Công tác dân nguyện của Quốc hội ngày càng đi vào nề nếp

Thảo luận về Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 5 và tháng 6 năm 2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản đồng tình và đánh giá cao Báo cáo này và cho rằng, Báo cáo công tác dân nguyện tháng 5 và tháng 6 có bố cục rõ ràng hơn, cơ bản chất lượng tốt, công tác dân nguyện ngày càng đi vào nề nếp.
Công tác dân nguyện được thực hiện thường xuyên Đề nghị Chính phủ tiếp tục có giải pháp bình ổn giá xăng dầu, kiềm chế lạm phát Cần bổ sung vào báo cáo công tác dân nguyện những vấn đề nóng được cử tri và dư luận quan tâm
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 5 và tháng 6 năm 2022.
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 5 và tháng 6 năm 2022.

Cho ý kiến về nội dung này, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh đánh giá cao Báo cáo công tác dân nguyện tháng 5 và tháng 6, đồng thời cho rằng, tình hình khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2022, Báo cáo có thể chia thành 2 ý chính: tình hình khiếu nại, tố cáo tháng 5 và tháng 6; tình hình khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm.

Do vậy, đề nghị Báo cáo cần bổ sung thêm về tình hình khiếu nại, tố cáo tháng 5 và tháng 6 có xu hướng như thế nào, tăng hay giảm so với tháng trước và nhận định bức tranh chung, những điều cần lưu ý tình hình khiếu nại, tố cáo trong 6 tháng đầu năm để cung cấp các thông tin cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan liên quan đảm bảo chất lượng, hiệu quả hơn.

Về phần kết quả đạt được và tồn tại, hạn chế, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh nhận thấy, Báo cáo mới chỉ đánh giá kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế của việc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo mà Báo cáo chưa đánh giá được kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế của công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cử tri.

Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh đề nghị cần bổ sung nội dung này, nêu lên được những khó khăn trong việc tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cử tri để từ đó có giải pháp nâng cao chất lượng công tác này.

Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh
Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh

Liên quan đến phần nội dung cụ thể và kiến nghị, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh mong muốn Báo cáo nêu lên được những kết quả cụ thể, chuyển biến đến đâu, như thế nào về các nội dung nêu trên. Về những vụ việc cụ thể, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho rằng, Ban Dân nguyện theo dõi, đôn đốc thì cần làm rõ thêm những vụ việc nào xử lý dứt điểm, tiến triển của từng vụ việc đến đâu, chuyển biến của vụ việc thế nào, có đi đúng hướng không và có cần kiến nghị gì nữa không? Nếu không thì sẽ chưa phản ánh được hết công sức của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Ban Dân nguyện trong công tác này.

Góp ý về tình hình kiến nghị của cử tri, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đồng tình với đánh giá kiến nghị của cử tri nêu trong Báo cáo, tập trung nhiều vào vấn đề giá cả các mặt hàng tăng. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đề nghị bổ sung thêm kiến nghị là cử tri lo lắng, băn khoăn tình trạng các cán bộ, nhân viên y tế bỏ việc ở bệnh viện công chuyển sang bệnh viện tư.

Cho rằng thời gian qua xuất hiện quảng cáo các loại thuốc tràn lan trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là quảng cáo vào các giờ vàng, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị chấn chỉnh vấn đề này.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga

Đồng tình với quan điểm của Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh về công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng, Báo cáo cần có sự so sánh giữa các thời kỳ để biết được các tháng tiếp theo có sự chuyển biến như thế nào, có so sánh đánh giá thời gian vừa qua.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị cần có phần mềm quốc gia về xử lý đơn thư. Được biết, thời gian qua, đơn trùng lặp rất nhiều, có đơn tháng nào cũng gửi, do vậy cần có phần mềm xử lý để biết các vụ việc giải quyết đến đâu, cơ quan nào đã xử lý, từ đó loại bớt các đơn thư trùng lặp.

Cho ý kiến vào Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 5 và tháng 6, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, cơ bản Báo cáo chất lượng tốt, về kết cấu, báo cáo tập trung vào công tác dân nguyện tháng 5 và tháng 6, có phần nhìn lại 6 tháng năm 2022. Tuy nhiên cần đánh giá những gì có chuyển biến tích cực, chuyển biến bước đầu, cái gì chưa chuyển biến, nằm ở đâu, khối nào để kịp thời có kiến nghị, đề xuất cụ thể.

