phủ trình Quốc hội 8 cơ chế, chính sách đặc thù đối nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ và hiệu quả thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia.
Theo đó, Quốc hội tập trung xem xét cơ chế đặc thù về việc phân bổ, giao dự toán chi thường xuyên ngân sách trung ương hằng năm; việc điều chỉnh dự toán ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư vốn hằng năm; việc sử dụng ngân sách nhà nước trong trường hợp giao chủ dự án phát triển sản xuất tự thực hiện việc mua sắm hàng hóa phục vụ hoạt động phát triển sản xuất; việc quy định cụ thể về quản lý, sử dụng tài sản hình thành từ dự án hỗ trợ phát triển sản xuất; địa bàn, phạm vi áp dụng quy định về ủy thác vốn tự cân đối của ngân sách địa phương qua hệ thống ngân hàng chính sách xã hội; quy định cơ chế thí điểm phân cấp cho cấp huyện quyết định danh mục, cơ cấu, phân bổ sử dụng vốn ngân sách nhà nước trong triển khai thực hiện các chương trình...
Ngoài ra, Quốc hội còn quyết định một số nội dung quan trọng, cấp thiết về tài chính, ngân sách, bao gồm bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn dự phòng chung tương ứng với nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2022 cho các nhiệm vụ, dự án đầu tư công; và bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam để thực hiện dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bảo đảm an ninh quốc phòng, chủ quyền biển đảo quốc gia, đáp ứng sự mong mỏi của cử tri, nhân dân huyện đảo và cả nước.