Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm đã chịu áp lực điều chỉnh giảm nhẹ. |
Cụ thể, giá tiêu Đắk Lắk được thu mua ở mức 153.000 đồng/kg, giảm 1.000 đồng/kg so với ngày hôm qua.
Giá tiêu Chư Sê (Gia Lai) hiện ở mức 153.000 đồng/kg, ổn định so với ngày hôm qua.
Giá tiêu Đắk Nông hôm nay ghi nhận ở mức giá 153.000 đồng/kg, giảm 1.000 đồng/kg so với ngày hôm qua.
Tại khu vực Đông Nam Bộ, giá tiêu hôm nay ổn định /kg so với ngày hôm qua.
Cụ thể, tại Bà Rịa – Vũng Tàu ở mức 153.000 đồng/kg; tại Bình Phước, giá tiêu ở mức 153.000 đồng/kg.
Trên thị trường thế giới, dựa trên báo giá của các doanh nghiệp xuất khẩu và giá xuất cảng tại các nước, Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) đã cập nhật giá tiêu các loại giao dịch trên thị trường quốc tế trong ngày 10/7 (theo giờ địa phương) như sau:
Giá tiêu đen Lampung của Indonesia tăng nhẹ 0,15%, đạt 7.166 USD/tấn; giá tiêu trắng Muntok cũng tăng 0,15%, đạt 9.124 USD/tấn.
Sau 2 ngày giảm liên tiếp, giá tiêu đen ASTA 570 của Brazil giữ ổn định ở mức 7.150 USD/tấn.
Giá tiêu đen ASTA của Malaysia giữ ổn định ở mức 7.500 USD/tấn; giá tiêu trắng ASTA của nước này cũng được giữ nguyên tại mức 8.800 USD/tấn.
Giá tiêu các loại của Việt Nam cũng được giữ ổn định. Trong đó, giá tiêu đen của Việt Nam loại 500 gr/l đạt 6.000 USD/tấn; loại 550 gr/l đạt 6.600 USD/tấn.
Tương tự, giá tiêu trắng của Việt Nam được giữ ổn định ở mức 8.800 USD/tấn.
Giao dịch tiêu khá ảm đạm
6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 142.586 tấn hồ tiêu các loại. |
Tuy giá hồ tiêu tăng cao, nhưng thị trường giao dịch khá ảm đạm. Việt Nam và Brazil đều đang trải qua mùa vụ khó khăn, thời tiết nắng nóng và sâu bệnh đưa đến một vụ mùa thất thu.
Sản lượng hồ tiêu năm nay giảm 10%, xuống khoảng 170.000 tấn so với năm ngoái. Cộng với vận tải biển khó khăn do giao thương Mỹ - Trung, khiến cho các doanh nghiệp xuất khẩu đau đầu vì bên thì không có hàng để bán, bên thì có hàng để bán thì càng bán càng lỗ.
Vào tháng 8, thị trường hy vọng tình hình vận tải biển ổn định trở lại sau khi Mỹ tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Hiện nay giá cước vận tải tăng cao do thiếu container do các doanh nghiệp Trung Quốc đang tích cực xuất hàng sang Mỹ trước hạn tháng 8 này. Đối với Việt Nam, việc tự chủ về container rỗng là câu chuyện lâu dài để Việt Nam từng bước tự chủ nguồn cung, không để hàng hóa mất sức cạnh tranh vì giá vận tải biển tăng cao.
Tại Brazil, một trong những quốc gia xuất khẩu tiêu lớn, mùa vụ tiêu năm 2024 tại đây bị ảnh hưởng nặng nề do hạn hán kéo dài. Sản lượng hạt tiêu của Brazil dự kiến thấp nhất trong nhiều năm, giảm 20 - 40% so với năm trước. Nếu như dự báo của các chuyên gia về Brazil là chính xác, thị trường hạt tiêu chỉ có thể sôi động trở lại từ tháng 9 trở đi.
Theo thống kê của Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 142.586 tấn hồ tiêu các loại, giảm 6,8% về lượng nhưng lại tăng 30,5% về kim ngạch.
Trong đó, lượng tiêu đen xuất khẩu đạt 125.959 tấn, tiêu trắng đạt 16.627 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 634,2 triệu USD, tiêu đen đạt 539,9 triệu USD, tiêu trắng đạt 94,3 triệu USD.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) dự báo, giá hồ tiêu trong nước tăng đẩy giá hồ tiêu xuất khẩu tăng và có thể kỳ vọng ngành hồ tiêu sẽ thu về tỷ USD xuất khẩu trong năm nay.
Vì sao lượng giao dịch tiêu trên thị trường thấp? |
Giá tiêu bật tăng trở lại, lấy lại mốc 160.000 đồng/kg |
Thị trường tiêu đang khó đoán định |