Trên cơ sở Báo cáo này và ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Ban Dân nguyện nghiên cứu tiếp thu để hoàn thiện thêm để có báo cáo công tác dân nguyện chính thức gửi cho Chính phủ, TANDTC, VKSNDTC, các Đoàn ĐBQH và HĐND các tỉnh thành, các vị Đại biểu Quốc hội .

Thực tế hiện nay, dư luận nổi lên nhiều vấn đề, cử tri lo lắng vấn đề liên quan đến y tế cơ sở, y tế dự phòng, mua sắm, đấu thầu trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc chữa bệnh, tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc cũng nhiều. Chính phủ đã có phản ứng tức thời và quyết liệt đối với các vấn đề này.

Do đó, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Báo cáo dân nguyện nên có kiến nghị, đề xuất là ngoài chức năng giám sát tối cao của Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, không chỉ riêng Báo cáo này, các vấn đề nổi lên thì nên như nào để tháng 10 năm nay Quốc hội họp tại kỳ họp thứ 4 có báo cáo thẩm tra về kinh tế - xã hội. Nếu không vào cuộc từ sớm thì sẽ không có đầy đủ dữ liệu cho Hội đồng Dân tộc và các cơ quan của Quốc hội thẩm định một cách chính xác. Nên chăng có thêm kiến nghị đối với Hội đồng Dân tộc và các cơ quan của Quốc hội.

Chú tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đóng góp ý kiến tại Phiên họp
Chú tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đóng góp ý kiến tại Phiên họp

Đối với các Đoàn ĐBQH và HĐND các cấp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đặt vấn đề, ngoài các Bộ, ngành nắm được nội dung Báo cáo này thì địa phương có cần nắm được nội dung này không? Theo Chủ tịch Quốc hội, Báo cáo này nên kiến nghị các Đoàn ĐBQH và HĐND các cấp nắm được tình hình để kịp thời có giám sát.

Chủ tịch Quốc hội nêu ví dụ tình trạng mua sắm, đấu thầu trang thiết bị, vật tư y tế, ngoài trách nhiệm của các cơ quan điều hành thì có trách nhiệm của cơ quan giám sát, Hội đồng Dân tộc và các Đoàn ĐBQH cũng nên vào cuộc nội dung này, và nên có báo cáo cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội nắm được tổng quan tình hình.

Chủ tịch Quốc hội nhận thấy, các nội dung mà Ban Dân nguyện nêu lên trong Báo cáo rất đầy đủ. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Báo cáo nên có trách nhiệm của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các cơ quan của Quốc hội. Chất lượng kỳ họp ngày càng sát với thực tiễn, kể cả vấn đề giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp.

“Nên chăng cần phải thu thập hồ sơ các vụ việc phức tạp, kéo dài, cái nào giải quyết được ngay, cái gì tập trung giải quyết, cái nào sau này phải đưa vào nghị quyết Quốc hội giám sát tối cao để kiểm đếm, thống kê, tiếp tục phân tách ra, cái nào đưa vào diện báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội định kỳ để xử lý”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Do đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị nên bổ sung các nội dung này, hoàn thiện báo cáo kịp thời gửi đến cho Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các cơ quan trực tiếp làm việc này như Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán nhà nước, Bộ Công an, các bộ, ngành, đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp và cho các vị đại biểu Quốc hội, có những ý kiến nghị rất cụ thể, rõ ràng.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm giải trình
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm giải trình, làm rõ một vấn đề đại biểu nêu

Cũng tại Phiên họp, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm giải trình, làm rõ một vấn đề đại biểu nêu và cho biết, sau khi nghe báo cáo của Ban Dân nguyện cơ bản rất nhất trí, đặc biệt trong mảng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm nêu rõ, trong tháng 5, tháng 6 công tác tiếp dân tại trụ sở Tiếp dân trung ương làm rất tốt, đặc biệt trong tháng 6, kỳ họp thứ 3 của Quốc hội. Tháng 6, số lượt người, số vụ việc và số đoàn đông người tăng so với những tháng trước, đặc biệt là so với tháng 5.

