Người nuôi trâu bò điêu đứng vì giá giảm bán dần để lấy tiền mua thức ăn cầm cự

Trong khi người nuôi heo đã bớt khó khăn khi giá tăng trở lại thì từ cuối năm 2021 đến nay, người chăn nuôi trâu bò vẫn chịu cảnh thua lỗ. Giá trâu bò liên tục giảm thị trường đầu ra bấp bênh và thiếu ổn định khiến người chăn nuôi lo lắng bán dần để giảm đàn và lấy tiền mua thức ăn cầm cự.
Buôn bán trâu bò qua biên giới diễn biến phức tạp, Bộ Nông nghiệp chỉ đạo khẩn Trâu bò nuôi to đùng không ai mua, người dân tự mổ bán mong lấy công làm lãi Xây nhà nghỉ cho trâu bò, nghề độc lạ chỉ có ở vùng cao Bắc Kạn mỗi đêm thu tiền triệu
Người dân phải tận dụng tối đa nguồn thức ăn cho đàn trâu từ rơm rạ, cỏ trồng tại vườn.
Người dân phải tận dụng tối đa nguồn thức ăn cho đàn trâu từ rơm rạ, cỏ trồng tại vườn.

Nuôi trâu bò lỗ suốt 2 năm qua

Theo ghi nhận, tại Nghệ An từ khoảng cuối năm 2021, giá trâu, bò hơi đã bắt đầu giảm mạnh. Cụ thể bình thường giá bò hơi ở mức 110-120 ngàn đồng/kg, năm ngoái, giảm khoảng 30% xuống còn 70-80 ngàn đồng/kg và đến nay chỉ còn 5-5,5 triệu đồng/tạ. Giá trâu thịt theo đó cũng giảm mạnh, đến thời điểm tháng 8/2023, giá trâu hơi chỉ còn 5 – 6 triệu đồng/tạ, giảm khoảng 30% so với những năm trước đó.

Mức giá này được duy trì từ cuối năm 2021 đến nay. Trong khi đó, giá thức ăn tăng cao khiến người nuôi không có lãi, thậm chí là thua lỗ kéo dài.

Trang trại ông Hồ Sỹ Điều ở xã Nghĩa Tiến, thị xã Thái Hòa, nuôi 1.500 con bò đực sữa lấy thịt, vài chục con trâu, vài chục con bò lai-sind. Thế nhưng, hai năm gần đây, khi giá trâu bò xuống thấp, ông giảm dần quy mô; trước đây có khoảng 1.500 con, nay chỉ dám nuôi khoảng 600 con, riêng trâu và bò lai-sind thì dừng hẳn. “Trâu bò rớt giá thảm hại, trong khi chi phí đầu vào lại tăng cao nên các trang trại chăn nuôi trâu, bò đều thua lỗ nặng”, ông Điều nói.

Chợ Ú ở xã Đại Sơn, H.Đô Lương,(Nghệ An) nổi tiếng về mua bán trâu, bò nhưng mấy tháng gần đây kém sôi động, vắng khách.
Chợ Ú ở xã Đại Sơn, H.Đô Lương,(Nghệ An) nổi tiếng về mua bán trâu, bò nhưng mấy tháng gần đây kém sôi động, vắng khách.

Tương tự, hộ gia đình bà Nguyễn Thị Nhung ở Tân Kỳ cũng phải “bán chạy” đàn trâu, tránh tình trạng thua lỗ nặng nề hơn để chờ thị trường phục hồi.

Bà Nhung tính toán, với mức giá như hiện nay, trừ tiền công, tiền mua giống, chi phí thức ăn, lãi ngân hàng vay vốn mua trâu, trung bình bán một con trâu lỗ từ 12 triệu đồng đến 15 triệu đồng. Người chăn nuôi lâm vào cảnh, bán không được, không bán cũng chẳng xong. “Tôi phải tận dụng tối đa nguồn thức ăn từ đàn trâu như rơm rạ, cỏ trồng tại vườn. Lượng cám cũng được cắt giảm gần một nửa để giảm thiểu thua lỗ. Nếu cứ như tình hình hiện nay, việc tái đàn là điều hết sức khó khăn” - bà Nhung chia sẻ.

Không chỉ có gia đình bà Nhung mà gần 20 hộ chăn nuôi trâu, bò giống ngoại vỗ béo theo hình thức trang trại, quy mô lớn cùng hơn 100 gia trại có chăn nuôi bò ở huyện miền núi Tân Kỳ nay cũng đang đứng ngồi không yên, khi giá trâu, bò chạm đáy, khó tiêu thụ.

