Nửa đầu năm doanh thu Bảo hiểm hàng hóa sụt giảm mạnh

TH&SP Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển doanh thu sụt giảm 14% so với cùng kỳ, bảo hiểm hàng không doanh thu doanh thu giảm 16%, bảo hiểm bảo lãnh doanh thu chỉ đạt 3% so với cùng kỳ do những nghiệp vụ này chịu sự ảnh hưởng rõ rệt nhất của đại dịch Covid-19.

Thông tin từ Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, nửa đầu năm 2020 đa số các nghiệp vụ bảo hiểm của khối phi nhân thọ vẫn có sự tăng trưởng tuy nhiên tốc độ tăng trưởng giảm sút so với cùng kỳ năm 2019. Cụ thể, hết tháng 6/2020, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt gần 27.000 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 7% so với cùng kỳ năm 2019 (6 tháng đầu năm 2019 tăng 14%).

Trong đó, nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe con người tăng trưởng 8% so với cùng kỳ vẫn duy trì tỷ trọng cao nhất khoảng 30% trên tổng doanh thu. Bảo hiểm xe cơ giới tăng trưởng 4% chiếm tỷ trọng 31%, bảo hiểm tài sản thiệt hại tăng trưởng 9% chiếm tỷ trọng 14%, bảo hiểm cháy nổ chiếm 11%, bảo hiểm thân tàu và trách nhiệm dân sự chủ tàu tăng trưởng 6% chiếm tỷ trọng 4%...


ds

Ngành bảo hiểm hàng hóa bị ảnh hưởng nặng nề


Riêng bảo hiểm hàng hóa vận chuyển doanh thu sụt giảm 14% so với cùng kỳ, bảo hiểm hàng không doanh thu doanh thu giảm 16%, bảo hiểm bảo lãnh doanh thu chỉ đạt 3% so với cùng kỳ do những nghiệp vụ này chịu sự ảnh hưởng rõ rệt nhất của đại dịch Covid 19 khi hoạt động vận chuyển xuất nhập khẩu bị sụt giảm đáng kể do các lệnh cách ly ngăn ngừa lây lan dịch bệnh và sự đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu.


Hàng không khó khăn không chỉ tác động tới doanh thu bảo hiểm cho máy bay là thân vỏ, bảo hiểm chuyến bay là bảo hiểm du lịch, mà mảng bảo hiểm vận chuyển hàng hóa cũng bị ảnh hưởng theo vì thực tế doanh thu từ bảo hiểm thân vỏ hay chuyến bay chiếm tỷ trọng chưa đến 2% trên tổng doanh thu phí bảo hiểm chung…

Chính vì thế, các công ty bảo hiểm đã phải tìm hướng phát triển các sản phẩm mới như MIC và PTI phát triển sản phẩm bảo hiểm trễ chuyến bay. Ðược biết, PTI vừa ký hợp đồng độc quyền với một hãng hàng không để bán sản phẩm trễ chuyến bay. Tuy nhiên, theo ghi nhận, doanh thu phí của những sản phẩm bảo hiểm này cũng không cao.

Cùng với bảo hiểm hàng không, nghiệp vụ bảo hiểm hàng hải cũng lâm vào cảnh tương tự vì bảo hiểm hàng hóa, bảo hiểm tàu cũng phụ thuộc hoàn toàn vào tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo Bảo hiểm Bảo Minh, tình hình khó khăn của doanh nghiệp sẽ dẫn đến sụt giảm doanh thu bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu, bảo hiểm tàu biển trong thời gian tới vì doanh nghiệp khó khăn, tàu không hoạt động sẽ đề nghị giảm phí bảo hiểm; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu sẽ giảm làm ảnh hưởng lớn đến doanh thu bảo hiểm hàng hóa. Nhiều đơn bảo hiểm đã cấp ra nhưng khách hàng yêu cầu hủy các đơn bảo hiểm hàng hóa vận chuyển do ảnh hưởng của dịch nên không triển khai tàu/hàng.


