Cao Bằng: Gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa Rằm tháng Bảy của đồng bào dân tộc Tày, Nùng

Đối với người Tày, Nùng ở Cao Bằng cũng như một số tỉnh thành khác trên cả nước, Rằm tháng Bảy (tức 14,15/7 Âm lịch) hằng năm được coi là một trong 3 dịp lễ lớn nhất trong năm (sau Tết Nguyên đán và Tảo mộ (3/3). Tết Rằm tháng Bảy mang rất nhiều ý nghĩa văn hóa nên luôn được gìn giữ, bảo tồn và phát huy qua các năm.
Vịnh Hạ Long - Nơi bảo tồn giá trị văn hóa Giao lưu văn hoá nghệ thuật để lan toả tình hữu nghị Việt – Lào Khai mạc Tuần văn hóa trà sen Kiếp Bạc
Cao Bằng: Gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa Rằm tháng Bảy của đồng bào dân tộc Tày, Nùng

Tết Rằm tháng Bảy còn được người Tày, Nùng gọi là “Pây tái” (nghĩa là về nhà ngoại). Vào ngày này, người phụ nữ sẽ chồng và con mình về nhà bố mẹ đẻ để thăm và tự tay chuẩn bị mâm cơm, chăm sóc cho bố mẹ,... Họ quan niệm rằng, những người phụ nữ sau khi đi lấy chồng, quanh năm phải cùng chồng con lo toan việc làm ăn, nhà cửa, hương khói... tổ tiên nhà chồng. Vì thế, việc "Pây tái" không chỉ thể hiện sự báo hiếu của con gái cho bố mẹ đẻ của mình mà còn là dịp để con rể thể hiện lòng biết ơn công sinh thành, hiếu thuận đối với bố mẹ vợ...

Ngoài ra, vì vào thời điểm này, bà con cơ bản đã thu hoạch xong vụ lúa chiêm, vụ ngô và cấy xong vụ mùa, giờ chỉ cần chăm sóc và chờ đến ngày thu hoạch.

Vì thế, cứ vào rằm tháng Bảy âm lịch hằng năm, người dân đều làm cỗ cúng thắp hương mời tổ tiên về chứng kiến và mong tổ tiên phù hộ cho mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, vụ mùa bội thu... Trên mâm cỗ cúng tổ tiên ngày Rằm sẽ có thịt vịt, bánh gai, tiền, quần áo tự cắt bằng giấy với nhiều màu sắc, bánh kẹo, hoa quả…

Cao Bằng: Gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa Rằm tháng Bảy của đồng bào dân tộc Tày, Nùng
Làm lễ cúng tổ tiên (ảnh sưu tầm)

Khi về nhà ngoại, con cái sẽ mang theo một đôi vịt béo, thêm chục bánh gai (pẻng tải - tiếng Tày). Những con vịt ngon, béo nhất sẽ được thịt để cúng tổ tiên, thổ địa để cầu chúc cho gia đình may mắn… sau đó được chế biến thành nhiều món khác nhau cả gia đình họ hàng ngồi với nhau chung vui.

Đặc biệt, người Tày, Nùng có câu: "Bươn chiêng kin nựa cáy, bươn chất kin nựa pất” (tạm dịch: Tết tháng Giêng ăn thịt gà, Tết tháng Bảy ăn thịt vịt). Theo truyền thuyết, con vịt được coi là con vật thiêng trong tâm linh của người Tày, Nùng, vì con vịt là vị sứ giả của mường trần gian với mường trời. Con vịt đó có công cõng gà trống vượt biển (khảm hải - tiếng Tày) đi cống sứ mường trời vào ngày Rằm tháng Bảy hằng năm.

Cao Bằng: Gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa Rằm tháng Bảy của đồng bào dân tộc Tày, Nùng
Tết tháng Bảy ăn thịt vịt (ảnh: Bùi Huy Thiện)

Trong Rằm tháng Bảy người Tày, Nùng cũng có tín ngưỡng cúng "Xá tội vong nhân", mọi thủ tục và nghi thức cúng bái cũng giống như người Kinh. Ngoài ra, Rằm tháng Bảy còn là dịp để bà con tưởng nhớ vong linh những chiến binh của nghĩa quân Nùng Trí Cao - một anh hùng dân tộc Tày sống ở thời nhà Lý thế kỷ 11, ông là con của một thủ lĩnh địa phương, được triều đình nhà Lý giao quyền cai quản, bảo vệ vùng biên cương phía Bắc của Tổ quốc trước sự xâm lấn của nhà Tống từ phương Bắc.

Trong một trận chiến ác liệt ở Tổng Quỷ, gần cửa khẩu Tà Lùng, huyện Quảng Hòa - Cao Bằng ngày nay, nhiều quân binh cùng Nùng Trí Cao tử trận. Nhân dân thương tiếc, lấy ngày 14/7 (Âm lịch) làm ngày giỗ của quân binh. Trong ngày này, người dân thường làm bánh gai (pẻng tải) để cúng vong hồn binh sỹ.

Qua thời gian, người Tày, Nùng Cao Bằng vẫn giữ được nguyên giá trị truyền thống của tục lệ ăn Tết Rằm tháng Bảy. Đây là một trong những nét văn hóa dân tộc đặc sác cần được bảo tồn, gìn giữ và phát triển hơn nữa, góp phần bảo tồn không gian văn hóa chung của đồng bào các dân tộc Việt Nam.

