Cao Bằng: Gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa Rằm tháng Bảy của đồng bào dân tộc Tày, Nùng

Đối với người Tày, Nùng ở Cao Bằng cũng như một số tỉnh thành khác trên cả nước, Rằm tháng Bảy (tức 14,15/7 Âm lịch) hằng năm được coi là một trong 3 dịp lễ lớn nhất trong năm (sau Tết Nguyên đán và Tảo mộ (3/3). Tết Rằm tháng Bảy mang rất nhiều ý nghĩa văn hóa nên luôn được gìn giữ, bảo tồn và phát huy qua các năm.
Vịnh Hạ Long - Nơi bảo tồn giá trị văn hóa Giao lưu văn hoá nghệ thuật để lan toả tình hữu nghị Việt – Lào Khai mạc Tuần văn hóa trà sen Kiếp Bạc
Cao Bằng: Gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa Rằm tháng Bảy của đồng bào dân tộc Tày, Nùng

Tết Rằm tháng Bảy còn được người Tày, Nùng gọi là “Pây tái” (nghĩa là về nhà ngoại). Vào ngày này, người phụ nữ sẽ chồng và con mình về nhà bố mẹ đẻ để thăm và tự tay chuẩn bị mâm cơm, chăm sóc cho bố mẹ,... Họ quan niệm rằng, những người phụ nữ sau khi đi lấy chồng, quanh năm phải cùng chồng con lo toan việc làm ăn, nhà cửa, hương khói... tổ tiên nhà chồng. Vì thế, việc "Pây tái" không chỉ thể hiện sự báo hiếu của con gái cho bố mẹ đẻ của mình mà còn là dịp để con rể thể hiện lòng biết ơn công sinh thành, hiếu thuận đối với bố mẹ vợ...

Ngoài ra, vì vào thời điểm này, bà con cơ bản đã thu hoạch xong vụ lúa chiêm, vụ ngô và cấy xong vụ mùa, giờ chỉ cần chăm sóc và chờ đến ngày thu hoạch.

Vì thế, cứ vào rằm tháng Bảy âm lịch hằng năm, người dân đều làm cỗ cúng thắp hương mời tổ tiên về chứng kiến và mong tổ tiên phù hộ cho mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, vụ mùa bội thu... Trên mâm cỗ cúng tổ tiên ngày Rằm sẽ có thịt vịt, bánh gai, tiền, quần áo tự cắt bằng giấy với nhiều màu sắc, bánh kẹo, hoa quả…

Cao Bằng: Gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa Rằm tháng Bảy của đồng bào dân tộc Tày, Nùng
Làm lễ cúng tổ tiên (ảnh sưu tầm)

Khi về nhà ngoại, con cái sẽ mang theo một đôi vịt béo, thêm chục bánh gai (pẻng tải - tiếng Tày). Những con vịt ngon, béo nhất sẽ được thịt để cúng tổ tiên, thổ địa để cầu chúc cho gia đình may mắn… sau đó được chế biến thành nhiều món khác nhau cả gia đình họ hàng ngồi với nhau chung vui.

Đặc biệt, người Tày, Nùng có câu: "Bươn chiêng kin nựa cáy, bươn chất kin nựa pất” (tạm dịch: Tết tháng Giêng ăn thịt gà, Tết tháng Bảy ăn thịt vịt). Theo truyền thuyết, con vịt được coi là con vật thiêng trong tâm linh của người Tày, Nùng, vì con vịt là vị sứ giả của mường trần gian với mường trời. Con vịt đó có công cõng gà trống vượt biển (khảm hải - tiếng Tày) đi cống sứ mường trời vào ngày Rằm tháng Bảy hằng năm.

Cao Bằng: Gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa Rằm tháng Bảy của đồng bào dân tộc Tày, Nùng
Tết tháng Bảy ăn thịt vịt (ảnh: Bùi Huy Thiện)

Trong Rằm tháng Bảy người Tày, Nùng cũng có tín ngưỡng cúng "Xá tội vong nhân", mọi thủ tục và nghi thức cúng bái cũng giống như người Kinh. Ngoài ra, Rằm tháng Bảy còn là dịp để bà con tưởng nhớ vong linh những chiến binh của nghĩa quân Nùng Trí Cao - một anh hùng dân tộc Tày sống ở thời nhà Lý thế kỷ 11, ông là con của một thủ lĩnh địa phương, được triều đình nhà Lý giao quyền cai quản, bảo vệ vùng biên cương phía Bắc của Tổ quốc trước sự xâm lấn của nhà Tống từ phương Bắc.

Trong một trận chiến ác liệt ở Tổng Quỷ, gần cửa khẩu Tà Lùng, huyện Quảng Hòa - Cao Bằng ngày nay, nhiều quân binh cùng Nùng Trí Cao tử trận. Nhân dân thương tiếc, lấy ngày 14/7 (Âm lịch) làm ngày giỗ của quân binh. Trong ngày này, người dân thường làm bánh gai (pẻng tải) để cúng vong hồn binh sỹ.

Qua thời gian, người Tày, Nùng Cao Bằng vẫn giữ được nguyên giá trị truyền thống của tục lệ ăn Tết Rằm tháng Bảy. Đây là một trong những nét văn hóa dân tộc đặc sác cần được bảo tồn, gìn giữ và phát triển hơn nữa, góp phần bảo tồn không gian văn hóa chung của đồng bào các dân tộc Việt Nam.