da

Covid-19 khiến doanh thu bảo hiểm hàng hóa giảm mạnh


Ngoài yếu tố khách quan do dịch bệnh, để kiểm soát rủi ro và nâng cao hiệu quả kinh doanh cho nghiệp vụ tàu thủy, các công ty bảo hiểm cũng đã chủ động rà soát một số đội tàu biển quốc tế khai thác không hiệu quả, có rủi ro khai thác lớn…

Theo báo cáo của PJICO, đến ngày 30/6/2020, doanh thu bảo hiểm tàu thủy của đơn vị này ước đạt khoảng 131 tỷ đồng, giảm 7,2% so với cùng kỳ và hoàn thành 55% kế hoạch năm do các phương thức vận chuyển hàng hóa, hành khách bị đình trệ vì hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giảm mạnh, các chủ tàu gặp khó khăn trong việc duy trì và vận hành với chi phí lớn.

Việc tàu dừng hoạt động cũng dẫn đến PJICO phải hoàn phí bảo hiểm cho chủ tàu trong thời gian tàu ngừng hoạt động, chưa kể một số trường hợp do khó khăn về tài chính chủ tàu đã yêu cầu PJICO gia hạn thanh toán phí bảo hiểm.

Vì dự báo doanh thu của 2 sản phẩm trên chưa thể phục hồi năm 2020, nên các doanh nghiêp đang tìm các phương án để thúc đẩy nghiệp vụ này cũng như có những phương án tăng doanh thu từ các nghiệp vụ khác để “bù đắp” nguồn doanh thu bị thiếu hụt và bảo hiểm sức khỏe con người, bảo hiểm xe cơ giới vẫn được xác định sẽ là nguồn thu phí mới quan trọng nhất.

Linh Anh

Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hải quan công bố loạt chính sách thuế mới

Hải quan công bố loạt chính sách thuế mới

Sáng ngày 4/12, tại Hà Nội, Cục Hải quan (Bộ Tài chính) tổ chức họp báo chuyên đề thông tin về những chính sách mới liên quan thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và quy định tại Thông tư 51/2025/TT-BTC về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Những thay đổi được đánh giá vừa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, vừa tăng cường kỷ cương quản lý thuế.
Ngành nông nghiệp hướng tới mục tiêu xuất khẩu 70 tỷ USD

Ngành nông nghiệp hướng tới mục tiêu xuất khẩu 70 tỷ USD

Ngành nông nghiệp tiến gần mục tiêu 70 tỷ USD năm 2025 với kim ngạch 11 tháng đạt 64,01 tỷ USD. Cà phê bứt phá với trị giá tăng 59,7%, rau quả tăng 19,5%, trong khi thị trường châu Âu tăng 34,8%, phản ánh sự chuyển dịch tích cực về thị trường xuất khẩu.
Vĩnh Long biến dừa thành ngành kinh tế chủ lực, chinh phục thị trường tỷ đô

Vĩnh Long biến dừa thành ngành kinh tế chủ lực, chinh phục thị trường tỷ đô

Sở hữu vùng nguyên liệu dừa hàng đầu cả nước, Vĩnh Long đang đặt mục tiêu tham vọng: đưa kim ngạch xuất khẩu ngành hàng dừa đạt 1 tỷ USD trong hai năm tới, khẳng định vị thế "thủ phủ" dừa Việt Nam.
Thương mại điện tử bán lẻ dự báo vượt mốc 25 tỷ USD, tiếp tục là trụ cột kinh tế số

Thương mại điện tử bán lẻ dự báo vượt mốc 25 tỷ USD, tiếp tục là trụ cột kinh tế số

Tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025, Bộ Công Thương nhận định kinh tế số đang trở thành trụ cột mới, giúp nâng cao năng suất và gia tăng khả năng chống chịu của nền kinh tế. Đáng chú ý, quy mô thương mại điện tử bán lẻ được dự báo sẽ vượt mốc 25 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt trong nền kinh tế Internet tại Việt Nam.
Chuyển đổi mô hình gần 7.000 chợ truyền thống: Bài toán "giữ hồn" đô thị giữa cơn lốc hiện đại hóa

Chuyển đổi mô hình gần 7.000 chợ truyền thống: Bài toán "giữ hồn" đô thị giữa cơn lốc hiện đại hóa

