Diễn đàn “Thị trường ngành làm đẹp năm 2024: Biến thách thức thành cơ hội bứt phá tăng trưởng bền vững”

Tạp chí điện tử Thương hiệu và Sản phẩm phối hợp với Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS); Hội đào tạo và phát triển nghề làm đẹp Việt Nam (VNBA); Công ty Cổ phần Adpex tổ chức Diễn đàn trực tuyến với chủ đề: “Thị trường ngành làm đẹp năm 2024: Biến thách thức thành cơ hội bứt phá tăng trưởng bền vững”.

Diễn đàn “Thị trường ngành làm đẹp năm 2024: Biến thách thức thành cơ hội bứt phá tăng trưởng bền vững” được tổ chức nhằm đánh giá thực trạng và tiềm năng ngành mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp tại Việt Nam.

Về phía Cơ quan Trung ương, quản lý nhà nước Diễn đàn có sự tham dự của: Ông Nguyễn Đức Tài, Vụ Tổng hợp, Văn phòng Trung ương Đảng; TS. Chu Quốc Thịnh – Trưởng phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế); TS. Nguyễn Ngọc Anh - Đại diện Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế.

Về phía các tổ chức, hiệp hội, chuyên gia, diễn giả tham dự có: DS. Nguyễn Xuân Hoàng – Phó Chủ tịch Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS); Ông Phạm Lộc Ninh - Phó Chủ tịch Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) - Viện trưởng Viện kỹ thuật chống hàng giả và gian lận thương mại.

Ông Hà Đình Bốn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục Nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội Việt Nam; Chủ tịch Hội đào tạo và làm đẹp Việt Nam, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Lao động thương binh và Xã hội; Bà Đặng Thị Xuân Hương, Phó Chủ tịch thường trực Hội Đào tạo& Làm đẹp Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Thẩm mỹ viện Xuân Hương.

Ông Phạm Trường Linh, Phó Chủ tịch Hội đào tạo& làm đẹp Việt Nam; Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần mỹ phẩm S-Net Việt Nam - Với những thương hiệu quen thuộc trên thị trường như Dermafirm, Avorio, Bio Elements...

Bà Nguyễn Kim Oanh, Phó Chủ tịch Hội Đào tạo – phát triển nghề làm đẹp Việt Nam, Giám đốc học viện viện đào tạo quốc tế Vietbeauty – Academy; Bà Văn Thị Minh Phương, Phó Chủ tịch kiêm trưởng ban thiết kế Hội đào tạo phát triển nghề làm đẹp Việt Nam, Nhà tạo mẫu tóc Minh Phương hair Specialists;

Bà Nguyễn Thị Huyền Hương, PCT Hội đào tạo phát triển nghề làm đẹp Việt Nam; Bà Tạ Thị Thanh Hải – PCT Hội Đào tạo phát triển nghề làm đẹp Việt Nam; Ông Dương Quốc Sỹ - Chánh văn phòng Hiệp hội Tinh dầu - Hương liệu - Mỹ phẩm Việt Nam; Bà Lê Thị Duyên - Tổng thư ký kiêm trưởng ban đào tạo Hội đào tạo - phát triển nghề làm đẹp việt Nam, Hiệu trưởng trường Trung cấp công nghệ quốc tế ICT.

Về phía đơn vị tổ chức có: Nhà báo Nguyễn Viết Hưng - Tổng Biên tập Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm; Nhà báo Trần Thanh Tường - Tổng Thư ký Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm cùng các Nhà báo, Phóng viên, BTV Tạp chí.

Đặc biệt Diễn đàn có sự tham dự của gần 100 doanh nghiệp trong ngành làm đẹp cùng gần 30 cơ quan báo chí, truyền thông tới tham dự và đưa tin.

Diễn đàn “Thị trường ngành làm đẹp năm 2024: Biến thách thức thành cơ hội bứt phá tăng trưởng bền vững” tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng, phát triển thương hiệu làm đẹp; đưa ra giải pháp phát triển thị trường làm đẹp Việt Nam bền vững.

14:02

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, DS Nguyễn Xuân Hoàng – Phó Chủ tịch VNPS gửi lời cảm ơn tới ông Nguyễn Đức Tài, Vụ Tổng hợp, Văn phòng Trung ương Đảng cùng các chuyên gia, các diễn giả, các doanh nghiệp trong ngành làm đẹp. Đặc biệt cảm ơn các nhà báo, phóng viên đã đến tham dự và đưa tin Diễn đàn hôm nay.

[Trực tiếp]: Diễn đàn “Thị trường ngành làm đẹp năm 2024: Biến thách thức thành cơ hội bứt phá tăng trưởng bền vững”
DS. Nguyễn Xuân Hoàng – Phó Chủ tịch Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS)

DS Nguyễn Xuân Hoàng – Phó Chủ tịch VNPS cho biết, trong bối cảnh của sự phát triển không ngừng của ngành công nghiệp sức khỏe và làm đẹp, việc giữ vững vị thế hàng đầu không chỉ là một lợi thế, mà còn là một yêu cầu chiến lược quan trọng.

Theo Euromonitor International, thị trường chăm sóc sắc đẹp và cá nhân toàn cầu sẽ tăng lên 547 tỷ USD vào năm 2027, mới mức độ tăng trưởng kép hàng năm từ 15-20%. Tuy nhiên, cuộc chơi ở phân khúc mỹ phẩm cao cấp đặt ra không ít thách thức ngay cả với những thương hiệu hàng đầu. Trong giai đoạn 2018-2022, tỷ lệ phụ nữ Việt Nam sử dụng các sản phẩm làm đẹp tăng từ 76% lên đến 86% và dự kiến tốc độ tăng trưởng hằng năm của thị trường mỹ phẩm cũng sẽ tiếp tục duy trì ở mức 15-20%.

Tuy nhiên, với sự tăng trưởng đáng kể đi kèm với những thách thức khi cạnh tranh trong ngành công nghiệp làm đẹp ngày càng cao. Để có cái nhìn trực quan, cập nhật xu hướng trong ngành làm đẹp, tiếp cận chính sách hiệu quả, phương pháp và công nghệ tối ưu nhằm kết nối và phát triển bền vững trong ngành mỹ phẩm và làm đẹp cá nhân tại Việt Nam; Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm trực thuộc Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn: “THỊ TRƯỜNG NGÀNH LÀM ĐẸP 2024: BIẾN THÁCH THỨC THÀNH CƠ HỘI BỨT PHÁ TĂNG TRƯỞNG BỀN VỮNG”. Chúc cho Diễn đàn ngày hôm nay của chúng ta thành công tốt đẹp! Tuyên bố Khai mạc Diễn đàn.

14:15

Ông Phạm Lộc Ninh - Phó Chủ tịch Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) - Viện trưởng Viện kỹ thuật chống hàng giả và gian lận thương mại phát biểu chào mừng.

[Trực tiếp]: Diễn đàn “Thị trường ngành làm đẹp năm 2024: Biến thách thức thành cơ hội bứt phá tăng trưởng bền vững”
Ông Phạm Lộc Ninh - Phó Chủ tịch Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) - Viện trưởng Viện kỹ thuật chống hàng giả và gian lận thương mại.

Theo ông Phạm Lộc Ninh - Phó Chủ tịch Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) - Viện trưởng Viện kỹ thuật chống hàng giả và gian lận thương mại, thị trường làm đẹp Việt Nam là thị trường tiềm năng có tốc độ phát triển hàng đầu so với các nước trong khu vực.

Trong bối cảnh của sự phát triển không ngừng của ngành công nghiệp sức khỏe và làm đẹp, việc giữ vững vị thế hàng đầu không chỉ là một lợi thế, mà còn là một yêu cầu chiến lược quan trọng.