H.Xuân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Minh bạch thị trường sữa: Khi quy chuẩn lỗi thời làm khó cả người tiêu dùng và thương hiệu chân chính

Minh bạch thị trường sữa: Khi quy chuẩn lỗi thời làm khó cả người tiêu dùng và thương hiệu chân chính

Với dư địa phát triển khổng lồ, ngành sữa Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành một ngành kinh tế chủ lực với mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng. Tuy nhiên, một “nút thắt” lớn đang cản trở tiềm năng này chính là hệ thống quy chuẩn kỹ thuật đã lạc hậu, gây ra sự thiếu minh bạch, làm khó người tiêu dùng trong việc lựa chọn và tạo ra sân chơi không công bằng cho các thương hiệu làm ăn chân chính.
Nâng tầm thương hiệu dừa Vĩnh Long bằng chuỗi giá trị hữu cơ bền vững

Nâng tầm thương hiệu dừa Vĩnh Long bằng chuỗi giá trị hữu cơ bền vững

Sở hữu diện tích dừa lớn nhất cả nước, tỉnh Vĩnh Long đang thực hiện một bước đi chiến lược nhằm phát triển bền vững ngành hàng thế mạnh này. Với mục tiêu đạt 34.000ha dừa hữu cơ vào cuối năm 2025, địa phương đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ chính sách hỗ trợ đến kỹ thuật canh tác, nhằm đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh và chinh phục các thị trường xuất khẩu khó tính.
Tập đoàn TH đề xuất hai kịch bản cho Chiến lược phát triển ngành sữa đến năm 2030

Tập đoàn TH đề xuất hai kịch bản cho Chiến lược phát triển ngành sữa đến năm 2030

Ngày 5/8/2025, tại Hội thảo “Phát triển ngành sữa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” do Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương tổ chức, ông Ngô Minh Hải – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH – đã đưa ra nhận định: “Việt Nam có đủ điều kiện để tự chủ hoàn toàn nguồn nguyên liệu sữa tươi trong nước”.
Nông sản Việt bứt phá thị phần tại Nhật Bản

Nông sản Việt bứt phá thị phần tại Nhật Bản

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam sang Nhật Bản đang tăng trưởng mạnh, đạt hơn 4 tỷ USD năm 2024. Chất lượng, thương hiệu và chế biến sâu giúp sản phẩm Việt vượt rào cản tiêu chuẩn, mở rộng thị phần tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Chất lượng cao giúp trái cây Việt thâm nhập sâu thị trường Mỹ

Chất lượng cao giúp trái cây Việt thâm nhập sâu thị trường Mỹ

Tháng 7/2025, xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Mỹ đạt 261,6 triệu USD, tăng tới 66% so với cùng kỳ năm trước. Lợi thế trái cây nhiệt đới cùng việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn chất lượng đã giúp sản phẩm Việt từng bước chinh phục thị trường vốn nổi tiếng khó tính này.
Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Ngày 9/8/2025, tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Nhà hát Ca Múa nhạc Việt Nam, Hà Nội, Công ty CPHH Vedan Việt Nam một lần nữa được Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam trao tặng danh hiệu “Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam”. Đây là năm thứ 10 liên tiếp Vedan vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý này – một minh chứng thuyết phục cho hành trình xây dựng thương hiệu bền vững, uy tín và được người tiêu dùng Việt tin chọn suốt hơn 30 năm qua.
Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết vùng giữa TP HCM và Khánh Hòa thúc đẩy phát triển ngành yến sào bền vững, chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu quốc gia và mở rộng thị trường xuất khẩu chính ngạch, nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ yến sào thế giới.
Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển sâu rộng, tạo đà thuận lợi cho thương mại và đầu tư. Sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên đang mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận thị trường lớn của Hàn Quốc, hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 150 tỷ USD trong tương lai gần.
Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển đột phá nhờ chế biến sâu và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Giải pháp này không chỉ giảm phụ thuộc Trung Quốc mà còn nâng cao giá trị sản phẩm, mở ra hướng đi bền vững cho nông dân và doanh nghiệp.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Giá cà phê hôm nay 19/8: Thị trường biến động trái chiều, Robusta trong nước vẫn vững giá

Mustang Mach-E: Biểu tượng ngựa hoang bứt phá trên đường đua ô tô điện tại Việt Nam

Ford Territory Mới: Mở lối đến trải nghiệm đỉnh cao cùng thiết kế hiện đại và công nghệ an toàn vượt trội

Từ vụ lạc ở rừng Cúc Phương: Hướng dẫn viên bật mí cách thoát hiểm

Giá hồ tiêu hôm nay 19/8: Thị trường đi ngang, tín hiệu lạc quan từ xuất khẩu sang Mỹ

Khởi công, khánh thành 250 công trình: Động lực mới cho tăng trưởng, khát vọng Việt Nam hùng cường

Hành trang đi rừng từ a-z để đảm bảo an toàn tối đa

Ba món ẩm thực Hà Nội được vinh danh di sản quốc gia

Đồng loạt khởi công, khánh thành 250 công trình tiêu biểu trên cả nước chào mừng Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng chuỗi Ngày Olympic trên toàn quốc để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng

Tổng Bí thư Tô Lâm: Lễ diễu binh 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 phải khẳng định tầm vóc quốc gia

36 tác phẩm được trao giải cuộc thi báo chí Tỏa sáng hào khí cách mạng Tháng Tám

Bí quyết chinh phục động tác chống đẩy cho người mới

"Đất và người Gia Lai"- Không gian điêu khắc giữa lòng phố núi

Khi bác sĩ dựa dẫm vào AI: Lợi ích và cái giá tiềm ẩn

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động