Trước thực trạng chợ truyền thống ngày càng xuống cấp và mất dần vị thế trước làn sóng thương mại điện tử, Bộ Công Thương đang nghiên cứu đề án chuyển đổi gần 7.000 ngôi chợ thành các mô hình hiện đại. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định đây là bước đi cần thiết nhưng đầy thách thức, bởi nếu thực hiện rập khuôn, chúng ta không chỉ đối mặt với rủi ro làm mất sinh kế của tiểu thương mà còn xóa nhòa những không gian văn hóa đặc trưng - nơi lưu giữ ký ức của mỗi địa phương.
Tiêu điểm đầu tư: Bắc Ninh bứt tốc nhờ hạ tầng, Tiên Du thành “vùng sáng” mới

Tiêu điểm đầu tư: Bắc Ninh bứt tốc nhờ hạ tầng, Tiên Du thành “vùng sáng” mới

Hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm như Vành đai 4, tuyến kết nối sân bay Gia Bình và quy hoạch cảng hàng không mới đang tạo xung lực tăng trưởng mạnh mẽ cho Bắc Ninh. Với lợi thế vị trí chiến lược, pháp lý hoàn chỉnh và hạ tầng đã hình thành, AMDI Green City được đánh giá là dự án có dư địa tăng trưởng tốt trong chu kỳ 2025–2030.
Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Ngày 1/12, tại Hà Nội, Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025” do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tổ chức đã chính thức được phát động trên phạm vi toàn quốc. Đây được xác định là giải pháp trọng tâm, mang tính quyết liệt nhằm hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm đạt mức từ 8% trở lên, đồng thời tạo ra động lực mạnh mẽ hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và kích thích sức mua của thị trường nội địa trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều thách thức.
Đồng Nai bứt phá mạnh mẽ, GRDP năm 2025 vượt mục tiêu, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của vùng và cả nước

Đồng Nai bứt phá mạnh mẽ, GRDP năm 2025 vượt mục tiêu, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của vùng và cả nước

Năm 2025, kinh tế tỉnh Đồng Nai bứt phá mạnh mẽ, GRDP vượt mục tiêu Chính phủ giao, tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của vùng Đông Nam Bộ và cả nước.
Hiện đại hóa ngành lâm nghiệp, hướng tới thị trường tín chỉ carbon

Hiện đại hóa ngành lâm nghiệp, hướng tới thị trường tín chỉ carbon

Giai đoạn 2026 - 2030, Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số và thương mại hóa tín chỉ carbon, quyết tâm đưa lâm nghiệp trở thành ngành kinh tế - kỹ thuật mũi nhọn, phát triển bền vững.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

AMDI Green City: Đô thị hoàn chỉnh định vị lại sức hút thị trường bất động sản Tiên Du

Chuẩn hóa sản phẩm, nâng giá trị tỏi An Thịnh trong chuỗi nông sản Bắc Ninh

Ford Việt Nam tung ưu đãi lớn dịp cuối năm: Cơ hội du lịch Bắc Âu trị giá 250 triệu đồng khi mua xe

Tiềm năng lớn và bài toán giảm nhập khẩu dược liệu việt nam

Khách quốc tế tăng trưởng tích cực, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Hồ tiêu Việt tiếp đà tăng trưởng, 11 tháng thu về hơn 1,5 tỷ USD

Tập đoàn TH: Top 10 Doanh nghiệp bền vững trong lĩnh vực sản xuất 2025

Hơn một thập kỷ Herbalife bền vững tiếp sức cho thể thao Việt Nam

Từ đồng thuận chính trị đến sinh kế người dân: Bắc Ninh tạo bước đột phá trong giảm nghèo bền vững

Lần thứ 5, SHB được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất

Giá vàng bứt tốc vượt 4.200 USD/ounce: Kỳ vọng lớn vào quyết định lãi suất của FED

Khu đô thị xanh tạo sức bật mới cho thị trường địa ốc Nghệ An

Hành trình định vị thương hiệu OCOP cho nông sản vùng cao

Ra đường thấy "da kích ứng, ngứa ran": Dấu hiệu làn da đang bị bụi mịn Hà Nội tàn phá

Việt Nam lần thứ 6 được bình chọn là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động