Cua đồng - món ngon bổ dưỡng nhưng cần lưu ý kẻo "rước họa vào thân"

Cua đồng là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của người Việt, đặc biệt vào mùa hè nóng bức. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích về dinh dưỡng, cua đồng cũng tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe nếu không được sử dụng đúng cách.
Rau sam tốt cho tim mạch Bí quyết "đánh gục" cơn thèm ăn - Kẻ thù số 1 của hành trình giảm cân Bột sắn dây - Bí quyết khỏe đẹp từ thiên nhiên

"Đặc sản" của mùa hè

Cua đồng - "đặc sản" của mùa hè với hương vị thơm ngon, béo ngậy không chỉ là món ăn bổ dưỡng mà còn là "vị cứu tinh" cho những ngày hè oi ả.

Cua đồng - món ngon bổ dưỡng nhưng cần lưu ý kẻo

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trong 100g cua đồng bỏ mai và yếm có 74,4g nước, 12,3g protid, 3,3g lipid, 2g glucid, cung cấp được 89g calo. Lượng vitamin và muối khoáng, đặc biệt là canxi trong cua đồng rất cao: Trong 100g cua có tới 5,040mg canxi, 430mg photpho, 4,7mg sắt, các loại vitamin B1, B2, PP…

Từ những thành phần dinh dưỡng nói trên, cua đồng có tác dụng trị còi xương cho trẻ em và ngăn ngừa loãng xương cho người lớn tuổi.

Chất lượng protid trong cua cũng thuộc loại tốt, qua phân tích người ta thấy có 8 trên 10 axit amin cần thiết gồm: lysine, methionie, valine, leucin, isoleucien, phenylalanine, threonine và trytophane (chỉ thiếu arginine và histidine). Cua đồng cũng là nguồn chất đạm và canxi quan trọng trong bữa ăn hàng ngày, một nguồn thực phẩm dễ kiếm, sẵn có.

Ngoài giá trị dinh dưỡng, cua đồng còn là một vị thuốc được nhân dân ta dùng từ lâu đời với tên điền giải. Theo Đông y, điền giải (cua đồng) vị mặn, mùi tanh, tính lạnh, có tác dụng tán huyết, bổ gân cốt, khớp xương.

Vị mặn và tính hàn có trong cua đồng có tác dụng giải nhiệt cơ thể nên được nhiều người sử dụng để nấu các món ăn giúp thanh nhiệt trong những ngày hè nóng bức.

Theo y học hiện đại, trong cua đồng có chứa nhiều canxi photphat - thành phần được sử dụng để ngăn chặn hoặc điều trị nồng độ canxi huyết thấp ở những người không có đủ lượng canxi trong chế độ ăn uống.

Lưu ý khi ăn cua đồng để tránh rước bệnh vào người

Cua đồng - món ngon bổ dưỡng nhưng cần lưu ý khi ăn
Món canh cua đồng là "đặc sản" của mùa hè

Tuy cua đồng có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng ăn được và biết ăn đúng cách.

Người bị bệnh tim mạch: Bởi vì gạch cua có chứa nhiều cholesterol (trong 100 gam thịt cua có đến 125 mg cholesterol) nên người huyết áp cao, bệnh tim mạch cần hạn chế ăn cua đồng.

Người dị ứng với cua: Những người sau khi ăn cua có biểu hiện ngứa, nổi mề đay, tiêu chảy, thậm chí khó thở, co thắt phế quản, nguy hiểm đến tính mạng.

Người mới khỏi bệnh: Theo Đông Y, cua có tính hàn nên ăn vào dễ bị rối loạn tiêu hóa.

Người bị bệnh gout: Cua đồng chứa nhiều Kali và prunes nên không tốt cho người bị bệnh gout.

Người bị tiêu chảy: Những ai đang bị tiêu chảy tuyệt đối không nên các món chế biến từ cua đồng. Cua đồng có tính lạnh vì có thể khiến người đang bị bệnh, bị tiêu chảy càng bị nặng thêm, gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Phụ nữ có thai: Phụ nữ mang thai những tháng đầu hay thai nhi yếu tuyệt đối không nên ăn cua đồng. Bởi vì do tính độc trong cua không tốt cho sự phát triển của trẻ. Hai là do tính hàn sẽ dễ gây ra đau bụng, đặc biệt công năng phá thai cũng gần giống như một khối u trong cơ thể nên nếu ăn cua đồng sẽ dễ bị sảy thai hoặc sinh non.

