Thanh Hóa đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm công nghiệp trọng điểm

TH&SP UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Sở Công thương và các sở, ngành có liên quan của tỉnh tích cực bám sát tình hình sản xuất của các nhóm sản phẩm trọng điểm để có kế hoạch chỉ đạo sát sao, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh.

Theo số liệu từ Số liệu từ Sở Công thương tỉnh Thanh Hóa, tăng trưởng sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm của tỉnh thấp nhất trong nhiều năm liên tiếp, chỉ đạt 44,1% kế hoạch năm. Các sản phẩm sản xuất công nghiệp trọng điểm của tỉnh đều gặp khó khăn, từ các ngành sản xuất mang tính chất gia công như may mặc, giầy da đến các sản phẩm công nghiệp truyền thống, như: gạch ceramic, ô tô tải, thuốc lá, đường, tinh bột sắn... đều gặp khó về thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Công nghiệp là ngành sản xuất đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh Thanh Hóa. Để thực hiện mục tiêu vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế, ổn định việc làm cho người lao động, Thanh Hóa đã hết sức khắc phục khó khăn, giữ vững mục tiêu giá trị sản xuất công nghiệp đạt 151.300 tỷ đồng. Trong khi ngành may mặc, giầy da vẫn gặp khó do phụ thuộc nhiều vào thị trường thế giới, Thanh Hóa xác định động lực chính đóng góp vào tăng trưởng sản xuất công nghiệp chính là các sản phẩm công nghiệp trọng điểm, có ưu thế và ổn định thị trường tiêu thụ.


ds

Thanh Hóa đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm công nghiệp trọng điểm


Lãnh đạo Sở Công thương tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Bước sang quý III, Sở Công thương đã phối hợp với các ngành rà soát lại từng sản phẩm, nhất là sản phẩm trọng điểm, có lợi thế và đóng góp lớn cho tăng trưởng, như: lọc hóa dầu, thép Nghi Sơn, dầu ăn, nhiệt điện, xi măng... để động viên doanh nghiệp sản xuất với mức cao nhất, tăng sản lượng bù đắp các sản phẩm khó khăn. Bên cạnh đó, phối hợp tốt với các ngành, các cấp xúc tiến thị trường tiêu thụ sản phẩm, đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và chủ trương “Người Thanh Hóa ưu tiên dùng hàng Thanh Hóa”, tập trung vào các mặt hàng như: đường, bia, xi măng, phân bón, thủy sản chế biến, vật liệu xây dựng...

Với những giải pháp điều hành linh hoạt, sự nhạy bén trong thích ứng tình hình của các doanh nghiệp, tháng 8, nhiều ngành sản xuất công nghiệp đã có dấu hiệu hồi phục tốt. So với tháng trước, có 22 sản phẩm công nghiệp chủ yếu tăng, như: dầu ăn thực vật tăng 99%, xi măng tăng 3,6%, clinker tiêu thụ tăng 6,9%, sữa tươi các loại tăng 4,8%, xăng tăng 54,1%, dầu diesel tăng 31,3%, lưu huỳnh rắn tăng 67,5%... Lũy kế 8 tháng, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh 88.926 tỷ đồng, đạt 58,8% kế hoạch cả năm, tăng 7,1% so với cùng kỳ.

Với mục tiêu hoàn thành giá trị sản xuất công nghiệp cả năm, hiện nay, UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Sở Công thương và các sở, ngành có liên quan của tỉnh tích cực bám sát tình hình sản xuất của các nhóm sản phẩm để có kế hoạch chỉ đạo sát sao, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh.

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh: Trọng tâm là tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh; phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tạo điều kiện để Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn hoạt động ổn định và thực hiện tốt khâu phân phối sản phẩm. Ưu tiên giải quyết các vấn đề về thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm công nghiệp truyền thống; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được quảng bá sản phẩm, lưu thông hàng hóa ra thị trường trong và ngoài tỉnh; nghiên cứu chiến lược xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm thế mạnh của tỉnh để đẩy mạnh xuất khẩu, nâng cao vị thế trên thương trường.