Tuy nhiên, đi kèm với sự tăng trưởng là những thách thức khi cạnh tranh trong ngành công nghiệp làm đẹp ngày càng cao. Để có cái nhìn trực quan, cập nhật xu hướng trong ngành làm đẹp, tiếp cận chính sách hiệu quả, phương pháp và công nghệ tối ưu nhằm kết nối và phát triển bền vững trong ngành mỹ phẩm và làm đẹp cá nhân tại Việt Nam; Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm phối hợp cùng các đơn vị liên quan và các chuyên gia đầu ngành và doanh nghiệp trong ngành công nghệ làm đẹp Việt Nam tổ chức Diễn đàn ngày hôm nay với chủ đề “THỊ TRƯỜNG NGÀNH LÀM ĐẸP 2024: BIẾN THÁCH THỨC THÀNH CƠ HỘI BỨT PHÁ TĂNG TRƯỞNG BỀN VỮNG”.

“Tôi hy vọng rằng diễn đàn ngày hôm nay sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp thẳng thắn, bổ ích từ các lãnh đạo, chuyên gia và các nhà khoa học để chúng ta có thể nhìn nhận được thực trạng của thị trường ngành làm đẹp và cùng nhau đưa ra các giải pháp khả quan, từ đó có những hành động cụ thể về phát triển ngành làm đẹp Việt Nam”, ông Phạm Lộc Ninh nhấn mạnh.

14:20

Ông Chu Quốc Thịnh, TP. Phòng Quản lý Mỹ phẩm (Cục quản lý Dược – Bộ Y tế): Xu hướng đầu tư, kinh doanh vào ngành mỹ phẩm bền vững 2024 và những năm tiếp theo.

TS. Chu Quốc Thịnh, TP. Phòng Quản lý Mỹ phẩm, (Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế) cho biết, thời gian qua, kinh tế Việt Nam có những bước tiến lớn, giữ được đà tăng trưởng, ổn định lạm phát, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam tăng lên. Đi kèm với đó là nhu cầu làm đẹp, nhu cầu sử dụng mỹ phẩm của người Việt cũng có xu hướng gia tăng. Với dân số khoảng 100 triệu người, đứng thứ 12 trên thế giới về dân số, Việt Nam là một thị trường hấp dẫn, nhiều tiềm năng đối với các nhà sản xuất và phân phối mỹ phẩm.

Giai đoạn 2020 đến đầu 2022, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngành mỹ phẩm phải đối mặt với tác động của một số gián đoạn đối với chuỗi cung ứng và áp lực lạm phát. Tuy nhiên, hiện tại ngành mỹ phẩm đã bắt đầu có dấu hiệu hồi phục. Theo khảo sát đánh giá của EuroMonitor International (Tập đoàn nghiên cứ thị trường của Anh, nghiên cứu thị trường trên 80 nước), quy mô thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang ngày càng lớn với tốc độ tăng trưởng trung bình là 6%/năm, từ 2 tỉ USD năm 2016 lên đến gần 2,7 tỉ USD năm 2021 và dự đoán đến năm 2026, tổng doanh thu ngành hàng mỹ phẩm lên tới 3,5 tỉ USD. Điều này cho thấy thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang trở thành một thị trường nhiều tiềm năng và sức hút.

Diễn đàn “Thị trường ngành làm đẹp năm 2024: Biến thách thức thành cơ hội bứt phá tăng trưởng bền vững”
Ông Chu Quốc Thịnh, TP. Phòng Quản lý Mỹ phẩm (Cục quản lý Dược, Bộ Y tế).
Ông Chu Quốc Thịnh dẫn dữ liệu thống kê số phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm được công bố tại Cục Quản lý Dược và các Sở Y tế, trong 08 năm từ 2015-2022, tổng số Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm là 296.116 phiếu trong đó mỹ phẩm nhập khẩu chiếm 70% về số lượng.

Theo EuroMonitor International, mỹ phẩm nhập khẩu đạt 1,036 tỷ USD năm 2021 với tốc độ tăng trung bình 11%/năm. Năm 2021, thị phần mỹ phẩm nhập khẩu từ 17 quốc gia chiếm 97% trong đó đứng đầu là Singapore (33%); Thái Lan (12%); Hàn Quốc (10%); Mỹ (9%), Trung Quốc (8%)...Xét về số lượng Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu thì Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc và Nhật Bản là quốc gia có nhiều sản phẩm nhập khẩu vào Việt Nam.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp mỹ phẩm ở Việt Nam vẫn là ngành công nghiệp non trẻ, nhiều hạn chế như quy mô sản xuất nhỏ, công nghệ dây chuyền sản xuất chưa hiện đại. Đến nay, tổng số cơ sở sản xuất trong nước 965 cơ sở tuy nhiên chỉ 35 cơ sở sản xuất trong nước đạt nguyên tắc, tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm của Asean. Cùng với đó, với chiến lược truyền thông mạnh, các doanh nghiệp mỹ phẩm nước ngoài đã chiếm lĩnh thị phần lớn. Vì thế, các doanh nghiệp mỹ phẩm Việt Nam hiện nay chỉ chiếm 30% số lượng sản phẩm mỹ phẩm được công bố nên chỉ có thể trụ lại ở phân khúc giá rẻ.

Với xu hướng đầu tư của các tập đoàn mỹ phẩm thế giới vào Việt Nam (Công ty TNHH Shiseido Việt Nam, Công ty TNHH quốc tế Unilever Việt Nam, Công ty TNHH Procter& Gambele Đông Dương, Công ty TNHH Kao Việt Nam…) trị giá xuất khẩu đạt 302 triệu USD năm 2021. Triển vọng xuất khẩu của sản phẩm mỹ phẩm có tín hiệu tốt xuất khẩu nhiều nhất lại các nước phát triển như Nhật Bản (39,3%); Mỹ (8,6%); Vương quốc Anh (1,7%); Canada (1,1%) bên cạnh các nước trong khu vực Malaysia (6,9%); Thái Lan (4,5%); Hàn quốc (3,5%); Philippin (3%); Xingapore (2,4%), Campuchia (2,1%); Trung Quốc (1,6%) tổng giá trị xuất khẩu. Các dạng sản phẩm mỹ phẩm xuất khẩu đa dạng chủ yếu sản phẩm chăm sóc da, chăm sóc tóc, sản phẩm vệ sinh rang miệng, vệ sinh cá nhân…còn có cả sản phẩm cao cấp như nước hoa, trang điểm…

Ông Chu Quốc Thịnh cho biết, các nhà đầu tư ngoại đang hướng về Việt Nam với nhiều dự án sản xuất và mở rộng hệ thống phân phối mỹ phẩm. Các thương hiệu mỹ phẩm Việt, do đó đang rơi vào tình trạng bị thu hẹp đáng kể thị phần tiêu thụ. Thêm vào đó, ngành Mỹ phẩm đang phải đối mặt với nhiều yêu cầu về môi trường, an toàn và chất lượng sản phẩm.

Theo ông Thịnh có nhiều nguyên nhân của tình trạng trên. Theo đó, là làn sóng văn hóa, giới nghệ sĩ thần tượng và người nổi tiếng đóng vai trò quan trọng trong việc định hình xu hướng tiêu dùng. Điều này khiến cho thị hiếu tiêu dùng mỹ phẩm tại Việt Nam có chiều hướng thất thường.

Cùng với là sự nhạy cảm đối với giá thành sản phẩm của thị trường và yếu tố chất lượng. Thông thường, thương hiệu và danh tiếng của một dòng mỹ phẩm có thể ảnh hưởng đáng kể đến quyết định của người tiêu dùng bởi niềm tin được xây dựng từ: chất lượng, sự tin cậy và sự bắt mắt của sản phẩm.

Ngoài ra, với việc xuất hiện ngày càng nhiều các thương hiệu mỹ phẩm mới, thị trường dấn đến cạnh tranh mạnh khốc liệt và khó khăn hơn để giữ chân được khách hàng. Cùng với sự xuất hiện của các sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, đặc biệt các sản phẩm này được kinh doanh trên các sản thương mại điện tử, các nền tảng thương mại (zalo, Facebook…), khách hàng ngày càng khó khăn hơn trong việc lựa chọn sản phẩm an toàn và chất lượng.