Đối với các việc cụ thể mà Báo cáo của Ban Dân nguyện đã nêu, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm cho rằng, nếu đưa ra những vụ việc cụ thể mà sau một tháng lại có những báo cáo để chấm dứt được thì rất khó vì những vụ việc Ban Dân nguyện đã đưa vào theo dõi thì rất phức tạp, khó khăn, đã được giải quyết nhiều lần. “Có chăng thì báo cáo của Ban Dân nguyện là tiến độ những vụ việc đã giải quyết được đến đâu, đang nằm ở cơ quan nào và giải quyết như thế nào. Quá trình giải quyết của Thanh tra Chính phủ thì những vụ việc phức tạp kéo dài không thể 1 tháng mà giải quyết ngay được, có khi 5, 6 năm, 7, 8 năm vẫn chưa giải quyết được”, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm giải thích thêm.

Do đó, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cho rằng, Ban Dân nguyện theo dõi thì theo tiến độ từng tháng những vụ việc, nội dung này đã nằm ở đâu và đã được giải quyết như thế nào, Ban Dân nguyện đôn đốc được như thế thì chắc chắn hiệu quả công tác giải quyết sẽ nhanh hơn.

Về cơ sở dữ liệu quốc gia về giải quyết khiếu nại, tố cáo, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm cho biết, Thanh tra Chính phủ tham mưu cho Chính phủ đã xong, chỉ chờ Chính phủ ký. Chắc chắn trong tháng này thì Nghị định về cơ sở dữ liệu giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ xong. Trên cơ sở có Nghị định đó mới triển khai đồng bộ, từ đó mới nắm được từ các tỉnh, các bộ, ngành đã giải quyết vụ nào, giải quyết chưa, hết thẩm quyền chưa, có trùng hay không.

Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ giải trình, làm rõ nội dung kiến nghị của cử tri về quản lý và xử lý tin xấu, độc có liên quan đến không gian mạng, về tăng cường phát hiện và xử lý những vi phạm về an toàn giao thông, về việc tăng cường đẩy nhanh tiến độ trả căn cước công dân.
Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ giải trình, làm rõ nội dung kiến nghị của cử tri về quản lý và xử lý tin xấu, độc có liên quan đến không gian mạng, về tăng cường phát hiện và xử lý những vi phạm về an toàn giao thông, về việc tăng cường đẩy nhanh tiến độ trả căn cước công dân.

Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ đánh giá cao về nội dung báo cáo, bố cục và chất lượng báo cáo so với những lần trước rất rõ ràng, rành mạch và cụ thể hơn. Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, một số vấn đề mà cử tri quan tâm, trong báo cáo cũng đã đề cập tới. Bộ Công an đã nhận được 61 kiến nghị của cử tri do các cơ quan Bộ gửi đến. Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ cho biết, Bộ Công an tiếp thu và thực hiện rất đúng quy trình, trả lời theo đúng quy định và không có gì vướng mắc.

Thứ trưởng Bộ Công an cũng giải trình, làm rõ nội dung kiến nghị của cử tri về quản lý và xử lý tin xấu, độc có liên quan đến không gian mạng, về tăng cường phát hiện và xử lý những vi phạm về an toàn giao thông, về việc tăng cường đẩy nhanh tiến độ trả căn cước công dân.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 5 và tháng 6 năm 2022.
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình tiếp thu các ý kiến tại phiên họp

Phát biểu tại Phiên họp, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đồng chí Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đồng chí Chủ tịch Quốc hội và các đồng chí tham gia ý kiến. Ban Dân nguyện sẽ theo dõi tiến độ những vụ việc và có thể đôn đốc, nhắc nhở.

Còn lại những vụ việc phức tạp, qua giám sát, Ban Dân nguyện nhận thấy địa phương rất tích cực. Do vụ việc phức tạp, kéo dài, ý kiến cũng có thể khác nhau, cho nên khi địa phương giải quyết hết thẩm quyền nhưng dân ta vẫn chưa đồng tình.

