Nhiều “lùm xùm” trong công tác nhân sự tại CBBank |
Từ việc giải quyết công tác nhân sự....
Theo đó, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tiếp nhận đơn thư của ông Lê Ngọc Toàn – một người đã từng công tác tại CBBank. Trong đơn ông Toàn cho biết: Ngày 22/06/2021 tôi có đọc bài báo về “Nhiều lùm xùm trong công tác nhân sự tại CBBank”. Tôi cũng là một trong những người đã từng công tác tại CBBank và đã bị chèn ép. Sau khi tôi bị chèn ép, tôi đã 4 lần khiếu nại tới các cấp lãnh đạo trong CBBank, cấp cao nhất là Hội Đồng Thành Viên và Ban Kiểm Soát nội bộ của CBBank. Nay tôi kính nhờ tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tiếp tục vào cuộc để công khai những bất ổn, những góc khuất trong công tác tại CBBank.
“Hợp đồng lao động của tôi là hợp đồng lao động 3 năm (1/6/2018 -31/5/2021) và đã hết hạn vào ngày 31/05/2021. Theo quy định nội bộ của CBBank, tôi phải thực hiện báo cáo đánh giá công việc cho thời gian 3 năm đến thời điểm làm phiếu đánh giá để làm cơ sở cho việc có tiếp tục tái ký hợp đồng lao động không có thời hạn hay không. Ngày 22/04/2021 tôi đã thực hiện phiếu đánh giá theo quy định của CBBank.
Đến 13h56p ngày 19/05/2021, anh Phạm Văn Long – Phó Giám Đốc Khối Ngân Hàng Bán Lẻ (NHBL) CBBank có nhắn Zalo yêu cầu tôi vào phòng trao đổi công việc. Trong cuộc trao đổi ngắn này, anh Long có bắt buộc tôi lựa chọn 02 phương án:
Phương án 1: Nếu tôi đồng ý hạ cấp, hạ lương (2 cấp về chức vụ, 2 ngạch về lương theo quy định của CBBank) từ Trưởng Nhóm Phòng Quản Lý Bán Hàng (QLBH) xuống làm Trưởng Nhóm tại Phòng Khách hàng bán lẻ chi nhánh Sài Gòn thì tiếp tục tái ký Hợp đồng lao động.
Phương án 2: Nếu tôi không đồng ý với phương án 1, sẽ chấm dứt hợp đồng lao động của tôi khi tới hạn vào ngày 31/05/2021.
Về nội dung này, tôi đã trả lời rằng tôi đề nghị tổ chức cuộc họp chính thức trao đổi về nội dung này chứ không trao đổi riêng. Anh Phạm Văn Long trả lời sẽ có cuộc họp chính thức để thông báo chính thức và trả lời những khúc mắc của tôi.
Tuy nhiên, sau đó không có bất kỳ cuộc họp nào được tổ chức. Tới 16h32p ngày 20/05/2021, lãnh đạo Phòng QLBH CBBank có gửi Email cho tôi đính kèm phiếu đánh giá tái ký hợp đồng lao động có bút phê của anh Phạm Văn Long - Phó Giám Đốc Khối, đánh giá năng lực làm việc của tôi rất thấp (50/100 điểm) và yêu cầu tôi lựa chọn 1 trong 2 phương án nêu trên.
Tôi nhận thấy những điểm không công bằng, không minh bạch, dân chủ, mang cảm tính chủ quan và cố tình chèn ép nên tôi đã 4 lần gửi Email, 2 lần gửi công văn khiếu nại cụ thể như sau: Ngày 25/05/2021 tôi gửi Email khiếu nại tới anh Ngô Nam Phong – Giám Đốc Khối NHBL CBBank và đại diện công đoàn cơ sở”, ông Toàn cho biết.
