Thông tin từ Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, nửa đầu năm 2020 đa số các nghiệp vụ bảo hiểm của khối phi nhân thọ vẫn có sự tăng trưởng tuy nhiên tốc độ tăng trưởng giảm sút so với cùng kỳ năm 2019. Cụ thể, hết tháng 6/2020, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt gần 27.000 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 7% so với cùng kỳ năm 2019 (6 tháng đầu năm 2019 tăng 14%).
Trong đó, nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe con người tăng trưởng 8% so với cùng kỳ vẫn duy trì tỷ trọng cao nhất khoảng 30% trên tổng doanh thu. Bảo hiểm xe cơ giới tăng trưởng 4% chiếm tỷ trọng 31%, bảo hiểm tài sản thiệt hại tăng trưởng 9% chiếm tỷ trọng 14%, bảo hiểm cháy nổ chiếm 11%, bảo hiểm thân tàu và trách nhiệm dân sự chủ tàu tăng trưởng 6% chiếm tỷ trọng 4%...
Ngành bảo hiểm hàng hóa bị ảnh hưởng nặng nề
Riêng bảo hiểm hàng hóa vận chuyển doanh thu sụt giảm 14% so với cùng kỳ, bảo hiểm hàng không doanh thu doanh thu giảm 16%, bảo hiểm bảo lãnh doanh thu chỉ đạt 3% so với cùng kỳ do những nghiệp vụ này chịu sự ảnh hưởng rõ rệt nhất của đại dịch Covid 19 khi hoạt động vận chuyển xuất nhập khẩu bị sụt giảm đáng kể do các lệnh cách ly ngăn ngừa lây lan dịch bệnh và sự đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu.
Hàng không khó khăn không chỉ tác động tới doanh thu bảo hiểm cho máy bay là thân vỏ, bảo hiểm chuyến bay là bảo hiểm du lịch, mà mảng bảo hiểm vận chuyển hàng hóa cũng bị ảnh hưởng theo vì thực tế doanh thu từ bảo hiểm thân vỏ hay chuyến bay chiếm tỷ trọng chưa đến 2% trên tổng doanh thu phí bảo hiểm chung…
Chính vì thế, các công ty bảo hiểm đã phải tìm hướng phát triển các sản phẩm mới như MIC và PTI phát triển sản phẩm bảo hiểm trễ chuyến bay. Ðược biết, PTI vừa ký hợp đồng độc quyền với một hãng hàng không để bán sản phẩm trễ chuyến bay. Tuy nhiên, theo ghi nhận, doanh thu phí của những sản phẩm bảo hiểm này cũng không cao.
Cùng với bảo hiểm hàng không, nghiệp vụ bảo hiểm hàng hải cũng lâm vào cảnh tương tự vì bảo hiểm hàng hóa, bảo hiểm tàu cũng phụ thuộc hoàn toàn vào tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Theo Bảo hiểm Bảo Minh, tình hình khó khăn của doanh nghiệp sẽ dẫn đến sụt giảm doanh thu bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu, bảo hiểm tàu biển trong thời gian tới vì doanh nghiệp khó khăn, tàu không hoạt động sẽ đề nghị giảm phí bảo hiểm; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu sẽ giảm làm ảnh hưởng lớn đến doanh thu bảo hiểm hàng hóa. Nhiều đơn bảo hiểm đã cấp ra nhưng khách hàng yêu cầu hủy các đơn bảo hiểm hàng hóa vận chuyển do ảnh hưởng của dịch nên không triển khai tàu/hàng.
Covid-19 khiến doanh thu bảo hiểm hàng hóa giảm mạnh
Ngoài yếu tố khách quan do dịch bệnh, để kiểm soát rủi ro và nâng cao hiệu quả kinh doanh cho nghiệp vụ tàu thủy, các công ty bảo hiểm cũng đã chủ động rà soát một số đội tàu biển quốc tế khai thác không hiệu quả, có rủi ro khai thác lớn…
Theo báo cáo của PJICO, đến ngày 30/6/2020, doanh thu bảo hiểm tàu thủy của đơn vị này ước đạt khoảng 131 tỷ đồng, giảm 7,2% so với cùng kỳ và hoàn thành 55% kế hoạch năm do các phương thức vận chuyển hàng hóa, hành khách bị đình trệ vì hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giảm mạnh, các chủ tàu gặp khó khăn trong việc duy trì và vận hành với chi phí lớn.
Việc tàu dừng hoạt động cũng dẫn đến PJICO phải hoàn phí bảo hiểm cho chủ tàu trong thời gian tàu ngừng hoạt động, chưa kể một số trường hợp do khó khăn về tài chính chủ tàu đã yêu cầu PJICO gia hạn thanh toán phí bảo hiểm.
Vì dự báo doanh thu của 2 sản phẩm trên chưa thể phục hồi năm 2020, nên các doanh nghiêp đang tìm các phương án để thúc đẩy nghiệp vụ này cũng như có những phương án tăng doanh thu từ các nghiệp vụ khác để “bù đắp” nguồn doanh thu bị thiếu hụt và bảo hiểm sức khỏe con người, bảo hiểm xe cơ giới vẫn được xác định sẽ là nguồn thu phí mới quan trọng nhất.
Linh Anh