Hà Nội: 8 làng nghề sẽ được xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu tập thể năm 2020

TH&SP UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt danh sách làng nghề, nội dung và mức hỗ trợ kinh phí xây dựng thương hiệu và xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu tập thể năm 2020.

Hà Nội chiếm 1/3 số làng nghề tại Việt Nam với khoảng 1350 đơn vị, trong đó có hơn 300 làng nghề truyền thống tiêu biểu. Riêng làng nghề gốm sứ Bát Tràng có số lượng nghệ nhân đông nhất cả nước với 75 nghệ nhân. Các làng nghề Hà Nội cũng có 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước, hội tụ đủ các nhóm nghề gồm: sơn mài, gốm sứ, vàng bạc, thêu ren, mây tre đan, dệt, giấy, tranh dân gian, gỗ, đá, trồng hoa, cây cảnh…

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Thị Hảo, Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam cho biết: “Hà Nội là nơi có nhiều làng nghề truyền thống nhất cả nước. Hà Nội cũng là nơi có nhiều nghệ nhân tài hoa nhất cả nước. Hà Nội là thị trường giao lưu làng nghề trong nước và quốc tế có thể nói là lớn nhất bởi vì Hà Nội từ khi xưa là Thăng Long cho đến ngày nay vẫn là Thủ đô của cả nước. Hà Nội có tiềm năng lớn về nghề thủ công của các làng nghề truyền thống.”

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 3339/QĐ-UBND về việc Phê duyệt danh sách làng nghề, nội dung và mức hỗ trợ kinh phí xây dựng thương hiệu và xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu tập thể năm 2020.


sd

8 làng nghề tại Hà Nội sẽ được xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu tập thể năm 2020


Phê duyệt danh sách 08 làng nghề, gồm: Làng nghề mộc điêu khắc thôn Phụ Chính, xã Phụ Chính, huyện Chương Mỹ; Làng nghề làm lược Sừng Thụy Ứng, xã Hòa Bình, huyện Thường Tín; Làng nghề đồ mộc dân dụng thôn Định Quán, xã Tiền Phong, huyện Thường Tín; Làng nghề truyền thống Đậu Chài Võng La, xã Võng La, huyện Đông Anh; Làng nghề Chế biến nông sản thực phẩm Minh Khai, xã Minh Khai, huyện Hoài Đức; Làng nghề sản xuất Bún thôn Bặt Chùa, xã Liên Bạt, huyện Ứng Hòa; Làng nghề bánh cuốn Thanh Lương, xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai; Làng nghề Miến dong thôn Cự Đà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai).

Cùng với đó là các nội dung được hỗ trợ kinh phí xây dựng thương hiệu và xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu tập thể làng nghề năm 2020.

Theo đó, mỗi nội dung được hỗ trợ tối đa không quá 100 triệu đồng; mỗi làng nghề được hỗ trợ tối đa nội dung quy định tại Điều 1 của Quyết định. Nguồn kinh phí hỗ trợ trích từ nguồn kinh phí nghiệp vụ năm 2020 đã giao Sở NN&PTNT và hỗ trợ trực tiếp thông qua đại diện của làng nghề được thụ hưởng.

UBND TP giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp UBND các huyện có làng nghề được hỗ trợ kinh phí và đại diện làng nghề: Rà soát hồ sơ, xác định nội dung kinh phí hỗ trợ cụ thể, quyền và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc thực hiện xây dựng, duy trì, quản lý và phát triển thương hiệu làng nghề sau khi được Thành phố quyết định hỗ trợ kinh phí, đảm bảo hiệu quả, đúng mục đích, đúng quy định. Đồng thời, ký hợp đồng, kiểm tra, giám sát thực hiện, sau khi hoàn thành các nội dung hỗ trợ thực hiện ký thanh lý hợp đồng và thanh quyết toán kinh phí đảm bảo tiến độ, đúng quy định.

UBND các huyện có làng nghề được phê duyệt có trách nhiệm: Phối hợp Sở NN&PTNT rà soát hồ sơ, xác định nội dung kinh phí hỗ trợ cụ thể, quyền và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc thực hiện xây dựng, duy trì, quản lý và phát triển thương hiệu làng nghề sau khi được Thành phố quyết định hỗ trợ kinh phí, đảm bảo hiệu quả, đúng mục đích, đúng quy định đối với từng làng nghề trực thuộc địa phương; Thực hiện ký hợp đồng, nghiệm thu, thanh lý hợp đồng theo quy định hiện hành; chỉ đạo, giám sát quá trình thực hiện theo hợp đồng đã ký. Quản lý thương hiệu và xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu tập thể làng nghề trực thuộc địa phương theo quy định.