Cũng theo nội dung đơn, ông Toàn xác nhận: Ngày 27/05/2021 tôi vẫn chưa nhận được bất kì phản hồi nào. Tôi gửi tiếp Email khiếu nại lần 2. Lúc này anh Ngô Nam Phong trả lời Email trả lời tôi với nội dung: “Cảm ơn Anh Toàn, Việc này tôi đã tiếp nhận và đã có làm việc với các bên có liên quan cũng như có báo cáo trực tiếp TGĐ ngày hôm qua, Tôi sẽ có phản hồi chính thức cho anh Toàn trong hôm nay.” Tuy nhiên anh Ngô Nam Phong không có bất kỳ trả lời nào tới tôi cho tới tận hôm nay ngày 23/06/2021.
Ngày 28/05/2021, sau khi nhận thông báo không tiếp tục tái ký hợp đồng lao động từ đại diện CBBank tôi tiếp tục viết Email khiếu nại lần 3 tới Ban Điều Hành CBBank và đại diện công đoàn cơ sở. Tuy nhiên Email này cũng không nhận được trả lời.
Ngày 31/05/2021, tôi gửi Email khiếu nại lần 4 tới Hội Đồng Thành Viên và Ban Kiểm Soát CBBank. Lúc này vụ việc được giao cho chị Đào Hoàng Uyên Đại diện Công Đoàn Cơ Sở. Tuy nhiên sau đó tôi vẫn không nhận được bất kỳ phản hồi chính thức nào.
Ngày 14/06/2021, tôi đã ký đơn khiếu nại chính thức gửi trực tiếp tới bộ phận văn thư của CBBank. Bộ phận văn thư trả lời họ sẽ nhận và trình lãnh đạo xử lý nhưng không ký nhận được. Nếu tôi cần ký nhận tôi gửi qua đường bưu điện.
Ngày 16/06/2021, tôi gửi đơn khiếu nại qua công ty cổ phần chuyển phát QTQ. Cho đến hiện nay ngày 23/06/2021 tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi chính thức nào từ CBBank.
Đơn thư của ông Lê Ngọc Toàn, cán bộ từng công tác tại CBBank |
Đến dấu hiệu cố tình lợi dụng chức vụ để chèn ép cán bộ?
Trong đơn phản ánh gửi Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm, ông Lê Ngọc Toàn cũng đã trình bày rất chi tiết và cụ thể những nội dung mà ông Toàn nhận thấy có sự thiếu công bằng, thiếu minh bạch, dân chủ, thậm chí có dấu hiệu cố tình lợi dụng chức vụ. Cụ thể như sau:
Thứ nhất: Nội dung trao đổi với tôi vào ngày 19/05/2021 nhưng phiếu đánh giá ghi ngày 15/05/2021.
Từ nội dung này ông Toàn đặt ra câu hỏi vậy phiếu đánh giá ghi ngày 15/05/2021 này ở đâu ra? Có hay không việc cố tình ghi lùi ngày trên phiếu đánh giá? Liệu đây có là một hành động giả mạo tài liệu?
Thứ hai: Theo phân công công việc của Giám Đốc Khối NHBL- Anh Ngô Nam Phong số 590/2021/TB-GĐK ngày 24/05/2021, bắt đầu từ ngày 24/05/2021 anh Ngô Nam Phong mới phân công cho anh Phạm Văn Long thực hiện các công việc trong đó có việc đánh giá ký/tái ký hợp đồng lao động của cán bộ thuộc Khối NHBL CBBank. Vậy ngày 19/05/2021 anh Phạm Văn Long căn cứ vào văn bản/thẩm quyền nào để ký trên báo cáo đánh giá tái ký hợp đồng lao động của tôi. Việc cố tình thực hiện những hành động không thuộc thẩm quyền như vậy có động cơ mục đích gì cá nhân hay không?
