Đề nghị Bộ Tư pháp làm rõ 7 nội dung về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

Sáng 6/4, tại Nhà Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội, Trưởng Đoàn Giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021” đã chủ trì cuộc làm việc của Đoàn Giám sát với Bộ Tư pháp.
Đoàn giám sát việc thực hiện tiếp công dân giải quyết khiếu nại tố cáo làm việc với Tổng thanh tra Chính phủ Giám sát chặt chẽ, cụ thể những vụ việc khiếu nại, tố cáo để trả lời cử tri và báo cáo Quốc hội UBTVQH cho ý kiến kết quả ban đầu việc giám sát về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh cuộc làm việc

Đề nghị Bộ Tư pháp tập trung làm rõ 7 nội dung trọng tâm

Phát biểu khai mạc cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương nêu rõ, cuộc làm việc của Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội với Bộ Tư pháp là đơn vị làm việc thứ 4 sau khi Đoàn giám sát đã làm việc với Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, bước đầu thu được kết quả thông tin để giúp cho Đoàn có nhận định, đánh giá về lĩnh vực này.

Đoàn sẽ nghe lãnh đạo Bộ Tư pháp báo cáo nội dung về thực hiện pháp luật tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, việc thực hiện rà soát các vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài. Với tư cách là Bộ chủ quản, cơ quan quản lý Nhà nước về thi hành án dân sự (THADS) - một trong những lĩnh vực phát sinh nhiều khiếu nại, tố cáo, công tác giải quyết khiếu nại của Bộ nói chung, một số mảng công tác của Bộ cũng có những vấn đề nóng, dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo như bán đấu giá tài sản, vấn đề luật sư, vấn đề công chứng, hộ tịch…

Qua cuộc làm việc này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, Đoàn giám sát hy vọng sẽ có được bức tranh toàn cảnh về khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực THADS, thi hành án hành chính (THAHC), tổ chức bán đấu giá tài sản, hộ tịch, xử phạt vi phạm hành chính và hiệu quả trong tổ chức thực hiện các luật như Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật THADS, Luật Công chứng và một số luật khác… đồng thời có điều kiện nhận diện chính sách, những kết quả tích cực của Bộ trong thời gian qua, đóng góp chung cùng với cả nước, cũng như hạn chế, vướng mắc, nguyên nhân, từ đó làm cơ sở để tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật và nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đế nghị Bộ Tư pháp làm rõ 7 nội dung trọng tâm trong báo cáo của Bộ.
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đế nghị Bộ Tư pháp làm rõ 7 nội dung trọng tâm trong báo cáo của Bộ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị làm rõ một số nôi dung trọng tâm sau:

Thứ nhất, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ triển khai, quán triệt các quan điểm của Đảng, nhất là Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, trên cơ sở quán triệt đó, việc ban hành các văn ban lãnh đạo Đảng, Thủ trưởng Bộ và cơ quan của Bộ như thế nào? Đã cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng đúng quy định chưa, chất lượng như thế nào?

Thứ hai, xung quanh công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ Tư pháp trong thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật THADS, Luật THAHC… việc bố trí tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các cấp, đặc biệt là ở cơ sở của Bộ và người đứng đầu các cấp, quá trình thực hiện có vướng mắc gì?

Thứ ba, làm rõ vì sao việc tiếp công dân, hiện tượng khiếu nại giảm nhưng tố cáo lại tăng, nhất là xung quanh hoạt động của cơ quan THADS.

Thứ tư, báo cáo đề cập kết quả giải quyết ở Tổng cục THADS lại có số liệu thấp hơn nhưng chưa đề cập đến chất lượng, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị nêu rõ lí do vấn đề này.

Thứ năm, nêu rõ lí do số vụ việc chưa giải quyết, hướng giải quyết những khó khăn, bất cập này.

Thứ sáu, rà soát lại số vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài.

Thứ bảy, công tác kiểm tra, thanh tra trách nhiệm công vụ của Bộ về lĩnh vực giải quyết khiếu nại, tố cáo như thế nào, nhất là tiếp công dân và xử lý vi phạm, có tách được công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm chung về thực hiện chính sách pháp luật vi phạm về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo hay không? Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Bộ Tư pháp hoàn thiện số liệu, có phụ lục chi tiết để chứng minh và hoàn thiện Báo cáo.

