Thanh toán điện tử- doanh nghiệp vẫn còn dè dặt

TH&SP Ngày 4/7, Chương trình Cà phê Doanh nhân lần thứ 52 do Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM (HUBA) tổ chức với chủ đề "Nguồn vốn và thanh toán hiện đại". Chương trình chỉ ra lợi ích của việc doanh nghiệp sử dụng sản phẩm công nghệ, dịch vụ tài chính, ngân hàng hiện đại sẽ góp phần giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Kết quả tích cực

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), thời gian qua dù bị ảnh hưởng dịch Covid-19, song hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ với nhiều sản phẩm, tiện ích Ngân hàng (NH) mới, hiện đại được áp dụng, số lượng và giá trị thanh toán tăng trưởng mạnh.

Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN, cho biết để hỗ trợ doanh nghiệp (DN) bớt khó khăn vì dịch Covid-19, NHNN đã ban hành thông tư về điều chỉnh giảm 50% phí giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên NH (áp dụng từ ngày 1-4 đến 31-12-2020).

NHNN cũng 2 lần chỉ đạo Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) và tổ chức tín dụng thực hiện miễn, giảm các loại phí dịch vụ thanh toán. Đến nay, đã có 100% NH xác nhận thực hiện chính sách miễn, giảm phí cho khách hàng. Ước tính tổng số tiền phí dịch vụ thanh toán mà NH miễn, giảm cho khách hàng đến hết năm 2020 khoảng 1.004 tỉ đồng.

Theo Tổng Công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC), hiện tỉ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt trên 98%. Việc đa dạng hóa hình thức thu tiền điện có ưu điểm là nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của khách hàng và thời gian thanh toán được linh hoạt. Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC, cho biết việc thu tiền điện đang được thực hiện thông qua 23 NH và 10 đối tác thu hộ trên địa bàn TP với tỉ lệ thu không sử dụng tiền mặt lên tới 98,36% về khách hàng, tương ứng 98,31% về giá trị tiền. Trong đó, tỉ lệ khách hàng thanh toán qua website, ví điện tử... tăng dần vài năm nay, phù hợp với xu thế chung của thương mại điện tử và thanh toán tiền điện hiện vẫn hoàn toàn miễn phí.

Theo các chuyên gia, những lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt đối với cả khách hàng cá nhân và DN trong xu hướng bùng nổ công nghệ là rất lớn. Đơn cử, chương trình Ủng hộ nông sản Việt do ví điện tử MoMo phối hợp cùng Saigon Co.op thực hiện sau 20 ngày vừa kết thúc với hơn 75 tấn vải thiều Lục Ngạn; 2.855 kg gạo ST Xuân Hồng được bán tới người tiêu dùng và kêu gọi quyên góp hơn 86 triệu đồng hỗ trợ chi phí đến trường cho con em nông dân khó khăn. Kết quả đạt được không chỉ giúp giải quyết bài toán ngắn hạn là hỗ trợ người nông dân tìm đầu ra cho nông sản trong bối cảnh sau dịch Covid-19, còn giúp mở ra hướng đi mới cho tiêu thụ nông sản trong tương lai.



Thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến trong nhiều lĩnh vực nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn còn lưỡng lự khi sử dụng


Doanh nghiệp còn dè dặt

Dù các NH thương mại liên tục triển khai chương trình khuyến mại, ưu đãi, đưa ra nhiều sản phẩm dịch vụ NH mới ứng dụng công nghệ nhưng lãnh đạo một số NH thương mại cho biết đa số DN liên hệ tới NH chỉ quan tâm đến việc gửi tiền hoặc vay vốn. Họ chưa mặn mà với việc sử dụng kênh thanh toán hiện đại vào hoạt động quản lý dòng tiền, giảm chi phí vốn…

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, lãnh đạo nhiều DN chỉ ra vướng mắc lớn nhất không nằm ở công nghệ, ứng dụng của bên cung cấp dịch vụ mà từ tâm lý DN. Ông Đỗ Phước Tống, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Cơ khí Duy Khanh, thẳng thắn: "Có vài điều cần cân nhắc kỹ trước khi dùng dịch vụ thanh toán online, đặc biệt quan trọng là vấn đề kiểm soát dòng tiền. Bởi khi thanh toán online phải dùng chữ ký số, việc chia sẻ chữ ký số với những cá nhân, bộ phận liên quan khá nhạy cảm và tiềm ẩn rủi ro so với chữ ký "sống". Bởi khi giám đốc trực tiếp ký sẽ biết đã chi những khoản gì, số tiền bao nhiêu" - ông Tống băn khoăn.

Tổng giám đốc một công ty thực phẩm tại TP HCM cũng cho biết đã nhiều lần bác đề xuất của giám đốc tài chính về sử dụng dịch vụ thanh toán online cũng vì chưa cảm thấy yên tâm. Vị này đồng thời là giám đốc một công ty con ở tỉnh, do không thể trực tiếp có mặt ký các loại giấy tờ của công ty con nên đã ủy quyền cho trưởng phòng tài chính ký thay và kiểm soát bằng cách yêu cầu NH thông báo mọi biến động tài khoản ra/vô vào số điện thoại của mình. Tương tự, ngay tại tổng công ty, những khoản chi lớn đều phải xin ý kiến và trình tổng giám đốc ký duyệt. "Dù biết thanh toán điện tử có một số thuận lợi nhưng đụng đến tài chính phải rất cẩn trọng, thà chậm một chút mà an toàn" - vị tổng giám đốc này giải thích.

Ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch HUBA, cho rằng phần lớn DN nhỏ và vừa chỉ quan tâm điều kiện xét duyệt cho vay và thủ tục giải ngân của NH, còn việc quản lý dòng tiền, giao dịch thế nào… vẫn chuộng phương thức cũ. Nhân viên kế toán cũng muốn ra NH giao dịch để có hóa đơn chứng từ rõ ràng, ít nhất cũng có chữ ký của nhân viên giao dịch cho yên tâm.

Khánh Huyền (t/h)

Khánh Huyền (t/h)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giảm bậc thuế nhưng giữ thuế suất 35%: Người nộp thuế được lợi hay thiệt?

Giảm bậc thuế nhưng giữ thuế suất 35%: Người nộp thuế được lợi hay thiệt?

Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) đề xuất rút gọn biểu thuế từ 7 bậc xuống còn 5 bậc. Dù vẫn giữ nguyên mức thuế suất cao nhất là 35%, việc điều chỉnh này cùng với nâng mức giảm trừ gia cảnh được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho đa số người lao động, đặc biệt là nhóm có thu nhập trung bình và thấp.
Hợp tác Việt Nam - Italia: Mở đường cho kỷ nguyên kinh tế xanh và công nghệ cao

Hợp tác Việt Nam - Italia: Mở đường cho kỷ nguyên kinh tế xanh và công nghệ cao

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Italia 2025 tại Hà Nội đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ song phương, mở ra cơ hội hợp tác toàn diện về thương mại, đầu tư, đổi mới sáng tạo và kinh tế xanh. Sự kiện còn ghi nhận ký kết nhiều biên bản ghi nhớ, tạo nền tảng cho quan hệ đối tác chiến lược lâu dài.
Xuất khẩu điều Việt bứt phá 2,8 tỷ USD

Xuất khẩu điều Việt bứt phá 2,8 tỷ USD

Ngành hạt điều Việt Nam đang ghi nhận bước ngoặt xuất khẩu khi Trung Quốc trở thành thị trường lớn nhất, giúp kim ngạch đạt 2,8 tỷ USD. Trong khi đó, xuất khẩu sang Hoa Kỳ giảm mạnh do tác động từ thuế và xu hướng tiêu dùng thay đổi, buộc doanh nghiệp Việt tìm hướng đi mới để duy trì tăng trưởng.
Nông sản Việt giữ vững đà tăng, tiến gần mục tiêu 65 tỷ USD

Nông sản Việt giữ vững đà tăng, tiến gần mục tiêu 65 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam 8 tháng năm 2025 tăng 12% đạt 45,37 tỷ USD, khẳng định sức bật giữa biến động toàn cầu. Nhiều mặt hàng chủ lực tăng trưởng mạnh tại cả thị trường truyền thống lẫn mới nổi, tạo nền tảng vững chắc để tiến gần mục tiêu 65 tỷ USD trong năm nay.
Hoàn thành cấp kinh phí cho 100% địa phương để trao quà 2/9 đến người dân

Hoàn thành cấp kinh phí cho 100% địa phương để trao quà 2/9 đến người dân

Theo thông tin từ Kho bạc Nhà nước, đến 17h ngày 2/9, 100% các xã, phường trên cả nước đã hoàn thành việc rút kinh phí để trao quà tặng 100.000 đồng/người cho công dân. Đây là hoạt động ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Thủ công mỹ nghệ Việt Nam hướng tới xuất khẩu 6 tỷ USD vào 2030

Thủ công mỹ nghệ Việt Nam hướng tới xuất khẩu 6 tỷ USD vào 2030

Kim ngạch xuất khẩu thủ công mỹ nghệ Việt Nam liên tục tăng trưởng, hiện đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với nỗ lực cải thiện chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và tận dụng xu hướng tiêu dùng toàn cầu, ngành hàng này đặt mục tiêu đạt 6 tỷ USD vào năm 2030.
Nông sản Việt trên đường tới EU: Chiến lược tăng tốc xuất khẩu

Nông sản Việt trên đường tới EU: Chiến lược tăng tốc xuất khẩu

Mỹ áp thuế đối ứng khiến xuất khẩu nông - lâm - thủy sản Việt Nam chịu sức ép, nhưng EU nổi lên như thị trường giàu tiềm năng. Để tận dụng cơ hội, ngành cần vượt qua rào cản về kỹ thuật, chất lượng, logistics và xây dựng chiến lược sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn và xu hướng tiêu dùng châu Âu.
80 năm Việt Nam: Từ quốc gia đói nghèo trở thành cường quốc xuất khẩu

80 năm Việt Nam: Từ quốc gia đói nghèo trở thành cường quốc xuất khẩu

Tám thập kỷ sau Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 năm 1945, Việt Nam đã chuyển mình mạnh mẽ từ một đất nước đói nghèo thành một cường quốc xuất khẩu nông sản. Nhiều mặt hàng nông, lâm, thủy sản hiện không chỉ có mặt ở hầu hết các châu lục mà còn vươn lên nhóm dẫn đầu thế giới.
Giá gạo Việt Nam lên mức cao nhất trong 8 tháng, dù đối mặt nhiều thách thức

Giá gạo Việt Nam lên mức cao nhất trong 8 tháng, dù đối mặt nhiều thách thức

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam trong tuần qua tiếp tục leo thang, chạm ngưỡng cao nhất kể từ đầu năm. Tuy nhiên, lệnh tạm dừng nhập khẩu gạo của Philippines và áp lực cạnh tranh từ các đối thủ khu vực đang đặt ra nhiều thách thức cho ngành gạo Việt Nam.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động