Ngày càng nhiều cạnh tranh trong ngành may mặc tại Việt Nam

TH&SP Với nhiều công ty sản xuất đồ may mặc cung cấp cho các tên tuổi lớn như Nike, Adidas, Uniqlo và H&M, lâu nay Việt Nam vẫn là địa điểm sản xuất lớn nhất của họ.

Tuy nhiên, theo báo Nikkei của Nhật Bản, khi mà nhiều nhà cung cấp cho Apple, Dell, Google và Amazon đang tìm kiếm địa điểm sản xuất mới nhằm tránh thuế của Mỹ đánh vào hàng Trung Quốc, sự cạnh tranh giành đất đai và nhân lực sản xuất tại Việt Nam sẽ ngày một nóng lên.

Điều này có thể ảnh hưởng đến kế hoạch mở rộng tại Việt Nam của nhiều công ty may mặc lớn trên thế giới, bởi lo ngại rằng chiến tranh thương mại sẽ gián tiếp làm tăng chi phí lao động.

Chủ tịch kiêm CEO của Công ty Makalot - Frank Chou, nói với Nikkei: “Ngày một nhiều công ty đến Việt Nam. Trong tương lai gần, chúng ta sẽ phải chứng kiến tình trạng thiếu hụt nhân lực và thậm chí cạnh tranh mạnh mẽ trong tuyển dụng nhân lực ở đây”.


Đối với riêng ngành may mặc, ông Chou cho rằng nhiều công ty sẽ phải thích ứng với môi trường kinh doanh ngày một cạnh tranh hơn tại Việt Nam.

Việt Nam hiện đang là địa điểm sản xuất lớn nhất của Makalot, chiếm khoảng 37% tổng quy mô sản xuất. Tuy nhiên ông Chou cho biết công ty giờ đây sẽ tập trung hơn vào mở rộng tại Indonesia.

Nhờ vào lực lượng dân số lớn khoảng 95 triệu người và vị trí địa lý gần nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới, Việt Nam nhiều năm qua đã trở thành địa điểm sản xuất quan trọng của nhiều công ty may mặc và sản xuất giày dép muốn tiết kiệm chi phí sản xuất và tận dụng lực lượng lao động trẻ bên ngoài Trung Quốc.

Trong 10 năm qua, mức lương tối thiểu tại Việt Nam đã tăng từ 1 triệu đồng Việt Nam lên 4,18 triệu đồng vào năm 2019. Các doanh nghiệp cũng được yêu cầu phải tăng lương tối thiểu 10% mỗi năm.

Dù chi phí lao động tăng cao, Việt Nam vẫn trở thành đối tượng hưởng lợi từ khi chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bắt đầu.

Trong 4 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng 38%, nhiều công ty công nghệ lớn như Apple, Dell, Google và Amazon đang tính chuyển sản xuất sang Việt Nam để né thuế cao.

Nguồn internet

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam có nhiều cơ hội tại thị trường Trung Quốc nếu phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam có nhiều cơ hội tại thị trường Trung Quốc nếu phát triển bền vững

Dung lượng thị trường nhập khẩu sầu riêng của Trung Quốc dự báo có thể đạt 20 tỷ USD vào năm 2025, đây là cơ hội lớn xuất khẩu trái sầu riêng của Việt Nam nếu phát triển theo hướng bền vững trong thời gian tới.
Cần xây dựng thương hiệu để khẳng định sự hiện diện của hàng Việt trên thị trường quốc tế

Cần xây dựng thương hiệu để khẳng định sự hiện diện của hàng Việt trên thị trường quốc tế

“Việt Nam có rất nhiều sản phẩm nông sản thực phẩm chất lượng nhưng cần có sự đầu tư cho bao bì, mẫu mã và thương hiệu để khẳng định sự hiện diện của hàng Việt trên thị trường quốc tế”, ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail chia sẻ tại buổi tọa đàm diễn ra sáng 12/4 nhằm chuẩn bị cho chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2024 dự kiến diễn ra từ ngày 6-8 tháng 6.
Giữ uy tín cho cà phê Việt Nam khi giá xuất khẩu tăng cao