Là khu chợ buôn bán trâu, bò nổi tiếng cả nước với 6 phiên họp mỗi tháng, thế nhưng chợ Ú ở xã Đại Sơn, huyện Đô Lương, mấy tháng nay luôn đìu hiu.

Theo người dân địa phương, bình thường ở Đại Sơn ngày cũng như đêm luôn có hàng dài các xe tải chở trâu, bò đi và đến, nhất là những ngày sát phiên chợ Ú. Nhưng hiện nay, lượng xe ra vào các điểm đầu mối buôn bán trâu, bò giảm còn khoảng một nửa.

Nguyên nhân, giá trâu, bò giảm quá mạnh khiến người mua không dám mua vì khó xuất hàng. Giá bò hơi từ 120.000 đồng/kg nay xuống 55.000 - 60.000 đồng/kg, nhưng vẫn ế ẩm. Đáng chú ý, dù giá trâu, bò đã giảm mạnh nhưng thương lái không mua ồ ạt như trước đây nên người chăn nuôi rất khó tìm đầu ra tiêu thụ. Tuy nhiên, nghịch lý giá thịt vẫn ở mức cao, khoảng 190.000 đồng - 230.000 đồng/kg.

Thị trường bấp bênh người chăn nuôi chán nản vì trâu bò

Từ việc thị trường trâu, bò giảm sâu, thương lái giảm số lượng thu mua trong thời gian dài nên người dân cũng không mặn mà đầu tư nuôi trâu, bò. Người dân giảm đàn mạnh hoặc “treo chuồng” chờ thị trường phục hồi, một số hộ chuyển đổi sang các vật nuôi khác.

Với trang trại gần 300 con bò vào năm 2020, mới đây ông Hà Văn Ri (ấp Phú Thuận, xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi, TP.HCM) phải bán hơn 200 con để trang trải cuộc sống và duy trì chi phí thức ăn để nuôi số bò còn lại. Trại bò của ông thu nhập trước đây có lên đến hàng tỷ đồng một năm từ bán bò giống, bò thịt và sữa tươi, nhưng nay chỉ cầm cự qua ngày.

Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao khiến người chăn nuôi đối diện với nhiều khó khăn. Giá sản phẩm đầu ra giảm, người chăn nuôi đang thua lỗ.

Theo thống kê của người chăn nuôi, giá bán mỗi bao cám 25kg tăng từ 150 nghìn đồng lên 200 nghìn đồng từ hai năm trước, đến nay đã tăng hàng chục lần liên tiếp. Hiện nay, giá cám người dân đang sử dụng phổ biến là 350 nghìn đồng/25kg.

Ông Hà Văn Ri cầm cự duy trì đàn bò hơn 100 con.
Ông Hà Văn Ri cầm cự duy trì đàn bò hơn 100 con.

Chán nản với những áp lực phải đối mặt lúc này, ông Ri buồn rầu cho biết: “Hầu hết các hộ chăn nuôi đều phải vay vốn ngân hàng, nhiều thì vài tỉ, ít cũng tầm hai ba trăm triệu. Thời gian gần đây thức ăn chăn nuôi cứ tăng vù vù thì không biết tiền đâu mà trả lãi ngân hàng”.

Cũng theo ông Ri, trước đây mỗi con bò giống ông bán cả chục triệu, nay không có người mua đành bán bò thịt với giá thấp rất nhiều. “Nhiều khi cầm không được nước mắt khi bán bò con với giá rẻ. Nhưng cần có tiền mua thức ăn duy trì đàn bò nên tôi phải bán. Tiếc đứt ruột nhưng biết làm sao bây giờ!”, ông Ri ngậm ngùi tâm sự.

Còn ông Trần Văn Phên (ấp 4, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM) cho biết: “Giá cám năm nay đã tăng nhiều lần, mà giá bò thịt hiện tại thì rẻ, sữa cũng không tăng giá, người nuôi bò quy mô càng lớn thì càng lỗ. Tôi có người bạn lỗ mỗi tháng 1 tỉ đồng vì nuôi trâu, bò không bán được. Hiện nay tôi cũng giảm đàn bò xuống để duy trì. Nếu tình hình không khả quan, tôi sẽ bán hết bò, nghỉ chăn nuôi chuyển sang làm việc khác”.