Linh Anh

Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cảnh báo website giả mạo Ngân hàng Nhà nước

Cảnh báo website giả mạo Ngân hàng Nhà nước

Nhiều website giả mạo Ngân hàng Nhà nước đang phát tán mã độc, đánh cắp dữ liệu người dùng và chiếm đoạt tiền, buộc các ngân hàng phải lên tiếng cảnh báo.
Thuế quan Mỹ mở rộng áp dụng 50% thép nhôm nhập khẩu

Thuế quan Mỹ mở rộng áp dụng 50% thép nhôm nhập khẩu

Bộ Thương mại Mỹ thông báo mở rộng danh mục áp thuế 50% với thép và nhôm nhập khẩu, tạo sức ép lên chuỗi cung ứng toàn cầu. Doanh nghiệp Việt cần chủ động điều chỉnh sản xuất và chiến lược xuất khẩu để duy trì lợi thế cạnh tranh.
Xuất khẩu tăng tốc trở lại, lợi thế bền vững từ xanh hóa

Xuất khẩu tăng tốc trở lại, lợi thế bền vững từ xanh hóa

Bảy tháng đầu năm 2025, Việt Nam đạt kim ngạch xuất nhập khẩu gần 514,7 tỷ USD, xuất siêu hơn 10 tỷ USD. Trước yêu cầu tiêu chuẩn quốc tế ngày càng khắt khe, doanh nghiệp đang chuyển hướng phát triển xanh để nâng cao giá trị xuất khẩu và sức cạnh tranh lâu dài.
Khoa học kỹ thuật nâng cao năng suất và giá trị nông sản Việt

Khoa học kỹ thuật nâng cao năng suất và giá trị nông sản Việt

Chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật giúp nông dân vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên nâng cao năng suất, cải thiện chất lượng nông sản, tối ưu chi phí sản xuất và tăng giá trị xuất khẩu, mở ra cơ hội phát triển bền vững cho nông nghiệp Việt Nam.
Giảm phát thải nông nghiệp và nâng sức cạnh tranh nông sản Việt

Giảm phát thải nông nghiệp và nâng sức cạnh tranh nông sản Việt

Việt Nam đối mặt áp lực cân bằng tăng trưởng nông nghiệp và bảo vệ môi trường. Chuyển đổi sang mô hình trồng trọt phát thải thấp không chỉ giảm khí nhà kính mà còn nâng cao chất lượng nông sản, tăng lợi nhuận và cải thiện sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Từ hiệp định thương mại đến bảo hiểm rủi ro: Đòn bẩy mở cửa thị trường mới

Từ hiệp định thương mại đến bảo hiểm rủi ro: Đòn bẩy mở cửa thị trường mới

Trước sức ép thuế quan, rào cản kỹ thuật và cạnh tranh toàn cầu, doanh nghiệp Việt được khuyến nghị khai thác tối đa các hiệp định thương mại tự do (FTA), đẩy mạnh liên kết chuỗi và tham gia quỹ bảo hiểm rủi ro để tự tin chinh phục thị trường mới, giữ vững đà tăng trưởng.
Từ 18/08/2025, VPBank Lê Chân sẽ thay đổi địa chỉ hoạt động

Từ 18/08/2025, VPBank Lê Chân sẽ thay đổi địa chỉ hoạt động

Với mong muốn phục vụ đến Quý khách hàng những dịch vụ ngân hàng tốt nhất, VPBank Lê Chân đã cải tạo để nâng tầm trải nghiệm khách hàng trong một không gian khang trang, hiện đại và rộng rãi hơn.
Thị trường Trung Quốc chi gần 55.000 tỷ cho rau quả Việt

Thị trường Trung Quốc chi gần 55.000 tỷ cho rau quả Việt

7 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm 15%, dù sầu riêng hồi phục. Nhiều loại trái cây khác vẫn chịu áp lực từ nhu cầu không ổn định và tiêu chuẩn kỹ thuật cao, đặt ra thử thách cho doanh nghiệp Việt.
Xuất khẩu cá ngừ giảm tốc: Nguy cơ mất lợi thế cạnh tranh

Xuất khẩu cá ngừ giảm tốc: Nguy cơ mất lợi thế cạnh tranh

Xuất khẩu cá ngừ tại nhiều thị trường chủ lực giảm trong 7 tháng đầu năm 2025, trong khi thủ tục hành chính phức tạp và hạn ngạch thuế EU chưa được tháo gỡ, đe dọa lợi thế cạnh tranh quốc tế và sinh kế hàng vạn ngư dân.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động