Giữ uy tín cho cà phê Việt Nam khi giá xuất khẩu tăng cao

3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 579.449 tấn cà phê, đạt 1,93 tỷ USD… sản lượng tăng 4,9% nhưng giá trị tăng mạnh 57,3%. Giữa bối cảnh giá cà phê biến động lớn, làm cách nào để giữ uy tín cho ngành cà phê?
Chống khai thác IUU: Hành động vì hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia

Chống khai thác IUU: Hành động vì hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia

“Chúng ta thống nhất một điều, đây không chỉ là vấn đề chống khai thác IUU mà chúng ta hành động vì hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia trên trường quốc tế”, đó là khẳng định của Bộ trưởng Lê Minh Hoan tại Hội nghị triển khai các điểm mới theo Nghị định sửa đổi Nghị định số 26/2017/NQ-CP, Nghị định số 42/2019/NĐ-CP và Thông tư số 23/2018/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.
Thu gom vỏ hộp sữa chung tay bảo vệ hệ sinh thái san hô cùng TH true MILK

Thu gom vỏ hộp sữa chung tay bảo vệ hệ sinh thái san hô cùng TH true MILK

Chỉ cần đem vỏ hộp sữa đến 20 cửa hàng TH true mart tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, người tiêu dùng có cơ hội nhận quà tặng túi vải sử dụng thay túi nilon, đóng góp tài chính bền vững cho dự án bảo tồn rạn san hô Vườn quốc gia Cát Bà.
May 10 đẩy mạnh phát triển thương hiệu tại thị trường nội địa

May 10 đẩy mạnh phát triển thương hiệu tại thị trường nội địa

Sáng 8/4/2024 Tổng Công ty May 10 (May 10) chính thức khai trương Trung tâm thời trang May 10 Centurion tại số 3 Ô Chợ Dừa. Sự kiện đánh dấu bước đột phá trong cách phục vụ và tiếp cận, nhằm mang lại cho khách hàng sự phục vụ tốt nhất.
Sầu riêng Phong Ðiền đối mặt tình trạng mua bán non

Sầu riêng Phong Ðiền đối mặt tình trạng mua bán non

Gần 1 tháng trở lại đây tại huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ xuất hiện tình trạng thương lái thu mua sầu riêng non, kém chất lượng, xử lý hóa chất để chín trái, sau đó đem đi tiêu thụ làm ảnh hưởng đến thương hiệu sầu riêng của địa phương.
Một cơ sở đào tạo làm đẹp uy tín cần đáp ứng tối thiểu 5 tiêu chí

Một cơ sở đào tạo làm đẹp uy tín cần đáp ứng tối thiểu 5 tiêu chí

Nhu cầu làm đẹp ở nước ta tăng 7% mỗi năm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong ngành chăm sóc sức khỏe và làm đẹp Việt Nam đã và đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình đáp ứng xu hướng hội nhập mới, xây dựng thương hiệu, tạo dựng uy tín với người tiêu dùng. Trong đó, nhân lực cho ngành làm đẹp đang có nhiều vấn đề, chưa được đào tạo bài bản chuyên nghiệp. Việc tập trung chuẩn hóa, đào tạo nguồn nhân lực, làm sao phát triển bền vững cho ngành làm đẹp là một yêu cầu cấp thiết. Trước thực trạng đào tạo đó, phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Hải Yến – Giám đốc Học viện Winnie Beauty, Phó Ban Phun thêu thẩm mỹ Việt Nam giúp độc giả có cái nhìn tổng quát hơn về vấn đề đào tạo nguồn nhân lực ngành làm đẹp hiện nay.
Khi sâm Ngọc Linh hội nhập môi trường số

Khi sâm Ngọc Linh hội nhập môi trường số

Việc đưa sâm Ngọc Linh hội nhập vào môi trường số sẽ giúp tăng hiệu quả kinh doanh, bảo vệ uy tín, thương hiệu sâm này. Đồng thời giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh mở rộng thị trường, là địa chỉ uy tín cho khách hàng có nhu cầu về sâm Ngọc Linh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động