| Quốc hội chốt áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường, xăng các loại Ưu đãi thuế cho báo chí: Gỡ “nút thắt” tài chính, tạo động lực phát triển |
![]() |
| Sáng 17/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT). |
Sáng 17/6, với 452/453 đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế VAT.
Theo Nghị quyết mới được thông qua, Quốc hội quyết nghị giảm 2% thuế suất thuế VAT áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ quy định tại khoản 3 Điều 9 Luật Thuế giá trị gia tăng số 48 (còn 8%).
Các nhóm hàng hóa, dịch vụ không nằm trong diện được giảm thuế bao gồm: viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, sản phẩm kim loại, sản phẩm khai khoáng (trừ than), sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (trừ xăng). Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7 đến hết ngày 31/12/2026.
Trước khi được thông qua, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, có một số ý kiến đề nghị áp dụng giảm thuế VAT 2% cho tất cả các mặt hàng. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng thay vì giảm 2% cho nhiều đối tượng thì nên giảm sâu hơn (từ 4-5%) nhưng chỉ áp dụng cho đúng đối tượng cần hỗ trợ.
Làm rõ vấn đề này, ông Thắng cho biết dự thảo Nghị quyết lần này đã mở rộng thêm đối tượng được giảm thuế so với các quy định tại các Nghị quyết của Quốc hội trước đây và kéo dài thời gian giảm thuế đến hết năm 2026. Theo đó, kinh doanh vận chuyển, logistics, hàng hóa, dịch vụ công nghệ thông tin thuộc đối tượng được giảm thuế.
Ngoài ra, theo quy định của pháp luật về thuế VAT, hoạt động dạy học, dạy nghề và dịch vụ y tế thuộc đối tượng không chịu thuế VAT nên cũng không cần phải giảm thuế.
![]() |
| Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng. |
Đối với các dịch vụ như tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm – vốn đã thuộc diện không chịu thuế VAT – cũng không cần giảm thuế. Trong khi đó, các lĩnh vực viễn thông, bất động sản được đánh giá là đang có mức tăng trưởng tốt trong thời gian qua nên không nằm trong diện được hỗ trợ giảm thuế VAT lần này.
Hơn nữa, theo phương án Chính phủ đề xuất ngày 16/4, dự kiến số giảm thu ngân sách Nhà nước trong 6 tháng cuối năm 2025 và cả năm 2026 tương đương khoảng 121.740 tỷ đồng. Trong đó, 6 tháng cuối năm 2025 giảm khoảng 39.540 tỷ đồng, năm 2026 giảm khoảng 82.200 tỷ đồng.
Trường hợp thực hiện giảm thuế theo phương án giảm tất cả các mặt hàng chịu thuế suất thuế VAT 10%, thì số giảm thu ngân sách Nhà nước có thể lên tới 167.000 tỷ đồng. Trong đó, 6 tháng cuối năm 2025 giảm khoảng 54.000 tỷ đồng, năm 2026 giảm khoảng 113.000 tỷ đồng.
"Trường hợp giảm thuế cho tất cả các mặt hàng chịu thuế suất thuế VAT 10% thì sẽ làm giảm thêm nguồn thu ngân sách Nhà nước, khó bảo đảm việc ổn định tài khóa trung hạn và an toàn nợ công. Đồng thời, người tiêu dùng có thể tiêu thụ những loại hàng hóa, dịch vụ không khuyến khích tiêu dùng như hàng hóa, dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt – những mặt hàng cần phải được quản lý, bảo vệ, khai thác sử dụng hợp lý", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh. Vì vậy, Chính phủ đề nghị Quốc hội giữ nguyên như dự thảo Nghị quyết.
Về thời hạn áp dụng chính sách, có ý kiến đề nghị kéo dài thời gian thực hiện lên 2 năm. Trong khi đó, có ý kiến cho rằng 1,5 năm là khoảng thời gian khá dài, có thể ảnh hưởng đến hiệu quả chính sách; một số ý kiến lại nhất trí chỉ nên áp dụng đến hết năm 2025.
Về nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết việc Chính phủ đề xuất kéo dài chính sách giảm thuế VAT lên 1,5 năm thay vì từng đợt 6 tháng như trước là nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời giúp củng cố và chuẩn bị tốt các yếu tố nền tảng để thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021–2030. Mục tiêu là đạt tăng trưởng GDP từ 8% trở lên vào năm 2025 và tạo nền móng cho giai đoạn 2026–2030 tăng trưởng ở mức hai con số.
Việc đề xuất áp dụng mức thuế 8% ổn định lâu dài là không phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước về cơ cấu lại ngân sách Nhà nước nhằm bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn và bền vững. Theo Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030, Việt Nam sẽ tiến tới áp dụng một mức thuế suất và nghiên cứu lộ trình tăng thuế VAT phù hợp.