Đồng thời Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Tư pháp đánh giá những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân khách quan, chủ quan một cách đầy đủ, nhất là những nguyên nhân chủ quan, từ quản lý vĩ mô thuộc trách nhiệm của Bộ cũng như việc tham mưu cho Chính phủ giải quyết khiếu nại, tố cáo đến những lĩnh vực phụ trách của Bộ; những kiến nghị liên quan đến thể chế, sửa đổi, bổ sung Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật THADS và các luật liên quan… Từ đó, Đoàn giám sát có cơ sở kiến nghị với Quốc hội. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh, cuộc làm việc này cũng là cơ sở để Đoàn giám sát tiếp tục làm việc với các bộ, ngành, các địa phương khác có liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành và chuẩn bị báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đề nghị Bộ Tư pháp làm rõ thêm việc chậm sửa đổi văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Đại diện Tổ Công tác, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Ngô Trung Thành báo cáo tóm tắt kết quả khảo sát, đánh giá bước đầu và đề nghị báo cáo bổ sung làm rõ một số nội dung về chuyên đề “việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/07/2016 đến ngày 01/07/2021” đối với Bộ Tư pháp.

Về cơ bản các nội dung báo cáo đã bám sát đề cương, phụ lục, bảng biểu theo yêu cầu của Đoàn giám sát. Báo cáo cũng phản ánh khá toàn diện tình hình, kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ Tư pháp trong giai đoạn 5 năm 2016-2021. Tuy nhiên một số nội dung trong Báo cáo còn nêu chung chung chưa cụ thể, chưa phân tích đánh giá sâu, đầy đủ. Vì vậy, đề nghị Bộ Tư pháp bổ sung các nội dung để đảm bảo tính toàn diện của Báo cáo.

Tổ trưởng Tổ Công tác, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Ngô Trung Thành báo cáo tóm tắt kết quả khảo sát, đánh giá bước đầu và đề nghị báo cáo bổ sung làm rõ một số nội dung về chuyên đề “việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/07/2016 đến ngày 01/07/2021” đối với Bộ Tư pháp.
Tổ trưởng Tổ Công tác, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Ngô Trung Thành báo cáo tóm tắt kết quả khảo sát, đánh giá bước đầu và đề nghị báo cáo bổ sung làm rõ một số nội dung về chuyên đề “việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/07/2016 đến ngày 01/07/2021” đối với Bộ Tư pháp.

Liên quan đến việc ban hành văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, Tổ Công tác đề nghị làm rõ lý do, nguyên nhân chậm sửa đổi Thông tư 02 và Quyết định 3961 của Bộ Tư pháp. Việc chậm sửa đổi như vậy có tác động tiêu cực gì đến công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo hay không, hướng khắc phục và dự kiến tiến độ sửa đổi 02 văn bản này?

Về bộ phận tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Ngô Trung Thành nêu rõ, Tổ Công tác đề nghị Bộ Tư pháp bổ sung, làm rõ thêm cơ cấu tổ chức, số biên chế được giao, số biên chế hiện có, trình độ, số lượng thanh tra viên, thẩm tra viên… của các cơ quan trên. Bên cạnh đó, đánh giá thêm việc bố trí biên chế như hiện nay đã phù hợp chưa, có cần bổ sung hoặc tinh giản không, đề xuất, kiến nghị về vấn đề này.

Về kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Ngô Trung Thành đề nghị Bộ Tư pháp làm rõ lí do, nguyên nhân của việc tăng đơn thư tố cáo trong hệ thống cơ quan THADS; nguyên nhân nào từ vướng mắc, bất cập trong các văn bản quy phạm pháp luật, nguyên nhân nào là do công tác tổ chức thi hành pháp luật.

Bên cạnh đó đề nghị Báo cáo làm rõ lí do còn 275 vụ việc khiếu nại, tố cáo đang, chưa giải quyết; đồng thời bổ sung số liệu về việc thu hồi tài sản cho Nhà nước và trả cho tổ chức, cá nhân qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ Tư pháp.

Đại diện Bộ Tư pháp báo cáo việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ từ ngày 01/07/2016 đến ngày 01/07/2021.
Đại diện Bộ Tư pháp báo cáo việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ từ ngày 01/07/2016 đến ngày 01/07/2021.

