Doanh nghiệp Việt tăng dùng sản phẩm thân thiện môi trường

TH&SP Nhiều doanh nghiệp bán lẻ, kinh doanh dịch vụ ăn uống giảm tiêu thụ nhựa, tăng dùng sản phẩm thân thiện môi trường, hướng đến lợi nhuận dài hạn.

Doanh nghiệp Việt giảm tiêu thụ nhựa

Năm 2019, nhiều doanh nghiệp Việt đẩy mạnh sản xuất sản phẩm tự hủy có nguồn gốc từ thực vật. Cùng với đó là sự lên ngôi của hàng loạt sản phẩm thân thiện môi trường như ống hút cỏ bàng, ống hút tinh bột, túi giấy... Về phía người tiêu dùng, nhiều người cũng giảm sử dụng đồ nhựa dùng một lần, tăng nhu cầu sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường. Đặc biệt, một số chuỗi siêu thị còn tổ chức ngày mua sắm xanh, làm khu vực riêng cho sản phẩm xanh, các nhà hàng, cửa hàng cà phê... lên kế hoạch dài hơi cho chiến lược thay thế dần sản phẩm nhựa thông thường.

Sau một năm, nhiều doanh nghiệp Việt, trong đó có nhiều ông lớn vẫn đang bền bỉ cho cuộc chiến xanh. Có thể kể đến Highlands Coffee, The Coffee House, Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn, Khách sạn Daewoo, Khách sạn Lotte, Maian Bakers, Soc & Brothers... cùng các chuỗi siêu thị, cửa hàng Vinmart, Circle K, Lotte Mart, Aeon, Farmers' Market, Vinpearl Resort... đã nhập cuộc.

Highlands Coffee đã thay thế túi nilon bằng túi sinh học phân hủy hoàn toàn. Chuỗi cửa hàng cà phê The Coffee House, Trung Nguyên Legend Café, Cheese Coffee, Starbucks Coffee... cũng thay thế đồng loạt ống hút nhựa, túi nhựa, thìa nhựa sử dụng một lần bằng các ống hút sinh học, túi sinh học, thìa sinh học phân hủy hoàn toàn.



Highlands Coffee thay thế túi nilon bằng túi sinh học phân hủy hoàn toàn.


Các chuỗi siêu thị tăng cường nhập số lượng lớn các sản phẩm thân thiện môi trường, đặc biệt là sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn. Bên cạnh đó là hàng loạt chương trình kích cầu hạn chế đồ nilon. Điển hình Vinmart trừ trực tiếp 1.000 đồng vào hóa đơn cho khách hàng không nhận túi nilon, Aeon Việt Nam thực hiện dự án Chọn túi riêng - Chọn túi khỏe. Chuỗi siêu thị Big C cùng Tập đoàn An Phát Holdings - đơn vị sản xuất sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn AnEco và các cơ quan đồng hành tổ chức chiến dịch Earth Day Compostable nhằm giảm thiểu sử dụng túi nhựa dùng một lần và thay thế bằng túi làm từ nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn.

Lotte Mart tổ chức hẳn khu vực riêng cho các sản phẩm thân thiện môi trường như túi, dao thìa nĩa sinh học phân hủy hoàn toàn, ống hút tinh bột, ống hút tre và đặt mục tiêu trở thành siêu thị đầu tiên tại Việt Nam không sử dụng túi nilon vào năm 2025.

Các thương hiệu lớn trong lĩnh vực khách sạn, bệnh viện như khách sạn Daewoo, khách sạn Lotte, Bảo Sơn Hospital, Vinpearl Resort... cũng đã lựa chọn túi sinh học phân hủy hoàn toàn thay thế cho túi nhựa sử dụng một lần để xanh hóa.



Chuỗi cà phê The Coffee House cũng tích cực giảm tiêu thụ nhựa, chuyển sang sử dụng ống hút thân thiện môi trường.