Những vụ việc này muốn ổn định, Trưởng Ban Dân nguyện cho rằng, cần phải lọc ra và phải có những giải pháp, kiến nghị cụ thể, nên có một lộ trình chấm dứt.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, Báo cáo công tác dân nguyện tháng 5, tháng 6 của Quốc hội đã được tổng hợp trên cơ sở báo cáo của các cơ quan Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội và sự phối hợp, cung cấp thông tin của một số cơ quan Trung ương, như: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an. Kết quả một số hoạt động của Đoàn giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã được cập nhật trong báo cáo.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ, tại phiên họp đã có 4 ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, 2 ý kiến của đại diện cơ quan dự họp, đặc biệt là ý kiến phát biểu chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Ban Dân nguyện tiếp thu đầy đủ ý kiến của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội về các nội dung trong báo cáo, ý kiến giải trình, báo cáo bổ sung của các ngành và ý kiến của Chủ tịch Quốc hội để hoàn thiện Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và xin ý kiến lại trước khi phát hành, cụ thể một số vấn đề như sau:

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí với báo cáo công tác dân nguyện tháng 5, tháng 6 do Ban Dân nguyện chuẩn bị. Báo cáo đã khái quát, tổng hợp cơ bản về hoạt động dân nguyện của Quốc hội, cung cấp thông tin đánh giá, nhận định tình hình và triển khai công tác dân nguyện thuộc trách nhiệm của các cơ quan.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương phát biểu kết luận tại Phiên họp.
Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương phát biểu kết luận tại Phiên họp.

Báo cáo cũng đã phản ánh đánh giá của cử tri và nhân dân về Kỳ họp thứ 3, sự thành công của kỳ họp và sự tin tưởng của nhân dân vào hoạt động của Quốc hội, tin tưởng vào công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, Nhà nước; tiếp tục nêu vấn đề nổi cộm được cử tri và nhân dân quan tâm, băn khoăn, lo lắng, nhất là tình trạng giá xăng dầu vẫn ở mức cao đã kéo theo nhiều giá dịch vụ hàng hóa khác tăng, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đồng thời kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền quan tâm giải quyết.

Báo cáo cũng nêu tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, kết quả tiếp nhận, xử lý đơn thư của công dân, của các cơ quan Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội; việc thực hiện kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Báo cáo công tác dân nguyện kỳ trước, hoạt động giám sát và đề xuất theo dõi, giám sát đối với một số vụ việc phức tạp, kéo dài; tình hình kế hoạch của Đoàn giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đánh giá Báo cáo công tác dân nguyện đã vào nề nếp hàng tháng. Tuy nhiên, qua tổng hợp của Ban Dân nguyện, một số cơ quan Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội gửi báo cáo còn chậm. Do đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cũng đề nghị các cơ quan Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội lưu ý về thời gian để bảo đảm Báo cáo công tác dân nguyện đúng thời hạn, tổng hợp báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào các phiên họp, bắt đầu từ ngày 10 hàng tháng.

Đồng thời đề nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh tiếp tục theo dõi, bám sát và nắm bắt kịp thời tình hình tâm tư, nguyện vọng của cử tri trên địa bàn, để kịp thời gửi báo cáo đến Quốc hội và những vụ việc đã được các cơ quan quan tâm giải quyết.

Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tham dự Phiên họp.
Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tham dự Phiên họp.

Đối với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các địa phương, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, căn cứ nội dung báo cáo về những vấn đề có liên quan để khẩn trương xem xét, chỉ đạo và giải quyết theo thẩm quyền. Ban Dân nguyện tiếp tục khẩn trương giúp Đoàn giám sát chuyên đề hoàn thiện báo cáo và chuẩn bị làm việc với một số bộ, ngành, địa phương để bộ, ngành bổ sung và chuẩn bị làm việc với Chính phủ và hoàn thiện báo cáo để gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong đó, báo cáo bổ sung thêm tình hình cán bộ y tế bỏ việc, xin ra ngoài, tình trạng quảng cáo tràn lan...

Về đánh giá kết quả khiếu nại, tố cáo, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương kiến nghị cần có so sánh với thời kỳ trước, nhìn lại 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng và 1 năm theo các định kỳ, đánh giá cái gì có chuyển biến thật sự, cái gì chuyển biến bước đầu và cái gì chưa chuyển biến. Đối với các vụ việc cụ thể đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến thì báo cáo tiến độ, cái nào đã chấm dứt, cái nào chưa, cái nào đang ở đâu để tiếp tục theo dõi tiến độ và đôn đốc.