Ông Phên chia sẻ thêm: "6 năm trước, giá sữa bò mười mấy nghìn một kg. Trong khi đó, giá thức ăn rẻ. Giờ giá cám lên gấp đôi mà giá sữa vẫn vậy nên nuôi bò không có lời. Xung quanh đây, mấy hộ chăn nuôi bò sữa nhỏ lẻ vài chục con trụ không nổi, nên bán hết bò, bỏ nghề rồi".

Việc các hộ chăn nuôi bò đồng loạt giảm đàn để cắt lỗ khiến lượng sữa cung cấp ngày càng ít. Ông Phạm Văn Hùng - Trưởng trạm thu mua sữa Cô gái Hà Lan (xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TP.HCM) cho biết: "Trước đây hàng ngày trạm thu mua đến 6 tấn, nhưng do tình hình dịch bệnh, thức ăn tăng cao, người dân đã bỏ nuôi bò nhiều. Hiện nay mỗi ngày còn hơn 1 tấn".

Theo các thương thái buôn trâu, bò cho biết ngoài nguyên nhân Trung Quốc một thời gian dài gần như không nhập khẩu trâu, bò và thịt trâu, bò; thời gian gần đây, lượng trâu, bò từ Thái Lan ồ ạt tràn vào thị trường Việt Nam với giá thấp hơn nên thương lái trong nước thua lỗ. Hiện nay, bò có nguồn gốc Thái Lan tại thị trường Việt Nam giá chỉ khoảng 48-50 ngàn đồng/kg, thấp hơn giá trâu, bò nội địa có khi gần chục giá. Giá trâu bò giảm sâu khiến người chăn nuôi thua lỗ bỏ nghề sẽ ảnh hưởng tới nguồn cung thịt trâu bò trên thị trường và tác động tới sinh kế của hàng vạn hộ chăn nuôi./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá vàng SJC bất ngờ tăng mạnh trước phiên đấu thầu

Giá vàng SJC bất ngờ tăng mạnh trước phiên đấu thầu

Sáng nay (16/5), giá vàng miếng SJC bất ngờ tăng mạnh, vượt 90 triệu đồng/lượng trước phiên đấu thầu lần thứ 7.
Thanh Hoá: Áp dụng hoá đơn điện tử trong kinh doanh xăng dầu và các lĩnh vực khác

Thanh Hoá: Áp dụng hoá đơn điện tử trong kinh doanh xăng dầu và các lĩnh vực khác

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và các doanh nghiệp ngành nghề có dư địa doanh thu lớn đã thực hiện nghiêm túc quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Giá vàng miếng SJC trở lại mốc 90 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC trở lại mốc 90 triệu đồng/lượng

Sáng 15/5, giá vàng miếng SJC tăng mạnh cả triệu đồng sau phiên đấu thầu vàng lần 6, trở lại mốc 90 triệu đồng/lượng (bán ra).
Khó "săn" vé máy bay 0 đồng

Khó "săn" vé máy bay 0 đồng

Thông tin các hãng hàng không mở bán nhiều vé máy bay giá rẻ, thậm chí có vé giá 0 đồng đang thu hút sự quan tâm của hành khách sau thời gian dài giá vé duy trì ở mức cao.
8.100 lượng vàng miếng được tung ra thị trường, giá vàng sẽ tăng hay giảm?

8.100 lượng vàng miếng được tung ra thị trường, giá vàng sẽ tăng hay giảm?

Trong phiên đấu thầu vàng sáng nay, có 8 thành viên đã trúng thầu với tổng khối lượng trúng thầu 8.100 lượng vàng. Một câu hỏi được đặt ra là, sau phiên đấu thầu thành công hôm nay giá vàng miếng sẽ tăng hay giảm?
Hết thời “cò đất”, đến thời “cò vàng”?

Hết thời “cò đất”, đến thời “cò vàng”?

Do nhu cầu mua vàng tăng cao cộng thêm thời gian đến lượt được vào cửa hàng giao dịch khá lâu, phải xếp hàng nên từ sáng sớm, nhiều "cò" đã tiếp cận khách hàng mua, bán vàng.
Giá vàng miếng SJC “bốc hơi” 1 triệu đồng

Giá vàng miếng SJC “bốc hơi” 1 triệu đồng

Sau khi phục hồi vào chiều qua, giá mỗi lượng vàng miếng SJC sáng nay (14/5) bốc hơi 1 triệu đồng theo đà giảm của giá vàng thế giới.
Giá sầu riêng Ri6 giảm 70% so với mức đỉnh

Giá sầu riêng Ri6 giảm 70% so với mức đỉnh

Hiện giá mua xô tại vườn với Ri6 là 45.000-50.000 đồng, còn với hàng bán tại kho, Ri6 loại A có giá 60.000-65.000 đồng, mức giá này giảm 60-70% so với mức đỉnh tháng 2.
Có nên mua vàng ở thời điểm này?

