Nửa đầu năm doanh thu Bảo hiểm hàng hóa sụt giảm mạnh

TH&SP Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển doanh thu sụt giảm 14% so với cùng kỳ, bảo hiểm hàng không doanh thu doanh thu giảm 16%, bảo hiểm bảo lãnh doanh thu chỉ đạt 3% so với cùng kỳ do những nghiệp vụ này chịu sự ảnh hưởng rõ rệt nhất của đại dịch Covid-19.

Thông tin từ Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, nửa đầu năm 2020 đa số các nghiệp vụ bảo hiểm của khối phi nhân thọ vẫn có sự tăng trưởng tuy nhiên tốc độ tăng trưởng giảm sút so với cùng kỳ năm 2019. Cụ thể, hết tháng 6/2020, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt gần 27.000 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 7% so với cùng kỳ năm 2019 (6 tháng đầu năm 2019 tăng 14%).

Trong đó, nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe con người tăng trưởng 8% so với cùng kỳ vẫn duy trì tỷ trọng cao nhất khoảng 30% trên tổng doanh thu. Bảo hiểm xe cơ giới tăng trưởng 4% chiếm tỷ trọng 31%, bảo hiểm tài sản thiệt hại tăng trưởng 9% chiếm tỷ trọng 14%, bảo hiểm cháy nổ chiếm 11%, bảo hiểm thân tàu và trách nhiệm dân sự chủ tàu tăng trưởng 6% chiếm tỷ trọng 4%...


ds

Ngành bảo hiểm hàng hóa bị ảnh hưởng nặng nề


Riêng bảo hiểm hàng hóa vận chuyển doanh thu sụt giảm 14% so với cùng kỳ, bảo hiểm hàng không doanh thu doanh thu giảm 16%, bảo hiểm bảo lãnh doanh thu chỉ đạt 3% so với cùng kỳ do những nghiệp vụ này chịu sự ảnh hưởng rõ rệt nhất của đại dịch Covid 19 khi hoạt động vận chuyển xuất nhập khẩu bị sụt giảm đáng kể do các lệnh cách ly ngăn ngừa lây lan dịch bệnh và sự đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu.


Hàng không khó khăn không chỉ tác động tới doanh thu bảo hiểm cho máy bay là thân vỏ, bảo hiểm chuyến bay là bảo hiểm du lịch, mà mảng bảo hiểm vận chuyển hàng hóa cũng bị ảnh hưởng theo vì thực tế doanh thu từ bảo hiểm thân vỏ hay chuyến bay chiếm tỷ trọng chưa đến 2% trên tổng doanh thu phí bảo hiểm chung…

Chính vì thế, các công ty bảo hiểm đã phải tìm hướng phát triển các sản phẩm mới như MIC và PTI phát triển sản phẩm bảo hiểm trễ chuyến bay. Ðược biết, PTI vừa ký hợp đồng độc quyền với một hãng hàng không để bán sản phẩm trễ chuyến bay. Tuy nhiên, theo ghi nhận, doanh thu phí của những sản phẩm bảo hiểm này cũng không cao.

Cùng với bảo hiểm hàng không, nghiệp vụ bảo hiểm hàng hải cũng lâm vào cảnh tương tự vì bảo hiểm hàng hóa, bảo hiểm tàu cũng phụ thuộc hoàn toàn vào tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo Bảo hiểm Bảo Minh, tình hình khó khăn của doanh nghiệp sẽ dẫn đến sụt giảm doanh thu bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu, bảo hiểm tàu biển trong thời gian tới vì doanh nghiệp khó khăn, tàu không hoạt động sẽ đề nghị giảm phí bảo hiểm; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu sẽ giảm làm ảnh hưởng lớn đến doanh thu bảo hiểm hàng hóa. Nhiều đơn bảo hiểm đã cấp ra nhưng khách hàng yêu cầu hủy các đơn bảo hiểm hàng hóa vận chuyển do ảnh hưởng của dịch nên không triển khai tàu/hàng.


da

Covid-19 khiến doanh thu bảo hiểm hàng hóa giảm mạnh


Ngoài yếu tố khách quan do dịch bệnh, để kiểm soát rủi ro và nâng cao hiệu quả kinh doanh cho nghiệp vụ tàu thủy, các công ty bảo hiểm cũng đã chủ động rà soát một số đội tàu biển quốc tế khai thác không hiệu quả, có rủi ro khai thác lớn…

Theo báo cáo của PJICO, đến ngày 30/6/2020, doanh thu bảo hiểm tàu thủy của đơn vị này ước đạt khoảng 131 tỷ đồng, giảm 7,2% so với cùng kỳ và hoàn thành 55% kế hoạch năm do các phương thức vận chuyển hàng hóa, hành khách bị đình trệ vì hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giảm mạnh, các chủ tàu gặp khó khăn trong việc duy trì và vận hành với chi phí lớn.

Việc tàu dừng hoạt động cũng dẫn đến PJICO phải hoàn phí bảo hiểm cho chủ tàu trong thời gian tàu ngừng hoạt động, chưa kể một số trường hợp do khó khăn về tài chính chủ tàu đã yêu cầu PJICO gia hạn thanh toán phí bảo hiểm.