Người bị hen, cảm cúm: Theo Đông y cổ truyền, cua đồng vốn có tính hàn, hạn chế sử dụng cho những người hay bị nhiễm lạnh, dính gió, đặc biệt là bị ho hen và cảm cúm. Vì tính hàn sẽ làm cho cơn hen trở nên nặng hơn, khó thở và ho liên tục. Tuy nhiên vẫn có thể dùng hạn chế chứ không cần phải kiêng khem tuyệt đối.

Cua đồng - món ngon bổ dưỡng nhưng cần lưu ý kẻo

Không ăn đi ăn lại: Khi chế biến cua đồng, nên chế biến đến đâu sử dụng hết đến đó, bởi thịt cua có chứa rất nhiều chất đạm cũng như chất dinh dưỡng khác, sau khi tiếp xúc với môi trường sẽ dễ bị các vi khuẩn có hại làm hỏng, gây ôi thiu… Trong tiết trời hè hay đang chuyển mùa, việc nấu lại cua không những làm mất đi nhiều chất dinh dưỡng mà còn có thể thịt cua bị biến chất, gây độc.

Không nên ăn sống hoặc gỏi: Ở nhiều vùng quê, người dân có thói quen ăn gỏi cua sống, nhưng đây có thể là món ăn sống chứa nhiều mầm bệnh nguy hiểm, gây ngộ độc thức ăn, đặc biệt là bệnh sán lá phổi.

Sán lá phổi tuy ký sinh trong phổi và đẻ trứng ở phế quản nhưng vẫn là một bệnh lây theo đường tiêu hóa và có liên quan mật thiết với tập quán ăn cua, chưa nấu chín.

Cua chết hoặc không còn tươi sống: Với những con cua chết sẽ tiết ra nhiều histidine khiến người ăn dễ bị ngộ độc, đau bụng, nôn mửa. Cua chết càng lâu thì lượng histidine càng nhiều, nguy cơ ngộ độc sẽ cao hơn.

Cẩn thận loại bỏ các loại con vắt trước khi nấu chín: Theo TS Phan Thanh Tâm (Viện Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) nếu trong môi trường nước bẩn, cua rất dễ bị vắt, sán, đỉa sống ký sinh. Đặc biệt phần mai cua là nơi vắt, sán, đĩa… trú ẩn.

Không chỉ có vắt, sán, rất có thể trong thịt hoặc thân cua còn có trứng giun sán, ấu trùng bám vào. Vì thế, chúng ta cần tuân thủ quy tắc ăn chín uống sôi, vệ sinh tay chân sạch sẽ khi nấu nướng, tránh để những loại ấu trùng, trứng này đi vào cơ thể, sống ký sinh ở ruột, cơ bắp, não, mắt… rất nguy hiểm.

Không uống trà, ăn quả hồng gần với thời gian ăn canh cua: Cua rất giàu protein còn trong nước trà và quả hồng lại chứa tanin. Tanin có thể kết hợp với protein trong cua gây kết tủa tạo ra các triệu hứng lợm giọng, nôn ói, đau bụng, tiêu chảy...

Chú ý trong và sau khi ăn canh cua khoảng 1 tiếng, bạn không nên uống nước trà. Vì khi vào cơ thể trà sẽ làm cho một số thành phần của cua bị đóng đặc lại, không có lợi cho tiêu hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng khác, thậm chí còn dẫn đến đau bụng đi ngoài.

Hồng và canh cua không nên ăn cùng nhau, vì chất tannin và các thành phần khác trong quả hồng có thể làm cho protein trong thịt cua rắn lại, chất rắn đó lâu dần sẽ lưu lại trong ruột rồi lên men và thối rữa, có thể gây buồn nôn, đau bụng, đi ngoài. Nặng hơn nữa, những chất đó còn có thể kết thành sỏi rất nguy hiểm đối với sức khỏe.

Cua đồng là một món ăn thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe, cần lưu ý các điểm quan trọng khi thưởng thức cua đồng.

