Thanh toán điện tử- doanh nghiệp vẫn còn dè dặt

TH&SP Ngày 4/7, Chương trình Cà phê Doanh nhân lần thứ 52 do Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM (HUBA) tổ chức với chủ đề "Nguồn vốn và thanh toán hiện đại". Chương trình chỉ ra lợi ích của việc doanh nghiệp sử dụng sản phẩm công nghệ, dịch vụ tài chính, ngân hàng hiện đại sẽ góp phần giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Kết quả tích cực

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), thời gian qua dù bị ảnh hưởng dịch Covid-19, song hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ với nhiều sản phẩm, tiện ích Ngân hàng (NH) mới, hiện đại được áp dụng, số lượng và giá trị thanh toán tăng trưởng mạnh.

Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN, cho biết để hỗ trợ doanh nghiệp (DN) bớt khó khăn vì dịch Covid-19, NHNN đã ban hành thông tư về điều chỉnh giảm 50% phí giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên NH (áp dụng từ ngày 1-4 đến 31-12-2020).

NHNN cũng 2 lần chỉ đạo Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) và tổ chức tín dụng thực hiện miễn, giảm các loại phí dịch vụ thanh toán. Đến nay, đã có 100% NH xác nhận thực hiện chính sách miễn, giảm phí cho khách hàng. Ước tính tổng số tiền phí dịch vụ thanh toán mà NH miễn, giảm cho khách hàng đến hết năm 2020 khoảng 1.004 tỉ đồng.

Theo Tổng Công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC), hiện tỉ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt trên 98%. Việc đa dạng hóa hình thức thu tiền điện có ưu điểm là nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của khách hàng và thời gian thanh toán được linh hoạt. Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC, cho biết việc thu tiền điện đang được thực hiện thông qua 23 NH và 10 đối tác thu hộ trên địa bàn TP với tỉ lệ thu không sử dụng tiền mặt lên tới 98,36% về khách hàng, tương ứng 98,31% về giá trị tiền. Trong đó, tỉ lệ khách hàng thanh toán qua website, ví điện tử... tăng dần vài năm nay, phù hợp với xu thế chung của thương mại điện tử và thanh toán tiền điện hiện vẫn hoàn toàn miễn phí.

Theo các chuyên gia, những lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt đối với cả khách hàng cá nhân và DN trong xu hướng bùng nổ công nghệ là rất lớn. Đơn cử, chương trình Ủng hộ nông sản Việt do ví điện tử MoMo phối hợp cùng Saigon Co.op thực hiện sau 20 ngày vừa kết thúc với hơn 75 tấn vải thiều Lục Ngạn; 2.855 kg gạo ST Xuân Hồng được bán tới người tiêu dùng và kêu gọi quyên góp hơn 86 triệu đồng hỗ trợ chi phí đến trường cho con em nông dân khó khăn. Kết quả đạt được không chỉ giúp giải quyết bài toán ngắn hạn là hỗ trợ người nông dân tìm đầu ra cho nông sản trong bối cảnh sau dịch Covid-19, còn giúp mở ra hướng đi mới cho tiêu thụ nông sản trong tương lai.



Thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến trong nhiều lĩnh vực nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn còn lưỡng lự khi sử dụng


Doanh nghiệp còn dè dặt

Dù các NH thương mại liên tục triển khai chương trình khuyến mại, ưu đãi, đưa ra nhiều sản phẩm dịch vụ NH mới ứng dụng công nghệ nhưng lãnh đạo một số NH thương mại cho biết đa số DN liên hệ tới NH chỉ quan tâm đến việc gửi tiền hoặc vay vốn. Họ chưa mặn mà với việc sử dụng kênh thanh toán hiện đại vào hoạt động quản lý dòng tiền, giảm chi phí vốn…

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, lãnh đạo nhiều DN chỉ ra vướng mắc lớn nhất không nằm ở công nghệ, ứng dụng của bên cung cấp dịch vụ mà từ tâm lý DN. Ông Đỗ Phước Tống, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Cơ khí Duy Khanh, thẳng thắn: "Có vài điều cần cân nhắc kỹ trước khi dùng dịch vụ thanh toán online, đặc biệt quan trọng là vấn đề kiểm soát dòng tiền. Bởi khi thanh toán online phải dùng chữ ký số, việc chia sẻ chữ ký số với những cá nhân, bộ phận liên quan khá nhạy cảm và tiềm ẩn rủi ro so với chữ ký "sống". Bởi khi giám đốc trực tiếp ký sẽ biết đã chi những khoản gì, số tiền bao nhiêu" - ông Tống băn khoăn.