Hơn nữa, các xu hướng mới đang được đẩy mạnh bởi sự chú ý ngày càng tăng đối với các sản phẩm mỹ phẩm tự nhiên và hữu cơ. Khách hàng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm lành tính, không gây hại cho sức khỏe và môi trường.

Diễn đàn “Thị trường ngành làm đẹp năm 2024: Biến thách thức thành cơ hội bứt phá tăng trưởng bền vững”

"Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành làm đẹp nói chung, ngành mỹ phẩm nói riêng vẫn còn nhiều cơ hội. Theo dự báo, năm 2024 và những năm tiếp theo thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển và tăng trưởng mạnh mẽ", ông Chu Quốc Thịnh cho biết.

Theo EuroMonitor International, thực tế, tỷ lệ tăng trưởng hàng năm đạt 6% và dự báo năm 2026 đặt 3,5 tỷ USD, điều này cho thấy tiềm năng lớn của thị trường này.

Tuy nhiên, để phát triển, Trưởng phòng Phòng Quản lý Mỹ phẩm (Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế) cho rằng doanh nghiệp cần cần chú trọng đến: Chất lượng sản phẩm, tính nền vững, đổi mới công nghệ và tiếp cận khách hàng thông qua các kênh trực tuyến. Đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh và duy trì sự linh hoạt, thay đổi phù hợp để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Đối với các thương hiệu mới muốn gia nhập thị trường, nên tập trung vào việc xây dựng lòng tin và tạo dựng uy tín trong mắt khách hàng bằng cách sử dụng nguyên liệu tự nhiên và các thành phần an toàn, bảo vệ sức khỏe cho người dùng. Đồng thời, việc đưa ra thông tin chính xác về sản phẩm và những lợi ích của nó cũng là một yếu tố quan trọng trong việc thu hút khách hàng.

Hiện nay, xu hướng thị trường đang chuyển đổi sang sản phẩm organic, sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên. Vì vậy, các thương hiệu cần tìm cách cập nhật và phát triển sản phẩm của mình để đáp ứng được nhu cầu này. Các nhà sản xuất phải không ngừng nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đồng thời phải tìm cách tăng tính cạnh tranh và thu hút khách hàng.

Để tăng cường quản lý thị trường quản lý mỹ phẩm, ông Chu Quốc Thịnh cho biết, Cục Quản lý Dược đang làm đầu mối phối hợp các Vụ, Cục liên quan thuộc Bộ Y tế xây dựng Nghị định quản lý mỹ phẩm. Bộ hồ sơ đề xuất Nghị định các trong quá trình xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp và dự kiến ban hành trong năm 2025.

Các nội dung chính sách dự kiến tại Nghị định này bao gồm 03 chính sách sau:

- Chính sách 1: Tăng cường quy định về công bố sản phẩm mỹ phẩm để bảo đảm thống nhất trong việc xem xét công bố tính năng, công dụng sản phẩm mỹ phẩm phù hợp với thông lệ quốc tế và Hiệp định hòa hợp mỹ phẩm ASEAN. Mục tiêu của chính sách: qui định chặt chẽ khâu tiền kiểm bằng việc quy định chặt chẽ hồ sơ công bố mỹ phẩm về tính năng, công dụng và quản lý cơ sở sản xuất tại nước ngoài.

- Chính sách 2: Tăng cường công tác hậu kiểm về quản lý mỹ phẩm phù hợp xu thế cách mạng 4.0 và đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước về mỹ phẩm; cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đồng thời bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng

- Chính sách 3: Nâng cao chất lượng mỹ phẩm sản xuất trong nước thông qua việc áp dụng CGMP-ASEAN và lộ trình triển khai.

“Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư vào xây dựng nhà máy sản xuất mỹ phẩm tại Việt Nam và hướng đến việc mở rộng thị trường xuất khẩu, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường quốc tế đối với các sản phẩm mỹ phẩm chất lượng cao và có nguồn gốc hữu cơ. Đó là lý do hiện nay rất nhiều doanh nghiệp mỹ phẩm Việt ngày càng hướng tới tiêu chuẩn CGMP”, ông Chu Quốc Thịnh cho hay.

14:55

DS. Nguyễn Xuân Hoàng – Phó Chủ tịch Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS): Mỹ phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên “lên ngôi”

Mở đầu bài tham luận, DS. Nguyễn Xuân Hoàng – Phó Chủ tịch Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam dẫn số liệu về dung lượng doanh thu tại thị trường Mỹ phẩm toàn cầu. Theo đó, năm 2020 doanh thu đạt 382.01 USD; năm 2021 đạt 265.415 USD; năm 2022 đạt 429.2 USD và năm 2023 là 343.37 USD. Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2020-2023 của thị trường mỹ phẩm toàn cầu là 7-8%. Dự kiến tổng doanh thu toàn cầu đến 2032 là $541.89 tỷ.

Một số nhãn hàng mỹ phẩm lớn phải kể đến như: L’oreal, Unilever, Estee Lauder, PRG, Shishedo. Trong đó, tỷ trọng theo ngành hàng năm 2021 lần lượt: Hygine products là 9,9%; Fragrances 10,7%; Makeup 15,7%, Haircare 21,9% và Skincare là 41,8%.

[Trực tiếp]: Diễn đàn “Thị trường ngành làm đẹp năm 2024: Biến thách thức thành cơ hội bứt phá tăng trưởng bền vững”
DS. Nguyễn Xuân Hoàng – Phó Chủ tịch Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS)

Còn tại thì trường Mỹ phẩm Việt Nam năm 2020 dung lượng doanh thu đạt 773 USD; năm 2021 đạt 860 USD; năm 2022 đạt 969 USD và năm 2023 đạt 1101 USD. Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2020-2023 của thị trường mỹ phẩm Việt Nam là 12%. Dự kiến tổng market size skincare đến 2030 là $1.92 tỷ.

Ông Nguyễn Xuân Hoàng cho biết, trong một cuộc khảo sát cho thấy, xu hướng tiêu dùng của người Việt (cả ở thành thị và nông thôn) ngày càng quan tâm lựa chọn những sản phẩm mỹ phẩm có thành phần tự nhiên.

Ông Nguyễn Xuân Hoàng cho biết, Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) đã ban hành bộ tiêu chuẩn các sản phẩm tự nhiên.

Trong bài tham luận của mình ông Nguyễn Xuân Hoàng đã giới thiệu về Viện Mỹ phẩm thiên nhiên (INC). Theo đó, INC được thành lập theo Quyết định 22/QĐ-HSPTN ngày 11/06/2021 của Hội khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam; Giấy chứng nhận hoạt động khoa học công nghệ A-2411 ngày 15/10/2021 do Bộ khoa học và công nghệ.

Viện INC được thành lập với sứ mệnh: Là nơi cung cấp công nghệ và dịch vụ khoa học tiên tiến nhất trong lịch vực nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh sản phẩm làm đẹp từ nhiên nhiên.

Tầm nhìn của INC là sẽ trở thành cơ quan khoa học hàng đầu Việt Nam và khu vực Asian về lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh sản phẩm làm đẹp từ thiên nhiên.

Giá trị cốt lõi của INC: Chính xác; khoa học; kết hợp lý luận hiện đại – cổ truyển; Nâng cao chất lượng sản phẩm làm đẹp cộng đồng, Bảo vệ môi trường.

Viện trưởng của INC là GS.TS Phạm Quốc Long - Phó Viện trưởng Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên – Viện Hàn lâm khoa học công nghệ Việt Nam (2005 – 2008); Viện trưởng Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên – Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam (2008 -2020); Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (2019 – Nay).

Viện mỹ phẩm thiên nhiên (INC) gồm có 5 trung tâm trực thuộc gồm: Trung tâm chiết xuất và tính chế nguyên liệu thiên nhiên; Trung tâm tư vấn làm đẹp; Trung tâm nghiên cứu phát triển; trung tâm quản lý lho học và pháp lý.

