Chặn tình trạng khai sai mã hàng hóa để lách thuế với mặt hàng xăng dầu

TH&SP Tổng cục Hải quan vừa có văn bản số1313/TCHQ-GSQL ngày 04/3/2020 chỉ đạo các Cục Hải quan tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý xăng dầu nhập khẩu.



Ảnh minh họa.

Theo đó, Tổng cục Hải quan đề nghị các Cục Hải quan tỉnh, thành phố rà soát tất cả các trường hợp khai sai mã số, mức thuế do doanh nghiệp khai báo trên cơ sở dữ liệu quản lý tập trung để phát hiện các trường hợp gian lận trong khai báo về mã số và mức thuế, ấn định và thu đủ thuế theo quy định đối với các mặt hàng là xăng dầu, dung môi, chất kích Ron và chất tạo màu.

Đồng thời, tăng cường thu thập các nguồn thông tin để kịp thời chỉ đạo các Chi cục Hải quan trực thuộc kiểm tra, rà soát các lô hàng nhập khẩu nhằm ngăn chặn tình trạng doanh nghiệp lợi dụng kê khai sai mã số hàng hóa để hưởng mức thuế thấp.

Tổng cục Hải quan cũng đề nghị các Cục Hải quan tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện công văn số 5597/TCHQ-TXNK ngày 03/9/2019. Tại công văn này, các Cục Hải quan tỉnh, thành phố được yêu cầu thực hiện các nội dung sau:

Tăng cường công tác quản lý hải quan đối với mặt hàng xăng dầu, dung môi, chất kích Ron để pha chế xăng dầu; thu thập, phân tích thông tin xác định dấu hiệu rủi ro để có biện pháp kiểm tra, giám sát, kiểm soát và kiểm tra sau thông quan đối với mặt hàng xăng dầu, dung môi, chất kích Ron dùng để pha chế xăng dầu qua các cửa khẩu thuộc địa bàn quản lý của đơn vị; kịp thời phát hiện và ngăn chặn các trường hợp gian lận trong hoạt động xuất, nhập khẩu xăng dầu, dung môi, chất kích Ron dùng để pha chế xăng dầu.

Tăng cường kiểm tra trị giá hải quan, kiểm tra C/O hàng hóa, phối hợp với cơ quan quản lý chuyên ngành, cơ quan giám định để kiểm tra chất lượng hàng hóa trong quá trình làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu là xăng dầu, dung môi, chất kích Ron để pha chế xăng dầu. Kịp thời phát hiện các trường hợp khai khống số lượng hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, khai tăng số lượng so với số lượng thực tế, khai sai tên hàng, khai sai về trị giá hải quan trên tờ khai xuất khẩu, nhập khẩu; sử dụng các chứng từ tài liệu không hợp lệ để làm thủ tục nhập khẩu, xuất khẩu hàng hóa; nhập khẩu hàng hóa không đủ chất lượng theo quy định của pháp luật.

Tăng cường công tác tuyên truyền đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chấp hành tốt chính sách quản lý mặt hàng, kê khai, nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật đối với mặt hàng xăng dầu, dung môi, chất kích Ron để pha chế xăng dầu; không buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép xăng dầu; kịp thời chủ động tố giác tội phạm đến cơ quan hải quan và các cơ quan chức năng có liên quan.

Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu, dung môi, chất kích Ron để pha chế xăng dầu nộp thuế đầy đủ vào ngân sách Nhà nước.

Đặc biệt, tại công văn này Tổng cục yêu cầu các đơn vị cần chủ động phối hợp với các cơ quan đóng trên địa bàn trong việc phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại nhập khẩu xăng dầu và trao đổi thông tin với các lực lượng chức năng như: Công an, cơ quan Thuế, Quản lý thị trường… về doanh nghiệp, thủ đoạn, hàng hóa có dấu hiệu trốn thuế, gian lận thuế.

Theo Vietq

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Trái cây Việt trên đường chinh phục thị trường Mỹ

Trái cây Việt trên đường chinh phục thị trường Mỹ

Thị trường Mỹ mở ra cơ hội lớn cho trái cây Việt Nam, với nhu cầu tiêu thụ hàng năm hơn 19 triệu tấn, trong khi chỉ tự sản xuất 45%. Tuy nhiên, để chiếm lĩnh thị trường này, doanh nghiệp Việt phải đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, kỹ thuật và truy xuất nguồn gốc.
OCOP bùng nổ nhờ sức mạnh livestream