Tại cuộc làm việc, Đại diện Bộ Tư pháp báo cáo việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ từ ngày 01/07/2016 đến ngày 01/07/2021. Báo cáo về việc thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp đã ban hành Nghị quyết số 31-NQ/BCSĐ ngày 05/04/2018 về lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm THSDS, THAHC giai đoạn 2018-2021; Nghị quyết số 85 ngày 01/12/2021 về công tác THADS, trong đó tập trung chỉ đạo hệ thống THADS tăng cường công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Nhìn chung, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ Tư pháp và các cơ quan THADS các đại phương đã có chuyển biến tích cực. Số lượng đơn thư nhiều, tính chất phức tạp, có xu hướng tăng; phần lớn các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh chủ yếu tập trung vào các vụ việc thi hành án có tính chất phức tạp, giá trị thi hành án lớn.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kioj thời hướng dẫn quy trình xử lý trong lĩnh vực THADS, Tổng cục THADS đã phân công công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên tại Địa điểm tiếp công dân của Bộ Tư pháp; thành lập Tổ thường trực tiếp công dân của Tổng cục.

Đề cập đến kết quả tiếp công dân, đại diện Bộ Tư pháp cho biết, Bộ đã tiếp 2.379 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (lĩnh vực THADS là 1.816 lượt). So với cùng kỳ tăng 115 lượt công dân. Trong kỳ báo cáo, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã giải quyết 107 vụ việc.

Đề cập đến kết quả thực hiện công tác rà soát và tiến độ giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, đại diện Bộ Tư pháp cho biết, Bộ Tư pháp và Tổng cục THADS đã tích cực, chủ động chỉ đạo giải quyết xong và đưa ra khỏi danh sách 114 vụ việc, còn lại 20 việc, trong đó 15 việc đã giải quyết xong khiếu nại, tố cáo, chỉ còn đôn đốc việc thi hành án và 05 việc đương sự tiếp tục khiếu nại, tố cáo. Qua đó, đại diện Bộ Tư pháp cũng đưa ra một số đề xuất, kiến nghị Bộ Chính trị, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan nhằm tạo sự thống nhất, tìm ra giải pháp thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ này.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Anh đề nghị  làm rõ việc chậm ban hành văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo có tác động, ảnh hưởng như thế nào tới việc thi hành? Đồng thời đề nghị nêu thêm giải pháp trong việc sớm ban hành văn bản đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng.
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Anh đề nghị làm rõ việc chậm ban hành văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo có tác động, ảnh hưởng như thế nào tới việc thi hành? Đồng thời đề nghị nêu thêm giải pháp trong việc sớm ban hành văn bản đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng.

Báo cáo của Bộ Tư pháp phản ánh khá toàn diện tình hình, kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ giai đoạn 2016-2021

Qua thảo luận, đa số các đại biểu đánh giá cao báo cáo của Bộ Tư pháp và của Tổ Công tác chuẩn bị kỹ lưỡng và cho rằng các báo cáo đã làm sáng tỏ nhiều vấn đề, phản ánh khá toàn diện, đây cũng là lĩnh vực quan trọng trong việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Báo cáo đã cung cấp nhiều số liệu cụ thể để minh chứng cho các đánh giá, nhận định về tình hình thực hiện, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, kiến nghị, đề xuất các giải pháp cụ thể về hoàn thiện pháp luật và tổ chức bộ máy nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.

Các ý kiến đại biểu nhận định, Báo cáo của Bộ Tư pháp đã thể hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Tư pháp và sự nỗ lực, cố gắng của các đơn vị trực thuộc Bộ trong việc khắc phục khó khăn chủ động triển khai các giải pháp, biện pháp, thể chế hóa quan điểm, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tổ chức tốt công tác thi hành pháp luật, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Một số ý kiến đề nghị cần tập trung đề cập sâu đến tình hình khiếu nại, tố cáo và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của hệ thống THADS, bởi đây là mảng công tác chủ yếu phát sinh khiếu nại, tố cáo của Bộ Tư pháp, nhưng báo cáo chưa phản ánh đầy đủ, toàn diện tình hình khiếu nại, tố cáo và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo nói chung của Bộ Tư pháp. Trong khí đó, một số mảng công tác khác của Bộ Tư pháp cũng có những vấn đề nóng, được dư luận quan tâm, chẳng hạn như bán đấu giá tài sản, vấn đề luật sư, công chứng… Vì vậy, các ý kiến đề nghị Bộ Tư pháp bổ sung nội dung này để đảm bảo tính toàn diện của báo cáo.