Nước mía giúp giải nhiệt cơ thể hay Nước mía giúp giải nhiệt cơ thể hay "kẻ thù" của cân nặng?
Tác hại của việc uống nước đóng chai hết hạn sử dụng Tác hại của việc uống nước đóng chai hết hạn sử dụng
Chè (trà) khô hỗ trợ giảm cân và chống lão hóa Chè (trà) khô hỗ trợ giảm cân và chống lão hóa
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bí quyết giúp phụ nữ đẹp da và tóc hiệu quả từ ngải cứu

Bí quyết giúp phụ nữ đẹp da và tóc hiệu quả từ ngải cứu

Ngải cứu không chỉ có tác dụng phòng chữa một số bệnh mà còn làm đẹp da và tóc hiệu quả.
Tác dụng bất ngờ từ xà phòng

Tác dụng bất ngờ từ xà phòng

Xà phòng được sử dụng nhiều trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên không phải ai cũng biết hết tác dụng cũng như cách sử dụng xà phòng sao cho hợp lý nhất.
Những thói quen xấu khiến nhiều người có nguy cơ mắc bệnh trĩ

Những thói quen xấu khiến nhiều người có nguy cơ mắc bệnh trĩ

Bệnh trĩ rất phổ biến và thường gặp sau tuổi 30, đặc biệt là ở những người làm việc văn phòng. Dưới đây là những thói quen có thể gây ra bệnh trĩ.
Những lưu ý khi sử dụng rau thơm

Những lưu ý khi sử dụng rau thơm

Rau thơm là loại rau được sử dụng nhiều trong các bữa cơm của người Việt. Tuy nhiên khi sử dụng rau thơm cần hết sức chú ý vì có một số thực phẩm kỵ với rau thơm.
Bí quyết "sống thọ, sống khỏe" cho người cao tuổi

Bí quyết "sống thọ, sống khỏe" cho người cao tuổi

Tuổi cao, sức khỏe yếu đi là điều không thể tránh khỏi. Vậy làm thế nào để duy trì sức khỏe, tinh thần minh mẫn ở tuổi xế chiều?
Bạn đã vo gạo đúng cách chưa?

Bạn đã vo gạo đúng cách chưa?

Nấu cơm tưởng chừng đơn giản nhưng nhiều người thực hiện sai ngay từ bước đầu tiên, bước vo gạo. Vậy vo gạo như thế nào mới đúng?
Sử dụng điều hòa sai cách - "kẻ thù" tiềm ẩn cho sức khỏe

Sử dụng điều hòa sai cách - "kẻ thù" tiềm ẩn cho sức khỏe

Thời tiết nắng nóng khiến nhiều người tìm đến sự giải nhiệt từ điều hòa và việc bật điều hòa cả đêm dường như là giải pháp lý tưởng cho giấc ngủ ngon. Tuy nhiên, ẩn sau cảm giác dễ chịu tức thời này là những nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe khi mà bạn sử dụng điều hòa sai cách.
Dạ dày lợn - thực phẩm tăng cường sức khỏe

Dạ dày lợn - thực phẩm tăng cường sức khỏe

Trong dạ dày lợn có chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp tăng cường khả năng miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh và có lợi hơn cho sức khỏe.
Vì sao cậu bé tiêm 4 mũi vaccine vẫn mắc bệnh viêm não Nhật Bản?

Vì sao cậu bé tiêm 4 mũi vaccine vẫn mắc bệnh viêm não Nhật Bản?

Sở Y tế Hà Nội ghi nhận bé trai 12 tuổi, ở huyện Phúc Thọ, là bệnh nhân viêm não Nhật Bản đầu tiên tại thành phố trong năm nay. Đáng nói, bệnh nhi này đã được tiêm 4 mũi vaccine phòng bệnh viêm não.
Tác hại tiềm ẩn của tia UV từ ánh nắng mặt trời đối với làn da

Tác hại tiềm ẩn của tia UV từ ánh nắng mặt trời đối với làn da

Ánh nắng mặt trời là nguồn năng lượng tự nhiên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, tuy nhiên tiếp xúc quá mức có thể dẫn đến nhiều tác hại nghiêm trọng cho da.
14 danh mục thuốc, nguyên liệu làm thuốc được xác định mã số hàng hóa

14 danh mục thuốc, nguyên liệu làm thuốc được xác định mã số hàng hóa

Bộ Y tế đã có Thông tư 09/2024/TT-BYT ban hành danh mục thuốc, nguyên liệu làm thuốc dùng cho người và mỹ phẩm xuất khẩu, nhập khẩu đã được xác định mã số hàng hóa theo danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam.
Người bệnh tim mạch nên kiêng ăn những thực phẩm này?

Người bệnh tim mạch nên kiêng ăn những thực phẩm này?

Bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Bên cạnh những yếu tố di truyền, tuổi tác, lối sống ít vận động, căng thẳng,... chế độ ăn uống không lành mạnh cũng là nguyên nhân gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Men ống vi sinh Bio-meracine - giải pháp mới giúp giảm nhanh rối loạn tiêu hóa

Men ống vi sinh Bio-meracine - giải pháp mới giúp giảm nhanh rối loạn tiêu hóa

Men ống vi sinh Bio-meracine hội đủ yếu tố trở thành giải pháp điều trị loạn khuẩn đường ruột hiệu quả với độ an toàn cao cho người sử dụng.
Tác dụng bất ngờ của việc để bát nước trong tủ lạnh

Tác dụng bất ngờ của việc để bát nước trong tủ lạnh

Tủ lạnh là vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình, giúp bảo quản thực phẩm luôn tươi ngon. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, tủ lạnh dễ bị ám mùi hôi, thực phẩm nhanh bị hỏng và thậm chí là đóng đá ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc một mẹo đơn giản mà hiệu quả thật bất ngờ, đó là để một bát nước trong tủ lạnh. nước trong tủ lạnh.
Nhưng lưu ý khi lắp đặt cục nóng điều hòa

Nhưng lưu ý khi lắp đặt cục nóng điều hòa

Điều hòa là thiết bị điện tử điện lạnh giúp nâng cao đời sống của con người, trong quá trình lắp đặt điều hòa thì việc lắp đặt cục nóng điều hòa như thế nào cho hợp lý là điều mà nhiều người sử dụng quan tâm.
Thủ tướng chỉ đạo tập trung phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm

Thủ tướng chỉ đạo tập trung phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm

Trước nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm tiếp tục gia tăng mạnh trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 58/CĐ-TTg ngày 16/6/2024 về việc tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm.
Hà Nội ghi nhận ca bệnh viêm não Nhật Bản đầu tiên trong năm

Hà Nội ghi nhận ca bệnh viêm não Nhật Bản đầu tiên trong năm

Hà Nội ghi nhận bé trai 12 tuổi, ở huyện Phúc Thọ, là bệnh nhân viêm não Nhật Bản đầu tiên trong năm, dù bệnh nhân đã tiêm đủ 4 mũi vắc xin.
Tác dụng bất ngờ từ các thùng xốp bỏ không

Tác dụng bất ngờ từ các thùng xốp bỏ không

Thùng xốp là một vật dụng dùng để chứa đồ, ngoài ra còn có tác dụng để trồng rau.
Mẹo nhỏ giúp nhà vệ sinh luôn sạch sẽ

Mẹo nhỏ giúp nhà vệ sinh luôn sạch sẽ

Nhà vệ sinh là nơi có nguy cơ gây bệnh cao nhất trong gia đình, vì vậy việc giữ gìn cho nhà vệ sinh luôn sạch sẽ là việc làm vô cùng cần thiết, giúp góp phần đẩy lùi nguy cơ vi khuẩn, nấm mốc.
Những loại thực phẩm không nên “nấu quá chín, đun quá sôi”

Những loại thực phẩm không nên “nấu quá chín, đun quá sôi”

Trong việc chế biến món ăn, nấu chín đun sôi luôn là một nguyên tắc của vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên trong một số trường hợp khi "nấu quá chín, đun quá sôi" sẽ có ảnh hưởng không tốt, thậm chí có thể gây hại cho sức khỏe.
Trẻ bị sốt có nằm được điều hòa không?

Trẻ bị sốt có nằm được điều hòa không?

Sốt là triệu chứng phổ biến ở trẻ em, thường do nhiễm trùng virus hoặc vi khuẩn. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ băn khoăn liệu có nên cho trẻ vào phòng điều hòa khi bị sốt hay không.
Nước hầm xương mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe

Nước hầm xương mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe

Nước hầm xương từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc trong mâm cơm gia đình Việt. Không chỉ dễ làm, món ăn này còn mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, hàm lượng dinh dưỡng của nước hầm xương có thể thay đổi tùy thuộc vào các thành phần nguyên liệu được sử dụng khi chế biến.
Bị huyết áp thấp nên kiêng gì để bảo vệ sức khỏe?

Bị huyết áp thấp nên kiêng gì để bảo vệ sức khỏe?

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp. Một số thực phẩm có thể làm hạ huyết áp, do đó người bị huyết áp thấp nên hạn chế hoặc tránh sử dụng.
Các thực phẩm tốt cho thận

Các thực phẩm tốt cho thận

Thận đóng vai trò quan trọng trong việc lọc bỏ chất thải và độc tố. Vì thế để bảo vệ sức khỏe cho thận, cần duy trì chế độ ăn uống khoa học, đủ chất dinh dưỡng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động