Các làng nghề được hỗ trợ xây dựng thương hiệu và xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu tập thể: Triển khai thực hiện xây dựng thương hiệu và xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu tập thể làng nghề theo đúng hợp đồng đã ký kết với Sở NN&PTNT, UBND các huyện; thực hiện thanh quyết toán theo đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các quy định hiện hành. Thực hiện quản lý, duy trì và phát triển thương hiệu và xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu tập thể làng nghề sau khi đã được Thành phố hỗ trợ.

Hà Anh

Hà Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Công Thương đồng hành giúp nông sản Việt nâng tầm quốc tế

Bộ Công Thương đồng hành giúp nông sản Việt nâng tầm quốc tế

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động, ngành nông, lâm, thủy sản Việt Nam tiếp tục duy trì đà xuất khẩu ấn tượng nhờ sự hỗ trợ toàn diện từ Bộ Công Thương. Từ kết nối thị trường, phát triển thương hiệu đến nâng cao chất lượng sản phẩm, nông sản Việt đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại quốc tế.
Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tiếp tục góp mặt trong Top 10 Công ty Thực phẩm Uy tín năm 2025, theo kết quả công bố từ Vietnam Report. Đặc biệt, năm nay Richy đã có bước tiến vượt bậc khi tăng 3 bậc, từ vị trí số 10 (năm 2024) lên vị trí Top 7.
Dược phẩm Tâm Bình – 15 năm “Mang cả tâm tình trong từng sản phẩm”

Dược phẩm Tâm Bình – 15 năm “Mang cả tâm tình trong từng sản phẩm”

Trải qua nhiều giai đoạn biến động của thị trường, Dược phẩm Tâm Bình vẫn giữ vững vị thế của một thương hiệu uy tín, là lựa chọn tin cậy của hàng triệu gia đình Việt suốt 15 năm qua.
Chuyển đổi số và xúc tiến thương mại: Đòn bẩy mới cho nông sản Việt

Chuyển đổi số và xúc tiến thương mại: Đòn bẩy mới cho nông sản Việt

Chuyển đổi số kết hợp xúc tiến thương mại đang trở thành động lực quan trọng cho nông sản Việt. Từ ứng dụng công nghệ cao đến xây dựng nền tảng thương mại trực tuyến, đây được xem là hướng đi tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường toàn cầu.
Liên kết doanh nghiệp – hợp tác xã: Bước đi chiến lược cho ngành lúa gạo

Liên kết doanh nghiệp – hợp tác xã: Bước đi chiến lược cho ngành lúa gạo

Biến động xuất khẩu lúa gạo đặt ra thách thức lớn cho Đồng bằng sông Cửu Long. Liên kết hợp tác xã và doanh nghiệp, cùng chiến lược tạm trữ và quản lý vùng nguyên liệu, được các chuyên gia đánh giá là giải pháp chiến lược, ổn định thị trường và bảo vệ nông dân.
Sầu riêng Việt vượt khó, hướng tới kỷ lục xuất khẩu chưa từng có

Sầu riêng Việt vượt khó, hướng tới kỷ lục xuất khẩu chưa từng có

Sau những khó khăn khi một số lô hàng sầu riêng bị trả về Trung Quốc, xuất khẩu sầu riêng Việt Nam phục hồi mạnh mẽ. Tháng 9/2025 dự kiến đạt mức kỷ lục, góp phần quan trọng đưa kim ngạch rau quả vượt mục tiêu cả năm.
Siết quản lý để bảo đảm chất lượng nông sản xuất khẩu

Siết quản lý để bảo đảm chất lượng nông sản xuất khẩu

Thị trường nhập khẩu ngày càng siết chặt quy định về an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Công điện 150/CĐ-TTg của Thủ tướng là chỉ đạo quyết liệt nhằm giữ uy tín nông sản Việt Nam, yêu cầu quản trị chặt chẽ từ sản xuất, chế biến đến xuất khẩu.
Thương hiệu hàng Việt: Đòn bẩy phục hồi tiêu dùng nội địa

Thương hiệu hàng Việt: Đòn bẩy phục hồi tiêu dùng nội địa

Tiêu dùng nội địa đang đối mặt thách thức kép năm 2025, khi người dân thắt chặt chi tiêu và xuất khẩu chịu áp lực thuế quan. Để thị trường bật dậy, chất lượng hàng hóa, uy tín thương hiệu và hạ tầng thương mại trở thành yếu tố then chốt.
Xuất xứ hàng hóa: "Giấy thông hành" cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Xuất xứ hàng hóa: "Giấy thông hành" cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, xuất xứ hàng hóa không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là nền tảng để xây dựng thương hiệu uy tín, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và nâng cao vị thế xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động