H.Xuân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

The Aston Luxury Residence: Chính thức thay đổi định danh nâng cấp sống chuẩn

The Aston Luxury Residence: Chính thức thay đổi định danh nâng cấp sống chuẩn

Với định hướng mang đến những trải nghiệm đúng chuẩn thượng lưu cho các cư dân tương lai, Tập đoàn Danh Khôi chính thức đổi tên thương mại đối với dự án The Aston Luxury Residence thành Welltone Luxury Residence. Việc thay đổi được thực hiện một cách toàn diện bao gồm tên gọi, bộ nhận diện thương hiệu, logo, tên miền, fanpage và kênh Youtube... từ ngày 22/08/2022.
DKRA Group kỷ niệm 10 năm thành lập và đặt mục tiêu doanh thu đến năm 2030 đạt 20.000 tỷ đồng

DKRA Group kỷ niệm 10 năm thành lập và đặt mục tiêu doanh thu đến năm 2030 đạt 20.000 tỷ đồng

Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập và công bố chiến lược thương hiệu DKRA Group với chủ đề Leap Into The Future diễn ra vào ngày 20/8/2022, tại Trung tâm Hội nghị Gem Center (TP.HCM) là bước tiến quan trọng của Tập đoàn dịch vụ bất động sản DKRA (DKRA Group) trên hành trình vươn tầm vị thế, trở thành “Thương hiệu dịch vụ Bất động sản được tin tưởng lựa chọn đầu tiên tại Việt Nam”.
Startup cần lưu ý gì về xây dựng, quản trị thương hiệu

Startup cần lưu ý gì về xây dựng, quản trị thương hiệu

Việt Nam hiện nay có một nền kinh tế phát triển nhanh và năng động, rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đã thu hái được thành công vang dội làm tiền đề cho phong trào khởi nghiệp (startup) đang ngày càng phát triển mạnh. Tuy nhiên, có một vấn đề đặt ra là nhiều doanh nghiệp chỉ quan tâm đến phát triển sản phẩm, bán hàng... mà quên mất vấn đề sở hữu trí tuệ (SHTT), bảo vệ ý tưởng, bảo hộ thương hiệu vốn là quyền pháp lý rất quan trọng của người khởi nghiệp.
Thái Nguyên: Phát triển kinh tế từ trồng chuối tiêu hồng

Thái Nguyên: Phát triển kinh tế từ trồng chuối tiêu hồng

Hiện nay, trên địa bàn xã Phúc Thuận (TP. Phổ Yên, Thái Nguyên) đang chuyển đổi, thay thế những giống cây trồng già, năng suất thấp sang trồng cây chuối tiêu hồng, bước đầu đem lại thu nhập bình quân đạt 260 triệu đồng/ha, tăng hơn 30% so với thu nhập từ trồng các loại cây trồng khác.
TP. Phổ Yên (Thái Nguyên): Xây dựng vùng sản xuất nông nghiệp xanh, bền vững

TP. Phổ Yên (Thái Nguyên): Xây dựng vùng sản xuất nông nghiệp xanh, bền vững

Để phát huy những lợi thế sẵn có, đồng thời đóng góp vào sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên, TP. Phổ Yên đã hình thành và xác định một hướng đi mới là xây dựng vùng sản xuất nông nghiệp xanh và bền vững, giữ môi trường trong lành và nâng cao thu nhập cho người dân...
Đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài: Những vấn đề cần lưu ý

Đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài: Những vấn đề cần lưu ý

Hiện nay, trong môi trường kinh doanh số toàn cầu, thực trạng xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu hàng hóa, sử dụng trái phép nhãn hiệu hàng hóa thường xuyên xảy ra, không chỉ tại Việt Nam mà còn cả ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Đổi mới sáng tạo, HDBank 5 năm liên tiếp được HR Asia Awards bình chọn là nơi làm việc tốt nhất châu Á

Đổi mới sáng tạo, HDBank 5 năm liên tiếp được HR Asia Awards bình chọn là nơi làm việc tốt nhất châu Á

HR Asia Awards vừa công bố danh sách “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2022”. HDBank là ngân hàng Việt Nam duy nhất được vinh danh 5 năm liên tiếp.
Cao Bằng: Gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa Rằm tháng Bảy của đồng bào dân tộc Tày, Nùng

Cao Bằng: Gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa Rằm tháng Bảy của đồng bào dân tộc Tày, Nùng

Đối với người Tày, Nùng ở Cao Bằng cũng như một số tỉnh thành khác trên cả nước, Rằm tháng Bảy (tức 14,15/7 Âm lịch) hằng năm được coi là một trong 3 dịp lễ lớn nhất trong năm (sau Tết Nguyên đán và Tảo mộ (3/3). Tết Rằm tháng Bảy mang rất nhiều ý nghĩa văn hóa nên luôn được gìn giữ, bảo tồn và phát huy qua các năm.
Lào Cai: Phát động phong trào, đưa Mường Khương trở thành vùng trọng điểm chè

Lào Cai: Phát động phong trào, đưa Mường Khương trở thành vùng trọng điểm chè

Mới đây, tại xã Bản Sen (huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai), Ban Chỉ đạo phát triển nông nghiệp hàng hóa huyện tổ chức Lễ phát động “Phong trào sản xuất chè” năm 2022. Mục đích nhằm đưa huyện Mường Khương trở thành vùng sản xuất chè trọng điểm của tỉnh bằng việc chế biến sâu, chuyển đổi sản xuất, tăng diện tích trồng chè từ trồng cây kém hiệu quả...
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
richy-nho
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
nam-cuong
bidv
vietjet-2
agribank
partner-vingroup
bimland
novaland
hung-thinh
intracom-2
Phiên bản di động