Cà chua là trái cây tốt, nhưng ăn thế nào để không gây hại cho sức khoẻ?

Cà chua là thực phẩm quen thuộc nhưng ăn thế nào cho đúng và đủ thì không phải ai cũng nắm được.

Lợi ích mà cà chua mang đến cho sức khoẻ là điều ai cũng biết. Đây là nguyên liệu quen thuộc, thường xuyên xuất hiện trong gian bếp và góp phần quan trọng để tạo nên nhiều món ăn ngon. Chất Lycopene có trong cà chua là chất chống oxi hóa, giúp cơ thể chống lại nhiều bệnh tật và ung thư. 100g cà chua chín đáp ứng được 13% nhu cầu hằng ngày về Vitamin A, 8% nhu cầu Vitamin B6, từ 33-50% nhu cầu Vitamin C.

Ngoài ra, Vitamin B1, B2, đạm, đường, chất béo và khoáng vi lượng Canxi, Sắt, Kali, Phosphor… trong cà chua rất tốt trong việc làm đẹp da, chống lão hóa, xóa các nếp nhăn, ngoài ra còn có khả năng chống các bệnh tim mạch.

Cà chua là trái cây tốt, nhưng ăn thế nào để không gây hại cho sức khoẻ?
Cà chua chứa nhiều vitamin tốt cho cơ thể

Những lưu ý khi ăn cà chua

Không ăn cà chua kèm dưa chuột: dưa chuột chứa một loại enzyme catabolic, nó sẽ phá hủy hàm lượng vitamin C có trong các loại rau khác. Trong khi đó, cà chua là một loại rau có chứa một số lượng lớn vitamin C. Nếu bạn ăn hai loại thực phẩm với nhau, vitamin C trong cà chua sẽ bị phân hủy và bị phá hủy bởi các enzyme catabolic có trong dưa chuột.

Không ăn hạt: Hạt cà chua không thể tiêu hoá trong đường ruột, thậm chí có thể gây ra tình trạng viêm ruột thừa.

Cà chua là trái cây tốt, nhưng ăn thế nào để không gây hại cho sức khoẻ?
Hạt cà chua có thể gây viêm ruột thừa

Ăn cà chua chín: Cà chua xanh có chứa số lượng lớn alkaloid, nếu tiêu thụ sẽ dễ gây ngộ độc thực phẩm nhiều hơn. Các triệu chứng ngộ độc do ăn cà chua xanh thường là buồn nôn, nôn mửa, tiết nước bọt, yếu sức, mệt mỏi, thậm chí gây tử vong.

Không ăn khi đói: Cà chua chứa rất nhiều Pectin, những chất này sẽ phản ứng với axit, tạo thành các cục không hòa tan được và tác động tới quá trình tiêu hóa thức ăn, gây ra chứng viêm loét dạ dày.

Không ăn quá nhiều: Ăn quá nhiều cà chua có thể dẫn tới hiện tượng cơ thể không dung nạp loại thực phẩm này dù chỉ một lượng nhỏ. Nếu tình trạng không được chữa kịp thời, để lâu ngày, bệnh kéo dài sẽ dẫn tới các bệnh nghiêm trọng hơn về đường tiêu hóa như đau dạ dày và bí khí.

Cà chua là trái cây tốt, nhưng ăn thế nào để không gây hại cho sức khoẻ?
Giống như các loại rau, củ khác, cà chua có thể bị phun hoá chất độc hại, cần cẩn trọng khi chọn mua và sử dụng

Ăn thế nào là đủ?: Đối với người lớn, nên dùng tối đa 200g – 300g cà chua chín/ngày (khoảng từ 2 – 3 quả).Còn đối với trẻ em, chỉ nên dùng khoảng 50g – 100g cà chua/ngày (0.5 – 1 quả).

Cách bảo quản cà chua

Cà chua là trái cây tốt, nhưng ăn thế nào để không gây hại cho sức khoẻ?
Không cần thiết phải bảo quản cà chua trong tủ lạnh

Cà chua không cần thiết phải bảo quản trong tủ lạnh, chỉ cần để chúng ở nhiệt độ phòng khoảng 25 độ C và nên đùng hết trong vòng 1 tuần. Để tránh cà chua bị dập nát, tránh xếp đè các quả cà chua lên nhau. Nếu xếp nhiều lớp cà chua thì ở giữa các lớp nên đặt một tờ giấy ăn hoặc giấy báo.

Thường xuyên kiểm tra tình tình trạng của cà chua để kịp thời phát hiện những quả có dấu hiệu sắp hỏng. Nếu muốn trữ cà chua trong thời gian dài hơn, có thể chọn những quả chưa chín hẳn và để ở nơi thoáng mát cho chúng chín từ từ.

Mách bạn mẹo làm đẹp da mặt đơn giản tại nhà không thể bỏ qua Mách bạn mẹo làm đẹp da mặt đơn giản tại nhà không thể bỏ qua
Loại củ quen thuộc này chứa một kho dinh dưỡng mà ít người biết, ăn 1 củ tương đương 20 quả táo, 50 quả cà chua Loại củ quen thuộc này chứa một kho dinh dưỡng mà ít người biết, ăn 1 củ tương đương 20 quả táo, 50 quả cà chua
Những điều cấm kỵ khi ăn khoai lang, cẩn thận kẻo Những điều cấm kỵ khi ăn khoai lang, cẩn thận kẻo "rước hoạ vào thân"
Quỳnh Thư

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Cả nước mía và nước dừa đều có các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, uống giúp giải nhiệt trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc nên uống nước mía hay nước dừa sẽ tốt hơn?
Hoa Hòe – Vị thuốc giải nhiệt, tăng sức đề kháng

Hoa Hòe – Vị thuốc giải nhiệt, tăng sức đề kháng

Cây hoa hòe màu trắng không chỉ được trồng như một loại cây cảnh để làm đẹp cho khu vườn quanh nhà mà còn làm cây dược liệu. Không chỉ vậy, trà hoa hòe còn giúp chữa nhiều bệnh lý khác nhau như trĩ, huyết áp cao, mất ngủ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động