15:15

Bà Nguyễn Kim Oanh – Phó chủ tịch Hội Đào tạo& Làm đẹp Việt Nam: Đào tạo là then chốt để nâng tầm chất lượng nghề làm đẹp Việt Nam

[Trực tiếp]: Diễn đàn “Thị trường ngành làm đẹp năm 2024: Biến thách thức thành cơ hội bứt phá tăng trưởng bền vững”
Bà Nguyễn Kim Oanh – Phó chủ tịch Hội Đào tạo& Làm đẹp Việt Nam

Mở đầu bài tham luận với chủ đề “Chia sẻ nâng tầm chất lượng nghề làm đẹp Việt Nam”, bà Nguyễn Kim Oanh – Phó Chủ tịch Hội Đào tạo phát triển nghề làm đẹp Việt Nam chia sẻ: Thị trường làm đẹp Việt Nam là thị trường tiềm năng có tốc độ phát triển hàng đầu so với các nước trong khu vực. Nếu như năm 2000 có 100 thẩm mỹ viện & Beauty Salon, thì năm 2020 lên tới 5.000 các TMV, Beauty Salon. Theo các nhà nghiên cứu thị trường làm đẹp Việt Nam dự kiến năm 2025 sẽ lên đến 10.000 các TMV, Beauty Salon. Nghề làm đẹp thuộc top nghề HOT có mức THU NHẬP LÝ TƯỞNG và là nghề có TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN MẠNH MẼ.

Theo bà Nguyễn Kim Oanh, mặc dù có tiềm năng lớn để phát triển nhưng nghề làm đẹp Việt Nam đang gặp phải một số tồn tại, đó là:

- Sự nở rộ của thị trường làm đẹp hiện nay đặt ra nhu cầu lớn về nguồn lực nhân sự chất lượng cao được đào tạo bài bản.

- Khách hàng có nhu cầu được chăm sóc bởi những kỹ thuật viên phải có kỹ năng, kiến thức về nghề, về an toàn sức khỏe, về mỹ phẩm, các hoạt chất làm đẹp.

Các cơ sở đào tạo và các cá nhân đào tạo đua nhau mọc lên mà không có sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý có thẩm quyền nên chất lượng đầu ra của chuyên viên còn non yếu.

- Hiện chưa có con số thống kê đầy đủ bao nhiêu % nhân sự ngành thẩm mỹ được đào tạo tại các đơn vị, tổ chức giáo dục đủ năng lực và được cơ quan có thẩm quyền công nhận về chuyên môn.

- Các cơ sở đào tạo và các cá nhân đào tạo đua nhau mọc lên mà không có sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý có thẩm quyền nên chất lượng đầu ra của chuyên viên còn non yếu.

- Hoạt động đào tạo trong ngành làm đẹp hiện nay diễn ra chủ yếu dưới hình thức truyền nghề, nhân sự lâu năm dạy cho người mới, chủ yếu là tự dạy nhau, các kỹ thuật viên phần nhiều học nghề từ chính các spa, trung tâm chăm sóc sắc đẹp, thẩm mỹ viện…

Từ thực trạng nghề làm đẹp, bà Oanh đã đưa ra một loạt giải pháp nhằm nâng tầm chất lượng nghề làm đẹp:

- Hệ thống pháp luật xuyên suốt từ Trung ương đến các tỉnh, thành phố là sự phối hợp các ban ngành quản lý nhà nước.

- Chiến lược rõ ràng, những bước đi bài bản và không ngừng đổi mới. Có chế tài quy định rõ ràng và chặt chẽ.

- Lĩnh vực làm đẹp cần có sự tham gia của các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu.

- Phát triển chuỗi cung ứng dịch vụ từ khâu đào tạo, nghiên cứu, sản xuất hóa mỹ phẩm đạt chuẩn.

Phó Chủ tịch Hội Đào tạo phát triển nghề làm đẹp Việt Nam khẳng định, đào tạo chiếm vị trí then chốt để nâng tầm chất lượng nhân sự nghề làm đẹp trong thời điểm hiện tại và tương lai.

15:30

PHIÊN THẢO LUẬN

Phiên 1: Từ thách thức đến cơ hội tạo đột phá phát triển ngành mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp Việt Nam

Điều phối Phiên 1 là ông Nguyễn Viết Hưng - Tổng biên tập Tạp chí Thương hiệu& Sản phẩm

Phiên thảo luận 1 với các khách mời:

1. TS. Chu Quốc Thịnh, TP. Phòng Quản lý Mỹ phẩm, (Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế)

2. Ông Hà Đình Bốn, Chủ tịch Hội đào tạo – Phát triển nghề làm đẹp Việt Nam

3. Ông Phạm Trường Linh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần mỹ phẩm S-Net Việt Nam, (với những thương hiệu quen thuộc trên thị trường như Dermafirm, Avorio, Bio Elements)

4. Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch Hội khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

- Trước tiên, tôi muốn nghe ý kiến của TS. Chu Quốc Thịnh, TP. Phòng Quản lý Mỹ phẩm, (Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế). Liên minh Châu Âu vừa qua có đưa ra đạo luật về mỹ phẩm bề vững, xin hỏi ông về định hướng thế nào trong việc phát triển ngành mỹ phẩm “xanh” và phát triển bền vững tại Việt Nam? Đã có những bước triển khai cụ thể nào tới các doanh nghiệp, đơn vị về định hướng này? Với khát vọng xây dựng ngành làm đẹp thành ngành công nghiệp làm đẹp, liệu có khả thi trong giai đoạn 5 năm tới không, thưa ông?

Diễn đàn “Thị trường ngành làm đẹp năm 2024: Biến thách thức thành cơ hội bứt phá tăng trưởng bền vững”
TS. Chu Quốc Thịnh, TP. Phòng Quản lý Mỹ phẩm, (Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế) cho biết: Thực tế bên Bộ Y tế đang triển khai nghị định về mỹ phẩm. Mô hình bộ y tế học tập ở Hàn Quốc về mỹ phẩm thiên nhiên, Hàn Quốc quy định nhóm hàng riêng, tiêu chí nào là mỹ phẩm thiên nhiên. Thế mạnh của Việt Nam là có nhiều dược liệu quý, tốt cho sức khoẻ nhưng Việt Nam chưa tận dụng được.

"Chính vì vậy tôi mong muốn ngành mỹ phẩm Việt Nam sẽ vươn xa từ các tiềm năng sẵn có, ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam phát triển", ông Chu Quốc Thịnh nói.

- Thưa ông Hà Đình Bốn, với vai trò là Chủ tịch Hội đào tạo – Phát triển nghề làm đẹp Việt Nam, ông đánh giá như thế nào về nguồn lực trong ngành làm đẹp hiện nay? Cần có cơ chế, giải pháp nào để có nguồn nhân lực chất lượng cao, thưa ông? Hội đóng vai trò như thế nào trong việc kết nối và phát triển ngành làm đẹp tại Việt Nam?

Diễn đàn “Thị trường ngành làm đẹp năm 2024: Biến thách thức thành cơ hội bứt phá tăng trưởng bền vững”

Với vai trò là Chủ tịch Hội đào tạo – Phát triển nghề làm đẹp Việt Nam, ông Hà Đình Bốn khẳng định: Ngành làm đẹp hiện nay đang phát triển rất mạnh, đang từng bước phát triển với xu thế hội nhập chung với ác nước trong khu vực Hàn Quốc, Nhật Bản cũng như châu Âu.

Nhu cầu rất lớn bùng nổ nhanh, sự đào tạo về nguồn nhân lực chất lượng cao lạ cần phải có tiêu chuẩn rõ ràng.

Đào tạo ngành làm đẹp trong thời gian qua, hầu hết đòi hỏi chuyên môn kỹ thuật cao nhưng có nhiều người chứng chỉ lại chưa nắm vững. Chủ yếu là lao động phổ thông, chưa được đào tạo một cách chính quy. Vì vậy cần phải nghiên cứu, đánh giá một cách toàn diện nói chung.

