Cao Bằng: Gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa Rằm tháng Bảy của đồng bào dân tộc Tày, Nùng

Đối với người Tày, Nùng ở Cao Bằng cũng như một số tỉnh thành khác trên cả nước, Rằm tháng Bảy (tức 14,15/7 Âm lịch) hằng năm được coi là một trong 3 dịp lễ lớn nhất trong năm (sau Tết Nguyên đán và Tảo mộ (3/3). Tết Rằm tháng Bảy mang rất nhiều ý nghĩa văn hóa nên luôn được gìn giữ, bảo tồn và phát huy qua các năm.
Vịnh Hạ Long - Nơi bảo tồn giá trị văn hóa Giao lưu văn hoá nghệ thuật để lan toả tình hữu nghị Việt – Lào Khai mạc Tuần văn hóa trà sen Kiếp Bạc
Cao Bằng: Gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa Rằm tháng Bảy của đồng bào dân tộc Tày, Nùng

Tết Rằm tháng Bảy còn được người Tày, Nùng gọi là “Pây tái” (nghĩa là về nhà ngoại). Vào ngày này, người phụ nữ sẽ chồng và con mình về nhà bố mẹ đẻ để thăm và tự tay chuẩn bị mâm cơm, chăm sóc cho bố mẹ,... Họ quan niệm rằng, những người phụ nữ sau khi đi lấy chồng, quanh năm phải cùng chồng con lo toan việc làm ăn, nhà cửa, hương khói... tổ tiên nhà chồng. Vì thế, việc "Pây tái" không chỉ thể hiện sự báo hiếu của con gái cho bố mẹ đẻ của mình mà còn là dịp để con rể thể hiện lòng biết ơn công sinh thành, hiếu thuận đối với bố mẹ vợ...

Ngoài ra, vì vào thời điểm này, bà con cơ bản đã thu hoạch xong vụ lúa chiêm, vụ ngô và cấy xong vụ mùa, giờ chỉ cần chăm sóc và chờ đến ngày thu hoạch.

Vì thế, cứ vào rằm tháng Bảy âm lịch hằng năm, người dân đều làm cỗ cúng thắp hương mời tổ tiên về chứng kiến và mong tổ tiên phù hộ cho mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, vụ mùa bội thu... Trên mâm cỗ cúng tổ tiên ngày Rằm sẽ có thịt vịt, bánh gai, tiền, quần áo tự cắt bằng giấy với nhiều màu sắc, bánh kẹo, hoa quả…

Cao Bằng: Gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa Rằm tháng Bảy của đồng bào dân tộc Tày, Nùng
Làm lễ cúng tổ tiên (ảnh sưu tầm)

Khi về nhà ngoại, con cái sẽ mang theo một đôi vịt béo, thêm chục bánh gai (pẻng tải - tiếng Tày). Những con vịt ngon, béo nhất sẽ được thịt để cúng tổ tiên, thổ địa để cầu chúc cho gia đình may mắn… sau đó được chế biến thành nhiều món khác nhau cả gia đình họ hàng ngồi với nhau chung vui.

Đặc biệt, người Tày, Nùng có câu: "Bươn chiêng kin nựa cáy, bươn chất kin nựa pất” (tạm dịch: Tết tháng Giêng ăn thịt gà, Tết tháng Bảy ăn thịt vịt). Theo truyền thuyết, con vịt được coi là con vật thiêng trong tâm linh của người Tày, Nùng, vì con vịt là vị sứ giả của mường trần gian với mường trời. Con vịt đó có công cõng gà trống vượt biển (khảm hải - tiếng Tày) đi cống sứ mường trời vào ngày Rằm tháng Bảy hằng năm.

Cao Bằng: Gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa Rằm tháng Bảy của đồng bào dân tộc Tày, Nùng
Tết tháng Bảy ăn thịt vịt (ảnh: Bùi Huy Thiện)

Trong Rằm tháng Bảy người Tày, Nùng cũng có tín ngưỡng cúng "Xá tội vong nhân", mọi thủ tục và nghi thức cúng bái cũng giống như người Kinh. Ngoài ra, Rằm tháng Bảy còn là dịp để bà con tưởng nhớ vong linh những chiến binh của nghĩa quân Nùng Trí Cao - một anh hùng dân tộc Tày sống ở thời nhà Lý thế kỷ 11, ông là con của một thủ lĩnh địa phương, được triều đình nhà Lý giao quyền cai quản, bảo vệ vùng biên cương phía Bắc của Tổ quốc trước sự xâm lấn của nhà Tống từ phương Bắc.

Trong một trận chiến ác liệt ở Tổng Quỷ, gần cửa khẩu Tà Lùng, huyện Quảng Hòa - Cao Bằng ngày nay, nhiều quân binh cùng Nùng Trí Cao tử trận. Nhân dân thương tiếc, lấy ngày 14/7 (Âm lịch) làm ngày giỗ của quân binh. Trong ngày này, người dân thường làm bánh gai (pẻng tải) để cúng vong hồn binh sỹ.