Có ý kiến đề nghị cần làm rõ việc chậm ban hành văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo có tác động, ảnh hưởng như thế nào tới việc thi hành? Đồng thời đề nghị nêu thêm giải pháp trong việc sớm ban hành văn bản đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng.

Nhiều ý kiến đồng tình việc Bộ Tư pháp cần làm rõ, đề xuất sửa đổi, bổ sung các điều, khoản của các luật như Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, đồng thời rà soát các luật có liên quan, từ đó tổng hợp thêm bản đề xuất, kiến nghị. Các ý kiến cho rằng đó là kết quả, căn cứ để Đoàn giám sát xem xét, đánh giá khách quan, xác đáng.

Giải trình, làm rõ một số nội dung mà đại biểu nêu, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, các vấn đề giám sát tương đối rộng, bao quát liên quan đến các chính sách vĩ mô cho đến các vấn đề cụ thể. Bộ trưởng Lê Thành Long đề nghị Thanh tra Bộ Tư pháp báo cáo bổ sung và làm rõ thêm một số thông tin liên quan đến công tác thanh tra, làm rõ thêm các số liệu nêu trong Báo cáo do chưa rõ, chưa đủ để khớp với số liệu chung của Báo cáo và số liệu của Đoàn giám sát. Bộ trưởng cũng đánh giá cáo cách làm cùa Đoàn giám sát khách quan, toàn diện, không những chỉ ra nhiều nội dung giúp hoàn thiện Báo cáo mà còn gợi mở các giải pháp tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời khẳng định sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến của Đoàn giám sát, qua đó bổ sung, hoàn thiện Báo cáo để gửi Đoàn giám sát.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu kết luận buổi làm việc
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu kết luận buổi làm việc

Kết luận nội dung làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương ghi nhận và đánh giá cao Báo cáo của Bộ Tư pháp công phu và nhiều nội dung, bám vào mục tiêu, yêu cầu của Đoàn giám sát. Bộ Tư pháp là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên nhiều lĩnh vực, trong đó có xây dựng và thi hành pháp luật, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, kiểm soát thủ tục hành chính, phổ biến, giáo dục pháp luật; quản lý nhà nước về thi hành án dân sự, thi hành án hành chính, hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp…

Cùng với đà tăng trưởng kinh tế - xã hội của đất nước, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo ở các địa phương trên cả nước sẽ có chiều hướng gia tăng. Do đó, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Tư pháp tiếp thu tối đa các ý kiến của thành viên Đoàn giám sát và các đại biểu tại cuộc làm việc, hoàn thiện báo cáo, tài liệu gửi Đoàn giám sát trong thời gian sớm nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cũng lưu ý Bộ Tư Pháp cần tiếp tục làm rõ kết quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên cơ sở hệ thống dữ liệu một cách trung thưc để rút ra những nhận xét, đánh giá khách quan, chính xác, có trọng tâm, trọng điểm.

Đồng thời làm rõ những vấn đề chung và vấn đề riêng có của Bộ, nhất là các vụ việc vượt cấp, nguyên nhân, đề xuất giải pháp, phương hướng trong thời gian tới. Tập trung đề xuất, kiến nghị cụ thể về những nội dung cần sửa đổi, hoàn thiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; tích cực tham mưu cho Đoàn giám sát trong việc giám sát một số vụ việc cụ thể nổi cộm, tạo sự lan toả trong xã hội.