OCOP bùng nổ nhờ sức mạnh livestream

Chuyển đổi số đang trở thành công cụ chiến lược để quảng bá sản phẩm OCOP. Khi công nghệ kết hợp cùng sức trẻ và sự sáng tạo nội dung, các sản phẩm nông sản địa phương không chỉ tiếp cận người tiêu dùng mà còn lan tỏa giá trị văn hóa đặc trưng của từng vùng miền.
Hội chợ Đồng bằng Bắc Bộ 2025: "Sân khấu lớn" cho sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Hội chợ Đồng bằng Bắc Bộ 2025: "Sân khấu lớn" cho sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Tối 10/11, Hội chợ Xúc tiến thương mại – Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ năm 2025 đã chính thức khai mạc tại tỉnh Hưng Yên. Diễn ra đến hết ngày 16/11, sự kiện quy tụ 200 doanh nghiệp từ 11 tỉnh, thành. Đây được xem là "sân khấu lớn", tạo cơ hội quảng bá mạnh mẽ cho sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và hàng Việt Nam chất lượng cao, thúc đẩy liên kết vùng và kích cầu tiêu dùng nội địa.
Bắc Ninh đề nghị công nhận 22 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2025

Bắc Ninh đề nghị công nhận 22 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2025

Mới đây, Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bắc Ninh năm 2025 tổ chức họp, thống nhất lựa chọn các sản phẩm tiêu biểu cấp tỉnh và đề xuất sản phẩm tham gia bình chọn cấp khu vực. Đồng chí Phạm Văn Thịnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch Hội đồng bình chọn chủ trì cuộc họp.
Hành trình rau má bản địa: Từ cây cứu đói đến OCOP bạc tỷ

Hành trình rau má bản địa: Từ cây cứu đói đến OCOP bạc tỷ

Từ những mùa giáp hạt thiếu thốn, rau má từng là cây cứu đói của người dân địa phương. Giờ đây, nhờ nỗ lực của hợp tác xã (HTX) Đồng Ngâu, rau má bản địa Thanh Hóa đã được chế biến thành sản phẩm OCOP, mang lại giá trị kinh tế hàng tỷ đồng mỗi năm.
Sắp diễn ra Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc

Sắp diễn ra Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc

Từ ngày 14 - 16/11, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Cam Cao Phong khởi động vụ mới: Hứa hẹn mùa vàng “quả ngọt” bội thu

Cam Cao Phong khởi động vụ mới: Hứa hẹn mùa vàng “quả ngọt” bội thu

Niên vụ cam Cao Phong chính thức khởi động, những vườn cam sai trĩu quả vàng óng giữa đồi núi Tây Bắc hứa hẹn mang lại mùa “quả ngọt” bội thu, kết hợp kỹ thuật hiện đại, sản xuất an toàn và du lịch trải nghiệm, mở ra hướng phát triển kinh tế đa dạng cho người dân.
Sản phẩm TH true MILK “cất cánh” cùng Vietnam Airlines

Sản phẩm TH true MILK “cất cánh” cùng Vietnam Airlines

Tập đoàn TH, đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK hợp tác cùng Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) triển khai mở rộng danh mục sản phẩm TH phục vụ trên các chuyến bay và phòng chờ Thương gia, giúp nâng cao trải nghiệm tới hành khách và tạo thêm những dấu ấn ý nghĩa cho hai thương hiệu hàng đầu.
Cà phê vào vụ, giá cao kỷ lục, nhà vườn Sơn La phấn khởi

Cà phê vào vụ, giá cao kỷ lục, nhà vườn Sơn La phấn khởi

Mùa vụ cà phê năm nay tại Sơn La mang đến niềm vui lớn cho người nông dân. Năng suất tăng, chất lượng cải thiện, giá bán lập kỷ lục, giúp bà con ổn định thu nhập, phát triển kinh tế bền vững và tạo đà cho những vụ mùa tiếp theo.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Vinh danh “Sáng kiến giáo dục thông minh – SEI Awards” lần thứ III, năm 2025

CSGT Thanh Hoá ngăn chặn người đàn ông nhảy cầu tự tử

Bắc Ninh: Vốn, tri thức và công nghệ – “chìa khóa” giúp sinh kế hộ nghèo bền vững

BCH Hội khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam đến thăm Chi Hội khu vực miền núi phía Bắc

Nem chua Tuyên Minh – Tinh hoa xứ Thanh trong từng món quà đặc sản

Gần 50% trường y đào tạo "chệch" chuẩn: Bác sĩ trẻ nguy cơ không được hành nghề

Dược phẩm Meracine lan tỏa yêu thương tới đồng bào vùng bão lũ và bệnh nhân ung thư có hoàn cảnh khó khăn

Nghị định 98 sửa đổi: "Xanh hóa" và "số hóa" chuỗi giá trị là điều kiện để nông sản hội nhập

Cà phê Việt Nam: Từ kỷ lục 8 tỷ USD đến "cuộc chơi" thương hiệu toàn cầu

“Gạo Việt xanh, phát thải thấp” được cấp nhãn hiệu: Bước tiến mới của chuỗi gạo carbon thấp

Gieo sức sống mới cho kinh tế nông thôn từ những mô hình sản xuất hiệu quả

Xuất khẩu sầu riêng Việt Nam: Minh bạch thị trường – Chìa khóa tăng trưởng bền vững

Giá heo hơi bất ngờ đảo chiều tăng tại một số tỉnh thành phía Bắc

Phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI

Các yếu tố bất định "bủa vây" giá vàng tuần này

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động