Qua thời gian, người Tày, Nùng Cao Bằng vẫn giữ được nguyên giá trị truyền thống của tục lệ ăn Tết Rằm tháng Bảy. Đây là một trong những nét văn hóa dân tộc đặc sác cần được bảo tồn, gìn giữ và phát triển hơn nữa, góp phần bảo tồn không gian văn hóa chung của đồng bào các dân tộc Việt Nam.

H.Xuân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Hội chợ nông sản và làng nghề Hà Nội mở ra cơ hội kết nối, giúp sản phẩm truyền thống tiếp cận thị trường quốc tế, đồng thời khai thác tiềm năng du lịch xanh, quảng bá văn hóa làng nghề và nâng tầm giá trị kinh tế – văn hóa bền vững cho cộng đồng địa phương.
Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Tại Hội nghị Thương mại Lúa gạo toàn cầu lần thứ 17 do The Rice Trader (TRT) tổ chức tại Phnom Penh (Campuchia), hai đại diện xuất sắc của Việt Nam và Campuchia – Gạo Ông Cua ST25 và Gạo Phka Romdoul – đã cùng được vinh danh là “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025, tiếp tục khẳng định vị thế của khu vực Đông Nam Á trên bản đồ gạo cao cấp toàn cầu.
Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Khi đời sống người Việt ngày càng nâng cao, nhu cầu về thực phẩm cao cấp – đặc biệt là hải sản nhập khẩu – đang tăng mạnh. Cá hồi Na Uy và cua hoàng đế trở thành biểu tượng của ẩm thực sang trọng, không chỉ xuất hiện trong các nhà hàng Nhật, Hàn mà còn dần trở thành lựa chọn quen thuộc của tầng lớp trung lưu thành thị. Từ góc nhìn thị trường đến chiến lược thương hiệu, ngành hải sản Việt Nam đang đứng trước bài toán định vị mới: làm sao để vừa đáp ứng nhu cầu cao cấp, vừa giữ vững năng lực tự chủ nguyên liệu.
Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Từ ngày 14 đến 16 tháng 11 năm 2025, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu sẽ diễn ra “Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025”, chương trình do Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lai Châu tổ chức, nhằm tôn vinh nông sản vùng cao, quảng bá đặc sản địa phương và mở rộng thị trường tiêu thụ bền vững cho khu vực miền núi phía Bắc.
Từ vườn nhỏ đến chuỗi giá trị toàn cầu: Hành trình nâng tầm dừa Việt

Từ vườn nhỏ đến chuỗi giá trị toàn cầu: Hành trình nâng tầm dừa Việt

Ngành dừa Việt Nam đang chuyển mình từ những vườn nhỏ lẻ manh mún thành chuỗi giá trị toàn cầu. Tăng cường quản lý chất lượng, liên kết sản xuất – tiêu thụ và xây dựng thương hiệu “Dừa Việt Nam xanh và an toàn” là chìa khóa nâng cao giá trị và cạnh tranh quốc tế.
Tận dụng “chìa khóa” xuất xứ hàng hóa, mở rộng thị trường CPTPP

Tận dụng “chìa khóa” xuất xứ hàng hóa, mở rộng thị trường CPTPP

Hiệp định CPTPP mở ra cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế. Chứng nhận xuất xứ hàng hóa trở thành “chìa khóa” chiến lược, giúp doanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh và tận dụng ưu đãi thuế quan bền vững.
Bảo tồn gen và thương hiệu quốc gia: Hai trụ cột cho ngành yến bền vững

Bảo tồn gen và thương hiệu quốc gia: Hai trụ cột cho ngành yến bền vững

Ngành yến sào đối mặt thách thức kép từ phát triển tự phát và đe dọa sinh học. Tại hội thảo ngày 7-11, các chuyên gia nhấn mạnh giải pháp cần tập trung vào công nghệ cao (genomics, Big Data) và xây dựng chiến lược thương hiệu quốc gia.
Sơn La chuẩn hóa vùng nguyên liệu, nâng tầm nông sản xuất khẩu

Sơn La chuẩn hóa vùng nguyên liệu, nâng tầm nông sản xuất khẩu

Từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, Sơn La đã bứt phá với đề án “Thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn”, hình thành nền tảng sản xuất tập trung, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, tạo bước tiến quan trọng trong nâng tầm thương hiệu và giá trị nông sản địa phương.
Ngành dừa Việt tái cấu trúc sinh thái - tuần hoàn để xây dựng thương hiệu

Ngành dừa Việt tái cấu trúc sinh thái - tuần hoàn để xây dựng thương hiệu

Ngành dừa Việt Nam, vốn được định vị là ngành hàng tỉ đô, đang đứng trước bước ngoặt lịch sử. Xu hướng tiêu dùng "xanh - sạch - truy xuất nguồn gốc" trên toàn cầu không còn là một lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc. Để hội nhập sâu và nâng tầm thương hiệu quốc gia, việc tái cấu trúc toàn diện theo môhình "sinh thái - tuần hoàn - ít phát thải" được xác định là con đường tất yếu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động