Minh Hùng

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

VinFast hâm nóng triển lãm Green Growth Show 2023 với loạt xe điện thông minh và phụ kiện độc đáo

VinFast hâm nóng triển lãm Green Growth Show 2023 với loạt xe điện thông minh và phụ kiện độc đáo

Đến với Triển lãm Sản phẩm, Dịch vụ Tăng trưởng xanh diễn ra từ ngày 13-17/9 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, TP.HCM), khách tham quan không chỉ được chiêm ngưỡng loạt sản phẩm xe điện thông minh thương hiệu Việt cùng các phụ kiện độc đáo lần đầu ra mắt mà còn có cơ hội nhận gói ưu đãi “khủng” khi đặt mua ô tô điện VinFast.
VinBigdata phát triển thành công công nghệ AI tạo sinh

VinBigdata phát triển thành công công nghệ AI tạo sinh

Ngày 21/8, Công ty Cổ phần VinBigdata (Tập đoàn Vingroup) công bố xây dựng thành công mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt, đặt nền móng cho việc xây dựng các giải pháp tích hợp AI tạo sinh. Sự kiện không chỉ đưa VinBigdata trở thành đơn vị đầu tiên tại Việt Nam làm chủ công nghệ AI tạo sinh mà còn đánh dấu cho những bước phát triển đầu tiên của một “ChatGPT phiên bản Việt”.
Sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành văn bản số 690/TTg-KGVX yêu cầu các bộ, cơ quan liên quan rà soát, tham mưu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách đột phá, các giải pháp toàn diện, hiệu quả để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và khuyến khích đổi mới sáng tạo.
VinBigdata ra mắt Bộ giải pháp Phân tích hình ảnh thông minh Vizone

VinBigdata ra mắt Bộ giải pháp Phân tích hình ảnh thông minh Vizone

Ngày 24/7, Công ty Cổ phần VinBigdata công bố ra mắt Bộ giải pháp Phân tích hình ảnh thông minh Vizone thế hệ mới nhất - phiên bản toàn cầu. Công nghệ không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tiết kiệm kinh phí mà còn góp phần thúc đẩy tự động hóa, nâng cao chất lượng an ninh toàn diện.
Khai trương phòng kiểm nghiệm do Chính phủ Nhật Bản tại trợ

Khai trương phòng kiểm nghiệm do Chính phủ Nhật Bản tại trợ

Sáng 20/7, Trung tâm kiểm nghiệm kiểm chứng và dịch vụ chất lượng – RETAQ đã long trọng tổ chức Lễ Bàn giao trang thiết bị và Khai trương phòng kiểm nghiệm do Chính phủ Nhật Bản tại trợ.
Chuyên gia bật mí lý do xe điện VinFast được chấm ‘điểm tuyệt đối’

Chuyên gia bật mí lý do xe điện VinFast được chấm ‘điểm tuyệt đối’

Loạt xe điện VinFast mới ra mắt tại triển lãm “VinFast – Vì tương lai xanh” nhận được “điểm số” cao từ giới chuyên gia. Đây cũng là những mảnh ghép được các chuyên gia đánh giá đã làm nên dải sản phẩm xe điện quy mô chưa từng có cũng như tầm vóc của VinFast.
Chuyên gia: 'VinFast – Vì tương lai xanh' là hành trình của những kì tích

Chuyên gia: 'VinFast – Vì tương lai xanh' là hành trình của những kì tích

“Nếu một hãng xe ra mắt được vài sản phẩm xe điện trong 6 năm đã là kinh khủng rồi nhưng VinFast còn làm được điều không tưởng hơn đó là ra mắt cả một hệ sinh thái và phát triển rộng khắp trên thế giới, thể hiện sự khác biệt to lớn về nguồn lực đầu tư, năng lực triển khai, tốc độ thực hiện”, PGS TS Lý Hùng Anh, chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, giám khảo Hội đồng kỹ thuật ASEAN NCAP nói.
Lái xe điện VinFast vui hơn với loạt tính năng trợ lý ảo mới

Lái xe điện VinFast vui hơn với loạt tính năng trợ lý ảo mới

Bản cập nhật mới của Trợ lý Ảo VinFast, do VinBigData phát triển bổ sung loạt tính năng mới, mang đến cho người dùng những trải nghiệm thú vị khi sử dụng ô tô điện.
Bắc Giang: Tích cực cải cách hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp

Bắc Giang: Tích cực cải cách hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp

Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận thông tin.
Hơn 190 đại biểu cả nước tham dự “Hội thảo về công tác quản lý trong hoạt động phát thanh, truyền hình”

Hơn 190 đại biểu cả nước tham dự “Hội thảo về công tác quản lý trong hoạt động phát thanh, truyền hình”