Có nên mua vàng ở thời điểm này?

Trong phiên giao dịch sáng nay (13/5), giá vàng miếng SJC liên tục nhảy múa, giảm mạnh rồi lại quay đầu tăng.
Giá cọc đấu thầu vàng lần 6 cao ngất ngưởng

Giá cọc đấu thầu vàng lần 6 cao ngất ngưởng

Sáng mai 14/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục đấu thầu vàng miếng với giá cọc được nâng lên 88 triệu đồng/lượng.
Giá vàng tiếp tục “nhảy múa điên loạn”

Giá vàng tiếp tục “nhảy múa điên loạn”

Chỉ trong khoảng 3 tiếng buổi sáng 13/5, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) ba lần thay đổi giá vàng miếng. Thời điểm 10h15, biểu giá mua bán vàng miếng được SJC điều chỉnh tăng 500.000 đồng so với đầu sáng.
Chuyên gia: Vàng miếng SJC có khả năng giảm về mức 84 - 85 triệu đồng/lượng

Chuyên gia: Vàng miếng SJC có khả năng giảm về mức 84 - 85 triệu đồng/lượng

Vàng miếng trong nước hai tuần qua liên tục tăng nóng, có thời điểm lên mức 92,4 triệu đồng một lượng. Sau chỉ đạo nóng của Phó thủ tướng Lê Minh Khái, giá vàng miếng SJC sập mạnh. Theo các chuyên gia, giá vàng miếng SJC có khả năng tiếp tục giảm trong thời gian tới.
Vì sao giá vải thiều Tây Nguyên cao chót vót?

Vì sao giá vải thiều Tây Nguyên cao chót vót?

Do hàng hiếm nên giá vải tươi cao chót vót. Theo ghi nhận, giá vải tươi ở chợ lên tới 80.000 đồng/kg đối với loại mới còn nguyên cành, lá và 60.000 đồng/kg đối với hàng cũ, được tách quả riêng - cao gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.
Chuyên gia hiến kế “ghìm cương” giá vàng

Chuyên gia hiến kế “ghìm cương” giá vàng

Sau chuỗi ngày tăng “phi mã”, sáng nay (12/5) giá vàng trong nước bất ngờ đảo chiều “lao dốc” về mốc 89 triệu đồng/lượng. Theo các chuyên gia, để hạ nhiệt giá vàng, cần thêm nhiều giải pháp khác chứ không chỉ có đấu thầu vàng.
Chung cư ở Hà Nội giảm giá vẫn khó bán

Chung cư ở Hà Nội giảm giá vẫn khó bán

Giao dịch mua bán chung cư ở các sàn bất động sản trong tháng 4 sụt gần một nửa so với thời điểm sau Tết, một số chủ nhà cần bán gấp thời điểm này cũng giảm giá kỳ vọng khoảng 100 triệu hoặc tặng nội thất, nhưng người mua vẫn chê đắt không chịu xuống tiền.
Giá vàng giảm sâu, người Hà Nội đổ xô đi bán vàng chốt lời

Giá vàng giảm sâu, người Hà Nội đổ xô đi bán vàng chốt lời

Chiều 11/5, giá vàng SJC tiếp tục giảm về mốc 90 triệu đồng/lượng, người dân Hà Nội lại xếp hàng dài để bán chốt lời.
Cục Hàng không: 4 hãng hàng không tăng giá vé song không vượt trần

Cục Hàng không: 4 hãng hàng không tăng giá vé song không vượt trần

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, qua kiểm tra các hãng hàng không có nhiều mức giá khác nhau song không vượt trần.
Sau chỉ đạo nóng, giá vàng miếng SJC bốc hơi hơn 1 triệu đồng/lượng

Sau chỉ đạo nóng, giá vàng miếng SJC bốc hơi hơn 1 triệu đồng/lượng

Sáng 11/5, giá vàng trong nước giảm 1,1 triệu đồng/lượng so với đầu giờ sáng nhưng vẫn đứng ở mức cao kỷ lục.
Giá tăng vọt, nhiều cửa hàng không còn vàng SJC để bán

Giá tăng vọt, nhiều cửa hàng không còn vàng SJC để bán

Giá vàng tăng cao, lực mua lớn khiến nhiều cửa hàng vàng đã trong tình trạng "cháy hàng", người mua xếp hàng chờ tràn lối đi.
Giá vàng SJC sẽ lên 100 triệu đồng/lượng?