Bổ sung kết quả những nội dung mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao cho các cơ quan Quốc hội và kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành xử lý trong kỳ trước và tháng trước kết quả đến đâu, tiến độ ra sao, rồi bổ sung thêm kiến nghị với Chính phủ, đó là hướng dẫn triển khai 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi cần phải có hướng dẫn một cách cụ thể để triển khai xây dựng cách đồng bộ.

Bổ sung kiến nghị đối với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp cần phải triển khai những vấn đề gì, trên cơ sở báo cáo tình hình công tác dân nguyện và những vấn đề nổi lên về kinh tế - xã hội từng thời kỳ, nhất là 6 tháng đầu năm 2022, cộng với trên cơ sở báo cáo các cơ quan khác.

Đối với vấn đề xây dựng phần mềm xử lý đơn thư, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, nội dung này đang triển khai ráo riết và sau này được kết hợp trong phần mềm dữ liệu xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của Chính phủ, các cơ quan Quốc hội và các địa phương trên cơ sở phần mềm chung. Trong kiến nghị của Đoàn giám sát tới đây sẽ kiến nghị với Chính phủ chỉ đạo việc xây dựng phần mềm quốc gia này.

Để bảo đảm thống nhất về thời gian và nội dung giữa báo cáo công tác dân nguyện và thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị khi chuẩn bị báo cáo này để xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Dân nguyện cần soạn thảo luôn thông báo kết luận gửi kèm./.

Minh Kiệt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".
Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản

Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 333/QĐ-TTg ngày 23/4/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hà Nội nằm trong danh sách 100 thành phố thông minh nhất thế giới năm 2024

Hà Nội nằm trong danh sách 100 thành phố thông minh nhất thế giới năm 2024

Việt Nam có 2 thành phố là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh góp mặt trong bảng xếp hạng, trong đó Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97 (tăng 3 bậc so với năm 2023) và TP Hồ Chí Minh xếp ở vị trí thứ 105.
Thủ tướng: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Thủ tướng: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh và chỉ rõ các nhiệm vụ, giải pháp với từng khâu trong việc bảo đảm cung ứng điện.
Diễn đàn “Thị trường ngành làm đẹp năm 2024: Biến thách thức thành cơ hội bứt phá tăng trưởng bền vững”

Diễn đàn “Thị trường ngành làm đẹp năm 2024: Biến thách thức thành cơ hội bứt phá tăng trưởng bền vững”

Tạp chí điện tử Thương hiệu và Sản phẩm phối hợp với Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS); Hội đào tạo và phát triển nghề làm đẹp Việt Nam (VNBA); Công ty Cổ phần Adpex tổ chức Diễn đàn trực tuyến với chủ đề: “Thị trường ngành làm đẹp năm 2024: Biến thách thức thành cơ hội bứt phá tăng trưởng bền vững”.
Sắp diễn ra Diễn đàn trực tuyến: “Thị trường ngành làm đẹp năm 2024: Biến thách thức thành cơ hội bứt phá tăng trưởng bền vững"

Sắp diễn ra Diễn đàn trực tuyến: “Thị trường ngành làm đẹp năm 2024: Biến thách thức thành cơ hội bứt phá tăng trưởng bền vững"

Vào lúc 13h:30 chiều ngày mai (19/4/2024) Tạp chí điện tử Thương hiệu và sản phẩm phối hợp với Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS); Các Hiệp hội/ Hội trong ngành làm đẹp, cùng sự tham gia của lãnh đạo Ban ngành liên quan tổ chức Diễn đàn trực tuyến với chủ đề: “Thị trường ngành làm đẹp năm 2024: Biến thách thức thành cơ hội bứt phá tăng trưởng bền vững”.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Đảng bộ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các vua Hùng.
Thủ tướng yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Ai có gì góp nấy" phấn đấu xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Ai có gì góp nấy" phấn đấu xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025

Thủ tướng kêu gọi ai có gì góp nấy, ai có công góp công, ai có của góp của, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít, tạo phong trào, xu thế vì người nghèo, vì phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát.
Phát huy tốt các giá trị tổng hợp của hệ sinh thái rừng

Phát huy tốt các giá trị tổng hợp của hệ sinh thái rừng

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) đề nghị các địa phương sớm xác định cụ thể khu vực, loại rừng, diện tích rừng, đối tượng rừng, trạng thái rừng... Phát huy tốt các giá trị tổng hợp của hệ sinh thái rừng
Thủ tướng đồng ý nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4-1/5

