Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may 15 ngày đầu tháng 7 đạt hơn 1,4 tỷ USD, lũy kế từ đầu năm đạt 14,6 tỷ USD.
So với cùng kỳ năm 2019, kim ngạch xuất khẩu dệt may bị sụt giảm hơn 2 tỷ USD (cùng kỳ đạt gần 16,66 tỷ USD), tương đương giảm khoảng 14%.
Sự sụt giảm của kim ngạch xuất khẩu dệt may là điều dễ hiểu khi xuất khẩu sang cả 3 thị trường lớn nhất đều tăng trưởng âm.
Tỷ trọng 3 ngành hàng chủ lực trong tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước đến 15/7/2020. Biểu đồ: T.Bình
Cụ thể, theo cập nhật của Tổng cục Hải quan theo thị trường hết tháng 6, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất từ Việt Nam nhưng trị giá giảm 11,9% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp theo là Nhật Bản cũng giảm 7%; thị trường EU đứng thứ ba và giảm mạnh nhất tới 19,2%...
Số liệu từ cơ quan hải quan cho thấy, trong 3 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực (điện thoại, máy vi tính, dệt may), dệt may là nhóm hàng bị giảm mạnh nhất.
Nếu các năm trước, dệt may và máy vi tính luôn so kè nhau cạnh tranh vị trí thứ 2 về quy mô kim ngạch, thì từ đầu năm 2020 đến nay, dệt may đã bị bỏ lại rất xa: Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt gần 21,2 tỷ USD, vượt dệt may đến gần 6,7 tỷ USD.
Ngoài nguyên nhân do dệt may bị sụt giảm, khoảng cách giữa hai ngành hàng được nới rộng còn do nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện vẫn duy trì được đà tăng trưởng khả quan (tăng trưởng khoảng 25%).
Kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2020 ước đạt 15,68 tỷ USD, giảm tới 13,4% so với cùng kỳ 2019. Đây là lần đầu tiên kim ngạch dệt may trong 6 tháng đầu năm của Việt Nam chứng kiến mức giảm mạnh trong 1 thập kỷ trở lại đây. Kết quả này một lần nữa cho thấy rõ tác động của dịch bệnh Covid-19 lên các doanh nghiệp dệt may Việt Nam.
Liên quan đến hoạt động xuất khẩu nói chung, lũy kế từ đầu năm đến 15/7, tổng kim ngạch đạt 133,68 tỷ USD, tăng gần 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương tăng gần 600 triệu USD.
Hồng Nga