Thứ ba: Trên phiếu đánh giá này không có nội dung đánh giá của lãnh đạo trực tiếp của tôi tại thời điểm tôi làm báo cáo (Anh Nguyễn Thành Công – Phó Phòng Quản Lý Bán Hàng CBBank theo phân công nhiệm vụ Phòng QLNH CBBank tại thông báo số 10/2020/TB-QLBH ngày 24/09/2020). Anh Phạm Văn Long mới về CBBank từ tháng 4/2021, tôi không hiểu căn cứ vào đâu để đánh giá tôi trong khi không có ý kiến của lãnh đạo trực tiếp?
Thứ tư: Anh Phạm Văn Long chấm tôi chỉ đạt 50/100 điểm trên phiếu đánh giá tái ký hợp đồng lao động. Trong 2 năm 2019, 2020 tôi đều hoàn thành hoặc hoàn thành tốt nhiệm vụ (Theo thông báo số 1545/2019/TB-TGĐ ngày 18/12/2019 và quyết định số 197/2021/QĐ-TGĐ ngày 15/03/2021 của CBBANK). Năm 2020 KPI của tôi thấp nhất là 88%. Năm 2018 và 2019 đều trên 100%.
Năm 2021 CBBank ra văn bản giao chỉ tiêu cho cán bộ nhân viên vào ngày 04/03/2021 nhưng ngay trong công văn đó lại tính hiệu lực lùi ngày (Ngày hiệu lực từ 01/01/2021). Điều này dẫn đến nhiều cán bộ tại CBBank bị thiệt oan chỉ tiêu KPI 3 tháng đầu năm. Mặc dù công văn giao chỉ tiêu áp dụng lùi ngày, nhưng 3 tháng đầu năm 2021 KPI của tôi đạt 94%.
Dựa trên những kết quả công việc, những nỗ lực phấn đấu của tôi, tôi đã được chi bộ đánh giá tốt và cử đi học lớp Bồi Dưỡng chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng. Vậy căn cứ vào đâu anh Long đánh giá tôi không đủ năng lực đáp ứng công việc, không chấp hành nội quy lao động, không tuân thủ sự phân công của lãnh đạo, không đáp ứng yêu cầu công việc? Việc trắng trợn phủ nhận những hiện thực khách quan này nhằm mục đích gì? Phải chăng để cố tình lấy lý do chấm dứt hợp đồng lao động của tôi khi hết hạn?
Thứ năm: Báo cáo đánh giá tái ký tôi thực hiện từ ngày 22/04/2021. Vì sao suốt thời gian gần 01 tháng không thông báo, không đả động gì tới để tôi có phương án sắp xếp công việc. Cho tới sát ngày hết hạn hợp đồng lao động (Như trên tôi trình bày là ngày 20/05/2021 tôi mới nhận được Email hỏi ý kiến của tôi từ lãnh đạo phòng QLBH. Ngày 28/05/2021 mới gửi tôi thông báo không tiếp tục tái ký hợp đồng lao động.
Thứ sáu: Ngày 28/05/2021 tôi đã báo cáo trưởng phòng QLBH là anh Đinh Vĩnh Duy về lịch làm việc lúc 15h30p với PGD Thủ Đức. Lúc 14h45p tôi bắt đầu đi từ trụ sở chính CBBank tại số 10 Lý Tự Trọng, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh đến số 80 Đặng Văn Bi, Bình Thọ, TP Thủ Đức. Tôi đang trên đường đi, Phòng Quản Lý Nhân Sự và Đào Tạo CBBank gọi điện cho tôi và kiên quyết yêu cầu tôi quay lại số 10 Lý Tự Trọng để làm việc. Khi tôi quay lại số 10 Lý Tự Trọng, đại diện Phòng Quản Lý Nhân Sự và Đào Tạo và đại diện Phòng Quản Lý Bán Hàng CBBank gửi tôi thông báo về việc không tiếp tục tái ký hợp đồng lao động. Tôi đã ghi rõ các ý kiến và đề nghị CBBank trả lời tôi những đến giờ này CBBank vẫn chưa hề trả lời cho tôi. Tôi đặt vấn đề tại sao một công việc quan trọng như việc thông báo không tái ký hợp đồng lao động lại được diễn ra theo một cách gấp rút, vội vàng như vậy? Có sức ép nào không để bằng mọi giá phải yêu cầu tôi đang đi thực hiện công việc – công việc đã báo cáo với lãnh đạo theo đúng quy định – phải bỏ dở để quay lại nhận thông báo?