Thủ tướng đồng ý nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4-1/5

Thủ tướng đồng ý việc hoán đổi ngày làm việc bình thường dịp lễ 30/4-1/5 để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày từ 27/4 đến hết 1/5 và làm bù vào ngày 4/5.
Khơi dậy văn hóa đọc trong cộng đồng tại Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 tại Lâm Đồng

Khơi dậy văn hóa đọc trong cộng đồng tại Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 tại Lâm Đồng

Hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nhằm phát huy giá trị của sách, văn hóa đọc trong cộng đồng, xác định trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương đối với việc phát triển văn hóa đọc.
Thủ tướng yêu cầu "xử lý ngay và luôn" tình trạng chênh lệch giá vàng quá cao

Thủ tướng yêu cầu "xử lý ngay và luôn" tình trạng chênh lệch giá vàng quá cao

Trước tình trạng giá vàng trong nước cao hơn thế giới chục triệu đồng, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước theo dõi sát diễn biến giá vàng thế giới, trong nước, xử lý ngay chênh lệch giá vàng.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 33/CĐ-TTg ngày 7/4/2024 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.
Ngân hàng sẽ bị xử lý nghiêm nếu không công khai lãi suất cho vay trước 10/4

Ngân hàng sẽ bị xử lý nghiêm nếu không công khai lãi suất cho vay trước 10/4

“Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện công khai mặt bằng lãi suất cho vay, việc triển khai các gói tín dụng trước ngày 10/4. Tổ chức nào không thực hiện thì Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xử lý nghiêm theo thẩm quyền và công khai theo quy định của pháp luật”, công điện nêu.
Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp lễ 30/4 và 1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp lễ 30/4 và 1/5

Ngày 5/4, Bộ Nội vụ đã gửi công văn trả lời về đề xuất hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 mà Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nêu ra.
Bảo tàng Điện Biên Phủ tăng giờ mở cửa phục vụ khách tham quan

Bảo tàng Điện Biên Phủ tăng giờ mở cửa phục vụ khách tham quan

Nhằm đáp ứng nhu cầu khách tham quan, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ sẽ tổ chức đón tiếp, phục vụ khách tham quan thêm một số buổi tối.
Rộn ràng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Rộn ràng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Sáng 5/4, Sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Đắk Lắk phối hợp Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn, Hội Văn học nghệ thuật và Ủy ban nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột tổ chức khai mạc "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk".
Bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Hoa giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Văn hóa và Phát triển

Bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Hoa giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Văn hóa và Phát triển

Chiều ngày 3/4, tại Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển tổ chức hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Điện tử Văn hóa và Phát triển.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn

Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 1/4/2024 yêu cầu tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 4/2024

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 4/2024

Quy định mới về tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; điểm mới trong quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024; quy chuẩn quốc gia mới về phương tiện phòng cháy, chữa cháy; thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ trong lĩnh vực đăng kiểm... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 4/2024.
Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk bổ nhiệm cán bộ

Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk bổ nhiệm cán bộ

Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk trao quyết định bổ nhiệm hàng loạt Phó Đội trưởng Đội Quản lý thị trường các huyện trên địa bàn.
Thứ trưởng Bộ Công thương: Năm nay và những năm sau sẽ không thiếu điện

Thứ trưởng Bộ Công thương: Năm nay và những năm sau sẽ không thiếu điện

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân tại họp báo thường kỳ Bộ Công Thương ngày 29/3.
Hoàn thành công tác thu hồi đất tại các dự án trường học tại phường Định Công, tiến tới đẩy mạnh thi công dự án

Hoàn thành công tác thu hồi đất tại các dự án trường học tại phường Định Công, tiến tới đẩy mạnh thi công dự án

Theo thông tin từ UBND quận Hoàng Mai, 100% các hộ dân nằm trong diện phải GPMB để xây dựng 3 trường học trên địa bàn đã chấp hành việc nhận tiền đề bù, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án. Dự án hiện được đẩy nhanh công tác thi công để sớm bàn giao đưa vào sử dụng.
Thanh niên là lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong trong chuyển đổi số

Thanh niên là lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong trong chuyển đổi số

Nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), sáng 26/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt và đối thoại với thanh niên.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động