Vì dự báo doanh thu của 2 sản phẩm trên chưa thể phục hồi năm 2020, nên các doanh nghiêp đang tìm các phương án để thúc đẩy nghiệp vụ này cũng như có những phương án tăng doanh thu từ các nghiệp vụ khác để “bù đắp” nguồn doanh thu bị thiếu hụt và bảo hiểm sức khỏe con người, bảo hiểm xe cơ giới vẫn được xác định sẽ là nguồn thu phí mới quan trọng nhất.

Linh Anh

Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đánh thuế bất động sản 20%: Giá nhà sẽ "hạ nhiệt" hay lại "thêm dầu vào lửa"?

Đánh thuế bất động sản 20%: Giá nhà sẽ "hạ nhiệt" hay lại "thêm dầu vào lửa"?

Đề xuất thu thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng bất động sản với thuế suất 20% trên thu nhập hoặc từ 2 - 10% trên giá bán tùy thuộc vào thời gian sở hữu đang khiến nhiều chuyên gia và nhà đầu tư lo lắng. Các ý kiến cho rằng chính sách này không những không giúp giảm giá nhà đất mà còn có thể đẩy giá lên cao hơn và làm thị trường suy giảm.
Ngành hồ tiêu 'kêu cứu' vì thuế VAT: Bài toán nghịch lý thu 1 đồng, hoàn 39 đồng

Ngành hồ tiêu 'kêu cứu' vì thuế VAT: Bài toán nghịch lý thu 1 đồng, hoàn 39 đồng

Tiếp nối ngành lúa gạo và cà phê, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) vừa kiến nghị về bất cập của thuế VAT 5%. Theo VPSA, chính sách này đang tạo ra nghịch lý tài chính nghiêm trọng khi nhà nước thu 1 đồng nhưng phải hoàn thuế tới 39 đồng, gây tắc nghẽn dòng vốn của ngành hàng "vàng đen".
BIDV khẳng định vị thế trong lĩnh vực tài trợ thương mại và tài trợ chuỗi cung ứng

BIDV khẳng định vị thế trong lĩnh vực tài trợ thương mại và tài trợ chuỗi cung ứng

Ngày 24/07/2025, tại Thái Lan, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được Tạp chí The Asian Banker trao tặng giải thưởng “Best Trade Finance and Supply Chain Finance Bank in Vietnam” (Ngân hàng Tài trợ thương mại và Tài trợ chuỗi cung ứng tốt nhất Việt Nam”. Đây là lần thứ 2 liên tiếp BIDV được trao giải thưởng này, là sự khẳng định uy tín, năng lực đổi mới và hiệu quả vượt trội của các sản phẩm, giải pháp của BIDV trong lĩnh vực này.
Thị trường châu Phi: Cơ hội mở cho nông sản Việt

Thị trường châu Phi: Cơ hội mở cho nông sản Việt

Trong bối cảnh nhiều thị trường xuất khẩu truyền thống đang gặp khó, châu Phi nổi lên như một vùng đất hứa với nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh và rào cản kỹ thuật không quá khắt khe. Đây là cơ hội để nông sản Việt khẳng định vị thế nếu có chiến lược tiếp cận bài bản và dài hạn.
Hơn 15,34 triệu tỉ đồng đổ vào ngân hàng bất chấp lãi suất liên tục giảm

Hơn 15,34 triệu tỉ đồng đổ vào ngân hàng bất chấp lãi suất liên tục giảm

Tính đến cuối tháng 5/2025, tổng tiền gửi vào hệ thống ngân hàng đã đạt mức kỷ lục mới hơn 15,34 triệu tỉ đồng. Đáng chú ý, xu hướng này diễn ra trong bối cảnh lãi suất huy động liên tục giảm, cho thấy niềm tin của người dân và doanh nghiệp vào kênh tiết kiệm vẫn rất lớn.
Xuất khẩu sầu riêng khởi sắc mở ra cơ hội cho nông sản Việt

Xuất khẩu sầu riêng khởi sắc mở ra cơ hội cho nông sản Việt

Sau giai đoạn sụt giảm mạnh, xuất khẩu sầu riêng Việt Nam đang tăng tốc trở lại và đóng vai trò quan trọng trong đà phục hồi của ngành rau quả tháng 6. Tín hiệu tích cực không chỉ đến từ Trung Quốc mà còn mở rộng sang nhiều thị trường mới, tạo kỳ vọng lớn cho nông sản Việt nửa cuối năm 2025.
Xuất khẩu nông sản gặp nút thắt thuế GTGT

Xuất khẩu nông sản gặp nút thắt thuế GTGT

Mục tiêu nâng cao kim ngạch xuất khẩu đang bị cản trở bởi chính sách thuế GTGT mới. Trong khi biên lợi nhuận ngành nông sản mỏng, việc phải tạm ứng hàng trăm tỉ đồng mỗi tháng cho thuế làm suy yếu khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt.
Gần 76.000 tỉ đồng đổ vào chứng khoán đến từ đâu?

Gần 76.000 tỉ đồng đổ vào chứng khoán đến từ đâu?

Phiên giao dịch ngày 29/7 không chỉ đi vào lịch sử với cú sụt giảm hơn 64 điểm của VN-Index mà còn với giá trị giao dịch lên đến con số không tưởng: gần 76.000 tỉ đồng. Trong khi hàng loạt nhà đầu tư hoảng loạn bán tháo, một dòng tiền khổng lồ ở phía đối ứng đã sẵn sàng hấp thụ toàn bộ. Vậy đâu là nguồn gốc của dòng tiền "khổng lồ" này và điều đó nói lên bản chất gì của thị trường ở thời điểm hiện tại?
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động