Thông tươi nhập khẩu có gì đặc biệt mà giá 10 triệu đồng/cây vẫn đắt khách Gần lễ Giáng sinh, cây thông thật hút khách Hà Nội: Rộn ràng không khí Giáng sinh trên phố Hàng Mã |
Xuất hiện cây thông cao gần 7m giá 150 triệu đồng |
Thông giá dưới 10 triệu đồng lên ngôi
Dọc các cung đường TP.HCM như Hải Thượng Lãn Ông (quận 5), Ba Tháng Hai, Thành Thái (quận 10)..., các cửa hàng đã nổi bật với lượng lớn các sản phẩm trang trí Giáng sinh.
Ngày 28/11, cửa hàng Lux Flowers tiếp tục rao bán cây thông tươi cao gần 7m được nhập khẩu từ Đan Mạch với giá 150 triệu đồng (giá niêm yết).
Dù sức mua giảm nhưng Noel đã tới gần, thị trường thông tươi nhập khẩu đã nhộn nhịp, lượng mua bán tăng dần. Ghi nhận tại cửa hàng Hoa LaVie (quận Bình Thạnh), nhiều cây thông tươi nhập khẩu từ Đan Mạch đã được chào bán với giá phổ biến từ 2,5 - 18 triệu đồng/cây tùy kích cỡ.
Cụ thể, cây để bàn cao 0,8m giá 2,5 triệu đồng, cây cao 1,5m có giá 6,9 triệu đồng, từ 1,7 - 2m giá 10 triệu đồng, và cây 3m giá 18 triệu đồng; trường hợp khách muốn trang trí lên sẽ trả thêm 3 - 18 triệu đồng/cây tùy loại.
Khách chủ yếu mua cây từ 10 triệu trở xuống |
Theo đại diện Hoa LaVie, đơn vị chỉ nhập về sau khi khách đã đặt mua. "Hiện chưa có khách nào đặt mua cây 18 triệu, mà chủ yếu mua cây từ 10 triệu trở xuống". Nhiều cửa hàng khác cũng cho hay thông tươi năm nay chủ yếu chỉ bán được hàng dưới 10 triệu đồng/cây.
Trong khi đó, ngoài cây cao 6m có giá 150 triệu đồng/cây, chị Nguyễn Thị Hương - đại diện cửa hàng Lux Flowers (Hà Nội) - cho biết cửa hàng cũng nhập chủ yếu thông tươi Đan Mạch với kích cỡ vừa phải, như cây cao 0,35m - 1,2m có giá 790.000 - 5,8 triệu đồng (thông để bàn); với cây thông lớn, từ 1m - 2,5m giá từ 3,3 - 11,5 triệu đồng...
Mức giá này đã bao gồm phí vận chuyển, lắp đặt, nhưng chưa tính tiền trang trí. Với cây 6m, phí trang trí tối thiểu 15 triệu đồng/cây, chưa kể mua thêm chân đế 4 triệu đồng.
Chị Trúc, quản lý cửa hàng thông tươi ở TP HCM cho biết sức mua năm nay không cao. Chị đăng thông tin bán thông tươi nhập khẩu từ rất sớm nhưng lượng đơn đặt hàng mới đạt 50%, trong khi năm ngoái thời điểm này đã cháy hàng.
Đồng quan điểm, theo chị Anh ở Bình Dương, lượng khách đặt hàng đợt này rất thấp, chỉ bằng 1/3 so với năm ngoái. Do đó, năm nay chị giảm mạnh lượng hàng, chỉ nhập khoảng 200 cây thông tươi cao 1-2 m thay vì 500 cây như các năm trước.
Theo chị Hương, tất cả thông tươi đều nhập về bằng đường bay. Và cây lớn có giá cao hơn hẳn vì quá trình nhập cầu kỳ, phí nhập cũng tăng mạnh so với mọi năm.