Vào đầu tháng 6 vừa qua, tại tỉnh Quảng Ninh, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức “Hội thảo về công tác quản lý trong hoạt động phát thanh, truyền hình”, với sự tham dự của hơn 190 đại biểu đến từ các Đài PTTH trên cả nước, đại diện Lãnh đạo một số đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình công tác năm 2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông; đồng thời cũng là sự kiện nằm trong Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024”) năm thứ 4 với sự đồng hành của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk).
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận chuyển giao công nghệ khuyến khích chuyển giao

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận chuyển giao công nghệ khuyến khích chuyển giao

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 12/2023/QĐ-TTg về cấp Giấy chứng nhận chuyển giao công nghệ khuyến khích chuyển giao.
Điều kiện thuê chuyên gia nước ngoài lãnh đạo tổ chức KH&CN công lập

Điều kiện thuê chuyên gia nước ngoài lãnh đạo tổ chức KH&CN công lập

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã ban hành Thông tư 07/2023/TT-BKHCN quy định việc thuê đảm nhiệm chức danh lãnh đạo tổ chức KH&CN công lập đối với người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động KH&CN tại Việt Nam.
Công nghệ đột phá, siêu bồn plasman “chấp” mọi thời tiết khắc nghiệt

Công nghệ đột phá, siêu bồn plasman “chấp” mọi thời tiết khắc nghiệt

Được sản xuất từ những hạt nhựa nguyên sinh HDPE 6 lớp đầu tiên tại Việt Nam, siêu bồn nhựa Plasman có khả năng chống chịu được nước nhiễm phèn, mặn, độ bền cao, giữ màu luôn tươi mới trong các điều kiện khắc nghiệt của thời tiết. Rất nhiều người dân vùng nhiễm phèn mặn ở đồng bằng sông Cửu Long đang ưu tiên lựa chọn sản phẩm này.
Đề xuất điều kiện xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về KH&CN

Đề xuất điều kiện xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về KH&CN

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Nghị định về Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước và các giải thưởng khác về KH&CN.
Hội thảo “Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong sở hữu trí tuệ và phát triển thương hiệu sản phẩm”

Hội thảo “Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong sở hữu trí tuệ và phát triển thương hiệu sản phẩm”

Sáng mai 28/4/2023, Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) sẽ tổ chức “Hội thảo khoa học ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong sở hữu trí tuệ và phát triển thương hiệu sản phẩm” tại Trung tâm Hội nghị Đại Huê Plaza, TP. Vinh, Nghệ An.
Hisense HVAC chi nhánh Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm mới

Hisense HVAC chi nhánh Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm mới

Vừa qua, tại khách sạn Grand Plaza Hà Nội, Hisense HVAC chi nhánh Việt Nam tổ chức thành công sự kiện ra mắt sản phẩm mới 2023 với chủ đề TOGETHER FOR A WIN-WIN FUTURE .
Ra mắt ứng dụng thuyết minh tự động bốn thứ tiếng về lịch sử Phú Thọ

Ra mắt ứng dụng thuyết minh tự động bốn thứ tiếng về lịch sử Phú Thọ

Ngày 21/4, tại Bảo tàng Hùng Vương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ tổ chức ra mắt Ứng dụng phần mềm thuyết minh tự động. Theo đó, người dân, du khách đến tham quan Bảo tàng chỉ cần quét mã QR, tải ứng dụng 63Stravel - Khám phá Việt Nam là có thể tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của các tổ hợp trưng bày và những hiện vật tiêu biểu.
Khẳng định tầm nhìn phát triển xanh

Khẳng định tầm nhìn phát triển xanh

Kiên định mục tiêu hướng tới sự phát triển bền vững, tăng cường hợp tác với các tổ chức ltrong nước và quốc tế để hỗ trợ triển khai nguồn vốn xanh và bền vững tại Việt Nam..
Tân Yên (Bắc Giang): Thành lập sàn thương mại điện tử nông sản

Tân Yên (Bắc Giang): Thành lập sàn thương mại điện tử nông sản

Ngày 5/4, UBND huyện Tân Yên (Bắc Giang) phối hợp cùng Công ty TNHH Tư vấn đầu tư phát triển ứng dụng công nghệ NYP tổ chức hội nghị tiếp nhận sàn thương mại điện tử nông sản huyện Tân Yên.
Cựu chiến binh sáng chế máy tinh lọc mật ong