Bức tranh làm đẹp có các điểm sáng vì rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp tham gia nhưng rất thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao.

"Muốn phát triển lâu dài họ cần phải có định hướng, giải pháp rõ hơn. Phải hoàn thiện hệ thống phấp luật để quy định ngành nghề nào được làm ở phạm vi nào, đặc biệt cải cách hành chính rõ ràng mạch lạc.

Phải có chính sách phát triển nguồn nhân lực, đào tạo, liên doanh phát triển như nào, Mở rộng thị trường, liên kết từ người có nhu cầu cho đến người cung cấp dịch vụ. Đồng thời các nhà sản xuất phải gắn kết đi cùng nhau. Cùng với đó nhà nước phải có cơ chế rõ ràng. Mong muốn người làm đẹp nhìn thẳng vào sự thật xem mình còn thiếu sót ở đâu để hoàn thiện tốt nhất", ông Hà Đình Bốn nêu quan điểm.

- Thưa ông Phạm Trường Linh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần mỹ phẩm S-Net Việt Nam. Ngành làm đẹp đang có một cuộc cải tiến mạnh mẽ để “phủ xanh” làn da, sức khỏe và môi trường sống từ bình dân đến các tín đồ sành điệu thì cần có sản phẩm “bền vững”? Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào? Tuy nhiên, hiện nay, với công nghệ số phát triển, TMĐT đã thay đổi xu hướng tiêu dùng hiện đại những cũng kéo theo những rủi ro và với ngành mỹ phẩm cũng không ngoại lệ. Tỷ lệ hàng giả, hàng nhái, hàng không kiểm soát chất lượng tràn làn trên thị trường, đặc biệt là sàn TMĐT. Ông có thể đưa ra những giải pháp từ cái nhìn của doanh nghiệp?

[Trực tiếp]: Diễn đàn “Thị trường ngành làm đẹp năm 2024: Biến thách thức thành cơ hội bứt phá tăng trưởng bền vững”

Chia sẻ tại Diễn đàn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần mỹ phẩm S-Net Việt Nam cho rằng với 01 đơn vị kinh doanh trực tiếp trong ngành làm đẹp, TMĐT là xu thế tất yếu. Tuy nhiên thị trường hiện có nhiều thay đổi trong khi cơ chế chính sách chưa thay đổi kịp.

Theo ông Phạm Trường Linh, các doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm như ông có gặp một số vướng mắc như:

Thứ nhất: Phải cạnh tranh với các đơn vị “lách luật”. Một doanh nghiệp nhập khẩu mỹ phẩm để đưa được sản phẩm ra thị trường cần được các CQNN quản lý chặt chẽ với nhiều quy trình, thủ tục, và doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm cho sản phẩm đó.

Tuy nhiên, nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm trên sàn TMĐT có thể “bỏ qua” các thủ tục trên và có thể nhanh chóng đưa sản phẩm lên sàn TMĐT và được kiểm duyệt rất nhanh, và không có đơn vị chịu trách nhiệm cho sản phẩm.

Ông Linh cho biết, nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái có thể bán trực tiếp trên sàn là không công bằng cho các doanh nghiệp tuân thủ pháp luật như công ty ông.

Thứ hai, về giáo dục người tiêu dùng, ông Linh cho rằng nội dung này rất quan trọng. Cần nâng cao nhận thức người tiêu dùng để khách hàng có thể chọn lựa được sản phẩm tốt, sản phẩm chất lượng. Vì mỹ phẩm cũng có những hoạt chất nếu dùng quá đà sẽ có những hậu quả không mong muốn.

- Thưa ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam, sử dụng sản phẩm thiên nhiên đang là xu hướng của thế giới, với ngành mỹ phẩm cũng không ngoại lệ. Người tiêu dùng hiện nay đánh giá cao tính an toàn, thân thiện với môi trường, và cung cấp lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp. Nhận định của ông về vấn đề này? Xu hướng mỹ phẩm từ chiết xuất thiên nhiên lên ngôi, nhưng sản phẩm gặp không ít thách thức trên thị trường? Ông có thể đưa ra những bất cập và giải pháp?

[Trực tiếp]: Diễn đàn “Thị trường ngành làm đẹp năm 2024: Biến thách thức thành cơ hội bứt phá tăng trưởng bền vững”

DS Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch Hội VNPS thông tin về các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam về hiện trạng sử dụng hàng thiên nhiên hiện nay.

Theo ông Nguyễn Xuân Hoàng, việc sản xuất ra các dòng sản phẩm thiên nhiên đang gặp nhiều thách thức.

Thách thức đầu tiên về công nghệ bởi bảo quản mỹ phẩm thiên nhiên không phải là vấn đề đơn giản.

“Mỹ phẩm thiên nhiên đắt hơn nhiều so với các sản phẩm truyền thống cũng vì vấn đề bảo quản”, ông Hoàng nói.

Thứ hai là nguồn gốc của nguyên liệu cũng rất khó khăn đối với doanh nghiệp.

“Hơn nữa nguyên liệu lại theo mùa, các nguyên liệu đến từ thiên nhiên đa số chỉ có theo mùa nên việc chủ động được nguồn nguyên liệu cũng là vấn đề rất vất vả”, ông Hoàng nói.

Tiếp đó, theo quan điểm của ông Hoàng việc không có hành lang pháp lý rõ ràng với sản phẩm thiên nhiên cũng là vấn đề mà doanh nghiệp phải quan tâm.

“Cần tiêu chuẩn nhận diện và hành lang pháp lý rõ ràng với các sản phẩm tới từ mỹ phẩm thiên nhiên bởi lĩnh vực này không chỉ liên quan tới sức khoẻ mà còn liên quan tới tính mạng”, ông Hoàng nói.

Thứ ba, theo ông Hoàng là thách thức về nguồn nhân lực chất lượng cao.

Cuối cùng là vấn đề về thị trường, mỹ phẩm thiên nhiên là dòng sản phẩm đắt, người tiêu dùng không phải ai có thể tiếp cận được. Nhiều doanh nghiệp nước ngoài tới đây để sản xuất bởi chúng ta có nguồn nguyên liệu dồi dào.

Phiên thảo luận 2: Phát triển ngành làm đẹp theo xu hướng tăng trưởng xanh bền vững tại Việt Nam

[Trực tiếp]: Diễn đàn “Thị trường ngành làm đẹp năm 2024: Biến thách thức thành cơ hội bứt phá tăng trưởng bền vững”

Điều phối Phiên 2 là ông Nguyễn Viết Hưng - Tổng biên tập Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm.

Phiên thảo luận 2 tập trung thảo luận và các kiến nghị, đề xuất của các đại biểu liên quan đến phát triển ngành làm đẹp theo xu hướng tăng trưởng xanh bền vững tại Việt Nam.

Tham dự phiên thảo luận 2 gồm các khách mời:

1. Ông Đỗ Quang Huy, Giám đốc Ecotop

2. Bà Trần Thị Thu - Giám đốc Viện thẩm mỹ Quốc tế ChangWon

3. Bà Đặng Thị Xuân Hương – Phó Chủ tịch Hội đào tạo – phát triển nghề làm đẹp Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Thẩm mỹ viện Xuân Hương

4. Bà Lê Thị Duyên, TTK kiêm Trưởng ban Đào tạo, Giám đốc Viện thẩm mỹ Standard - Hiệu trưởng trung cấp công nghệ quốc tế ICT.

- Thưa Bà Trần Thị Thu - Giám đốc Viện thẩm mỹ Quốc tế ChangWon, một trong những đơn vị có thương hiệu quốc tế trong ngành làm đẹp tại Việt Nam. Việc đón tiếp, phục vụ hàng trăm lượt khách hàng mỗi năm, Changwon định hướng phát triển doanh nghiệp có “tính bền vững” theo những tiêu chí nào? Từ phía doanh nghiệp, trong quá trình hoạt động, bà nhận thấy có những thuận lợi, khó khăn gì để thực hiện “vẻ đẹp bền vững”? Bà có đề xuất gì với các ban ngành, cơ quan quản lý trong việc phát triển bền vững và an toàn trong ngành tại Việt Nam?