Lời giải cho bài toán lợi nhuận bền vững

Bên cạnh nỗ lực chống rác thải nhựa, đặc biệt là nhựa sử dụng một lần, bài toán lợi nhuận vẫn là câu hỏi khó khi các sản phẩm thân thiện môi trường thường có giá cao hơn so với nhựa truyền thống.

Với quyết định thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần bằng các sản phẩm thân thiện môi trường, doanh nghiệp thường sẽ phải bỏ ra chi phí đầu tư cao hơn nhưng đổi lại, giành được lòng tin và thiện cảm của khách hàng. Về lâu dài, hiệu quả lợi nhuận bền vững sẽ cao hơn khi có sự đồng hành, gắn bó từ phía khách hàng.

Ông Võ Duy Phú - Giám đốc Thương mại và Tiếp thị The Coffee House cho biết, chuỗi cà phê đặt mục tiêu trong năm nay sẽ giảm 80% lượng rác thải nhựa khó phân hủy ra môi trường.

"Chúng tôi cũng hy vọng sự vào cuộc của The Coffee House sẽ vừa là hành động khẳng định giá trị phát triển bền vững công ty hướng đến, vừa mang lại cảm hứng cho khách hàng trong việc thay đổi ý thức sử dụng đồ nhựa, đặc biệt là đồ nhựa sử dụng một lần", ông Võ Duy Phú nói.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam sắp làm chủ công nghệ sản xuất con giống tôm hùm bông

Việt Nam sắp làm chủ công nghệ sản xuất con giống tôm hùm bông

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang thúc đẩy nghiên cứu để làm chủ công nghệ sản xuất giống tôm hùm bông nhân tạo. Đến nay, chỉ còn một giai đoạn lột xác nữa sẽ sản xuất ra được con giống.
Nem chua Bà Lan

Nem chua Bà Lan

Nem chua Bà Lan với hương vị thơm ngon, được sản xuất theo quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chứng nhận OCOP 4 sao.
Hà Nội trao danh hiệu 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP đạt 4 sao

Hà Nội trao danh hiệu 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP đạt 4 sao

Mới đây, Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố quyết định công nhận "Làng nghề, làng nghề truyền thống" và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023.
Kẹo dừa sầu riêng lá dứa

Kẹo dừa sầu riêng lá dứa

Sản phẩm kẹo dừa hương vị sầu riêng lá dứa có xớ mềm, vị béo rất đậm đà, thoang thoảng mùi thơm lá dứa, ngọt thanh, dân dã nên ăn nhiều mà không gây ngán.
Đà Lạt nâng cấp và phát triển thương hiệu các sản phẩm OCOP

Đà Lạt nâng cấp và phát triển thương hiệu các sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của TP Đà Lạt (Lâm Đồng) thời gian qua đã khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, tạo nên thương hiệu đối với người tiêu dùng khi nhắc đến sản phẩm nông nghiệp của xứ sở ngàn hoa.
Bột sắn dây Quảng Phú

Bột sắn dây Quảng Phú

Bột sắn dây Quảng Phú là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn tìm kiếm một thức uống thanh mát, tốt cho sức khỏe và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Chiếu cói Dũng Châu

Chiếu cói Dũng Châu

Chiếu cói Dũng Châu được làm từ cây cói chọn lọc, dệt thủ công tỉ mỉ, đảm bảo sự an toàn và thân thiện với môi trường.
Bánh chưng xanh Hải Yến 20

Bánh chưng xanh Hải Yến 20

Với chất lượng tuyệt hảo, bánh chưng xanh Hải Yến 20 đã được được nhận danh hiệu “Top 20 sản phẩm uy tín chất lượng cao được người Việt tin dùng năm 2019” và đã được Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao.
Cần vay 9.000 tỷ đồng để làm đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp

Cần vay 9.000 tỷ đồng để làm đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp

Tổng nhu cầu đầu tư dự án hơn 470 triệu USD (tương đương gần 11.800 tỷ đồng). Trong đó, vay World Bank khoảng 360 triệu USD (khoảng 9.000 tỷ đồng); vốn đối ứng trong nước hơn 112 triệu USD.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động