Tổng giám đốc một công ty thực phẩm tại TP HCM cũng cho biết đã nhiều lần bác đề xuất của giám đốc tài chính về sử dụng dịch vụ thanh toán online cũng vì chưa cảm thấy yên tâm. Vị này đồng thời là giám đốc một công ty con ở tỉnh, do không thể trực tiếp có mặt ký các loại giấy tờ của công ty con nên đã ủy quyền cho trưởng phòng tài chính ký thay và kiểm soát bằng cách yêu cầu NH thông báo mọi biến động tài khoản ra/vô vào số điện thoại của mình. Tương tự, ngay tại tổng công ty, những khoản chi lớn đều phải xin ý kiến và trình tổng giám đốc ký duyệt. "Dù biết thanh toán điện tử có một số thuận lợi nhưng đụng đến tài chính phải rất cẩn trọng, thà chậm một chút mà an toàn" - vị tổng giám đốc này giải thích.

Ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch HUBA, cho rằng phần lớn DN nhỏ và vừa chỉ quan tâm điều kiện xét duyệt cho vay và thủ tục giải ngân của NH, còn việc quản lý dòng tiền, giao dịch thế nào… vẫn chuộng phương thức cũ. Nhân viên kế toán cũng muốn ra NH giao dịch để có hóa đơn chứng từ rõ ràng, ít nhất cũng có chữ ký của nhân viên giao dịch cho yên tâm.

Khánh Huyền (t/h)

Khánh Huyền (t/h)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu thủy sản đạt 10,38 tỷ USD: Tín hiệu thị trường sáng trở lại

Xuất khẩu thủy sản đạt 10,38 tỷ USD: Tín hiệu thị trường sáng trở lại

Ngành thủy sản Việt Nam đang ghi nhận đà phục hồi ấn tượng với kim ngạch xuất khẩu 11 tháng đạt 10,38 tỷ USD. Tuy nhiên, đằng sau những con số tăng trưởng khả quan là áp lực lớn từ biến đổi khí hậu, dịch bệnh và bài toán cạnh tranh gay gắt cần lời giải thỏa đáng.
Nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đạt nhiều kết quả toàn diện dù chịu 'tác động kép'

Nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đạt nhiều kết quả toàn diện dù chịu 'tác động kép'

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025: Kinh tế vĩ mô được giữ vững, lạm phát được kiểm soát, các động lực tăng trưởng được thúc đẩy mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả nổi bật, toàn diện được thế giới ghi nhận, đánh giá cao.
Ghẹ Việt Nam hóa "Vàng" ở thị trường cao cấp, mang về thành quả 71 triệu USD đầy ấn tượng

Ghẹ Việt Nam hóa "Vàng" ở thị trường cao cấp, mang về thành quả 71 triệu USD đầy ấn tượng

Xuất khẩu ghẹ 10 tháng đầu năm đạt 71 triệu USD, tăng 10% nhờ cú hích từ các thị trường cao cấp Mỹ, EU và CPTPP. Bất chấp sự sụt giảm tại Trung Quốc, chiến lược tập trung vào chế biến sâu đã giúp ghẹ Việt Nam khẳng định vị thế và chất lượng trên bản đồ quốc tế.
Vụ trục lợi mã số vùng trồng sầu riêng: Bộ Nông nghiệp và Môi trường nói gì?

Vụ trục lợi mã số vùng trồng sầu riêng: Bộ Nông nghiệp và Môi trường nói gì?

Vụ án mua bán trái phép mã số vùng trồng sầu riêng đang gây chấn động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín nông sản Việt Nam. Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) đã lên tiếng, đưa ra đánh giá và đề xuất các giải pháp khắc phục triệt để.
Hải quan công bố loạt chính sách thuế mới

Hải quan công bố loạt chính sách thuế mới

Sáng ngày 4/12, tại Hà Nội, Cục Hải quan (Bộ Tài chính) tổ chức họp báo chuyên đề thông tin về những chính sách mới liên quan thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và quy định tại Thông tư 51/2025/TT-BTC về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Những thay đổi được đánh giá vừa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, vừa tăng cường kỷ cương quản lý thuế.
Ngành nông nghiệp hướng tới mục tiêu xuất khẩu 70 tỷ USD