Diễn đàn “Thị trường ngành làm đẹp năm 2024: Biến thách thức thành cơ hội bứt phá tăng trưởng bền vững”

Giám đốc Viện thẩm mỹ Quốc tế ChangWon cho biết, Công ty ChangWon định hướng phát triển bền vững theo 5 tiêu chí, gồm:

- Quản lý rủi ro: Không để khách hàng không hài lòng ra về. Hiện đạt 99% hài lòng.

- Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng.

- Đạo đức kinh doanh: Thực hiện hoạt động kinh doanh theo cách đạo đức, minh bạch, tuân thủ pháp luật và chuẩn mực xã hội.

- Sáng tạo và linh hoạt: Ứng biến nhanh chóng với sự thay đổi, giúp doanh nghiệp phát triển và tồn tại trong môi trường cạnh tranh.

- Cải thiện liên tục về quy trình dịch vụ và quản lý để tăng cường hiệu suất.

Theo bà Trần Thị Thu, hiện nhu cầu làm đẹp tăng trưởng dương hàng năm. Điều này đã thúc đẩy ChangWon vươn mình, phát triển theo nhu cầu thị trường.

Bên cạnh những thuận lợi thì thị trường ngành thẩm mỹ cũng có những khó khăn như cạnh tranh lớn về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ. Sản phẩm rẻ nhiều, tràn lan nên khách đang có sự lo lắng, đề phòng.

Xuất phát từ vấn đề này bà Thu mong muốn Bộ ban ngành kiểm soát chặt với các cơ sở, địa chỉ, dịch vụ kém chất lương. Siết chặt hình thức làm đẹp trá hình, sai sự thật...

- Ông Đỗ Quang Huy, Giám đốc Ecotop, ông nhận định như thế nào về quy mô thị trường thương mại điện tử nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Ảnh hưởng và tầm quan trọng của thương mại điện tử đối với ngành công nghiệp làm đẹp hiện nay? Khó khăn và giải pháp phát triển bền vững trên nền tảng TMĐT là gì, thưa ông?

Diễn đàn “Thị trường ngành làm đẹp năm 2024: Biến thách thức thành cơ hội bứt phá tăng trưởng bền vững”

Ông Đỗ Quang Huy, Giám đốc Ecotop cho biết: Nhìn chung, quy mô thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam có tác động rất lớn. Được biết, trong 3 năm liền lĩnh vực làm đẹp có doanh số đứng đầu trong các ngành hàng. Những nhãn hàng có thương hiệu uy tín họ sẽ sử dụng sàn thương mại điện tử.

Hiện tại TMĐT thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn: TMĐT phát triển cũng dẫn đến hàng giả hàng nháii tràn lan, có thể khiến người mua mua phải sản phẩm kém chất lượng.

Cùng với đó, thị trường hành lang pháp lý chưa được hoàn thiện nên nhiều người bán hàng chộp giật lầm mất uy tín, gây cản trở với nhãn hàng mỹ phẩm uy tín.

Đặc biệt, một số dòng hàng sản xuất gia công nên chưa được kiểm soát chặt chẽ gây ảnh hưởng đến da, sức khỏe.

Hy vọng thời gian tới chính sách sẽ cải thiện đảm bảo mua hàng trên thương mại điện tử.

- Thưa Bà Đặng Thị Xuân Hương, do nhu cầu chăm sóc sắc đẹp ngày càng tăng cao kéo theo sự xuất hiện của hàng nghìn cơ sở làm đẹp với đa dạng dịch vụ, giá cả và chất lượng. Bên cạnh các cơ sở uy tín, đề cao chất lượng dịch vụ thì không ít cơ sở làm đẹp quảng cáo thổi phồng, nhiều mô hình sao chép, làm nhái nhằm lôi kéo khách hàng. Điều này khiến khách hàng khó khăn hơn trong việc lựa chọn địa điểm và dịch vụ đảm bảo. Là doanh nghiệp uy tín hàng chục năm trong ngành, bà có thể đưa ra những kiến tạo lợi thế cạnh tranh kép (chuyên môn & kinh doanh – marketing) trong ngành Spa/thẩm mỹ? Giải pháp trong cạnh tranh bền vững bằng giá trị lõi của ngành làm đẹp là gì, thưa bà?

[Trực tiếp]: Diễn đàn “Thị trường ngành làm đẹp năm 2024: Biến thách thức thành cơ hội bứt phá tăng trưởng bền vững”

Bà Xuân Hương cho biết, làm đẹp là yếu tố tất yếu của cuộc sống. Viện thẩm mỹ Xuân Hương đã hình thành và phát triển 35 qua nhưng thương hiệu bị làm nhái ở các tỉnh thành rất nhiều.

"Bản thân khách hàng giờ rất thông minh, và bản thân chúng tôi cũng mong muốn phát triển bền vững trong làm đẹp.

Tuy nhiên, nhiều cơ sở làm đẹp trá hình đã xuất hiện và chỉ hoạt động chớp nhoáng, làm ăn chộp giật khiến người tiêu dùng chịu thiệt hại. Điều này cũng khiến ngành làm đẹp của Việt Nam xấu xí trong mắt các nước bạn”, bà Xuân Hương nhấn mạnh.

Theo bà Xuân Hương, ngành làm đẹp càng phát triển thì các cơ sở làm đẹp càng có càng nhiều cơ hội.

“Do đó, tôi cũng mong muốn làm thế nào để ngành làm đẹp có thể tạo ra những cơ sở làm đẹp mang lại lợi ích cho người dân”, bà Hương nói.

- Bà Lê Thị Duyên, với tư cách là TTK kiêm Trưởng ban Đào tạo, Giám đốc Viện thẩm mỹ Standard - Hiệu trưởng trung cấp công nghệ quốc tế ICT theo bà, tầm quan trọng của giáo dục đào tạo nghề đối với ngành chăm sóc sắc đẹp hiện nay như thế nào? Phương pháp nào để chuẩn hóa nguồn nhân lực làm đẹp đồng bộ và quy mô chuẩn quốc tế, đạo đầu ra sau đào tạo?

[Trực tiếp]: Diễn đàn “Thị trường ngành làm đẹp năm 2024: Biến thách thức thành cơ hội bứt phá tăng trưởng bền vững”

Bà Lê Thị Duyên, TTK kiêm Trưởng ban Đào tạo, Giám đốc Viện thẩm mỹ Standard - Hiệu trưởng trung cấp công nghệ quốc tế ICT cho biết: Trăn trở về đào tạo làm đẹp đã 10 năm nay, câu chuyện đào tạo nguồn nhân lực cho ngành làm đẹp lúc nào cũng cần thiết và vô cùng cần thiết. Nhân lực tham gia trực tiếp vào ngành làm đẹp phát triển mạnh mẽ. Sức khoẻ và làm đẹp nở rộ và chuyên môn hoá sâu sắc, dịch vụ liên quan đến khoẻ đẹp an toàn được khách hàng quan tâm.

Có 2 mô hình đào tạo: đào tạo ngắn hạn tại trung tâm và đào tạo dài hạn tại các trường.

Có chứng chỉ sơ cấp bậc 1,2,3. So với nước ngoài có Th.s, TS ngành làm đẹp nhưng Việt Nam chưa có, thể hiện chất lượng của ngành này. Câu chuyện dẫn đến nhiều tai biến, nhiều vấn đề hậu làm đẹp.

Việc đào tạo ngày càng đòi hỏi chuyên môn hoá cao hơn. Mong muốn hiệp hội, các ban ngành đưa ra định hướng cho các hội viên chuẩn hoá.

Chủ trương của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội lấy chuẩn đầu ra để đào tạo chuẩn hoá, đào tạo kết hợp với doanh nghiệp, đảm bảo 30% lý thuyết, 70% thực hành.

Bà Duyên mong muốn thời gian tới chúng ta cùng đồng hành nâng tầm ngành làm đẹp.

