Vải thiều Việt Nam được bán với giá khuyến mại 5 dollar Singapore (SGD)/1 kg (tương đương 84.000 VNĐ) trong tuần đầu tiên lên kệ tại Singapore và tăng trở lại mức 6 SGD/kg trong tuần tiếp theo, cùng mức giá với vải Trung Quốc đang bán tại đây.
Theo Cơ quan Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam cho biết tới nay đã có gần 50 tấn vải thiều được xuất khẩu sang Singapore từ cảng Hải Phòng và dự kiến đến hết mùa vải, tổng khối lượng xuất khẩu có thể đạt 100 tấn. Nhờ chất lượng và màu sắc trái vải đẹp, người tiêu dùng Singapore đã ngay lập tức bị trái vải thiều của Việt Nam chinh phục. Sau 2 tuần lên kệ, nhiều siêu thị đã không còn hàng để bán.
Đã có gần 50 tấn vải thiều Việt Nam được xuất khẩu sang Singapore
Thực tế, rải rác trong năm 2018 - 2019 đã xuất hiện vải thiều Việt Nam với quy mô nhỏ tại các chợ dân sinh ngoài trời của người dân Singapore (nguyên cuống, không đóng hộp). Tuy nhiên, do bán tại chợ ngoài trời, không qua xử lý, không đảm bảo nhiệt độ tối ưu, đã dẫn đến thực trạng lượng hàng bán chậm, trái vải bị hỏng nhanh, xuống màu, khiến cho các nhà nhập khẩu nhỏ ngần ngại ký kết hợp đồng cho các mùa vụ tiếp theo.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc đưa trái vải vào hệ thống bán lẻ của Singapore, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã liên tục tổ chức các đoàn đưa nhà nhập khẩu trái cây Singapore về Việt Nam, trong đó có Tập đoàn FairPrice, trong ba năm liền để tìm kiếm các sản phẩm trái cây mới của Việt Nam phù hợp với thị hiếu khách hàng Singapore.
Từ đầu mùa vải năm nay, Cơ quan Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại và Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo trực tuyến để quảng bá trái vải Việt Nam và kết nối với doanh nghiệp xuất khẩu trong nước.
Tại Việt Nam, Đại diện mua hàng của FairPrice đã trực tiếp đi thẩm định các trang trại đủ khả năng đóng gói và xuất khẩu, tiến hành đặt và chuyển những container hàng đầu tiên đi Singapore vào cuối tháng 5/2020.
Vải thiều Việt Nam được bày bán trongsiêu thị của Singapore
Dự kiến, trong mùa vải mới, Thương vụ sẽ chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, tỉnh Bắc Giang, tỉnh Hải Dương và Tập đoàn FairPrice tổ chức Ngày vải Việt Nam tại Singapore. Hiện nay, Thương vụ đang phối hợp với các chuyên gia Singapore để thiết kế tờ rơi bằng tiếng Anh giới thiệu và quảng bá câu chuyện trái vải của Việt Nam, giới thiệu dinh dưỡng, cách bảo quản nhằm chuẩn bị cho sự kiện này.
Trước đó, Công ty Central Retail đã xuất khẩu trái vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) sang Thái Lan - trưng bày lên quầy kệ của hệ thống đại siêu thị Tops, Central Food Hall (chuỗi kinh doanh bán lẻ thực phẩm của Central Group) để giới thiệu đến người dân Thủ đô Bangkok (Thái Lan). Trái vải được mua trực tiếp từ nông dân với chất lượng cao nhất theo thị trường tại thời điểm thu mua, qua đó góp phần định hướng giá cả cho mùa vụ. Đặc biệt, vụ vải năm 2020, Central Retail tiếp tục xuất khẩu trái vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) sang Thái Lan - trưng bày lên quầy kệ của hệ thống đại siêu thị Tops, Central Food Hall (chuỗi kinh doanh bán lẻ thực phẩm của Central Group) để giới thiệu đến người dân Thủ đô Bangkok (Thái Lan).
Ngày 19/6, 2 tấn vải thiều đầu tiên của Việt Nam đã được xuất sang Nhật bằng đường hàng không. Ngày 20/6, 2 tấn vải thiều Lục Ngạn có mặt tại Nhật Bản. Ba ngày sau, quả vải của Việt Nam được lên kệ tại các siêu thị của Nhật Bản. Toàn bộ 2 tấn vải thiều đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản vào ngày 20/6 đã bán hết trong vòng 1 ngày.
Mai Quỳnh