Thứ bảy: Như vậy, sau khi tôi có Email khiếu nại, Giám Đốc Khối NHBL CBBank không hoặc chưa xem xét giải quyết khiếu nại của tôi. Ngược lại Khối NHBL CBBank tiếp tục chuyển đánh giá tái ký hợp đồng của tôi sang Phòng Quản lý nhân sự và đào tạo để ra thông báo không tiếp tục tái ký hợp đồng lao động. Liệu có phải lãnh đạo Khối NHBL CBBank (bao gồm anh Ngô Nam Phong – Giám Đốc Khối và anh Phạm Văn Long – Phó Giám Đốc Khối) cố tình không giải quyết khiếu nại của người lao động và đẩy câu chuyện thành “thế đã rồi”. Lãnh đạo Khối NHBL CBBank đang vi phạm Quy chế dân chủ cơ sở tại ngân hàng TNHH MTV Xây Dựng Việt Nam được ban hành kèm với Nghị quyết số 48/NQ-HĐTV ngày 22/07/2021 và Quy chế quản lý cán bộ tại ngân hàng TNHH MTV Xây Dựng VIệt Nam được ban hành kèm Nghị quyết số 38/NQ-HĐTV ngày 06/12/2016, đang cố tình thao túng công tác nhân sự vì những lý do nào khác tôi không biết nhưng chắc chắn không vì lý do công việc chung.
Thứ tám: Theo hợp đồng lao động số 267/2018/HĐLĐ-HO của tôi ký ngày 01/12/2018, tại khoản 1 điều 5 nêu rõ: Hết thời hạn hợp đồng lao động, hợp đồng lao động được chám dứt theo quy định tại Quy chế quản lý cán bộ CBBank và pháp luật lao động hiện hành. CBBank phải thông báo bằng văn bản tới người lao động về thời điểm chấm dứt Hợp Đồng Lao Động tối thiểu 15 ngày trước khi hợp đồng lao động hết hạn. Hiện nay với tất cả những giấy tờ liên quan, thông tin tôi nhận được sớm nhất là ngày 20/05/2021 (qua Email của lãnh đạo phòng) tức là trước 12 ngày tính tới thời điểm hợp đồng lao động hết hạn. Thông báo chính thức bằng văn bản tôi nhận được ngày 28/05/2021 tức là 3 ngày tính tới thời điểm hợp đồng lao động hết hạn. Như vậy hiện nay Khối NHBL CBBank nói riêng, CBBank nói chung đang vi phạm những giao kết trong hợp đồng lao động của tôi với CBBank.
Trong nội dung khiếu nại tôi gửi CBBank, tôi đề nghị: Trả lại cho tôi một đánh giá công việc dựa trên những số liệu thực tế, dựa trên sự đánh giá công tâm, công bằng, minh bạch dân chủ. Tổ chức đối thoại trực tiếp để Khối NHBL CBBank trả lời rõ ràng về những đánh giá ghi trong phiếu đánh giá tái ký hợp đồng lao động của tôi. Công khai kết quả giải quyết các khiếu nại của tôi với tư cách là người lao động tại CBBank. Đề nghị làm rõ trách nhiệm của những người liên quan trong việc đánh giá - tái ký hợp đồng lao động của tôi.
Nhân sự CBBank có vi phạm Luật Viên chức, Luật phòng chống tham nhũng?