Giá vàng SJC sẽ lên 100 triệu đồng/lượng?

Những ngày qua giá vàng liên tục phá đỉnh lịch sử, sáng nay giá vàng miếng đã vượt mốc 90 triệu đồng/lượng. Trước thực trạng giá vàng tăng điên cuồng, nhiều người đặt câu hỏi liệu có lên tới mốc đỉnh 100 triệu đồng/lượng?
Giá xăng giảm mạnh, RON 95 xuống dưới 24.000 đồng/lít

Giá xăng giảm mạnh, RON 95 xuống dưới 24.000 đồng/lít

Từ 15h hôm nay (9/5), giá xăng giảm từ 1.288 - 1.411 đồng/lít Giá dầu giảm từ 160 - 843 đồng/lít/kg.
Giá vàng SJC lập đỉnh lịch sử 88 triệu đồng một lượng

Giá vàng SJC lập đỉnh lịch sử 88 triệu đồng một lượng

Phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 8/5, có 3 đơn vị trúng thầu với 3.400 lượng vàng trên tổng số 16.800 lượng, ngay sau phiên đấu thầu, sáng 9/5, giá vàng miếng lập đỉnh mới khi bán ra 88 triệu đồng một lượng.
VinFast VF3 - Mẫu xe điện "quốc dân" mới với giá siêu rẻ, khả năng vận hành vượt trội

VinFast VF3 - Mẫu xe điện "quốc dân" mới với giá siêu rẻ, khả năng vận hành vượt trội

VinFast VF3 sẽ là mẫu xe điện mini giá rẻ nhất thị trường Việt Nam với thiết kế trẻ trung, nội thất hiện đại và khả năng vận hành mạnh mẽ.
Ế 13.400 lượng vàng miếng ở phiên đấu thầu lần 5

Ế 13.400 lượng vàng miếng ở phiên đấu thầu lần 5

Phiên đấu thầu sáng nay (8/5) có 3 đơn vị trúng thầu với 3.400 lượng vàng trên tổng số 16.800 lượng, ế đến 13.400 lượng vàng miếng SJC.
Chuyên gia lý giải nguyên nhân giá vàng tăng dựng đứng

Chuyên gia lý giải nguyên nhân giá vàng tăng dựng đứng

Từ đầu năm đến nay, giá vàng trong nước liên tục tăng mạnh, xô đổ các kỷ lục trước đó. Diễn biến của giá vàng trong nước cũng thường xuyên ghi nhận biến động trái chiều so với thế giới. Trước thực trạng giá vàng miếng tăng nóng, các chuyên gia nói gì?
Giá vàng miếng SJC tăng lên 87,5 triệu đồng/lượng, nhà đầu tư nên mua vào hay bán ra?

Giá vàng miếng SJC tăng lên 87,5 triệu đồng/lượng, nhà đầu tư nên mua vào hay bán ra?

Sáng nay (7/5), vàng miếng tạo lập đỉnh mới 87,5 triệu đồng/lượng, nhiều nhà đầu tư băn khoăn không biết nên bán chốt lời hay mua vàng lúc này?
Đấu thầu “ế thảm”, vì sao giá vàng miếng càng ngày càng tăng?

Đấu thầu “ế thảm”, vì sao giá vàng miếng càng ngày càng tăng?

Sau 3 lần hủy đấu thầu vàng, giá vàng miếng SJC tăng vọt lên trên 86 triệu đồng/lượng, nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý.
Cấm mua bán vàng bằng tiền mặt: Tốt nhưng khó thực hiện?

Cấm mua bán vàng bằng tiền mặt: Tốt nhưng khó thực hiện?

Trước đề xuất bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng, các chuyên gia cho rằng mua bán vàng bằng tiền mặt là rất tốt nhưng khó thực hiện.
Vàng miếng xác lập kỷ lục mới 86,2 triệu đồng, dự báo tiếp tục tăng nóng

Vàng miếng xác lập kỷ lục mới 86,2 triệu đồng, dự báo tiếp tục tăng nóng

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng miếng tiếp đà đi lên, tại thời điểm 9h30, giá vàng miếng xác lập mức kỷ lục mới 86,2 triệu đồng/lượng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động