Mặt hàng trang trí giá rẻ hút khách
Mặt hàng trang trí giá rẻ hút khách |
Những ngày này, ghi nhận tại một số tuyến phố như Hàng Mã, Lương Văn Can… (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), những mặt hàng trang trí dịp Giáng sinh đã được bày bán khá nhiều. Cả khu phố trở nên lung linh, rực rỡ sắc màu với đủ loại dây kim tuyến, quần áo ông già Noel, công chúa tuyết, tuần lộc, đèn nháy, quả châu, vòng nguyệt quế, cây thông Noel… Không khí mua sắm cũng sôi động, nhộn nhịp hẳn.
Chị Nguyễn Thị Hà, chủ một cửa hàng trên phố Hàng Mã cho biết, các mặt hàng trang trí Noel đã bắt đầu được bán từ giữa tháng 11 và đến mấy ngày gần đây thì bắt đầu đông người tới tìm mua. Năm nay, các phụ kiện trang trí có nhiều mẫu mới đẹp và bắt mắt, giá cũng cao hơn năm trước từ 10 - 15% do chi phí vận chuyển tăng và tình trạng phong tỏa phòng chốn Covid-19 tại Trung Quốc.
Cụ thể, cây thông Noel nhựa có giá dao động từ vài trăm nghìn đồng đến 2 triệu đồng/cây tuỳ từng loại trang trí và kích cỡ. Những đồ trang trí khác như: Quả chuông, bông tuyết... có giá từ 80.000 đồng đến 300.000 đồng theo khổ lớn nhỏ.
Tương tự, tại TP.HCM, các cửa hàng chuyên bán đồ trang trí trên đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5) đã bắt đầu tấp nập. Một chủ cửa hàng nhận định, hiện đã bắt đầu vào đợt cao điểm mua sắm Giáng sinh, khoảng một tuần tới có thể đông khách hơn nữa.
Chị kể mỗi ngày cửa hàng bán được hơn 100 đơn, một số đồ bán chạy phổ biến như hạt châu có giá dao động từ 20.000 - 130.000 đồng/quả tùy kích thước, chất liệu. Các loại đồ treo khác như dải ruy băng, nơ, ngôi sao có giá từ 10.000 - 100.000 đồng/sản phẩm; người tuyết làm bằng xốp, hình nộm có giá dao động từ 250.000 - 10 triệu đồng/sản phẩm tùy kích thước...
Tuy đông khách nhưng đa phần các chủ tiệm cho biết sức mua năm nay chỉ bằng 80% năm ngoái. Xu hướng “chi tiêu bù” cho khoảng thời gian giãn cách đã hết, thay vào đó là tâm lý “thắt chặt hầu bao” khiến đa số khách hàng đều cân nhắc lựa chọn sản phẩm trang trí sao cho vừa đẹp, vừa hợp túi tiền.
Bên cạnh thị trường truyền thống, mặt hàng phụ kiện trang trí, quà tặng Giáng sinh cũng đang được giới thiệu, bày bán sôi động tại các sàn thương mại điện tử như Lazada, Sendo, Shopee hay trang mạng xã hội Facebook, Zalo… Các mặt hàng trên chợ mạng cũng phong phú, với mức giá rẻ hơn ngoài thị trường khoảng 20%.
Chuyên bỏ sỉ các sản phẩm trang trí Giáng sinh, chị Nguyễn Thị Bích Bảo - chủ cửa hàng Bích Bảo (quận 5) - cho biết ngoài lượng nhập giảm, các sản phẩm nhập về năm nay cũng ưu tiên các mặt hàng giá ở phân khúc thấp. Chẳng hạn, 80% cây thông giả là loại có giá dưới 500.000 đồng/cây, trái châu cũng ưu tiên loại nhỏ với giá 25.000 - 40.000 đồng/lốc...
"Mọi năm, thời điểm này thị trường mua sắm đồ trang trí đã nhộn nhịp, đặc biệt các cửa hàng ở tỉnh đã nhập hàng nhiều, nhưng năm nay chưa thấy đâu. Nhiều người bán đang áp lực", chị Bảo nói.
Gần lễ Giáng sinh, cây thông thật hút khách |
Hà Nội: Rộn ràng không khí Giáng sinh trên phố Hàng Mã |
Thị trường quà Giáng sinh: Giá tăng, sức mua giảm |