Ngoài ra, cũng liên quan đến công tác nhân sự tại CBBank, Tòa soạn còn nhận được nội dung phản ánh từ khi CBBank thuộc sở hữu của Ngân hàng Nhà nước, trong khi hoạt động kinh doanh của ngân hàng này liên tục thua lỗ, việc âm vốn chủ sở hữu ngày càng cao với những nhóm nợ khổng lồ có nguy cơ mất vốn, ước tính số lỗ lũy kế của ngân hàng CBBank thời điểm 7/2020 có thể lên trên 34.000 tỷ đồng. Hoạt động kinh doanh là vậy, thế nhưng CBBank lại liên tục bổ nhiệm, tuyển dụng khiến bộ máy nhân sự càng ngày càng phình to, tạo gánh nặng lên quỹ lương nhà nước.
Đáng nói, có thông tin một số nhân sự của CBBank ăn lương nhà nước, hưởng các chế độ của nhà nước nhưng lại đảm nhận các vị trí quản lý, lãnh đạo công ty tư nhân. Có dấu hiệu vi phạm quy định Luật cán bộ, công chức, viên chức, Luật phòng chống tham nhũng và một số quy định khác của pháp luật có liên quan.
Nhằm có thông tin khách quan, đa chiều về các nội dung trên, Phóng viên đã liên hệ trực tiếp với ông Nguyễn Văn Tuân - Chủ tịch HĐTV CBBank, ông Tuân cho biết: Ngân hàng Xây dựng (CBBank) là ngân hàng thuộc sở hữu của Ngân hàng Nhà nước. Nhân sự của CBBank chủ yếu là của Ngân hàng Nhà nước. “Mọi vấn đề chị lên Ngân hàng Nhà nước mà hỏi. Tôi không có quan điểm gì cả, vì ngân hàng trong diện kiểm soát đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước có gì thì chị hỏi Ngân hàng Nhà nước”, ông Tuân nói.
Còn về việc nhân sự tại CBBank ăn lương nhà nước nhưng lại làm việc, quản lý tại các công ty tư nhân bên ngoài ông Tuân cho rằng: “Nếu luật không cấm thì không có vấn đề gì”.
Liên quan đến những nội dung trong công tác nhân sự tại CBBank, trước đó Phóng viên đã liên hệ với ông Đàm Minh Đức - Tổng Giám đốc CBBank và cũng đã đặt lịch làm việc trực tiếp với CBBank (22/6/2021). Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại (ngày 29/6) Phóng viên vẫn chưa nhận được sự phản hồi nào từ CBBank.
Liên quan đến các thông tin về những tồn tại, bất cập trong xây dựng cơ bản, các khoản về lễ tân, khánh tiết tại CBBank có dấu hiệu vi phạm về Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các vấn đề liên quan đến công tác nhân sự. Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã gửi văn bản và chờ phản hồi từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Những thông tin, nội dung như Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm phản ánh, liệu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có nắm được và Ngân hàng CBBank có báo cáo đầy đủ, trung thực tới Ngân hàng Nhà nước Việt Nam?. Tạp chí sẽ tiếp tục thông tin về những nội dung này ở những bài viết tiếp theo./.
Luật phòng chống tham nhũng năm 2018: Điều 20. ... b) Thành lập, tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã, trừ trường hợp luật có quy định khác; c) Tư vấn cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khác ở trong nước và nước ngoài về công việc có liên quan đến bí mật nhà nước, bí mật công tác, công việc thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc tham gia giải quyết; d) Thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã thuộc lĩnh vực mà trước đây mình có trách nhiệm quản lý trong thời hạn nhất định theo quy định của Chính phủ; … e) Những việc khác mà người có chức vụ, quyền hạn không được làm theo quy định của Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức, Luật Doanh nghiệp và luật khác có liên quan. … Luật viên chức năm 2010 Khoản 6 Điều 19 quy định những việc Viên chức không được làm “6. Những việc khác viên chức không được làm theo quy định của Luật phòng, chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các quy định khác của pháp luật có liên quan.” Nghị định số 103/2007/NĐ-CP ngày 14/06/2007 của Chính phủ Quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. |