17:00

Phát biểu bế mạc Diễn đàn, ông Nguyễn Viết Hưng - Tổng Biên tập Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm khẳng định: "Sau 1 thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc Diễn đàn “THỊ TRƯỜNG NGÀNH LÀM ĐẸP 2024: “BIẾN THÁCH THỨC THÀNH CƠ HỘI BỨT PHÁ TĂNG TRƯỞNG BỀN VỮNG” do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tổ chức đã kết thúc thành công tốt đẹp với một chuỗi các hoạt động gồm 2 phiên thảo luận.

[Trực tiếp]: Diễn đàn “Thị trường ngành làm đẹp năm 2024: Biến thách thức thành cơ hội bứt phá tăng trưởng bền vững”
Ông Nguyễn Viết Hưng - Tổng Biên tập Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm phát biểu bế mạc Diễn đàn.

Diễn đàn đã thu hút sự quan tâm lớn của xã hội và cộng đồng doanh nghiệp trong ngành làm đẹp và sự tham gia của đông đảo khách hàng tham quan và mua sắm.

Thưa các vị đại biểu, các vị khách quý với khuôn khổ thời gian Diễn đàn có hạn, BTC cùng các diễn giả chưa thể giải đáp hết các thắc mắc của quý doanh nghiệp, BTC xin tiếp nhận những ý kiến và câu hỏi xoay quanh những vấn đề của thị trường ngành làm đẹp trên website của Tạp chí và sẽ chuyển tới các chuyên gia để giải đáp.

Một lần nữa thay mặt BTC tôi xin trân trọng cảm ơn các vị đại biểu, khách quý, doanh nghiệp…đã bớt chút thời gian quý báu tham dự Diễn đàn của chúng tôi ngày hôm nay. Xin trân trọng cảm ơn!"

KẾT THÚC DIỄN ĐÀN: THỊ TRƯỜNG NGÀNH LÀM ĐẸP 2024: “BIẾN THÁCH THỨC THÀNH CƠ HỘI BỨT PHÁ TĂNG TRƯỞNG BỀN VỮNG”.

Tạp chí điện tử Thương hiệu và Sản phẩm

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thanh Hóa: Phường Đông Quang đặt nền móng xây dựng chi bộ quân sự chính quy, hiện đại

Thanh Hóa: Phường Đông Quang đặt nền móng xây dựng chi bộ quân sự chính quy, hiện đại

Chiều 23/7/2025, trong không khí thi đua sôi nổi chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và Đại hội Đảng bộ phường Đông Quang lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, Chi bộ Quân sự phường Đông Quang long trọng tổ chức Đại hội lần thứ nhất – sự kiện chính trị khởi đầu cho hành trình xây dựng tổ chức Đảng chính quy, hiện đại, hiệu quả ngay từ tuyến đầu cơ sở.
Tỉnh Quảng Trị: Tổ chức Lễ truy điệu và an táng 12 hài cốt liệt sĩ

Tỉnh Quảng Trị: Tổ chức Lễ truy điệu và an táng 12 hài cốt liệt sĩ

Nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 / 27-7-2025), sáng ngày 23-7, tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị tổ chức Lễ truy điệu và an táng 12 hài cốt liệt sĩ.
Ký ức tuổi 26 và khát vọng rực cháy của người lính xứ Nghệ

Ký ức tuổi 26 và khát vọng rực cháy của người lính xứ Nghệ

Nguyễn Xuân Thư – chàng trai xứ Nghệ – ra đi ở tuổi 26, để lại hành trình ngắn ngủi nhưng rực rỡ. Gần nửa thế kỷ sau, tên anh vẫn sống mãi trong ký ức đồng đội, như ngọn lửa không tắt giữa chiến trường miền Tây năm ấy.
Khi ngoại giao kinh tế trở thành bệ phóng cho thương hiệu Việt

Khi ngoại giao kinh tế trở thành bệ phóng cho thương hiệu Việt

Trước bối cảnh thế giới diễn biến phức tạp, Chính phủ đã xác định ngoại giao kinh tế là một trong những trọng tâm của ngoại giao thời đại mới. Đây không chỉ là con đường mở rộng thị trường, mà còn là bệ phóng chiến lược để xây dựng, quảng bá và nâng tầm giá trị cho thương hiệu quốc gia cũng như thương hiệu của từng doanh nghiệp Việt Nam trên toàn cầu.
Chỉ đạo của Ban Bí thư về việc ứng phó với cơn bão số 3 (Wipha)

Chỉ đạo của Ban Bí thư về việc ứng phó với cơn bão số 3 (Wipha)

Ngày 22/7/2025, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Hoài Trung đã ký ban hành Công văn số 16188-CV/VPTW "Về việc thông báo chỉ đạo của Ban Bí thư về việc ứng phó với cơn bão số 3 (Wipha)".
Đồn Biên phòng Đa Lộc – Trọn niềm tin nơi tuyến biển: Chủ động, quyết liệt ứng phó bão số 3 Wipha

Đồn Biên phòng Đa Lộc – Trọn niềm tin nơi tuyến biển: Chủ động, quyết liệt ứng phó bão số 3 Wipha

Trước diễn biến phức tạp và mức độ nguy hiểm cao của cơn bão số 3 Wipha, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Đa Lộc và Trạm Kiểm soát Biên phòng (KSBP) Lạch Sung đã khẩn trương vào cuộc, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ huy BĐBP tỉnh Thanh Hoá và Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) địa phương.
Bỉm Sơn (Thanh Hóa) trước bão lớn: Khi chính quyền cơ sở là điểm tựa của Nhân dân

Bỉm Sơn (Thanh Hóa) trước bão lớn: Khi chính quyền cơ sở là điểm tựa của Nhân dân

Trước diễn biến phức tạp và mức độ nguy hiểm của bão số 3 (Wipha), chính quyền và hệ thống chính trị phường Bỉm Sơn đã chủ động vào cuộc với tinh thần “chống bão như chống giặc”. Sự quyết liệt, trách nhiệm và sát sao từ cấp cơ sở không chỉ góp phần đảm bảo an toàn cho người dân, mà còn khẳng định vai trò là chỗ dựa tin cậy của Nhân dân trong những thời khắc cam go.
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa nhận thêm trọng trách mới

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa nhận thêm trọng trách mới

Trong không khí khẩn trương nhưng đầy trách nhiệm của kỳ họp thứ 31, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021–2026, Thiếu tướng Tô Anh Dũng – Giám đốc Công an tỉnh – đã chính thức được tín nhiệm bầu làm Ủy viên UBND tỉnh. Sự kiện đánh dấu bước chuyển quan trọng trong công tác kiện toàn bộ máy lãnh đạo, thể hiện chiến lược gắn kết giữa bảo đảm an ninh trật tự và thúc đẩy phát triển bền vững.
Khai mạc kỳ họp thứ 31, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII

Khai mạc kỳ họp thứ 31, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII

Sáng 21/7/2025, tại Trung tâm Hội nghị Hạc Thành, Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021–2026 đã trọng thể khai mạc kỳ họp thứ 31 – kỳ họp thường lệ giữa năm nhưng mang ý nghĩa như một cột mốc chính trị, hành chính và phát triển đặc biệt.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Tiếp tục làm hết sức mình để không một liệt sĩ nào bị lãng quên"

Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Tiếp tục làm hết sức mình để không một liệt sĩ nào bị lãng quên"

"Chúng ta không bỏ qua một thông tin nào dù với hy vọng nhỏ nhoi nhất" và Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục làm hết sức mình, huy động cả hệ thống chính trị và toàn xã hội để thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính liệt sĩ, "để không một liệt sĩ nào bị lãng quên, không một gia đình liệt sĩ nào phải chờ đợi trong vô vọng", Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định.
Ứng phó bão số 3: Khẩn trương nhất, quyết liệt nhất đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân

Ứng phó bão số 3: Khẩn trương nhất, quyết liệt nhất đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 117/CĐ-TTg ngày 20/7/2025 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó khẩn cấp với bão số 3.
Thanh Hóa: Chủ động ứng phó bão số 3 “Vững vàng bản lĩnh lãnh đạo”

Thanh Hóa: Chủ động ứng phó bão số 3 “Vững vàng bản lĩnh lãnh đạo”

Khi cơn bão số 3 ( Wipha) đang tiến gần, mang theo những diễn biến phức tạp và nguy hiểm, Thanh Hóa đã nhanh chóng chuyển mình vào trạng thái “tổng động viên”. Chiều 20/7, trong bầu không khí khẩn trương nhưng quyết liệt, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa – đồng chí Nguyễn Doãn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng – đã trực tiếp xuống cơ sở kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó tại hai địa bàn ven biển trọng điểm: xã Hoa Lộc và xã Nga Sơn .
Thủ tướng chỉ đạo khẩn cấp ứng phó với bão số 3: Đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân

Thủ tướng chỉ đạo khẩn cấp ứng phó với bão số 3: Đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân

Trước diễn biến phức tạp, nguy hiểm của bão số 3 năm 2025 (tên quốc tế WIPHA), Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 112/CĐ-TTg ngày 19/7/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương từ Bắc Bộ tới Bắc Trung Bộ khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống thiên tai nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhân dân và Nhà nước.
Hành trình tri ân mang tên Thanh Hóa – Tỏa sáng đạo lý, lan tỏa thương hiệu tỉnh nghĩa tình

Hành trình tri ân mang tên Thanh Hóa – Tỏa sáng đạo lý, lan tỏa thương hiệu tỉnh nghĩa tình

Nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2025), trong hai ngày 17 và 18/7, đoàn đại biểu tỉnh Thanh Hóa do đồng chí Trịnh Tuấn Sinh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh – làm Trưởng đoàn, đã tổ chức hành trình tri ân sâu sắc tại các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Hành trình không chỉ thể hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, mà còn lan tỏa bản sắc nhân văn – nghĩa tình, một phần trong “thương hiệu mềm” của Thanh Hóa trong tiến trình xây dựng chính quyền kiến tạo – phụng sự.
Tỉnh Quảng Trị: Xóa nhà tạm nhà dột nát là xây niềm tin nơi biên giới

Tỉnh Quảng Trị: Xóa nhà tạm nhà dột nát là xây niềm tin nơi biên giới

Xóa nhà tạm, nhà dột nát không chỉ giúp bà con có mái ấm vững chắc mà còn xây dựng niềm tin của đồng bào với Đảng, nhà nước luôn chăm lo đời sống nhân dân, phụng sự vì nhân dân.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả vụ lật tàu tại Quảng Ninh

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả vụ lật tàu tại Quảng Ninh

Ngày 19/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 114/CĐ-TTg về việc lật tàu dịch vụ du lịch Vịnh Xanh 58 (QN 7105) tại khu vực đảo Ti Tốp, tỉnh Quảng Ninh.
Bế mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sau 2 ngày (18, 19-7) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm cao, Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và bế mạc chiều 19-7.
Thanh Hóa đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng: Không có vùng cấm, không có ngoại lệ

Thanh Hóa đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng: Không có vùng cấm, không có ngoại lệ

Với quyết tâm chính trị cao và hành động cụ thể, Thanh Hóa đang từng bước biến công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thành giá trị cấu thành thương hiệu của chính quyền liêm chính, phục vụ – môi trường thuận lợi cho phát triển bền vững. Phiên họp thứ 12 của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tỉnh đã khẳng định rõ định hướng này.
Bộ Nội vụ đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 7,2% từ 1/1/2026

Bộ Nội vụ đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 7,2% từ 1/1/2026

Bộ Nội vụ vừa đề xuất tăng lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động với mức 7,2% từ ngày 1/1/2026.
Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 12 Khóa XIII

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 12 Khóa XIII

Sáng 18/7, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Khai mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Khai mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Hội nghị Trung ương 12 chính thức khai mạc sáng nay (18/7) tại Thủ đô Hà Nội. Hội nghị diễn ra trong không khí cả nước đang tràn đầy phấn khởi, thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của dân tộc và quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; các mục tiêu của Đại hội lần thứ XIII, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Thủ tướng: Phấn đấu tăng trưởng kinh tế năm 2025 từ 8,3-8,5%

Thủ tướng: Phấn đấu tăng trưởng kinh tế năm 2025 từ 8,3-8,5%

Sáng 16/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương về kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 và các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2025.
Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) muốn tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) muốn tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Chiều 14/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Masayuki Omoto, Tổng Giám đốc Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Với mối quan hệ đầu tư kéo dài gần 80 năm, Marubeni khẳng định Việt Nam là thị trường chiến lược và cam kết mở rộng đầu tư vào nhiều lĩnh vực trọng điểm như năng lượng, công nghiệp chế biến, đô thị thông minh và nông nghiệp công nghệ cao.
Thanh Hóa: Công an xã Vạn Lộc ra quân tuyên truyền pháp luật, lan tỏa ý thức chấp hành và củng cố “thế trận lòng dân”

Thanh Hóa: Công an xã Vạn Lộc ra quân tuyên truyền pháp luật, lan tỏa ý thức chấp hành và củng cố “thế trận lòng dân”

Sáng ngày 14/7/2025, Công an xã Vạn Lộc ( Thanh Hóa) đã tổ chức Lễ ra quân thực hiện cao điểm tuyên truyền pháp luật cho nhân dân trên địa bàn xã và giao nhiệm vụ cho lực lượng tham gia bảo đảm trật tự ở cơ sở, thực hiện theo Kế hoạch số 37/KH-CAVL.
Bộ Nội vụ công bố thủ tục nghỉ hưu đối với công chức, viên chức

Bộ Nội vụ công bố thủ tục nghỉ hưu đối với công chức, viên chức

Nhằm chuẩn hóa quy trình nghỉ hưu cho công chức, viên chức, Bộ Nội vụ đã ban hành thủ tục hành chính mới, yêu cầu thông báo thời điểm nghỉ hưu trước 6 tháng và ra quyết định nghỉ hưu trước 3 tháng. Quy định này được áp dụng song song với quá trình tinh giản hơn 129.000 biên chế trên cả nước.
Chính phủ yêu cầu khai thác tối đa dư địa tăng trưởng, phấn đấu đạt mục tiêu 8% năm 2025

Chính phủ yêu cầu khai thác tối đa dư địa tăng trưởng, phấn đấu đạt mục tiêu 8% năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Nghị quyết số 205/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2025 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Tăng lương tối thiểu vùng 2026: Đề xuất tăng bình quân 7,2% từ ngày 1/1

Tăng lương tối thiểu vùng 2026: Đề xuất tăng bình quân 7,2% từ ngày 1/1

Sáng 11/7, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã thống nhất đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2026 lên bình quân 7,2%. Phương án này được đánh giá là phù hợp với mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% và bảo đảm quyền lợi người lao động.
Thanh Hóa: Họp báo thông tin tình hình kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2025

Thanh Hóa: Họp báo thông tin tình hình kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2025

Chiều 10/7, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2025. Thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đứng thứ 9 cả nước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Những kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025 là nền tảng vững chắc để tỉnh tăng tốc về đích, tạo dựng thương hiệu một “Thanh Hóa đổi mới, hiệu quả, bền vững” trên bản đồ phát triển quốc gia.
Điều chỉnh thuế nhiều mặt hàng xuất – nhập khẩu, hỗ trợ mạnh sản xuất ô tô thân thiện môi trường

Điều chỉnh thuế nhiều mặt hàng xuất – nhập khẩu, hỗ trợ mạnh sản xuất ô tô thân thiện môi trường

Chính phủ ban hành Nghị định số 199/2025/NĐ-CP ngày 08/7/2025 sửa đổi, bổ sung Nghị định số 26/2023/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan. Nghị định sửa đổi này có hiệu lực từ ngày 08/7/2025.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động