Ngành nông nghiệp hướng tới mục tiêu xuất khẩu 70 tỷ USD

Ngành nông nghiệp tiến gần mục tiêu 70 tỷ USD năm 2025 với kim ngạch 11 tháng đạt 64,01 tỷ USD. Cà phê bứt phá với trị giá tăng 59,7%, rau quả tăng 19,5%, trong khi thị trường châu Âu tăng 34,8%, phản ánh sự chuyển dịch tích cực về thị trường xuất khẩu.
Vĩnh Long biến dừa thành ngành kinh tế chủ lực, chinh phục thị trường tỷ đô

Vĩnh Long biến dừa thành ngành kinh tế chủ lực, chinh phục thị trường tỷ đô

Sở hữu vùng nguyên liệu dừa hàng đầu cả nước, Vĩnh Long đang đặt mục tiêu tham vọng: đưa kim ngạch xuất khẩu ngành hàng dừa đạt 1 tỷ USD trong hai năm tới, khẳng định vị thế "thủ phủ" dừa Việt Nam.
Thương mại điện tử bán lẻ dự báo vượt mốc 25 tỷ USD, tiếp tục là trụ cột kinh tế số

Thương mại điện tử bán lẻ dự báo vượt mốc 25 tỷ USD, tiếp tục là trụ cột kinh tế số

Tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025, Bộ Công Thương nhận định kinh tế số đang trở thành trụ cột mới, giúp nâng cao năng suất và gia tăng khả năng chống chịu của nền kinh tế. Đáng chú ý, quy mô thương mại điện tử bán lẻ được dự báo sẽ vượt mốc 25 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt trong nền kinh tế Internet tại Việt Nam.
Chuyển đổi mô hình gần 7.000 chợ truyền thống: Bài toán "giữ hồn" đô thị giữa cơn lốc hiện đại hóa

Chuyển đổi mô hình gần 7.000 chợ truyền thống: Bài toán "giữ hồn" đô thị giữa cơn lốc hiện đại hóa

Trước thực trạng chợ truyền thống ngày càng xuống cấp và mất dần vị thế trước làn sóng thương mại điện tử, Bộ Công Thương đang nghiên cứu đề án chuyển đổi gần 7.000 ngôi chợ thành các mô hình hiện đại. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định đây là bước đi cần thiết nhưng đầy thách thức, bởi nếu thực hiện rập khuôn, chúng ta không chỉ đối mặt với rủi ro làm mất sinh kế của tiểu thương mà còn xóa nhòa những không gian văn hóa đặc trưng - nơi lưu giữ ký ức của mỗi địa phương.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Mở đường cho nông nghiệp hiện đại: Từ chính sách đột phá đến những mô hình tiên phong trên đồng đất xứ Thanh

Thanh Hóa khai trương không gian trưng này nông sản an toàn 2025: Quy mô kỷ lục, mở ra cơ hội vàng cho liên kết và xuất khẩu

Tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại tiếp tục diễn biến phức tạp trong tháng 11

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Quốc gia: Đẩy mạnh Chiến lược phát triển ngành Dược Việt Nam đến năm 2045

Tiêm chủng trọn đời: Trụ cột mới của y tế dự phòng Việt Nam

Đưa chanh leo thành ngành hàng tỷ đô bằng đòn bẩy liên kết 5 nhà và chuẩn hóa nguồn giống

Hải quan tăng cường phối hợp liên ngành chống gian lận và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Loại rau mọc dại bỗng thành đặc sản 120.000 đồng/kg mùa nước nổi

Ngành dệt may Việt Nam cần làm gì để thích ứng với thị trường EU?

Phát biểu kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nhiệm kỳ Đại hội XIII

'Kinh tế biển xanh' Việt Nam: Tư duy tiên phong và yêu cầu hoàn thiện chính sách

iPhone 17e lộ diện: Lột xác ngoại hình nhưng công nghệ vẫn giậm chân tại chỗ

12 cây chè shan tuyết được công nhận là Cây Di sản Việt Nam

Hồi sinh “gỗ vàng” nơi núi đá, nông dân thu tiền tỷ mỗi năm

Bộ Y tế đẩy mạnh liên thông dữ liệu và hoàn thiện pháp lý về y tế số

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động