Cựu chiến binh sáng chế máy tinh lọc mật ong

Ông Nguyễn Mạnh Hùng ở phường Hải Hòa (thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá) đã nghiên cứu và sáng chế thành công máy tinh lọc mật ong đủ điều kiện xuất khẩu, được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận sáng chế và công nhận bản quyền.
Nghiên cứu đưa khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới

Nghiên cứu đưa khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới đến năm 2025 trên địa bàn thành phố với 4 nhóm giải pháp và nhiệm vụ cụ thể.
Bắc Giang: Định hướng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và phát động Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2023

Bắc Giang: Định hướng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và phát động Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2023

Ngày 22/3, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức diễn đàn “Định hướng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bắc Giang” và phát động Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) tỉnh Bắc Giang năm 2023. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Techfest Bắc Giang 2023.
Thúc đẩy số hóa trong truy xuất nguồn gốc nông sản - thực phẩm

Thúc đẩy số hóa trong truy xuất nguồn gốc nông sản - thực phẩm

Vừa qua, Bộ NN&PTNT và Nhóm tham vấn kinh doanh nông nghiệp (ARG) của Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Australia tại Việt Nam (ACIAR) phối hợp tổ chức Diễn đàn "Thúc đẩy số hóa trong truy xuất nguồn gốc nông sản - thực phẩm".
Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vì mục tiêu phát triển bền vững

Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vì mục tiêu phát triển bền vững

Với tốc độ ngày càng phát triển như hiện nay, các nhà máy, khu công nghiệp, nhà cao tầng mọc lên chằng chịt thì môi trường không gian sống của chúng ta ngày càng bị xuống cấp trầm trọng. Chúng ta phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm môi trường, rác thải công nghiệp bủa vây. Giới chuyên gia cho rằng việc ứng dụng khoa học công nghệ sẽ là một trong những giải pháp hữu hiệu trong việc bảo vệ môi trường sống, tiến tới mục tiêu phát triển bền vững.
Tối ưu hóa quy trình sản xuất cho doanh nghiệp logistics nhờ ứng dụng công nghệ

Tối ưu hóa quy trình sản xuất cho doanh nghiệp logistics nhờ ứng dụng công nghệ

Trong cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng tự động hóa, trí tuệ nhân tạo vào sản xuất, kinh doanh là một xu hướng tất yếu nhằm tạo ra năng suất lao động cao. Đối với lĩnh vực logistics, các hệ thống phân loại tự động hóa ứng dụng công nghệ 4.0 đang được ứng dụng ngày càng nhiều hơn trong các doanh nghiệp.
Mitsubishi Xpander Cross 2023 sắp ra mắt tại Việt Nam có gì đặc biệt?

Mitsubishi Xpander Cross 2023 sắp ra mắt tại Việt Nam có gì đặc biệt?

Các đại lý Mitsubishi đang cho khách đặt cọc Xpander Cross, mẫu MPV phong cách SUV đời 2023 dự kiến ra mắt vào cuối tháng 2.
Hưng Yên triển khai kế hoạch khoa học và công nghệ 2023

Hưng Yên triển khai kế hoạch khoa học và công nghệ 2023

UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt kế hoạch KHCN tỉnh năm 2023 với 50 nhiệm vụ, trong đó gồm 39 nhiệm vụ chuyển tiếp từ năm 2022 và 11 nhiệm vụ bắt đầu thực hiện từ năm 2023.
Phấn đấu trở thành quốc gia có nền công nghệ sinh học phát triển trên thế giới

Phấn đấu trở thành quốc gia có nền công nghệ sinh học phát triển trên thế giới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 30/1/2023 của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới.
Nam Định: Đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhờ các tiến bộ về khoa học và công nghệ

Nam Định: Đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhờ các tiến bộ về khoa học và công nghệ

Thời gian qua, hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) của tỉnh Nam Định đã có những chuyển động tích cực. Nhiều nghiên cứu, ứng dụng KH&CN gắn với thực tiễn đã góp phần thúc đẩy kinh kế của tỉnh Nam Định.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động