Một chiếc xe máy Honda dùng động cơ 50cc tại Nhật Bản. |
Từ tháng 5/2025 - trước khi các tiêu chuẩn khắt khe về khí thải tại Nhật Bản có hiệu lực, Công ty Honda Motor sẽ dừng sản xuất xe gắn máy có động cơ 50 cc trở xuống.
Tờ The Nikkei ngày 22/6 đưa tin động thái này đồng nghĩa Honda sẽ dừng sản xuất xe gắn máy với dung tích tối đa 50 cc. Hãng sản xuất xe tại Nhật Bản đã chiếm 80% thị phần nội địa của loại xe này.
Việc đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải mới sẽ đòi hỏi chi phí phát triển cao. Doanh số bán hàng của loại xe này đang giảm, vì vậy việc tăng giá mạnh không phải là lựa chọn khả thi. Kiểu dáng trên những mẫu xe gắn máy cũng khiến Honda khó có cơ hội bán nó rộng rãi ở nước ngoài.
Nhật Bản sẽ thắt chặt các tiêu chuẩn về khí thải độc hại từ tháng 11.2025. Đối với động cơ 50 cc trở xuống, việc thiết kế bộ chuyển đổi đáp ứng tiêu chuẩn sẽ rất khó khăn. Các mẫu xe gắn máy đang bán tại Nhật Bản có giá từ 200.000 - 300.000 yen (khoảng 32 triệu đến 48 triệu đồng). Nếu cải tiến động cơ để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải, giá thành có thể đội lên hơn một chiếc xe 125 cc, có giá lên đến 450.000 yen.
Doanh số xe gắn máy sụt giảm do nhu cầu sử dụng xe máy điện và xe đạp điện gia tăng. Năm ngoái, chỉ hơn 92.000 xe gắn máy được bán ra tại Nhật Bản, khoảng 3% so với năm đạt doanh số cao nhất là 1982, với hơn 2,7 triệu chiếc được bán.
Honda Super Cub C100 49cc ra mắt vào năm 1958 là mẫu xe gắn máy cỡ nhỏ thành công nhất mọi thời đại. |
Xe gắn máy từng là phương tiện phổ biến ở Nhật Bản thời hậu Thế chiến 2, đi cùng sự phát triển kinh tế mạnh mẽ của nước này. Giá cả phải chăng và khả năng tiết kiệm nhiên liệu khiến chúng được nhiều gia đình, học sinh và người đi làm ưa chuộng.
Honda đã đi tiên phong trong mẫu xe này, với việc cho ra mắt mẫu xe 49cc Super Cub C100 vào năm 1958. Super Cub là dòng xe 2 bánh bán chạy nhất của Honda trên toàn cầu, với hơn 110 chiếc đã được chế tạo.
Tại Việt Nam, các mẫu xe máy hiện tại của Honda dường như sẽ không bị tác động, bởi tiêu chuẩn khí thải chỉ áp dụng tại Nhật.
Tuy nhiên, một điều cần nhắc tới là Việt Nam đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại COP26. Một trong những điều quan trọng cần phải làm để đạt được mục tiêu này là điện hóa phương tiện giao thông.
Honda cũng đã từng đưa ra thời hạn cho những mẫu xe máy chạy xăng của mình. Theo đó, hãng xe Nhật có kế hoạch chỉ bán xe điện từ năm 2040, bao gồm cả ô tô và xe máy. Những mẫu xe hai bánh của hãng sẽ sử dụng pin rời có thể hoán đổi.